Nhập khẩu hay lắp ráp - trận chiến sinh tử thị trường ôtô Việt

VAMA liên tục kêu cứu cho xe nhập khẩu, còn Trường Hải và Hyundai Thành Công hết mình ủng hộ những quy định trong Nghị định 116.

Ngày 14/12, VAMA lần thứ 4 trong vòng hai tháng gửi thư kiến nghị lên Chính phủ để nhấn mạnh việc cần điều chỉnh Nghị định 116 về kinh doanh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô. Lần này, các hãng muốn hoãn thi hành Nghị định 116 thêm 6 tháng so với thời điểm hiện quy định là 1/1/2018.

VAMA 'ngồi trên đống lửa'

Một ngày trước khi VAMA gửi ý kiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản về vấn đề Nghị định 116. Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản cũng kêu khó vì những quy định mới.

Trong thư kiến nghị gửi Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đại diện VAMA, ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam một lần nữa nhắc lại những trở ngại mà Nghị định mang tới cho các hãng liên doanh. Đó là việc xe nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Tổ chức nước ngoài cấp, phải kiểm định theo từng lô.

Lo ngại không nhập được xe về bán khiến các hãng như ngồi trên đống lửa. Nếu Nghị định không có gì thay đổi, các hãng sẽ không thể nhập khẩu xe về Việt Nam, mảng kinh doanh này đứng trước nguy cơ khai tử.

Trong lịch sử ngành ôtô Việt Nam, lần đầu tiên Hiệp hội lớn nhất trong ngành gửi thư kiến nghị tới 4 lần về một chính sách liên quan nhưng vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Những năm trước, Hiệp hội này có tiếng nói và tầm ảnh hưởng lớn trong ngành, ý kiến của VAMA nhờ đó có sức nặng trong việc thiết lập chính sách.

Nhập khẩu hay lắp ráp - trận chiến sinh tử thị trường ôtô Việt - Hình 1
Toyota Fortuner và những xe nhập khẩu khác nguy cơ không thể về Việt Nam.

Từ vài năm nay, các hãng lắp ráp thuần Việt như Trường Hải và Hyundai Thành Công trỗi dậy mạnh mẽ, chiếm thị phần chi phối, áp đảo các hãng liên doanh. Các chính sách trong ngành bởi vậy cũng phải xác định rõ ràng hơn, ủng hộ lắp ráp hay nhập khẩu. Trên góc độ vĩ mô, lắp ráp là lựa chọn của những người điều hành đất nước.

'VAMA đang mông lung, mất phương hướng', một chuyên gia trong ngành nhận định. Tổng giám đốc Toyota Việt Nam xuất hiện thường xuyên trên báo chí, truyền hình để giãi bày sự khó khăn mà các liên doanh đang phải đối mặt, một hoạt động ít thấy trước nay.

Hãng xe Nhật khẳng định ủng hộ chủ trương hạn chế xe nhập khẩu như Chính phủ đang hướng tới, nhưng không phải là theo cách cực đoan như Nghị định 116.

'Chúng tôi hướng tới lắp ráp, nhưng vẫn cần có một vài sản phẩm nhập khẩu để phục vụ nhu cầu khách hàng trong nước', ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban Kế hoạch chiến lược của Toyota Việt Nam chia sẻ. Theo ông, để tạo cạnh tranh tự do, thị trường cần có cả xe lắp và xe nhập, lựa chọn xe nào là quyết định của người tiêu dùng.

Hãng đồng hương Honda cũng rơi vào trạng thái 'bó gối' chờ đợi. CR-V đã ra mắt khách hàng Việt hồi giữa tháng 11, nhưng xe nhập Thái thì khó lòng về kịp để bán ra thị trường. Chưa kể, những rào cản có thể khiến giá chiếc crossover cỡ C cao hơn nhiều so với các đối thủ lắp ráp là CX-5 và Tucson.

Nghị định 116 khiến tính toán của Honda không còn phù hợp. Từ 2016, Honda đã lên kế hoạch nhập khẩu CR-V thế hệ mới thay cho lắp ráp để tận dụng lợi thế thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%, qua đó giảm giá chiếm thị phần. Nhưng 'cơn gió' 116 đến cuốn ngược tất cả. Hãng đứng trước yêu cầu phải sắp xếp lại chiến lược, nếu vẫn muốn kiên định với CR-V nhập khẩu.

Ford, Mitsubishi, Suzuki, Isuzu... hay các hãng xe sang nhập khẩu cũng chịu chung thế bí và ảnh hưởng còn lớn hơn bởi hoạt động kinh doanh phụ thuộc phần lớn vào xe nhập khẩu. Trước khi bước sang năm mới, việc của các hãng là ráo riết nhập xe về trữ hàng. Mitsubishi Việt Nam kịp về thêm một lô vài trăm xe, trong đó có mẫu hàng chục, mẫu lại hàng trăm xe. Đại lý của Ford tiết lộ Ford Ranger có thể bán được tới tháng 1-2 năm sau vì một lượng xe có thể kịp thông quan trong 2017.

'Nếu Nghị định không có gì thay đổi, sang năm chúng tôi phải tính hướng khác ngoài xuất khẩu', một lãnh đạo Mitsubishi chia sẻ. Hãng này có tới 80% số lượng sản phẩm nhập khẩu, chỉ 20% lắp ráp. Với tác động của Nghị định, nhiều khả năng hãng sẽ lắp ráp nhiều hơn.

Trường Hải, Hyundai Thành Công ủng hộ hết mình

Ngược với các liên doanh thuộc VAMA, hai ông lớn lắp ráp trong nước là Trường Hải và Hyundai Thành Công lại hoàn toàn ủng hộ từng nội dung trong Nghị định 116 và thời gian hiệu lực ngay 1/1/2018. 

Trong Công văn gửi Thủ tưởng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Hùng Minh, Tổng giám đốc ôtô Trường Hải cho biết hãng hoàn toàn đồng thuận với các quy định nêu trong Nghị định 116 vì tạo ra chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn trong ngành ôtô, khuyến khích lắp ráp ôtô trong nước.

Nhập khẩu hay lắp ráp - trận chiến sinh tử thị trường ôtô Việt - Hình 2
Nghị định 116 mở ra cơ hội bùng nổ cho những xe lắp ráp như CX-5.

Về yêu cầu hãng nhập khẩu phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, Trường Hải phân tích đây là biện pháp để đảm bảo chất lượng xe cho người tiêu dùng, tạo sự bình đẳng giữa xe lắp ráp và nhập khẩu. Xe lắp ráp phải thực hiện các bước kiểm định xe từ Cục đăng kiểm, vì vậy xe nhập khẩu cũng phải có giấy chứng nhận này từ phía nước ngoài.

Về thời gian áp dụng từ ngày 1/1/2018, Trường Hải cho rằng Nghị định đưa ra ngày 17/10/2017, như vậy các hãng nhập khẩu xe có hơn 2 tháng để chuẩn bị nên quy định này cũng hợp lý.

Hyundai Thành Công cùng quan điểm. Hãng này cũng có công văn gửi lên người đứng đầu Chính phủ với nội dung và cách lập luận tương tự Trường Hải. Trong ngành xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng Nghị định 116 gây khó khăn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng người tiêu dùng nhưng 'Thành Công khẳng định sự đồng thuận tối đa' và mong Chính phủ tiếp tục giữ vững quan điểm quyết liệt để phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam.

Trường Hải và Hyundai Thành Công là hai hãng lắp ráp lớn nhất tại Việt Nam và ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ. Trường Hải chiếm thị phần số một với kết quả tổng hợp của xe con với Kia, Mazda, Peugeot, xe tải, xe bus, từ 2018 có thêm BMW, Fuso. Hyundai Thành Công không công bố số liệu bán hàng tổng nhưng riêng 2017, i10 bán hơn 22.000 xe, thành cái tên bán chạy nhất thị trường, vượt qua Vios của Toyota. Grand i10 hiện lắp ráp thay vì nhập khẩu, mức giá nhờ đó cũng giảm đáng kể, tiềm năng mở rộng doanh số càng rõ ràng.

Phần lắp ráp của Toyota, Honda, Ford... mang lại đang dần đuối so với hai ông lớn thuần Việt. Toyota chỉ còn còn chủ lực Vios, Innova, Honda có City và Ford là Transit, chiếc van phục vụ khách hàng thương mại.

Thành bại ngành công nghiệp lắp ráp ôtô Việt Nam giờ đây quyết định trong tay Trường Hải và Thành Công. Những chính sách của Chính phủ vì thế cũng ảnh hưởng đầu tiên tới hai đại diện có nhà máy ở Chu Lai và Ninh Bình.

Thị trường sẽ thế nào nếu Nghị định 116 không thay đổi

'Đại lý than khó, luôn yêu cầu chúng tôi có biện pháp hỗ trợ', đại diện Mitsubishi Việt Nam cho biết. Xe nhập khẩu của hãng như Attrage, Pajero Sport All New đã bán hết, nhân viên kinh doanh chỉ túc tắc bán những xe còn lại, cơ hội là không nhiều.

Trong khi đó đại lý các hãng nhiều xe nhập khẩu như Ford tìm cách tối ưu hóa qua giá bán. Xe càng khan, giá càng đẩy lên cao vì luôn có khách hàng cần xe sớm.

'Bán được ít xe, tôi phải tối ưu thu nhập qua tiền hoa hồng mỗi xe bán ra', Đình Bắc, nhân viên kinh doanh một đại lý Ford tại Hà Nội cho hay. Nhưng khi bán hết xe nhập khẩu như Ranger thì thời gian còn lại là một bài toán khó, bởi xe lắp ráp của Ford không bán tốt như các đối thủ. 

Nhập khẩu hay lắp ráp - trận chiến sinh tử thị trường ôtô Việt - Hình 3
Các hãng phụ thuộc vào xe nhập khẩu sẽ gặp khó với Nghị định 116.

Đầu 2018, các hãng xe nhập khẩu nếu còn xe sẽ bán nốt, dự kiến 'cầm cự' khoảng 1-2 tháng đầu năm. Sau đó, nếu Nghị định 116 không có gì thay đổi, họ sẽ phải tập trung bán xe lắp ráp.

'Chúng tôi chưa có đối sách nào khác để tối ưu hoạt động kinh doanh ngoài việc bán xe lắp ráp và ngồi chờ', một vị giám đốc bán hàng phân trần. Với các hãng thuần nhập khẩu, việc này càng khó khăn hơn.

Không loại trừ khả năng xe nhập khẩu tăng giá nếu khan hàng, nhưng các chuyên gia cho rằng hiện tượng này sẽ không kéo dài lâu. Ví như Fortuner có thể tăng thêm 200 triệu thời gian đầu hiếm hàng, nhưng về lâu dài, khách hàng sẽ tìm tới phương án thay thế, đó là cơ hội dành cho các đối thủ lắp ráp Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, thậm chí các xe khác không cùng phân khúc nhưng có công năng tương tự.

Khoảng thời gian này, xe lắp ráp đang ung dung nhất. Các hãng đã bắt đầu công bố giá bán 2018 cho nhiều dòng xe lắp trong nước với mức giá tuy không giảm nhiều so với cuối 2017 nhưng khá hấp dẫn nếu so với mặt bằng 1-2 năm qua. Dòng xe lắp ráp nào tận dụng tốt lợi thế trong giai đoạn quá độ sẽ có tiềm năng chi phối thị trường. Đó là Vios ở cỡ B, Mazda3, Kia Cerato ở cỡ C hay CX-5, Tucson ở cỡ C? Câu trả lời dành cho mẫu xe không chỉ có giá hấp dẫn mà bản thân sản phẩm bắt đúng gu khách Việt.

Còn xe nhập khẩu, VAMA vẫn miệt mài tìm cách khiến Chính phủ nghĩ lại. Nếu bản kiến nghị lần thứ 4 này không nhận được câu trả lời, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam sẽ làm gì tiếp theo?

'Chúng tôi sẽ lại kiến nghị'.

Theo Đức Huy (VnExpress)

Nguồn: Autodaily

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Toyota Tacoma TRD PRO 4x4 2018 hàng hiếm tại Việt Nam rao bán gần 3 tỷ đồng

Otosaigon 21 giờ 29

Toyota Tacoma TRD PRO 4x4 2018 hàng hiếm tại Việt Nam rao bán gần 3 tỷ đồng

Một chiếc Toyota Tacoma TRD PRO 4x4 2018 nhập Mỹ hàng hiếm tại Việt Nam đang được rao bán với giá 127.000 USD (tương đương 2,95 tỷ đồng). Điều đặc biệt là xe này nhập về đăng ký dưới dạng xe con...

Ford xác nhận dòng bán tải F-150 sẽ có phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện

Otosaigon 23 giờ 33

Ford xác nhận dòng bán tải F-150 sẽ có phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện

Giám đốc cấp cao của Ford đã xác nhận kế hoạch phát triển bán tải dòng F-Series chạy hoàn toàn bằng điện nhằm phù hợp với xu hướng xe điện trong tương lai và để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Tesla hay Rivian

BMW giới thiệu 7-Series 2020: Bản nâng cấp facelift giữa đời mang thiết kế mới đẹp hơn

Otosaigon 2 ngày 67

BMW giới thiệu 7-Series 2020: Bản nâng cấp facelift giữa đời mang thiết kế mới đẹp hơn

BMW đã giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift giữa đời của dòng 7 Series thế hệ thứ 6 (G11/G12) sau gần 4 năm có mặt trên thị trường. Bản nâng cấp mới có nhiều điểm thay đổi về thiết kế ngoại thất, tiện nghi bên trong cabin, công nghệ và hệ truyền động nhằm nâng cao dòng sản phẩm 7-Series để tăng sức cạnh tranh hơn trong phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn hiện nay. ​

[ẢNH] Ford chế tạo xe chuyên dụng

XeHay 2 ngày 27

[ẢNH] Ford chế tạo xe chuyên dụng

Ford mới đây đã trình làng chiếc Police Interceptor Utility 2020 đầy ấn tượng với vẻ ngoài hầm hố và được thiết kế dành riêng cho cảnh sát Mỹ.

BMW 7-Series 2020 lộ ảnh - Nhưng nhiều người đã kịp chụp lại?

XeHay 2 ngày 23

BMW 7-Series 2020 lộ ảnh - Nhưng nhiều người đã kịp chụp lại?

BMW đã thử nghiệm 7-Series facelift trong nhiều tháng qua, và gần đây đã có một bức ảnh xuất hiện trên Instagram được cho là của 7-Series 2020 đã hoàn thiện.

McLaren 600LT Spider có giá bán từ 256.500 USD tại Mỹ

Otosaigon 2 ngày 24

McLaren 600LT Spider có giá bán từ 256.500 USD tại Mỹ

McLaren 600LT Spider đã có giá bán khởi điểm từ 256.500 USD tại Mỹ (khoảng 5,94 tỷ đồng), 600LT Spider là mẫu xe thứ 5 của McLaren thuộc phiên bản LT – “Longtail”. Siêu xe Anh Quốc mang trong mình động cơ V8 3.8L twin-turbocharged mạnh 592 mã lực khiến nó trở thành một trong những chiếc mui trần mạnh nhất hiện nay

BMW 3 Series ra mắt phiên bản trục cơ sở dài tại Trung Quốc

XeHay 2 ngày 21

BMW 3 Series ra mắt phiên bản trục cơ sở dài tại Trung Quốc

Hãng xe xứ Bavaria mới đây vừa trình làng phiên bản trục cơ sở kéo dài của mẫu BMW 3-Series với tên gọi 3-Series Li 2020 tới thị trường Trung Quốc. Trung Quốc vốn được xem là thị trường khó tính...

Aston Martin V8 Vantage đầu tiên về Việt Nam về

XeHay 2 ngày 46

Aston Martin V8 Vantage đầu tiên về Việt Nam về

Sau một thời gian về nước, siêu xe đến từ Anh Quốc Aston Martin V8 Vantage đầu tiên đã có chủ nhân. Vị đại gia này cũng chính là chủ nhân của siêu bò Lamborghni Aventador S chính hãng độc nhất Việt Nam.

Mercedes-Benz CLA 2020 tung teaser cuối cùng trước thềm ra mắt chính thức

XeHay 2 ngày 16

Mercedes-Benz CLA 2020 tung teaser cuối cùng trước thềm ra mắt chính thức

Mercedes-Benz vừa tung những hình ảnh và video teaser - có lẽ là cuối cùng - của mẫu CLA thế hệ thứ hai, mẫu xe này dự kiến sẽ ra mắt tại Triển lãm CES 2019 diễn ra tại Las Vegas vào hôm nay 8/1/2019.

[NAIAS 2019] Ford giới thiệu Shelby GT500 2020: Máy V8 5.2L đối đầu với Dodge Challenger SRT Hellcat và Chevrolet Camaro ZL1

Otosaigon 2 ngày 37

[NAIAS 2019] Ford giới thiệu Shelby GT500 2020: Máy V8 5.2L đối đầu với Dodge Challenger SRT Hellcat và Chevrolet Camaro ZL1

Tại Triển Lãm ô tô Quốc Tế Bắc Mỹ 2019, Ford đã giới thiệu Shelby GT500 2020, đây là phiên bản mạnh nhất của dòng xe Mustang từ trước đến nay với sức mạnh lên đến cạnh tranh trực tiếp với hai đối thủ ‘’đồng hương’’ Dodge Challenger SRT Hellcat và Chevrolet Camaro ZL1 ​

[NAIAS 2019] KIA ra mắt Kia Telluride 2020: Cạnh tranh trực tiếp với Ford Explorer và Toyota Highlander tại thị trường Mỹ

Otosaigon 2 ngày 23

[NAIAS 2019] KIA ra mắt Kia Telluride 2020: Cạnh tranh trực tiếp với Ford Explorer và Toyota Highlander tại thị trường Mỹ

Tại Triển Lãm ô tô Quốc Tế Bắc Mỹ 2019, hãng Kia đã chính thức giới thiệu Telluride 2020 hoàn toàn mới, đây là chiếc SUV 3 hàng ghế 8 chỗ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như: Ford Explorer, Mazda CX-9, Toyota Highlander hay Subaru Ascent trong phân khúc SUV cỡ trung (mid-size SUV) ​

[NAIAS 2019] Ford Exlorer 2020 thế hệ mới trình diện tại Detroit Auto Show 2019 - Nhiều điểm đáng chú ý?

Otosaigon 2 ngày 26

[NAIAS 2019] Ford Exlorer 2020 thế hệ mới trình diện tại Detroit Auto Show 2019 - Nhiều điểm đáng chú ý?

Hãng Ford đã giới thiệu Explorer 2020 thế hệ mới vào tuần trước, và hãng xe Mỹ đã mang nó đến trình diện tại Triển Lãm ô tô Quốc Tế Bắc Mỹ 2019, hãy cùng xem bộ ảnh thực tế của Explorer mới với nhiều thay đổi ở nội ngoại thất. Dự kiến, Ford sẽ bán Explorer 2020 ngay trong mùa hè năm nay với giá từ 32.765 USD (khoảng 753 triệu VNĐ). ​

Cận cảnh BMW 5-Series mới (G30) vừa cập cảng tại Việt Nam

Otosaigon 2 ngày 16

Cận cảnh BMW 5-Series mới (G30) vừa cập cảng tại Việt Nam

BMW Series 5 thế hệ mới (G30) tại thị trường Việt Nam vừa cập cảng Tp.HCM trong tuần qua bao gồm 2 phiên bản: BMW 530i và BMW 520i ngay sau khi THACO xác nhận sẽ đưa mẫu xe này về Việt Nam trước Tết.​

BMW X2 sDrive20i M-Sport đã có mặt tại đại lý; máy 1.5L tăng áp giá 1,999 tỷ đồng

Otosaigon 2 ngày 18

BMW X2 sDrive20i M-Sport đã có mặt tại đại lý; máy 1.5L tăng áp giá 1,999 tỷ đồng

BMW X2 được ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam tại chuỗi sự kiện BMW Joyfest và BMW Motorrad Day 2018 được tổ chức vào cuối tháng 09 năm ngoái. Phiên bản ra mắt lần đầu là X2 sDrive20i M-Sport, mới đây phiên bản giá rẻ hơn - sDrive18i đã có mặt tại đại lý và sẵn xe giao khách ​

Hyundai Elantra GT N Line 2020: Chiếc hatchback nhỏ gọn mạnh 210 mã lực

Otosaigon 2 ngày 29

Hyundai Elantra GT N Line 2020: Chiếc hatchback nhỏ gọn mạnh 210 mã lực

​Đến với Triển lãm ô tô Detroit 2019 thương hiệu Hyundai mang đến Elantra GT N Line 2020, đây là phiên bản hiệu năng cao được tạo ra bởi bộ phận hiệu suất “high-performance N” của hãng xe Hàn. Là một chiếc hatchback nhỏ nhắn nhưng mang trong mình sức mạnh 201 mã lực

Mercedes-Benz CLA 2020 chính thức trình làng - không chỉ là một chiếc CLS thu nhỏ

XeHay 3 ngày 27

Mercedes-Benz CLA 2020 chính thức trình làng - không chỉ là một chiếc CLS thu nhỏ

Mercedes CLA 2020 đã chính thức được công bố tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2019 đang diễn ra ở Las Vegas. Thế hệ mới của mẫu coupe bốn cửa có khá nhiều thay đổi đáng chú ý.

Honda giới thiệu HR-V facelift 2019 tại Malaysia; có thể về Việt Nam trong tương lai

Otosaigon 3 ngày 12

Honda giới thiệu HR-V facelift 2019 tại Malaysia; có thể về Việt Nam trong tương lai

Honda HR-V phiên bản nâng cấp facelift 2019 mới nhất đã được giới thiệu tại Malaysia, đây là phiên bản cấp giữa đời của dòng HR-V với một số thay đổi nhỏ về thiết kế ngoại thất và giữa nguyên động cơ, hộp số và hệ truyền động .

Khám phá 6 thế hệ của Ford Explorer

Otosaigon 3 ngày 17

Khám phá 6 thế hệ của Ford Explorer

Ford Explorer đã trải qua 6 thế hệ trong 3 thập kỷ và vẫn là một mẫu SUV thành công của hãng xe Mỹ. Tại Việt Nam chúng ta ít được tiếp xúc với Explorer các thế hệ trước mà chỉ là Gen5 hay bản facelift của đời này nên em xin chia sẻ tí thông tin về đời “cha chú” của chiếc SUV 7 chỗ này.

Ra mắt Subaru STI S209 2020: mạnh 341 mã lực, sản xuất giới hạn chỉ 200 chiếc

Otosaigon 3 ngày 35

Ra mắt Subaru STI S209 2020: mạnh 341 mã lực, sản xuất giới hạn chỉ 200 chiếc

Hãng đã chọn triển lãm ô tô Detroit 2019 là nơi ra mắt STI S209, đây là phiên bản đặc biệt của dòng xe Subaru WRX STI được sản xuất giới hạn khoảng 200 chiếc tại Mỹ. Subaru WRX STI S209 mới được...

Xem trước Ford Explorer thế hệ mới ở phiên bản xe cảnh sát Mỹ

Otosaigon 3 ngày 26

Xem trước Ford Explorer thế hệ mới ở phiên bản xe cảnh sát Mỹ

Hãng Ford đã giới thiệu SUV Explorer thế hệ mới phiên bản xe cảnh sát Mỹ – ‘’Police Interceptor Utility (PIU)’’ với một số thay đổi về kiểu dáng, đáng chú ý là sử dụng công nghệ động cơ hybrid mới. ​

Tin tức mới