Mỗi mẫu xe concept mới của Nissan nhắm đến những mục đích sử dụng khác nhau.

Nằm trong chiến lược ‘Ambition 2030’ của Nissan, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giới thiệu một loạt các mẫu xe concept mới. Đầu tiên, Nissan Chill-Out được xem là bản xem trước của mẫu SUV chạy điện phân khúc B có kích thước tương đương Nissan Juke.

Nissan Chill-Out dựa trên phiên bản chạy điện của nền tảng Common Modular Family (CMF-EV) và có sẵn hệ dẫn động 4 bánh e-4ORCE sử dụng động cơ kép. Theo dự đoán, xe có thể sử dụng pin lithium-ion 63 kWh vốn có phạm vi hoạt động 450 km trong Nissan Ariya. Nissan cho biết mẫu xe này cung cấp công nghệ an toàn tiên tiến và “không gian nội thất hiệu quả và thoải mái”.

Về ngoại thất, Nissan Chill-Out chia sẻ một số đặc điểm thiết kế với Nissan Ariya, bao gồm phần đầu xe hình chữ V và mui xe màu đen. Tuy nhiên, mẫu concept mới có một vài chi tiết độc đáo, chẳng hạn như đèn pha xếp chồng lên nhau và các cụm đèn hậu kết hợp cả dạng dọc và ngang. Hơn nữa, Chill-Out cũng đi kèm lazăng lớn màu đen với chấu hình chữ X có thể phát sáng được.

nissan gioi thieu dong loat nhieu mau xe dien concept moi

Ba mẫu xe concept còn lại đều nằm trong dự án Nissan EV Technology Vision và có thiết kế ngoại thất thậm chí còn vượt trội so với Ariya và Chill-Out . Đáng chú ý, bộ 3 này sử dụng pin thể rắn hoàn toàn (ASSB) để có thể cạnh tranh được về mặt chi phí so với việc trang bị động cơ xăng và diesel. Việc chuyển đổi công thức từ chất lỏng sang chất rắn của pin dự kiến cũng ​​sẽ giúp cắt giảm 1/3 thời gian sạc, qua đó giúp xe điện trở nên khả thi hơn.

Trong số các mẫu xe sử dụng ASSB, Nissan Max-Out là mẫu concept mui trần với chỗ ngồi có thể thay đổi để chứa nhiều người hơn nếu cần. Bên cạnh đó, xe cũng có trọng lượng thấp, trọng tâm rất thấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian e-4ORCE nói trên. Theo hãng xe Nhật, Nissan Max-Out sẽ mang lại trải nghiệm lái mới nhờ vào sự ổn định và thoải mái bậc nhất kết hợp với phản ứng linh hoạt khi vào cua và đánh lái.

Hệ thống e-4ORCE cũng có thể được điều chỉnh để mang lại khả năng off-road khá tốt trong sản phẩm Nissan Surf-Out. Theo đó, cấu trúc đặc biệt giúp xe có sàn khoang hành lý thấp và bằng phẳng. Hơn nữa, xe có thể di chuyển êm ái trên mọi địa hình và sản sinh nhiều mức công suất khác nhau để mang lại sự linh hoạt tối đa.

Trong khi đó, Nissan Hang-Out tập trung đến việc tối đa hóa không gian. Đây là mẫu SUV concept với sàn hoàn toàn bằng phẳng từ trước ra sau. Theo hãng xe Nhật, điều này giúp giải phóng không gian cho nội thất và mang đến cảm giác thoải mái như phòng VIP. Nissan cũng cho biết khả năng lái xe tự hành ProPilot tiên tiến cũng cho phép người dùng tự do giải trí khi xe đang di chuyển.

Theo chiến lược ‘Ambition 2030’, Nissan lên kế hoạch giới thiệu 23 mẫu xe điện hóa mới từ nay đến năm 2030, bao gồm 15 mẫu xe điện mới chạy bằng pin. Chưa hết, Nissan muốn có thêm 20 mẫu xe điện mới với phạm vi hoạt động mở rộng hoặc chạy hoàn toàn bằng điện trong vòng 5 năm tới.

nissan gioi thieu dong loat nhieu mau xe dien concept moi

Nissan tham vọng đến năm 2026, xe điện hóa của hãng sẽ chiếm doanh số hơn 75% tại châu Âu, 55% tại Nhật Bản và 40% tại Trung Quốc. Hãng cũng lạc quan về công nghệ pin của mình khi hứa hẹn sẽ loại bỏ việc sử dụng coban và muộn nhất là tới năm 2028 sẽ giảm 65% chi phí pin.

Công ty sẽ hoàn thành nhà máy ASSB thí điểm sớm nhất vào năm 2024 và có kế hoạch tăng sản lượng pin toàn cầu lên mức 52 GWh vào năm 2026 (và 130 GWh vào năm 2030). Bên cạnh nỗ lực nội địa hóa quá trình sản xuất và tìm nguồn cung ứng, Nissan cũng sẽ đầu tư lên tới 20 tỷ yên (hơn 4000 tỷ đồng) vào cơ sở hạ tầng sạc từ nay đến năm 2026.