Nissan - Renault - Mitsubishi - tựa nhau mà sống

Nguyễn Phú Cường đăng lúc 30-05-2020 14:02 Nổi bật

Sau 18 năm cống hiến giúp đưa Michelin trở thành nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới, Carlos Ghosn nhận nhiệm vụ mới: tái thiết Renault.

Người đàn ông gốc Lebanon, sinh ra ở Brazil và theo đuổi chương trình học thuật tại Pháp, gia nhập Renault năm 1996 với vị trí Phó Tổng giám đốc, chịu trách nhiệm về các hoạt động tại khu vực Nam Mỹ. Khi đó, hãng xe nước Pháp như một đống đổ nát. Thị phần liên tục đi xuống, mức thâm hụt 6 tỷ francs (khoảng hơn 1,2 tỷ USD theo tỷ giá năm 1996), cuộc đàm phán sáp nhập với Volvo cũng bất thành.

Ghosn tới, mang theo triết lý quản trị đã thành công ở Michelin: cắt giảm chi phí. Kế hoạch "Tiết kiệm 20 tỷ franc (4,2 tỷ USD)" được đưa ra. Trước một con số khổng lồ, CEO Louis Schweitzer hỏi Ghosn: "Anh chắc chắn về điều mình nói chứ? Nếu đúng như vậy, mục tiêu của ý tưởng này không phải là 80%, mà phải đạt 100%, phải không?" Ghosn trả lời: chính xác. Schweitzer bật đèn xanh cho Ghosn: "Làm đi".

nissan---renault---mitsubishi---tua-nhau-ma-song

Carlos Ghosn trả lời báo giới tại Triển lãm ôtô New York năm 2015. Ảnh: Bloomberg

Ghosn lập tức cho tiến hành cắt giảm ngân sách ở mọi bộ phận: từ mua sắm, nhà xưởng, nghiên cứu & phát triển, chi phí quản trị cho tới xử lý dữ liệu. Ông đàm phán lại với các nhà cung cấp, chỉ ra cho họ những gì mà Renault sẽ thực hiện và thuyết phục họ rằng lợi ích sẽ mang lại cho cả đôi bên khi hãng xe tăng được sản lượng và thị phần. Tháng 3/1997, họ tiếp tục đóng cửa nhà máy 3.000 nhân viên tại Vilvoore, Bỉ. Đầu 1998, một loạt những biện pháp mạnh tay của Ghosn phát huy tác dụng. Renault báo lãi trở lại với 5,4 tỷ francs (1,13 tỷ USD) lợi nhuận được ghi nhận. Niềm tự hào nước Pháp một thời nhìn thấy ánh sáng phía cuối đường hầm.

Cùng khoảng thời gian đó, hãng xe Nhật Bản Nissan cũng chìm trong khủng hoảng và đang trên bờ vực phá sản. Họ cần một cuộc đại phẫu càng sớm càng tốt. Nissan tìm tới Renault, công ty vừa được giải cứu bởi "Le Cost Killer" – Carlos Ghosn, đương nhiên người hùng của Renault không thích cái biệt danh "Kẻ cắt giảm chi phí" ấy.

Nhưng nhiệm vụ của Ghosn chưa bao giờ khó khăn đến thế. Với Nissan, đó không phải là 1,3 tỷ USD thâm hụt nữa, mà là khoản nợ 20 tỷ USD cộng thêm 6 tỷ USD lỗ ròng. Ghosn biết rằng, cắt giảm chi phí là cách duy nhất cứu Nissan, dù rất đau đớn và đi ngược lại hoàn toàn văn hóa ít khi sa thải nhân viên của các công ty Nhật lúc bấy giờ.

Năm 1999, Renault chi 5,4 tỷ USD để sở hữu 36,8 % số cổ phần Nissan, trong khi Nissan nắm giữ 15% Renault, liên minh Renault – Nissan hình thành để sẵn sàng với kế hoạch hồi sinh Nissan của Ghosn. Ông cho cắt giảm 21.000 việc làm ngay năm đầu tiên giữ chức CEO hãng xe Nhật, có nghĩa cứ 7 nhân viên thì có một người phải thôi việc, điều gần như chưa bao giờ xảy ra ở đất nước mặt trời mọc.

5 nhà máy bị đóng cửa, Ghosn đồng thời xóa bỏ chính sách cất nhắc vị trị dựa vào thâm niên đã quá lỗi thời, thay vào đó dựa vào hiệu suất làm việc. Ông thúc đẩy sự tham gia của tất cả các nhân viên từ mọi phòng ban để cùng tìm giải pháp tốt nhất cho từng vấn đề. Các giám đốc người Pháp và Mỹ được điều động để làm việc cùng các nhà quản lý Nhật Bản, tiếng Anh được thiết lập như ngôn ngữ tiêu chuẩn sử dụng trong toàn bộ liên minh.

Ghosn cam kết với ban quan trị nếu kế hoạch không thành công trong vòng ba năm, ông sẽ từ chức. Trên thực tế ngay năm đầu tiên, Nissan đã có lợi nhuận trở lại. Dưới sự lèo lái của Carlos Ghosn, sản lượng của Nissan tăng gấp đôi và các khoản nợ được thanh toán hết. Năm 2003, với lợi nhuận ròng 3,1 tỷ USD, Nissan nằm trong số những công ty ôtô hoạt động hiệu quả nhất thế giới.

Giải cứu thành công cả hai đế chế ôtô khổng lồ, Carlos Ghosn là người đầu tiên điều hành cùng lúc hai công ty có mặt trong danh sách Fortune 500.

nissan---renault---mitsubishi---tua-nhau-ma-song

Đội xe của liên minh phục vụ Diễn đàn phụ nữ thế giới 2018 tại Pháp. Ảnh: Liên minh

Tháng 10/2016, Nissan mua lại 34% cổ phần Mitsubishi Motors sau cơn khi bão bê bối khí thải ập đến với hãng xe Nhật Bản có logo ba viên kim cương. Ghosn vẫn quyết tâm không để Mitsubishi bị hòa lẫn vào Nissan, ông tiếp tục duy trì mối quan hệ liên minh giữa ba hãng xe. Đến hết năm 2018, nếu không tính doanh số xe tải, liên minh Renault – Nissan – Mitsubishi là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Xếp ngay sau đó là Volkswagen và Toyota.

Khúc khải hoàn của một liên minh xe hơi hiếm hoi thành công kéo dài trong nhiều thập kỷ dường như vẫn tiếp diễn cho tới khi linh hồn của nó – cựu chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt tại Nhật Bản với cáo buộc làm dụng chức vụ để gian lận tài chính hồi tháng 11/2018. Trớ trêu thay, lời buộc tội đến từ chính nội bộ Nissan. Ghosn sau đó được tại ngoại và tiếp tục bị giam giữ trở lại rồi trốn thoát khỏi Nhật Bản bằng một cú đào tẩu ly kỳ như phim Hollywood cuối năm 2019. Gần như bị miễn nhiệm mọi chức vụ tại cả ba hãng xe, Ghosn có lẽ đang xoay sở trong thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời mình tại quê nhà Lebanon. Còn liên minh khổng lồ đang chênh vênh hơn bao giờ hết.

Đại dịch quét qua ngành công nghiệp ôtô toàn cầu khiến mọi hãng xe đều ngưng trệ sản xuất, doanh số ghi nhận sụt giảm chưa từng thấy ở mọi châu lục. Chính phủ Pháp cảnh báo Renault có thể biến mất khỏi thị trường bất cứ lúc nào nếu không sớm nhận được gói hỗ trợ tài chính trị giá 5,5 tỷ USD. Nhưng điều kiện cho Renault là hãng phải tham gia vào một liên minh Đức – Pháp để phát triển pin dành cho xe điện. Hàng loạt mẫu xe đang được cân nhắc ngừng phát triển như Talisman, Espace hay Scenic.

Trong khi đó Nissan đang xem xét cắt giảm 20.000 việc làm, chủ yếu tại Châu Âu và các quốc gia đang phát triển trong nỗ lực phục hồi doanh số bán xe. Trong cuộc đua xe sang, từ lâu Infiniti gần như đã không còn sức cạnh tranh đáng kể nào với đồng hương Lexus cũng như bộ ba Đức BMW, Mercedes và Audi. Nissan chỉ còn xe điện Leaf và mẫu CUV X-trail (Rogue) là những tia sáng hiếm hoi gần đây.

Với Mitsubishi, sau năm 2016 đáng quên, hãng xe Nhật đã từ bỏ nhiều phân khúc không hiệu quả, dồn toàn lực phát triển các mẫu xe gầm cao và bán tải. Mục tiêu giờ đây của Mitsubishi không phải là chiến thắng ở Mỹ hay Châu Âu mà là duy trì lợi thế đang có ở Đông Nam Á, nơi ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc to lớn dành cho mẫu MPV Xpander. Trên phạm vi toàn cầu, Outlander PHEV vẫn là chiếc Hybrid SUV bán chạy nhất thế giới. Một Mitsubishi không còn phân nhánh Fuso, đoạn tuyệt những mẫu xe cạnh tranh yếu ớt như Lancer hay nói lời chia tay với Pajero đã trở nên tinh gọn và linh hoạt hơn.

Liên minh "bộ ba cùng tiến" lại gặp khó khăn đúng lúc mất đi người từng cứu sống họ. Không còn Carlos Ghosn ở đó để áp dụng các biện pháp tài chính, các hãng tập trung vào sức mạnh công nghệ và khả năng sản xuất. Có thể một "Ghosn mới" sẽ nổi lên trong khủng hoảng, cũng có thể không, nhưng sự bền chặt của liên minh phụ thuộc phần lớn vào khả năng lèo lái của các lãnh đạo thời không có Ghosn.

Nguồn: VnExpress

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Đánh giá phiên bản Range Rover Velar SVAutobiography Dynamic 2020

DailyXe 8 ngày 148

Đánh giá phiên bản Range Rover Velar SVAutobiography Dynamic 2020

Land Rover là thương hiệu xe hơi hạng sang của Anh. Nó là một phần của Jaguar Land Rover, một công ty con của Tata Motors. Land Rovers tự hào về khả năng off-road ấn tượng, nhưng chúng cũng rất phù hợp để lái ở những vùng ngoại ô.

Lexus IS 2021 được thiết kế lại với kiểu dáng thể thao

DailyXe 16 ngày 150

Lexus IS 2021 được thiết kế lại với kiểu dáng thể thao

Mẫu xe Lexus thể thao này đã được thiết kế lại một lần nữa xuất hiện dưới dạng phiên bản mang tên IS300 và IS350 và sẽ đến các đại lý vào mùa thu này.

Ra mắt mẫu xe điện bán tải độc đáo Nikola Badger

DailyXe 17 ngày 122

Ra mắt mẫu xe điện bán tải độc đáo Nikola Badger

Nikola hầu hết được biết đến với những chiếc xe bán tải chạy bằng pin nhiên liệu, vào tháng hai nó đã chia sẽ những chi tiết về chiếc xe bán tải Badger sắp ra mắt.

So sánh Toyota RAV4 Hybrid với Toyota Highlander Hybrid

DailyXe 19 ngày 144

So sánh Toyota RAV4 Hybrid với Toyota Highlander Hybrid

Cả hai chiếc này đều là những chiếc SUV bán chạy nhất của thương hiệu, RAV4 và Highlander cả hai đều có sẵn với hệ truyền động hybrid thân thiện với môi trường. Cả hai chiếc xe cũng đều được thiết kế mới lại.

Đánh giá phiên bản Toyota 86 Hakone 2020

DailyXe 1 tháng 233

Đánh giá phiên bản Toyota 86 Hakone 2020

Thuật ngữ  “xe thể thao” đã trở thành một từ đồng nghĩa với những chiếc xe đắt tiền. Trong những năm 1940 và 1950 những chiếc xe thể thao chỉ ở mức giá rẻ, nhưng bây giờ chúng là những biểu tượng của các hãng xe.

Những chiếc coupe tốt nhất cho năm 2020

DailyXe 1 tháng 282

Những chiếc coupe tốt nhất cho năm 2020

Những chiếc xe coupe có thể đang mất đi một chút sự phổ biến trong những năm gần đây, nhưng điều đó không có nghĩa là các hãng xe không thể tạo ra thêm những chiếc xe coupe cơ bắp mới với các tính năng hiện đại.

"Hàng nóng" Mitsubishi Xpander AT 2020 NHIỀU NÂNG CẤP, Giá 630 triệu

Autodaily 1 tháng 409

Hàng nóng Mitsubishi Xpander AT 2020 NHIỀU NÂNG CẤP, Giá 630 triệu

Ngày 3/6, Mitsubishi Motors Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu Mitsubishi Xpander 2020 mới với những nâng cấp đáng giá về nội-ngoại thất đáp ứng những giá trị thiết thực nhất cho người sử dụng, đi cùng giá bán hấp dẫn từ 630 triệu đồng.

Có voucher 350 triệu nên mua Lux SA 2.0?

VnExpress 1 tháng 191

Có voucher 350 triệu nên mua Lux SA 2.0?

Có ý định đổi xe, tôi đang có voucher 350 triệu, nên muốn mua một chiếc Lux SA 2.0. (Nguyễn Cường)

Jaguar XE - sedan thể thao hạng sang

VnExpress 1 tháng 185

Jaguar XE - sedan thể thao hạng sang

Jaguar XE truyền tải những nét đặc trưng của một chiếc sedan thể thao, cá tính bề ngoài, tiện nghi bên trong đi cùng sức mạnh của động cơ xăng Ingenium tăng áp.

Ôtô điện rộng đường sản xuất tại Việt Nam

VnExpress 1 tháng 185

Ôtô điện rộng đường sản xuất tại Việt Nam

Hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%, ôtô điện sản xuất trong nước được miễn yêu cầu về sản lượng tối thiểu ở hai kỳ xét ưu đãi đầu.

Range Rover Velar - Quý tộc hiền lành

VnExpress 1 tháng 194

Range Rover Velar - Quý tộc hiền lành

Velar mang thiết kế unisex phù hợp cả nam và nữ, động cơ 2.0 turbo ở mức vừa phải, không quá thể thao, giá 5,4 tỷ.

Nissan - Renault - Mitsubishi - tựa nhau mà sống

VnExpress 1 tháng 218

Nissan - Renault - Mitsubishi - tựa nhau mà sống

Sau 18 năm cống hiến giúp đưa Michelin trở thành nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới, Carlos Ghosn nhận nhiệm vụ mới: tái thiết Renault.

Tesla có thể tự động dừng theo tín hiệu đèn giao thông và biển báo dừng

DailyXe 2 tháng 167

Tesla có thể tự động dừng theo tín hiệu đèn giao thông và biển báo dừng

Tính năng Autopilot của Tesla tiếp tục tiếp tục phát triển và đạt được các khả năng mới về lái xe bán tự động.

Lexus vừa cho ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới Lexus LS 500 năm 2020

DailyXe 2 tháng 268

Lexus vừa cho ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới Lexus LS 500 năm 2020

Lexus vừa cho ra mắt một phiên bản hoàn toàn mới, Lexus LS 500 năm 2020. Lexus LS nguyên bản đã gây sốc trên toàn thế giới với chất lượng và độ tin cậy tuyệt vời, tất cả đều ở mức giá thấp hơn so với một chiếc Mercedes-Benz hoặc BMW tương đương thời bấy giờ.

Đánh giá xe Hyundai Sonata Hybrid 2020

DailyXe 2 tháng 395

Đánh giá xe Hyundai Sonata Hybrid 2020

Hyundai Sonata 2020 là một chiếc xe sedan hạng trung gần như hoàn hảo. Với cách xử lý trên đường tuyệt vời, các tính năng công nghệ mà bạn sẽ không tìm thấy được ở bất kỳ chiếc xe nào khác trong tầm giá này.

Làm thế nào công nghệ xe điện cho phép Polestar tạo ra một chiếc xe lôi cuốn.

DailyXe 2 tháng 182

Làm thế nào công nghệ xe điện cho phép Polestar tạo ra một chiếc xe lôi cuốn.

Polestar là thương hiệu xe thuộc sở hữu của hãng xe nổi tiếng Volvo, Polestar đã giới thiệu một phiên bản với tên Precept ở triển lãm ô tô Geneva.

Đánh giá mẫu xe Honda CR-V Hybrid 2020 lần đầu tiên ra mắt

DailyXe 2 tháng 408

Đánh giá mẫu xe Honda CR-V Hybrid 2020 lần đầu tiên ra mắt

“Với hệ thống truyền động Hybrid là cho chiếc crossover Honda CR-V trở nên tuyệt vời hơn”.

Elon Musk tuyên bố cung cấp máy thở trên toàn thế giới được tổ chức FDA chấp thuận

DailyXe 2 tháng 184

Elon Musk tuyên bố cung cấp máy thở trên toàn thế giới được tổ chức FDA chấp thuận

Elon Musk đã thông báo rằng ông ấy và những công ty của ông đã bắt tay vào việc sản suất máy thở được FDA chấn thuận, FDA là Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hay Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ, máy thở có thể vận chuyển trên toàn thế giới bằng cách sử dụng mạng lưới giao hàng Tesla.

Mẫu xe tương lai của DS sẽ như thế nào?

DailyXe 2 tháng 271

Mẫu xe tương lai của DS sẽ như thế nào?

DS là một thương hiệu ô tô cao cấp đến từ Pháp, được thành lập và phát triển từ hãng xe Citroen. DS được Citroen công bố lần đầu tiên vào đầu năm 2009 với tư cách là một thương hiệu con cao cấp của công ty, áp dụng cho một số mô hình xe của nó và hoạt động song song với thương hiệu chính của nó.

E-BULI Microbus mẫu xe điện cổ điển của Volkswagen

DailyXe 2 tháng 279

E-BULI Microbus mẫu xe điện cổ điển của Volkswagen

Sự phối hợp giữa một chiếc xe cổ điển tuyệt đẹp của hãng Volkswagen và chiếc động cơ điện hiện đại, đã biến chiếc xe Volkswagen này trở thành một chiếc xe lý tưởng cho những ai yêu thích dòng xe cổ điển và thân thiện với môi trường.

Tin tức mới