Ôtô điện về Việt Nam: Xe 2 tỷ vừa đi vừa lo chết máy

Vòng Chủ Cún 1 năm

Một số DN Việt Nam đang có ý định nhập khẩu mẫu xe điện Tesla về phân phối. Với giá khởi điểm 35.000 USD, cộng thêm thuế phí, các chi phí khác và lợi nhuận, xe có giá tầm 2 tỷ đồng. Giá cả ngày càng giảm nhưng hạ tầng chưa đáp ứng được khiến cho việc dùng xe điện còn xa vời bởi nỗi ám ảnh hết điện, chết máy giữa đường.

Ôtô điện có vào Việt Nam?

Chiếc xe ôtô điện Tesla Model 3 đầu tiên đã chính thức xuất xưởng tại Mỹ.

Đại diện hãng Tesla cho biết, Model 3 có kích cỡ nhỏ hơn và ít tính năng hơn so với Model S. Nó cùng phân khúc với những mẫu xe sang như BMW 3 Series hay Mercedes C-Class. Mặc dù vậy, Tesla Model 3 là mẫu xe điện có sức hấp dẫn mạnh mẽ, không chỉ với người tiêu dùng Mỹ mà trên khắp thế giới.

Nhiều chuyên gia lý giải, đó là do Tesla Model 3 có giá rẻ nhất từ trước tới nay, với mức khởi điểm chỉ 35.000 USD, bằng một nửa so với giá bán mẫu Model S tại Mỹ.

Ôtô điện về Việt Nam: Xe 2 tỷ vừa đi vừa lo chết máy - Hình 1
Ôtô điện giá ngày càng rẻ

Một số DN Việt Nam đang có ý định nhập khẩu mẫu Tesla Model 3 về phân phối. Tính toán của các DN cho thấy, với giá khởi điểm 35.000 USD, cộng thêm thuế nhập khẩu 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và thuế GTGT 10% cùng các chi phí khác và lợi nhuận, xe này có giá khoảng 2 tỷ đồng. Mức giá này, cũng không cao hơn nhiều so với một số mẫu xe sang cùng phân khúc, nhập khẩu nguyên chiếc, sử dụng động cơ xăng hiện nay.

Vấn đề là hạ tầng phục vụ cho ô tô điện ở Việt Nam chưa phát triển. Chúng ta không hề có trạm xạc điện nào đặt tại các nơi công cộng. Nếu muốn sử dụng ô tô điện, chỉ có cách là xạc từ nguồn điện sinh hoạt tại nhà. Vì thế, nói đến xe điện, người mua vẫn ám ảnh chuyện tiếp năng lượng với nỗi lo hết điện, chết máy bất kỳ.

Song, thực tế đã có một vài chiếc Tesla được nhập về Việt Nam. Mới đây nhất, vào đầu tháng 5, một chiếc Tesla Model X, 7 chỗ đã chạy trên đường phố trong nước. Giá của nó tại Mỹ từ 140.000-160.000 USD, thời gian sạc đầy pin lên tới 9,5 giờ.

Theo dự báo của giới chuyên gia, nhờ sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, đến năm 2020, ô tô điện sẽ có giá bán tương đương ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Sau năm 2020, thời gian nạp pin cho xe điện giảm xuống dưới 1 giờ - yếu tố quan trọng để thuyết phục khách hàng chọn sử dụng. Ngoài ra, tới đây, ô tô điện sẽ có khả năng giao tiếp tốt với con người qua smartphone và rất được giới trẻ ưa chuộng.

Ôtô điện về Việt Nam: Xe 2 tỷ vừa đi vừa lo chết máy - Hình 2
Các DN mong muốn thúc đẩy phát triển ô tô điện tại Việt Nam

Đáng buồn là, trong khi 'làn sóng' phát triển ô tô điện đang nổi lên mạnh mẽ trên thế giới thì tại Việt Nam nó chưa được quan tâm thích đáng. Đến nay, chưa có một nghiên cứu nào thực sự bài bản, khoa học và mang tính hệ thống về ô tô điện. Tọa đàm mới nhất về công nghiệp ô tô, do Bộ Công Thương tổ chức, vẫn chỉ tập trung vào việc 'tính toán phát triển vào dòng xe nhỏ (sử dụng động cơ đốt trong), thân thiện môi trường'.

'Ngày tàn' của động cơ đốt trong

Nhiều dự báo cho thấy, 'ngày tàn' của động cơ đốt trong sắp đến. CEO của Rolls Royce, ông Müller-Otvös nhận định, điện khí hoá chính là hướng đi và chắc chắn động cơ đốt trong sẽ không còn tồn tại.

Rolls Royce đã thiết kế một số mẫu xe chạy điện để phát triển trong tương lai. Hãng Volvo mới đây đã thông báo sẽ ngừng sản xuất những mẫu xe chạy 100% xăng hoặc dầu vào năm 2019. Volvo sẽ có 3 dòng động cơ chính, bao gồm động cơ điện, plug-in và hybrid. Trong giai đoạn 2019-2021, công ty sẽ bán ra 5 mẫu xe điện.

Tại châu Âu, Pháp tuyên bố sẽ hướng đến mục tiêu ngưng bán xe hơi chạy nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040. Một số quốc gia khác còn tham vọng hơn. Chính phủ Na Uy có kế hoạch sẽ cấm ô tô sử dụng xăng và diesel vào năm 2025. Hà Lan cũng đưa ra đề xuất từ năm 2025 sẽ cấm bán xe động cơ đốt trong trên phạm vi cả nước. Chính phủ CHLB Đức cũng đưa ra kế hoạch, tới năm 2030 chỉ cho đăng ký mới ô tô không khí thải.

Ôtô điện về Việt Nam: Xe 2 tỷ vừa đi vừa lo chết máy - Hình 3
Hạ tầng phục vụ cho ô tô điện ở Việt Nam chưa phát triển

Tại Đông Nam Á, từ năm 2012, Indonesia đã có Chương trình phát triển ô tô điện quốc gia, với mục tiêu sản xuất xe xanh hàng loạt vào năm 2018. Đại diện Chính phủ Indonesia cho biết, kế hoạch phát triển ôtô điện là phù hợp với xu thế chung của thế giới. Kể cả thời gian thực hiện sản xuất hàng loạt, vào năm 2018, cũng đã được Indonesia tính toán kỹ lưỡng.

Thái Lan còn có tham vọng lớn hơn. Chính phủ Thái Lan muốn tận dụng nguồn lực của ngành công nghiệp ô tô sẵn có, để phát triển trở thành một trung tâm sản xuất xe điện lớn của thế giới. Họ đã đào tạo cán bộ và chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, là phát triển nghiên cứu, chế tạo pin nhiên liệu, công nghệ xạc.

Các nhà sản xuất cũng cho biết rất mong muốn thúc đẩy phát triển xe điện tại Việt Nam.

Đại diện thương hiệu xe thương mại Fuso (thuộc tập đoàn Diamler - Đức) tại Việt Nam, ông Michael Behrens, cho biết, theo kế hoạch đến 2019 sẽ đưa ra thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam, sản phẩm xe tải nhẹ sử dụng động cơ điện.

Đây là loại xe tải chạy trong thành phố, có công nghệ hiện đại. Mẫu xe này, chỉ sử dụng năng lượng điện, cho phát thải ra môi trường là 0%. Xe có thể chở được từ 2-3 tấn hàng hóa và di chuyển trong khoảng cách 100 km/1 lần xạc điện. Thời gian xạc điện cũng rất nhanh, chỉ cần 1 giờ là có thể xạc đầy 80% tổng dung lượng pin. Pin của chiếc xe này được bảo hành tới 10 năm.

Các DN cũng khẳng định sẵn sàng đầu tư vào hạ tầng xe điện, nhưng cần có chính sách khuyến khích và hỗ trợ từ Chính phủ. Đến nay với ô tô điện, chỉ được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt thấp, ở mức 15%, tương đương với xe bán tải, có dung tích 2.0L trở xuống. Mọi chính sách thuế, phí khác, giống như xe động cơ đốt trong.

Theo Trần Thủy (VietNamNet) 

Nguồn: Autodaily

Tin cùng chuyên mục

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Zing.vn 15 giờ 9

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Uber bán mình cho Grab, Go-Viet chính thức hoạt động và vụ kiện Vinasun - Grab kéo dài hơn 9 tháng là 3 sự kiện quan trọng nhất trong một năm biến động của thị trường gọi xe Việt.

Cuộc đua giành giật những khách hàng 'lười'

VnExpress 17 giờ 7

Cuộc đua giành giật những khách hàng 'lười'

Người tiêu dùng đang dần được đáp ứng mọi nhu cầu cơ bản chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh.

Zalo hướng đến mô hình “siêu ứng dụng”.

Zing.vn 3 ngày 27

Zalo hướng đến mô hình “siêu ứng dụng”.

Cuộc đua mới cung cấp siêu ứng dụng sẽ diễn ra với sự tham gia của ông lớn công nghệ Việt là Zalo với các đại gia Grab, Go-jek, hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn trong thời gian tới.

Ai được lợi trong cuộc chiến giao đồ ăn của Grab và Go-Viet?

Zing.vn 4 ngày 16

Ai được lợi trong cuộc chiến giao đồ ăn của Grab và Go-Viet?

Liên tục tung chiêu khuyến mãi khủng để khách hàng làm quen dịch vụ giao nhận đồ ăn, cả Grab và Go-Viet đang đua nhau “đốt tiền” trong một cuộc chiến mới.

Đơn giản hóa việc kinh doanh hàng ngoại với nền tảng vận chuyển quốc tế mới từ Gido

DailyXe 4 ngày 16

Đơn giản hóa việc kinh doanh hàng ngoại với nền tảng vận chuyển quốc tế mới từ Gido

Làm giàu nhờ kinh doanh hàng ngoại nhập về Việt Nam từ nguồn vốn ít ỏi không còn là điều khó khăn nhờ Gido - Nền tảng vận chuyển xuyên biên giới mới.

Grab, GoViet và Fastgo đang giành nhau 'miếng bánh' nửa tỷ USD

VnExpress 5 ngày 21

Grab, GoViet và Fastgo đang giành nhau 'miếng bánh' nửa tỷ USD

Theo nghiên cứu mới nhất của Google và Temasek , thị trường gọi xe Việt Nam đang có quy mô khoảng 500 triệu USD và sẽ sớm tăng gấp bốn.

Ship60: nền tảng giao hàng tức thời

DailyXe 6 ngày 18

Ship60: nền tảng giao hàng tức thời

Nền tảng công nghệ đã và đang giúp thời gian giao-nhận hàng hiện nay được cải thiện rất nhiều. Nhất là những tuyến đường ngắn. Song, với tuyến dài, không thể giao hàng tức thời. Bởi tất cả các dịch vụ vận chuyển đều yêu cầu khách hàng gửi hàng trước sau đó sẽ phân loại, tổng hợp hàng hóa cùng đoạn đường sau đó mới chuyển đi, quá trình này thường mất 1-2 ngày.

Ship60 “làm nóng” thị trường giao nhận với gói cước 1,000 đồng một km

VnExpress 6 ngày 17

Ship60 “làm nóng” thị trường giao nhận với gói cước 1,000 đồng một km

Tung mức giá 1.000 đồng mỗi km giao trong 60 phút, startup Ship60 góp phần làm “nóng” cuộc đua trên thị trường giao nhận.

Thêm một ứng dụng gọi xe đối đầu Grab, Go-Viet sắp xuất hiện

DailyXe 7 ngày 21

Thêm một ứng dụng gọi xe đối đầu Grab, Go-Viet sắp xuất hiện

Một ứng dụng đặt xe thuần Việt vừa nhận được cái gật đầu của cơ quan chức năng, đang rục rịch chuẩn bị ra mắt thời gian tới, cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ cứng trên thị trường như Grab, Go-Viet.

Bạn đã biết về nền tảng cho thuê và chia sẻ xe tự lái mới nhất hiện nay?

DailyXe 8 ngày 32

Bạn đã biết về nền tảng cho thuê và chia sẻ xe tự lái mới nhất hiện nay?

Nắm bắt được xu hướng công nghệ và vấn đề hiện tại ở Việt Nam, Chungxe mong muốn cung cấp một giải pháp toàn diện cho vấn đề đi lại đô thị bằng cách kết nối hành khách với các nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Grab và Go-Viet trong cuộc chiến giao đồ ăn ở Sài Gòn

Zing.vn 8 ngày 57

Grab và Go-Viet trong cuộc chiến giao đồ ăn ở Sài Gòn

Gần đây, tài xế Grab và Go-Viet thường xuyên xếp hàng dài tại các quán trà sữa ở TP.HCM để chờ nhận nước giao khách. Sau xe ôm, 2 hãng đang giành giật nhau trong 1 cuộc chiến mới.

Cuộc đua khốc liệt vào thị trường giao nhận đồ ăn

DailyXe 10 ngày 23

Cuộc đua khốc liệt vào thị trường giao nhận đồ ăn

Sự gia nhập cùng những "làn gió mới" về công nghệ, vận hành đã khuấy động thị trường giao nhận đồ ăn tại Việt Nam.

VATO, T.Net từng tuyên bố "đấu với Grab" nhưng đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

DailyXe 11 ngày 22

VATO, T.Net từng tuyên bố đấu với Grab nhưng đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

FastGo là tân binh của Việt Nam vừa mới tham gia thị trường ứng dụng gọi xe. Ứng dụng này có phí chiết khấu cực tốt với các tài xế, tối đa ở mức 30.000 đồng/tháng, đồng thời tuyên bố mức giá cước rẻ hơn Grab với 7.900 đồng/km. Trong khi VATO và T.Net đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

Thêm một ứng dụng gọi xe ra mắt, đặt mục tiêu 5 triệu khách vào 2020

Zing.vn 11 ngày 23

Thêm một ứng dụng gọi xe ra mắt, đặt mục tiêu 5 triệu khách vào 2020

Ứng dụng gọi xe mới ra mắt có tên là FastGo đặt mục tiêu thu hút 20.000 tài xế và 5 triệu khách hàng trong 2 năm tới. Dự kiến FastGo có mặt tại 8 địa phương trên cả nước.

Giấc mơ trở thành kỳ lân của Giao Hàng Nhanh

DailyXe 11 ngày 23

Giấc mơ trở thành kỳ lân của Giao Hàng Nhanh

Sau 6 năm, Giao Hàng Nhanh đang đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng và nhóm sáng lập công ty tin rằng họ sẽ trở thành kỳ lân (công ty có trị giá trên một tỷ USD) trong vài năm tới.

Dịch vụ thuê ô tô lớn nhất của Mỹ 'tấn công' thị trường Việt Nam

DailyXe 11 ngày 39

Dịch vụ thuê ô tô lớn nhất của Mỹ 'tấn công' thị trường Việt Nam

Dịch vụ cho thuê ô tô lớn nhất ở Mỹ là Enterprise Rent-A-Car chính thức "chào sân" ở Việt Nam ngày 29-11, cung cấp nhiều loại xe từ 5 chỗ đến 47 chỗ ngồi với mức giá thuê rẻ nhất 800.000 đồng/ngày.

Thông Số Kỹ Thuật VinFast SUV LUX SA 2.0 Kèm Gói Phụ Kiện

DailyXe 11 ngày 201

Thông Số Kỹ Thuật VinFast SUV LUX SA 2.0 Kèm Gói Phụ Kiện

VinFast chính thức công bố thông số kỹ thuật VinFast Lux SA 2.0 phiên bản tiêu chuẩn kèm trang bị tùy chọn nâng cao tại triển lãm Hà Nội và TPHCM. VinFast SUV Lux SA 2.0 được thiết kế theo form của chiếc BMW X5 F15

Thông Số Kỹ Thuật VinFast Sedan Lux A 2.0 Kèm Gói Phụ Kiện

DailyXe 12 ngày 178

Thông Số Kỹ Thuật VinFast Sedan Lux A 2.0 Kèm Gói Phụ Kiện

VinFast chính thức công bố thông số kỹ thuật VinFast Lux A 2.0 phiên bản tiêu chuẩn kèm trang bị tùy chọn nâng cao tại triển lãm Hà Nội và TPHCM. VinFast Lux A 2.0 được phát triển dựa trên nền tảng của chiếc BMW 5 Series thế hệ thứ 6

Thông Số Kỹ Thuật VinFast Fadil Kèm Gói Phụ Kiện

DailyXe 12 ngày 141

Thông Số Kỹ Thuật VinFast Fadil Kèm Gói Phụ Kiện

VinFast chính thức công bố thông số kỹ thuật VinFast Fadil phiên bản tiêu chuẩn kèm trang bị tùy chọn nâng cao tại triển lãm Hà Nội và TPHCM. VinFast Fadil là mẫu xe được phát triển dựa trên nền tảng của xe Opel Karl Rocks tại thị trường Châu Âu theo hợp đồng nhượng quyền công nghệ từ Tập Đoàn GM. Opel Karl được sản xuất theo chuẩn công nghệ Đức và Châu Âu

Thử soi thông số kỹ thuật hai mẫu xe Sedan và SUV của VinFast

DailyXe 12 ngày 49

Thử soi thông số kỹ thuật hai mẫu xe Sedan và SUV của VinFast

Sau màn công bố giá bán có phần gây sốc của mẫu xe LUX A2.0 và SA2.0, nhiều người đã tự hỏi với giá bán lần lượt 880 triệu đồng và 1,250 tỷ đồng (đã bao gồm VAT), hai chiếc Sedan và SUV này của VinFast có những gì đáng để chú ý?

Tin tức mới