Ôtô Trung Quốc - tham vọng bá chủ thế giới

Vòng Chủ Cún đăng lúc 31-01-2018 14:26 Tin tức mới

Mua lại các hãng phương Tây, dốc nhiều tỷ đô la để phát triển công nghệ và sản phẩm, các hãng Trung Quốc muốn trở thành số một trong ngành.

Đó là một ngày mùa đông rét buốt tháng 1/2007, những nhân vật quyền lực của các hãng xe tề tựu tại triển lãm Detroit, Mỹ kèm một thắc mắc: vì sao ngày hội ôtô đầu năm lại được tổ chức trong không khí thiếu mến khách đến vậy?

Bên ngoài hành lang, vì không thể có một gian trưng bày trong sảnh chính Cobo Center, mẫu xe giá rẻ dưới 10.000 USD mang tên Geely MR7171A lạc lõng và như thể bị bỏ rơi. Lốp xe bám bụi, nội thất nhan nhản chất liệu nhựa rẻ tiền, Reuters thuật. 

Ôtô Trung Quốc - tham vọng bá chủ thế giới - Hình 1
Ông Li Shufu bên mẫu Geely MR7171A tại triển lãm Detroit 2007. Ảnh: Getty Images. 

'Tôi vẫn còn nhớ kỹ sư của các hãng xe đến xem MR7171A, săm soi phần động cơ dưới ca-pô rồi bịt mũi quay đi', John Harmer, một cựu chính trị gia ở California và là cố vấn của hãng xe Geely trong hành trình đến giấc mơ Mỹ khi ấy, kể lại đầy cám cảnh.

Li Shufu, ông chủ hãng xe Trung Quốc Geely, xem đó là một thất bại của ôtô gắn mác rẻ nhất thế giới 'made in China' trong kế hoạch vươn ra nước ngoài. Ông Li có dịp tiếp xúc giám đốc tài chính của Ford, Don Leclair. Cuộc gặp gỡ người đàn ông châu Á, với vị lãnh đạo cấp cao hãng xe Mỹ, chẳng để lại bất kỳ ấn tượng nào.

Ba năm sau cũng tại triển lãm Detroit, tháng 1/2010, Don Leclair gặp lại Li Shufu. Hai người bắt tay nhau nhưng vị thế không còn như trước. Hãng xe của người đàn ông châu Á xuất thân từ một gia đình làm nông, chính thức thâu tóm thương hiệu Volvo từ Ford, bắt đầu một giấc mơ mới.

Chiến thuật cờ vây

'Phương Tây có một sự ngạo mạn thái quá trong ngành công nghiệp ôtô. Chúng tôi nghĩ rằng mình đang đi trước họ', Alain Visser, phó chủ tịch hãng xe điện Lynk & Co tự tin phát biểu với Reuters. 'Xe hơi Trung Quốc đang vượt phương Tây với tốc độ mà dù kiêu ngạo, chúng tôi cũng chưa từng thấy'. 

Trải qua một thập kỷ phát triển cho đến nay, dấu ấn ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc không đến từ những thương hiệu danh tiếng, mà bằng cách thâu tóm công ty khác, từ đó tiêu chuẩn hóa công nghệ và chất lượng cho ôtô nội địa. Tiềm lực càng lớn mạnh cùng sự hẫu thuẫn từ phía chính quyền, tham vọng của ôtô Trung Quốc muốn tiến xa hơn. Bước đầu của họ là bán ôtô ở những thị trường trọng điểm phương Tây.

Ôtô Trung Quốc - tham vọng bá chủ thế giới - Hình 2
Volvo nâng tầm hạng sang khi về tay hãng xe Trung Quốc Geely. Ảnh: Motortrend

Michael Dunne, chủ tịch công ty tư vấn Dunne Automotive trụ sở tại Hong Kong ví von việc thâu tóm các hãng xe khác của ôtô Trung Quốc như chiến thuật vây ráp đối thủ trong môn cờ vây. 'Không nghi ngờ gì nữa, tham vọng của họ là số một thế giới', Dunne nói với Wall Street Jourrnal. 

Từ 2008 đến giữa 2017, tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của ôtô Trung Quốc đạt hơn 34 tỷ USD. Bên cạnh đó, riêng số tiền chi cho việc thâu tóm những thương hiệu hoặc mua cổ phần ở các công ty thuộc ngành công nghiệp bốn bánh trong 2016 là gần 140 tỷ USD trên phạm vi toàn cầu.

Sau khi sở hữu Volvo, tập đoàn Geely đặt một chân vào thị trường Đông Nam Á tiềm năng bằng việc mua lại gần 50% cổ phần hãng xe Malaysia Proton, nắm quyền kiểm soát hãng xe thể thao Anh quốc Lotus vào tháng 5/2017. Không lâu sau đó, Geely tiếp tục thâu tóm công ty khởi nghiệp về xe bay Terrafugia tại Mỹ với mức giá không công bố.

Tháng 3/2017, tập đoàn đầu tư Tencent chi 1,8 tỷ USD mua 5% cổ phần hãng xe điện Tesla. Trong khi hãng túi khí khổng lồ Nhật Bản sau khi hoàn tất thủ tục phá sản, đồng ý bán mình cho đối thủ Key Safety Systems (KSS), một công ty sản xuất túi khí và cung cấp linh kiện của Mỹ. Nắm quyền kiểm soát KSS là tập đoàn điện tử hàng đầu Trung Quốc Ningbo Joyson.

Một thương vụ thâu tóm khác cho thấy tiềm lực tài chính mạnh giúp các công ty Trung Quốc trở thành đối thủ đáng gờm trong ngành công nghiệp bốn bánh. Tháng 3/2015, Pirelli - hãng lốp danh tiếng Italy với lịch sử 143 năm chính thức về tay ChemChina, một nhánh của tập đoàn nhà nước China National Chemical bằng hợp đồng trị giá 7,7 tỷ USD. 

Bắc Kinh có nhiều giải pháp để siết chặt hoạt động thâu tóm tài sản nước ngoài của các công ty trong nước để ổn định đồng nhân dân tệ. Dù vậy, nhiều thương vụ mua-bán vẫn diễn ra. Sợi dây trói buộc của chính quyền là chưa đủ chặt, bởi họ hiểu giá trị chiến lược của các hoạt động này mang đến lợi ích lâu dài cho các công ty Trung Quốc.

Tham vọng đè bẹp phương Tây 

Chuẩn bị đủ tiềm lực và dần lớn mạnh nhờ công nghệ nước ngoài, nhiều công ty Trung Quốc bắt đầu phản công sau nhiều năm bị coi là chiếu dưới so với các đối thủ Nhật, Mỹ hay châu Âu. Mới đây nhất, Geely cho biết chuẩn bị bán xe tại châu Âu vào 2019. Một năm sau đó là thị trường trọng điểm Mỹ.

Kế hoạch của hãng xe Trung Quốc là tập trung hướng kinh doanh ở mảng xe xanh, xe hybrid hoặc xe điện ở những thị trường trên. Lynk & Co, thương hiệu xe điện thuộc Geely cũng tham chiến với mục tiêu mở cửa hàng đầu tiên tại Berlin, Đức vào nửa cuối 2019. Điều tương tự vào 2020 bằng cửa hàng ở San Francisco, Mỹ. Con số 250.000 xe mỗi năm tiêu thụ ở Mỹ và châu Âu là đích ngắm của thương hiệu Trung Quốc.

Ôtô Trung Quốc - tham vọng bá chủ thế giới - Hình 3
Trumpchi GS8, mẫu SUV Trung Quốc dự kiến tấn công thị trường Mỹ vào cuối 2019. Ảnh: Motorauthority

Geely cho biết giao dịch mua-bán thông qua các đại lý thuộc sở hữu trực tiếp của hãng xe hoặc hình thức online. Hãng cũng cung cấp dịch vụ cho thuê xe trả phí, tương tự cách làm của Netflix hay Spotify.  

Một ông lớn khác của ôtô Trung Quốc, GAC Motor thuộc sở hữu Guangzhou Automobile Group có kế hoạch tương tự Geely. Hãng này hướng đến phân khúc xe phổ thông tại Mỹ vào cuối 2019. Hình thức kinh doanh vẫn thông qua các đại lý nhượng quyền truyền thống. 

GAC Motor đang trong quá trình nghiên cứu thị trường để định vị thương hiệu và sản phẩm phù hợp cho mục tiêu kinh doanh tại Hoa Kỳ. SUV có thể là ưu tiên hàng đầu bởi nhu cầu xe đa dụng tại đây đang vượt sedan, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua. Massachusetts, Connecticut, Maine hay New York, các thành phố miền Đông Bắc nước Mỹ cởi mở hơn với ôtô ngoại quốc nhiều khả năng là những điểm bán đầu tiên của hãng.

Theo các chuyên gia, tham vọng ra biển lớn của Geely hay GAC Motor dù chưa thể đánh giá kết quả, nhưng nếu thành công sẽ trở thành cú hích quan trọng cho những hãng xe Trung Quốc khác. Từ chỗ bị coi yếu kém về công nghệ và dựa nhiều vào các hãng xe nước ngoài, ôtô nước này có đủ khả năng để dẫn dắt cuộc chơi trong tương lai? 

Khó khăn không ít

Ôtô Hàn Quốc là một ví dụ điển hình của nỗ lực vươn lên và hòa nhập tốt trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Nhật hay phương Tây từng xếp xe Hàn là đối thủ hạng hai trên thương trường, nhưng vị trí ngày nay của ôtô xứ kim chi buộc họ dành nhiều hơn sự tôn trọng. Định kiến xe Hàn kém chất lượng tồn tại trong thời gian dài. Ôtô Trung Quốc đứng trước khó khăn tương tự.

'Một trong những trở ngại chính ở các thị trường như Mỹ là thành kiến đối với hàng hóa Trung Quốc', Jeff Cai thuộc hãng thống kê và phân tích dữ liệu ôtô JD Power & Associates (Mỹ) trụ sở tại Bắc Kinh, nói. 'Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn nghĩ Trung Quốc là quốc gia thuộc 'thế giới thứ ba' sản xuất sản phẩm chất lượng thấp'. 

Nhận định của Jeff Cai không đơn thuần là lời nói suông. Mức độ tin tưởng của hàng tiêu dùng Trung Quốc không được đánh giá cao trên bình diện quốc tế. Tháng 10/2017, hãng nghiên cứu thị trường Statista (Đức) công bố bảng thống kê chỉ số hài lòng chất lượng sản phẩm của các quốc gia sản xuất, Trung Quốc xếp cuối.

Ôtô Trung Quốc - tham vọng bá chủ thế giới - Hình 4
Mức độ hài lòng về chất lượng hàng hóa Trung Quốc xếp cuối bảng. Đức là quốc gia dẫn đầu với hàng hóa xuất khẩu chính thuộc về ôtô. Việt Nam cũng ở nhóm cuối. Ảnh: Businessinsider

Ngoài định kiến về chất lượng, ôtô Trung Quốc còn đối mặt với trở ngại thuộc về vấn đề vĩ mô. Thâm hụt thương mại của Mỹ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng lên trong nhiều năm qua. Riêng 2016, con số là 347 tỷ USD.

Dưới chính quyền Donald Trump, việc xuất khẩu và bán xe hơi Trung Quốc tại Mỹ có thể đối mặt không ít khó khăn. Giảm giá trị thâm hụt thương mại là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Trump trong nhiệm kỳ đầu tổng thống. Các hãng xe Nhật, Đức từng là mục tiêu công kích của người đứng đầu Nhà trắng vì bán xe nhiều ở Mỹ nhưng không có điều ngược lại.

Bên cạnh đó, một số bang tại Mỹ không cho phép bán xe trực tiếp có thể khiến hoạt động kinh doanh như Lynk & Co gặp khó. Nếu điều này được thực hiện, hãng xe Trung Quốc có thể xung đột quyền lực với Hiệp hội các nhà phân phối ôtô quốc gia (NADA), một nhóm vận động hành lang có ảnh hưởng lớn đến các đại lý nhượng quyền.

Với thị trường châu Âu, thách thức của ôtô Trung Quốc không nhỏ khi người tiêu dùng tại đây khá bảo thủ trong sử dụng ôtô. Điểm mạnh về chiến lược giá của xe hơi Trung Quốc không hẳn là chìa khóa mở toang cánh cửa tiếp cận khách hàng. Thậm chí ôtô Nhật, Mỹ với truyền thống và sức mạnh thương hiệu cũng không thể cạnh tranh doanh số với các hãng xe lục địa già. 

Thành Nhạn (tổng hợp)

Nguồn: VnExpress

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Á hậu Tú Anh khoe chồng tặng xế sang Audi và túi hiệu ngày lễ tình yêu

DailyXe 13 giờ 7

Á hậu Tú Anh khoe chồng tặng xế sang Audi và túi hiệu ngày lễ tình yêu

Á hậu Tú Anh quả thực là vô cùng hạnh phúc khi được chồng chiều chuộng hết mực, trong ngày lễ tình nhân hôm qua 14/2 Á hậu Tú Anh đã được chồng tặng xế sang Audi và túi hàng hiệu

Sau McLaren Senna, đại gia Mailisa Khánh tiếp tục tậu Ferrari SF90 Stradale?

DailyXe 13 giờ 5

Sau McLaren Senna, đại gia Mailisa Khánh tiếp tục tậu Ferrari SF90 Stradale?

Sau khi bay sang Dubai tận mắt xem và rồi tậu chiếc hypercar McLaren Senna, đại gia ngành thẩm mỹ lại được rộ lên thông tin sẽ tậu thêm chiếc Ferrari SF90 Stradale hàng độc nữa về Việt Nam.

Pagani Imola giá 5 triệu Euro sản xuất chỉ 5 chiếc nhưng đã bán hết

Autodaily 15 giờ 3

Pagani Imola giá 5 triệu Euro sản xuất chỉ 5 chiếc nhưng đã bán hết

Pagani Imola vừa được hãng xe Ý tiết lộ với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 5 chiếc, mức giá cũng không hề rẻ và ở mức 5 triệu Euro.

Kia Sorento 2021 chính thức lộ diện, lột xác hoàn toàn

Autodaily 16 giờ 9

Kia Sorento 2021 chính thức lộ diện, lột xác hoàn toàn

Hãng xe Hàn Quốc vừa công bố những hình ảnh chính thức đầu tiên của Kia Sorento thế hệ mới ngay trước thềm triển lãm Geneva Motor Show 2020 sắp diễn ra.

Mitsubishi Outlander 2020 ra mắt với nhiều nâng cấp, giá khởi điểm từ 825 triệu đồng

Autodaily 17 giờ 7

Mitsubishi Outlander 2020 ra mắt với nhiều nâng cấp, giá khởi điểm từ 825 triệu đồng

Mẫu xe crossover 5+2 đa dụng dành cho gia đình – Misubishi Outlander mới đây đã tung ra phiên bản 2020 với nhiều nâng cấp trang bị trong nội ngoại thất. Giá bán lần lượt là 825 triệu đồng cho bản 2.0 CVT và 950 triệu đồng cho bản 2.0 CVT Premium, đi cùng nhiều ưu đãi đặc biệt cho khách hàng mua xe trong tháng 2 và 3.

Kia Motors Ấn Độ phủ nhận tin đồn sắp di dời nhà máy

Tuoitrethudo 18 giờ 14

Kia Motors Ấn Độ phủ nhận tin đồn sắp di dời nhà máy

Kia Motors Ấn Độ đã bác bỏ những tin đồn về việc họ có kế hoạch chuyển cơ sở sản xuất của mình từ bang Andhra Pradesh sang bang Tamil Nadu.

Ford Việt Nam tăng trưởng doanh số ấn tượng trong năm 2019

Tuoitrethudo 18 giờ 17

Ford Việt Nam tăng trưởng doanh số ấn tượng trong năm 2019

Trong năm 2019, Ford Việt Nam có doanh số bán hàng kỷ lục, tăng 31% so với cùng kỳ 2018, đạt mức 32.175 xe. Kết quả bán hàng của riêng tháng 12 cũng rất ấn tượng, đạt 3.095 xe, tăng 17% so với tháng 11.

Phát hiện muộn màng khi người nhiễm virus đã rời du thuyền ở Campuchia

Zing.vn 18 giờ 33

Phát hiện muộn màng khi người nhiễm virus đã rời du thuyền ở Campuchia

Được đảm bảo rằng tàu Westerdam không có bệnh, hàng trăm hành khách đã rời khỏi Campuchia và hướng đến các sân bay. Một người sau đó được phát hiện nhiễm virus corona.

Mazda CX-5 giảm giá xuống còn 859 triệu đồng

Tuoitrethudo 18 giờ 19

Mazda CX-5 giảm giá xuống còn 859 triệu đồng

Các phiên bản của Mazda CX-5 được giảm giá 30-50 triệu đồng, kéo giá bán của phiên bản thấp nhất còn 859 triệu đồng.

Xe nhập về Việt Nam rẻ hơn hàng tỷ đồng sau Hiệp định Thương mại tự do

Zing.vn 19 giờ 30

Xe nhập về Việt Nam rẻ hơn hàng tỷ đồng sau Hiệp định Thương mại tự do

Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam được thông qua đã mở ra những bước phát triển mới cho ngành công nghiệp ôtô và xe máy trong nước.

Chiếc xe Tesla đã bay hơn 1,6 tỷ km trong không gian

Zing.vn 20 giờ 24

Chiếc xe Tesla đã bay hơn 1,6 tỷ km trong không gian

Xe điện Tesla Roadster của Elon Musk được phóng bằng tên lửa đẩy Falcon Heavy từ SpaceX cách đây 2 năm.

Honda Accord 2020 ra mắt Malaysia, động cơ mạnh hơn tại VN

Zing.vn 21 giờ 14

Honda Accord 2020 ra mắt Malaysia, động cơ mạnh hơn tại VN

Thế hệ mới nhất của Honda Accord sắp ra mắt thị trường Malaysia. Honda Accord tại Malaysia được trang bị động cơ mạnh mẽ nhất trong khu vực.

Hàng loạt xe Toyota đời mới đang đi bỗng dưng chết máy giữa đường

Zing.vn 21 giờ 72

Hàng loạt xe Toyota đời mới đang đi bỗng dưng chết máy giữa đường

Sự cố được cho là do bơm nhiên liệu có vấn đề khiến xe đang di chuyển bỗng dưng khựng lại chết máy, làm tăng nguy cơ gây tai nạn.

Thị trường ôtô Trung Quốc bị virus Covid-19 bóp nghẹt

Zing.vn 22 giờ 9

Thị trường ôtô Trung Quốc bị virus Covid-19 bóp nghẹt

Kể từ khi dịch cúm Covid-19 bùng phát, doanh số thị trường ôtô Trung Quốc đã giảm hơn 18% và ngày càng tệ hơn.

Tổng thống Trump sẽ cùng 'Quái thú' tham dự giải đua xe tại Mỹ?

Zing.vn 22 giờ 16

Tổng thống Trump sẽ cùng 'Quái thú' tham dự giải đua xe tại Mỹ?

Nguồn tin từ đại diện Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ xuất hiện tại giải đua Daytona 500 trên chiếc “Quái thú”.

Từ tháng 3, xe hơi Trung Quốc - Geely sẽ được trang bị “lá chắn” Corona!

XeHay 2 ngày 49

Từ tháng 3, xe hơi Trung Quốc - Geely sẽ được trang bị “lá chắn” Corona!

Sau màn thông báo hồi đầu tháng này về dự án đầu tư 370 triệu Nhân dân tệ (hơn 1200 tỷ VNĐ) để tiếp tục phát triển “những chiếc xe khỏe mạnh, thông minh”, gã khổng lồ Trung Quốc – Geely mới đây đã hé lộ về sự xuất hiện của Hệ thống lọc không khí thông minh G-Clean (IAPS) trên tất cả dòng sản phẩm.  

Aston Martin Vantage Roadster 2021 chính xác là chiếc xe mui trần nhanh nhất thế giới

XeHay 2 ngày 45

Aston Martin Vantage Roadster 2021 chính xác là chiếc xe mui trần nhanh nhất thế giới

Một mẫu Sport Car 2 cửa, mui trần thể thao đích thực với khối sức mạnh 503 mã lực.

Hyundai Santa Fe phiên bản nâng cấp hé lộ với ngoại hình sắc sảo và nam tính

XeHay 2 ngày 69

Hyundai Santa Fe phiên bản nâng cấp hé lộ với ngoại hình sắc sảo và nam tính

Tuy vẫn giữ nguyên form dáng và thiết kế tổng thể như phiên bản cũ nhưng Hyundai Santa Fe phiên bản nâng cấp dường như đã mang một diện mạo mới, sắc sảo hơn nhờ những tinh chỉnh cần thiết.

SSC Tuatara 2020 - Kẻ sẵn sàng "xô đổ" kỉ lục của Bugatti?

XeHay 2 ngày 39

SSC Tuatara 2020 - Kẻ sẵn sàng xô đổ kỉ lục của Bugatti?

Phải mất tới hơn một thập kỷ từ khi khi ra mắt ý tưởng nhưng cuối cùng, SSC cũng hoàn thiện và đưa vào sản xuất mẫu siêu xe của người Mỹ - Tuatara. Chiếc đầu tiên dưới đây chính là 1 trong 100 chiếc, được sản xuất giới hạn hiện đang trưng bày tại Triển lãm Ô tô Philadelphia 2020.  

Vì Corona, Volkswagen buộc phải hoãn ngày ra mắt Tayron X?

XeHay 2 ngày 45

Vì Corona, Volkswagen buộc phải hoãn ngày ra mắt Tayron X?

Nhà sản xuất xe hơi Đức – Volkswagen, sau khi bắt tay với Tập đoàn FAW, dường như đã sẵn sàng cho ra mắt mẫu Tayron X thế hệ mới - biến thể coupe của chiếc SUV Tayron. Tuy nhiên, kế hoạch ra mắt của chiếc xe dường như sẽ bị ảnh hưởng với những chuyển biến xấu của đại dịch virus Corona.  

Tin tức mới