Tương lai bất định của thương hiệu Hàn Quốc có lẽ chuẩn bị ổn định hơn một chút.

Ssangyong đã lên sẵn kế hoạch cho tương lai với kế hoạch xe điện trong vòng 6 năm, khởi động từ cuối năm ngoái. Đồng thời điểm đó (tháng 12/2020), họ đăng ký phá sản và giờ vẫn đang tìm đối tác sẵn sàng trợ giúp kinh tế để duy trì sự sống.

Theo tờ Nikkei Asia, Ssangyong đã tìm được đơn vị chịu hỗ trợ hãng vượt qua tình cảnh khó khăn, đó là hãng xe điện không nhiều người biết tới là Edison Motors tới từ Mỹ. Để sở hữu Ssangyong, Edison Motors chỉ cần bỏ ra khoảng 260 triệu USD – một con số vô cùng thấp nếu nhìn mặt bằng chung thị trường hiện tại và thường chỉ bằng số tiền một hãng xe bỏ ra để nâng cấp nhà máy mà thôi.

ssangyong duoc doi thu tesla cuu giup, chuan bi buoc vao ky nguyen xe dien giong vinfast

Hợp đồng giữa 2 bên được cho là sẽ hoàn tất và công khai vào cuối tháng 11.

Edison Motors được thành lập vào năm 2015 với các dòng sản phẩm chủ yếu xe xe bus điện cùng xe thương mại. Việc họ mua lại Ssangyong có thể coi là phương án đầu tư để tham chiến các phân khúc xe phổ thông hơn bởi trước giờ hãng vẫn luôn coi mình là đối thủ cạnh tranh với Tesla – thương hiệu xe điện số 1 thế giới hiện nay.

Ssangyong Motor, từ xuất phát điểm vào năm 1986, đã có một hành trình đầy gian truân. Ngoại trừ giai đoạn hoàng kim vào năm 1991 khi bắt tay hợp tác với Daimler và phát triển xe dựa trên công nghệ được đối tác này bàn giao, thương hiệu xe lớn thứ 4 Hàn Quốc này liên tục đổi chủ về Daewoo (1997), SAIC (2004) rồi tới Mahindra & Mahindra (2011).

Giai đoạn dưới quyền tập đoàn Ấn Độ gần nhất mang lại sức sống ban đầu cho Ssangyong nhưng rồi cải cách và đầu tư không triệt để khiến họ lại rơi vào cảnh bị bỏ rơi và phải chờ phá sản như ngày hôm nay.

Tham khảo: Nikkei Asia