Chỉ vừa “chân ướt chân ráo” gia nhập thị trường Việt nhưng Suzuki XL7 rất biết cách tận dụng thời cơ để từng bước, từng bước đè bẹp “cựu vương” Toyota Innova và vươn lên vị trí thứ 2 phân khúc.

Toyota Innova dần mất thị phần ở Việt Nam.

Phân khúc MPV tại Việt Nam ngày càng trở nên chật chội hơn kể từ năm 2018 khi có thêm sự góp mặt của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza, Toyota Rush hay mới nhất là Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander Cross. Cũng từ đây, sóng gió đã nhấn chìm Toyota Innova khi chính thức bị cướp mất ngôi vương phân khúc và rớt đài Top 10 xe ăn khách. 

Có lẽ, sẽ không cần phải nói nhiều về Mitsubishi Xpander và cái tên MPV “mới nổi” phải nhắc đến chính là Suzuki XL7. Tân binh MPV nhà Suzuki ra mắt Việt Nam vào cuối tháng 4/2020 đã chiếm luôn vị trí thứ 2 phân khúc và tiếp tục đẩy Innova rơi xuống vực sâu hơn. 

Tổng kết năm 2020 chỉ với 08 tháng lên kệ, Suzuki XL7 đã giao 4433 xe đến tay khách hàng. Nhờ đó, xe trở thành mẫu MPV bán chạy thứ 3 phân khúc, đám buổi sát sao vị trí thứ 2 của Innova (5.423 xe) và bỏ xa vị trí còn lại như Rush, Ertiga, Rondo hay Avanza.

Suzuki XL7 đang từng bước khiến Innova "ôm hận".

 

Tình thế bắt đầu bị đảo ngược khi bước sang năm 2021, XL7 đã xuất sắc qua mặt Innova, vươn lên vị trí bán chạy thứ 2 phân khúc. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, doanh số của XL7 đạt 2.408 xe, trong khi con số của Innova dừng lại ở mức 1770 xe. Đáng nói, chỉ có duy nhất tháng 4, lượng tiêu thụ của Innova nhỉnh hơn đôi chút so với đối thủ đồng hương.

Suzuki XL7 có doanh số khá tốt.

Như vậy, 2 vị trí đầu bảng của phân khúc MPV đã lần lượt thuộc về Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 và các vị trí còn lại thuộc về bộ 3 nhà Toyota cùng Kia.  

Rõ ràng những “người đến sau” có đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình trong việc lấy lòng khách Việt nhờ những điều đặc biệt dưới đây:

Giá xe Suzuki XL7 vừa túi tiền

Thiết kế của Suzuki XL7 khá ưa nhìn so với giá bán.

Hiện Suzuki XL7 2021 tiêu chuẩn có giá 589,9 triệu đồng và tăng thêm 10 triệu đồng cho bản ghế da. Giá lăn bánh tạm tính dao động từ 660 - 700 triệu đồng (tùy bản, tùy khu vực đăng ký), mức giá phù hợp với túi tiền của phần đông khách hàng Việt Nam. 

Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người mua dù là trả thẳng hay trả góp, mua xe phucj vụ gia đình hay chạy dịch vụ. Vì thế, việc sở hữu mẫu MPV 7 chỗ đa dụng rộng rãi cho cả gia đình trở nên dễ dàng và “dễ thở”, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp, kinh tế khó khăn. 

Ngoại hình Suzuki XL7 ưa nhìn

Là mẫu MPV lai SUV nên Suzuki XL7 khoác lên mình bộ cánh phong cách thể thao, khỏe khoắn, cơ bắp đậm chất SUV cùng nhiều đường nét dập nổi, sắc cạnh. Đây là điều mà các mẫu MPV hiện hành nhà Toyota hoàn toàn chưa có. 

Nội thất đủ rộng 

Điểm nhấn bên trong khoang cabin của XL7 nằm ở màn hình giải trí cảm ứng cỡ lớn 10 inch, đặt nổi dễ dàng quan sát. Các nút bấm bên dưới cũng được bố trí hài hòa. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị kính lái 1 chạm, tựa tay trung tâm hàng ghế 1+2, vô-lăng D-cut thể thao đa chức năng, các kết nối...

Không gian xe Suzuki XL7 đủ dùng.

Không gian cả 3 hàng ghế đều khá thoải mái, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cả 7 ghế ngồi. Khoang hàng lý cũng khá rộng rãi, tương đương hoặc nhỉnh hơn chút so với các đối thủ. 

Động cơ đủ dùng 

Động cơ trên Suzuki XL7 2021 là loại 1.5L 4 xi-lanh cho 105 mã lực/138 Nm kết hợp hộp số tự động 4 cấp và dẫn động cầu trước. Cỗ máy không quá mạnh mẽ nhưng được đánh giá là linh hoạt, đủ dùng và tiết kiệm nhiên liệu. 

Hệ thống an toàn dừng lại ở mức cơ bản: 2 túi khí, phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC, camera lùi, cảm biến lùi. 

Dường như, Suzuki XL7 đang tận dụng triệt để “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” tại thị trường Việt Nam để có những bước tiến vững chắc trong việc chiếm lấy thị phần phân khúc MPV. “Miếng bánh ngọt” trong tay Toyota Innova đang ngày càng bé dần và chia đều cho các tân binh thức thời hơn.