Không chỉ trên xe ô tô mà ngay cả xe máy đều có những miếng chì nhỏ trên mâm xe, mặc dù có mức giá rẻ nhưng tác dụng của nó rất lớn để đảm bảo vận hành.

Không ít người thắc mắc tại sao những chiếc xe hơi đời mới, ngay cả xe mới xuất xưởng đều có những miếng chì này mà có xe rất nhiều, có xe chỉ một hai miếng. Điều này khiến không ít người lo ngại liệu chất lượng bánh xe có đảm bảo để vận hành nhất là đối với điều kiện đường xá Việt Nam.

tac dung nhung mieng chi tren banh xe, kich thuoc nho nhung tac dung lon, ngay ca xe sang cung phai co

Thực chất theo tìm hiểu đây chỉ là những miếng chì để cân bằng động cho các bánh xe nhằm đảm bảo tính ổn định khi vận hành. Thường được gọi là quy trình cân mâm bấm chì và trong quá trình sử dụng sau những lần thay vỏ, vá bánh xe bắt buộc phải thực hiện lại để đảm bảo tính ổn định.

tac dung nhung mieng chi tren banh xe, kich thuoc nho nhung tac dung lon, ngay ca xe sang cung phai co

Theo lý thuyết cân mâm là cách giúp mâm xe lấy lại được sự ổn định cần có sau một thời gian sử dụng. Các kỹ thuật viên sẽ có các thao tác với bánh xe và máy cân chuyên dụng xác định các vị trí cũng như khối lượng tại các vị trí từ đó dán các miếng chì với khối lượng tương ứng để vành mâm có khối lượng đều để bánh xe quay tròn một cách êm nhất.

tac dung nhung mieng chi tren banh xe, kich thuoc nho nhung tac dung lon, ngay ca xe sang cung phai co

Chính xác hơn việc cân mâm xe chính là loại bỏ sự mất cân bằng khối lượng tại một hay một số điểm trên mâm xe ô tô. Nếu việc này không xử lý kịp thời, dưới sự tác dụng của lực ly tâm, mâm xe sẽ bị kéo lệch hoặc nứt, vỡ tại phía mâm có khối lượng nặng hơn.

Việc khối lượng tại các vị trí không đồng đều sẻ xảy ra hiện tượng lệch trọng tâm mâm xe ngoài do việc mâm xe bị ảnh hưởng trong thời gian sử dụng còn do việc mâm xe và lazang xe do 2 nhà sản xuất khác nhau tạo ra, khi đó, 2 phụ kiện này ghép vào với nhau, độ chuẩn không thể đạt được 100%. Ngoài ra, việc vá vỏ, thay vỏ xe khiến trọng lượng xe thay đổi, nên cần cân lại mâm xe.

Như vậy sau mỗi lần vá vỏ, đảo mâm, thay bánh xe việc cần làm là nên cân lại bánh xe để đảm bảo sự ổn định khi vận hành hoặc nên duy trì sau mỗi 10-15.000km vận hành. Chi phí để cân mấm bấm chì vào khoảng từ 50 – 150 ngàn cho một bánh xe tùy thuộc tình trạng cũng như máy móc cửa hàng trang bị.

tac dung nhung mieng chi tren banh xe, kich thuoc nho nhung tac dung lon, ngay ca xe sang cung phai co

Nếu bỏ qua việc cân mâm bấm chì, cho rằng những việc đó là thừa thải, bạn sẽ ko nhận thấy được hậu quả ngay mà về lâu dài các bánh xe sẽ mòn không đều dù bạn có đảo lốp như thế nào đi nữa, hướng xe sẽ bị lệch dần dần, nghiêm trọng hơn sẽ ảnh hưởng đến các vòng bi, các trục bánh xe, thước lái, các khớp cầu sẽ rơ nhão, gây biến dạng hoặc mòn các hệ thống thanh giằng và phá hủy chi tiết quay. Những kết quả xấu này dường như bạn sẽ không cảm thấy liền cho đến khi quá nặng.

tac dung nhung mieng chi tren banh xe, kich thuoc nho nhung tac dung lon, ngay ca xe sang cung phai co

Lưu ý: cân mâm bấm chì khác hoàn toàn với cân chỉnh thước lái, mỗi thứ sẽ cho những công dụng khác nhau. Nhưng thường 2 việc cân chỉnh này thường đi chung với nhau. Vì thế nếu bạn không va chạm, sụp ổ gà nặng, không chạy đường xấu thì nên xác định rõ việc cần làm để hạn chế chi phí phát sinh không đáng có. Chu kì cân mâm bấm thì từ 5 - 10.000km và chỉnh thước lái là 10 - 15.000km. Có thể áp dụng làm chung ở mốc 10.000km.

Theo cafeauto.vn