Tại sao xe cơ bắp hiệu suất cao của Mỹ vẫn còn sử dụng Supercharge

Trần Xuân Đức đăng lúc 08-09-2019 23:29 Nổi bật
tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-1.jpg

Ford Mustang Shelby GT500. Chevrolet Corvette ZR1. Chevrolet Corvette Z06. Dodge Challenger và Charger Hellcats. Dodge Challenger Demon. Chevrolet Camaro ZL1. Tất cả những chiếc xe này đều là những chiếc xe hàng đầu thuộc dòng xe cơ bắp của Mỹ.

Có rất nhiều cách để tăng công suất của động cơ. Trong đó Turbo tăng áp là loại đa số các xe hay dùng, và sau đó là siêu tăng áp.
Siêu tăng áp là nén không khí, nhồi thêm không khí vào động cơ đốt trong. Nhiều không khí hơn thì lượng nhiên liệu trong lòng xy lanh được đốt cháy sạch hơn, tạo ra công suất mạnh hơn. Bộ siêu nạp được điều khiển bằng cơ học thông qua trục khủyu của động cơ truyền qua dây đai.

Động cơ tăng áp hoạt động với nguyên lý, nén không khí vào buồn đốt của động cơ đốt trong. Tăng áp được thực hiện thông qua tubin được điều khiển bởi lượng khí thải ra ngoài. Vì vậy, bởi vì nó cần những khí thải này đi qua trước để tăng tốc, nên thường có độ trễ trong phản ứng bướm ga. Điều này được gọi là độ trễ turbo.

Điểm quan trọng ở đây là các bộ siêu nạp, mặc dù không có bất kỳ độ trễ nào, nhưng phụ thuộc vào trục khuỷu của động cơ để hoạt động, do đó có sự mất công suất. Và turbo tăng áp, mặc dù hiệu quả hơn vì về cơ bản chúng sử dụng năng lượng đã tiêu tốn để làm việc, thường đi kèm với một số độ trễ turbo.

Ford

Theo Ford, các kỹ sư của hãng đã quyết định sử dụng bộ siêu nạp để phù hợp với truyền thống của GT500, cung cấp phản ứng điều tiết tức thì và tốc độ RPM cao. Vì GT500 thế hệ trước cũng được tăng áp, nên có vẻ phù hợp để giữ nó.

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-2.jpg

GT500 2020 siêu tăng áp có công suất 760 mã lực và momen xoắn 650 lb-ft. Nó khá lớn.

General Motors

Chevrolet và Covette cũng được trang bị siêu nạp. Động cơ V8 cũng được trang bị siêu tăng áp, việc đặt bộ tăng áp trong động cơ V8 phía trước xe thì gặp rất nhiều khó khăn, có rất ít không gian cho nó. Ông Jordan Jordan Lee, kỹ sư trưởng toàn cầu của GM, động cơ khối nhỏ, giải thích.

Ông tiếp tục nói rằng phản ứng bướm ga ngay lập tức là một chất lượng mong muốn, với hình dạng của đường cong mô-men xoắn xác định đặc tính của động cơ.

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-3.jpg

Đối với GM không có nhiều khác biệt về giá giữa turbo tăng áp và siêu tăng áp. Cả hai cách thức tăng áp này đều có giá tương đương trên động cơ V8, tuy nhiên trên động cơ 4 xy lanh thì turbo tăng áp thuận lợi hơn. Hiện tại, chiếc xe mạnh nhất GM đang được sản xuất là Chevrolet Corvette ZR1.  Nó tạo ra công suất 755 HP từ động cơ LT5, có bộ siêu nạp tiêu thụ khoảng 100 HP ở mức tăng tối đa. Vì vậy, vì vậy, ông Lee cho biết, “động cơ của chúng tôi thực sự tạo ra 855 HP khi quay, vì 100 HP được sử dụng để dẫn động bộ siêu tăng áp.

Fiat Chrysler

Cuối cùng, Jalopnik cũng đã nhờ Chris Cowland, giám đốc hệ thống truyền lực của FCA, nói chuyện qua điện thoại.
Ông đã nêu ba yếu tố lái xe khi công ty bắt đầu chương trình phát triển Hellcat. Đầu tiên là phản ứng ga tức thời. Thứ hai là một sự xuất hiện khi bạn mở mui xe cho một động cơ Hellcat, bạn đã được chào đón bởi bộ siêu nạp được đặt trong khoang động cơ khá bừa bãi. Và thứ ba, họ muốn có một tiếng ồn đặc trưng.

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-4.jpg

Động cơ Apache hút khí tự nhiên 6,4 lít có chữ ký ống xả rất dễ nhận biết, theo Cow Cowland. Nếu chúng ta tăng áp nó, tuabin sẽ lấy đi một số xung tạo ra âm thanh V8 rất biểu tượng của Mỹ. Chúng tôi đã không muốn điều đó.

Một động cơ tăng áp có thể cướp đi âm thanh cổ điển của động cơ, với điều kiện là nó đặt ngay giữa ống xả. Bạn nhận được âm thanh turbo mới, thú vị, nhưng bạn mất đi kiểu xả khí truyền thống. Và điều tuyệt vời nữa là bộ siêu nạp mang đến một tiếng rên rỉ điên rồ. Chúng tôi muốn tạo ra một động cơ có tiếng rên rỉ chiếm ưu thế này.  Đó là lý do tại sao khi nó đến với bạn, bạn nghe thấy tiếng rên rỉ, và khi nó đi qua, nó nghe như một động cơ V8.

Đối với FCA, các bộ siêu nạp thường có giá cao hơn đáng kể so với các bộ tăng áp. Cowland tiết lộ rằng một bộ siêu nạp có thể có giá gấp ba lần một cặp tuabin và sau đó bạn vẫn phải thêm hệ thống truyền động phía trước. Ông tuyên bố đây là lý do tại sao rất nhiều xe ô tô chính được trang bị turbo tăng áp. Nó có hiệu quả cao hơn và rẻ hơn.

FCA có thể đã tăng áp cho động cơ Hemi. Nó sẽ dễ dàng hơn. Nhưng những động cơ đó sẽ không phải là những gì họ có nếu được tăng áp. Tăng tốc với một cảm giác như trọng lực ngang.

Demon có bộ siêu nạp sản xuất lớn nhất, 2,7 lít / vòng,” Cow Cowland nói với tôi, đã tăng từ Hellcat Lần. Để có đủ không khí vào Quỷ, chúng tôi phải tăng kích thước của bộ siêu nạp chỉ để đẩy đủ không khí vào động cơ.

Bộ siêu nạp khi hoạt động rất nóng. Trong Demon, có một máy làm lạnh công suất sử dụng hệ thống điều hòa không khí và vòng làm lạnh của xe, cung cấp thêm khả năng làm mát để kéo nhiệt độ xuống thấp hơn nữa. Mặc dù vậy, bạn có thể điều hành cabin A / C cùng lúc với việc bạn sử dụng máy làm lạnh công suất. Vì vậy, bạn có thể thoải mái hoặc bạn có thể đi nhanh.

Thật thú vị khi ba công ty này đã quyết định tiếp tục sử dụng bộ siêu nạp để tạo ra sức mạnh trong khi gần như mọi chiếc xe hiệu suất cao khác đã sử dụng hybrid hoặc turbo. Họ có thể nói rằng đó thực sự là một sự thay thế cho tiếng ồn.

Nếu thực sự tốn kém hơn khi sử dụng bộ siêu nạp, thì tôi thấy logic khi chỉ sử dụng chúng cho những thứ đặc biệt và tăng áp tất cả những thứ bình thường. Có lẽ làm cho chủ sở hữu cảm thấy khá đặc biệt về chiếc xe của họ.

Mercedes-Benz

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-5.jpg

Và chúng ta hãy rời khỏi Mỹ, và tiếp tục nhìn những nhà sản xuất ô tô khác đã đối xử như thế nào với bộ siêu nạp trong những năm qua.

Bây giờ mọi xe đều sử dụng turbo tăng áp ngay cả Mercedes-Benz, hãng xe này đã dùng rất nhiều bộ siêu nạp cho xe của họ trong những năm 2000 (động cơ 1.8, 3.2, 5.4 lít).

Khi được hỏi tại sao công ty thực hiện bước nhảy từ tăng áp sang tăng áp, giám đốc cao cấp của Mercedes về động cơ, thiết kế và cơ khí Ralph Illenberger nói: “Về cơ bản, ưu điểm của động cơ siêu tăng áp là khả năng đáp ứng tốt hơn so với động cơ tăng áp. Nhưng, công nghệ đã thay đổi trong những năm qua, do đó, nhược điểm của động cơ tăng áp cái gọi là turbo tăng áp gần như bị loại bỏ.

Ví dụ, bằng cách sử dụng công nghệ mới  hoặc vòng bi đặc biệt cho bộ tăng áp, chẳng hạn như chúng tôi làm trong động cơ V8 bốn lít và trong bốn xi-lanh hoàn toàn mới của chúng tôi. Bên cạnh việc tăng phản ứng bướm ga, một trong những lý do chính sử dụng động cơ tăng áp là hiệu quả nhiên liệu tốt hơn. Để chạy bộ siêu nạp, cần có dây đai, sử dụng năng lượng từ trục khuỷu. Bộ tăng áp chỉ sử dụng năng lượng khí thải, cuối cùng sẽ hiệu quả hơn nhiều bằng cách cho phép công suất cao trên một phạm vi vòng quay rộng.

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-6.jpg

Siêu tăng áp là những điều tuyệt vời. Tiếng rên rỉ mà nó  tạo ra là không thể tin được và cung cấp các đặc tính động cơ cực kỳ mạnh mẽ. Và nó không làm cho chiếc xe yên tĩnh hơn.

Theo: Jalopnik.com

Nguồn: DailyXe

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

[Thông báo] DailyXe đồng hành cùng thành viên mùa dịch Covid-19

DailyXe 3 ngày 594 lượt xem

[Thông báo] DailyXe đồng hành cùng thành viên mùa dịch Covid-19

DailyXe mong muốn chia sẽ cùng tất cả các thành viên với chương trình khuyến mãi đặt quảng cáo trên hệ thống DailyXe trong mùa dịch Covid-19.

Volvo triệu hồi toàn bộ xe sản xuất năm 2019, 2020 về vấn đề phanh tự động

DailyXe 4 ngày 51 lượt xem

Volvo triệu hồi toàn bộ xe sản xuất năm 2019, 2020 về vấn đề phanh tự động

Phanh khẩn cấp tự động có thể không hoạt động như dự định khi xe gặp chướng ngại vật, do trục trặc phần mềm.

Đánh giá Audi S4 2020

DailyXe 5 ngày 70 lượt xem

Đánh giá Audi S4 2020

Mẫu xe thể thao Audi S4 sang trọng, mạnh mẽ được nâng cấp tiếp tục giúp cuộc sống và tốc độ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Giới thiệu siêu xe Corvette Stingray 2020

DailyXe 5 ngày 60 lượt xem

Giới thiệu siêu xe Corvette Stingray 2020

Corvette luôn là những chiếc xe thể thao của Mỹ, nhưng giờ nó đã sẵn sàng để đưa ra thị trường trến giới.

Anh tìm tới các hãng xe lớn như Ford và Honda xin trợ giúp... sản xuất thiết bị y tế chống COVID-19

Autopro 9 ngày 69 lượt xem

Anh tìm tới các hãng xe lớn như Ford và Honda xin trợ giúp... sản xuất thiết bị y tế chống COVID-19

Chính phủ Anh đang "cầu cứu" các hãng sản xuất lớn trong đó có các hãng xe toàn cầu để tăng cường nguồn cung thiết bị y tế trợ giúp chống dịch COVID-19.

Mitsubishi Xpander 2020 ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Thêm một số tính năng, dự kiến về đại lý tháng 4/2020

Autopro 10 ngày 92 lượt xem

Mitsubishi Xpander 2020 ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Thêm một số tính năng, dự kiến về đại lý tháng 4/2020

Mitsubishi Xpander 2020 có một số thay đổi nhỏ nằm ở ngoại thất, nội thất và công nghệ nhằm tăng sức cạnh tranh với các đối thủ đồng hạng.

Xe ‘chết yểu’ tại Việt Nam Hyundai Creta ra mắt thế hệ mới đẹp như Palisade

Autopro 10 ngày 116 lượt xem

Xe ‘chết yểu’ tại Việt Nam Hyundai Creta ra mắt thế hệ mới đẹp như Palisade

Creta, tương tự các mẫu xe Hyundai ra mắt trong 2 năm trở lại đây, được đánh giá vô cùng cao về thiết kế.

Triển lãm xe hiếm hoi tổ chức mùa Covid-19 nhưng cấm Tesla, fan cuồng tự làm "gian trưng bày" ngay ngoài sự kiện

Autopro 10 ngày 53 lượt xem

Triển lãm xe hiếm hoi tổ chức mùa Covid-19 nhưng cấm Tesla, fan cuồng tự làm gian trưng bày ngay ngoài sự kiện

Một nhóm chủ xe Tesla đã tự tổ chức một gian trưng bày riêng bên ngoài triển lãm ô tô vừa tổ chức tại thành phố Kansas, Mỹ - sự kiện mà Tesla bị cấm tham dự.

Kia Sorento 2020 chốt lịch ra mắt, chỉ chờ ngày về Việt Nam

Autopro 10 ngày 93 lượt xem

Kia Sorento 2020 chốt lịch ra mắt, chỉ chờ ngày về Việt Nam

Trong khi các thương hiệu có lịch ra mắt xe mới tại Geneva Motor Show 2020 đều chọn phương thức stream online đúng hạn thì Kia lại lùi ngày giới thiệu Sorento đời mới tới gần nửa tháng.

Thị trường xe Trung Quốc và châu Âu đảo chiều, Bắc Mỹ nín thở chờ đợi COVID-19

Autopro 10 ngày 79 lượt xem

Thị trường xe Trung Quốc và châu Âu đảo chiều, Bắc Mỹ nín thở chờ đợi COVID-19

Trong khi vào tháng trước làng xe châu Âu vẫn còn đôi phần dửng dưng trước COVID-19 trong khi Trung Quốc "đóng băng" thì giờ tình thế đã xoay chuyển 180 độ.

Mua Honda Winner, khách Việt 'bỏ túi' thêm hàng triệu đồng, còn lời hơn nữa nếu bạn ở những tỉnh thành này

Autopro 10 ngày 69 lượt xem

Mua Honda Winner, khách Việt 'bỏ túi' thêm hàng triệu đồng, còn lời hơn nữa nếu bạn ở những tỉnh thành này

Ngày 15/02 vừa qua, Công ty Honda Việt Nam (HVN) thực hiện chương trình tri ân “Khuyến mãi đầy tay, mua ngay Winner mới” dành cho khách hàng mua mẫu xe côn tay Winner & Winner X.

Mercedes-Benz S-Class đời mới thử trang bị siêu xịn, sẽ dẫn đầu thị trường nếu đưa vào áp dụng

Autopro 10 ngày 74 lượt xem

Mercedes-Benz S-Class đời mới thử trang bị siêu xịn, sẽ dẫn đầu thị trường nếu đưa vào áp dụng

Dù chỉ là một trang bị thuộc diện thử nghiệm nhưng ý tưởng được Mercedes-Benz cân nhắc cho S-Class là rất đáng chú ý.

Lô hàng Mitsubishi Xpander Cross đầu tiên về Việt Nam: Giao xe tháng 5, giá dự kiến 670-680 triệu đồng

Autopro 10 ngày 115 lượt xem

Lô hàng Mitsubishi Xpander Cross đầu tiên về Việt Nam: Giao xe tháng 5, giá dự kiến 670-680 triệu đồng

Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 sẽ tạo lên cặp đối thủ cạnh tranh gay gắt tại Việt Nam trong năm nay.

Né dịch Covid-19, Cường 'Đô-la' và trưởng đoàn Car Passion mang siêu xe đổ bộ Tây Nguyên

Autopro 10 ngày 101 lượt xem

Né dịch Covid-19, Cường 'Đô-la' và trưởng đoàn Car Passion mang siêu xe đổ bộ Tây Nguyên

Ba chiếc siêu xe của đại gia Sài Gòn đã có dịp tề tựu tại phố núi.

Trung Quốc qua đỉnh dịch Covid-19, các hãng cung ứng linh kiện rục rịch dời đi

Autopro 10 ngày 91 lượt xem

Trung Quốc qua đỉnh dịch Covid-19, các hãng cung ứng linh kiện rục rịch dời đi

Sự chậm trễ cho thấy việc rút chân khỏi Trung Quốc nói thì dễ nhưng làm thì rất khó.

Kia Optima chuẩn bị bổ sung thêm tuỳ chọn đắt giá nhằm đối đầu Toyota Camry và Honda Accord

Autopro 10 ngày 52 lượt xem

Kia Optima chuẩn bị bổ sung thêm tuỳ chọn đắt giá nhằm đối đầu Toyota Camry và Honda Accord

Để bắt kịp đối thủ Toyota Camry, Kia Optima chuẩn bị cho bổ sung tuỳ chọn dẫn động bốn bánh trong tương lai gần.

Chất chơi như Quang Hải: Đợi bằng được Mercedes-Benz GLC 300 lắp ráp vừa mới ra mắt để tậu cho riêng mình

Autopro 10 ngày 81 lượt xem

Chất chơi như Quang Hải: Đợi bằng được Mercedes-Benz GLC 300 lắp ráp vừa mới ra mắt để tậu cho riêng mình

Chiếc Mercedes-Benz GLC 300 của tiền vệ Quang Hải thuộc phiên bản mới nhất hiện nay, giúp cầu thủ này trở thành ngôi sao đầu tiên sở hữu bản lắp ráp của mẫu xe sang đang bán chạy nhất Việt Nam.

Ra mắt Hyundai Elantra hoàn toàn mới: Đẹp xuất sắc, đe nẹt Mazda3

Autopro 10 ngày 337 lượt xem

Ra mắt Hyundai Elantra hoàn toàn mới: Đẹp xuất sắc, đe nẹt Mazda3

Hyundai Elantra thế hệ mới được kỳ vọng sẽ thuyết phục được nhiều khách hàng hơn, điều mà phiên bản gần đây nhất không làm được.

Genesis G90 2020 đầu tiên về Việt Nam: Sedan cỡ F Hàn Quốc tham vọng đấu Mercedes S-Class và BMW 7-Series

Autopro 10 ngày 66 lượt xem

Genesis G90 2020 đầu tiên về Việt Nam: Sedan cỡ F Hàn Quốc tham vọng đấu Mercedes S-Class và BMW 7-Series

Genesis G90 2020 đầu tiên "đặt chân" tới dải đất hình chữ S chỉ sau sự kiện ra mắt toàn cầu 4 tháng.

Kia Sorento đời mới in 3D vô cùng thuyết phục

Autopro 11 ngày 61 lượt xem

Kia Sorento đời mới in 3D vô cùng thuyết phục

Công sức của một fan cuồng Kia Sorento được đền đáp bằng một chiếc SUV 1:10 y như thật.

Tin tức mới