Tại sao xe cơ bắp hiệu suất cao của Mỹ vẫn còn sử dụng Supercharge

Trần Xuân Đức đăng lúc 08-09-2019 23:29 Nổi bật
tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-1.jpg

Ford Mustang Shelby GT500. Chevrolet Corvette ZR1. Chevrolet Corvette Z06. Dodge Challenger và Charger Hellcats. Dodge Challenger Demon. Chevrolet Camaro ZL1. Tất cả những chiếc xe này đều là những chiếc xe hàng đầu thuộc dòng xe cơ bắp của Mỹ.

Có rất nhiều cách để tăng công suất của động cơ. Trong đó Turbo tăng áp là loại đa số các xe hay dùng, và sau đó là siêu tăng áp.
Siêu tăng áp là nén không khí, nhồi thêm không khí vào động cơ đốt trong. Nhiều không khí hơn thì lượng nhiên liệu trong lòng xy lanh được đốt cháy sạch hơn, tạo ra công suất mạnh hơn. Bộ siêu nạp được điều khiển bằng cơ học thông qua trục khủyu của động cơ truyền qua dây đai.

Động cơ tăng áp hoạt động với nguyên lý, nén không khí vào buồn đốt của động cơ đốt trong. Tăng áp được thực hiện thông qua tubin được điều khiển bởi lượng khí thải ra ngoài. Vì vậy, bởi vì nó cần những khí thải này đi qua trước để tăng tốc, nên thường có độ trễ trong phản ứng bướm ga. Điều này được gọi là độ trễ turbo.

Điểm quan trọng ở đây là các bộ siêu nạp, mặc dù không có bất kỳ độ trễ nào, nhưng phụ thuộc vào trục khuỷu của động cơ để hoạt động, do đó có sự mất công suất. Và turbo tăng áp, mặc dù hiệu quả hơn vì về cơ bản chúng sử dụng năng lượng đã tiêu tốn để làm việc, thường đi kèm với một số độ trễ turbo.

Ford

Theo Ford, các kỹ sư của hãng đã quyết định sử dụng bộ siêu nạp để phù hợp với truyền thống của GT500, cung cấp phản ứng điều tiết tức thì và tốc độ RPM cao. Vì GT500 thế hệ trước cũng được tăng áp, nên có vẻ phù hợp để giữ nó.

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-2.jpg

GT500 2020 siêu tăng áp có công suất 760 mã lực và momen xoắn 650 lb-ft. Nó khá lớn.

General Motors

Chevrolet và Covette cũng được trang bị siêu nạp. Động cơ V8 cũng được trang bị siêu tăng áp, việc đặt bộ tăng áp trong động cơ V8 phía trước xe thì gặp rất nhiều khó khăn, có rất ít không gian cho nó. Ông Jordan Jordan Lee, kỹ sư trưởng toàn cầu của GM, động cơ khối nhỏ, giải thích.

Ông tiếp tục nói rằng phản ứng bướm ga ngay lập tức là một chất lượng mong muốn, với hình dạng của đường cong mô-men xoắn xác định đặc tính của động cơ.

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-3.jpg

Đối với GM không có nhiều khác biệt về giá giữa turbo tăng áp và siêu tăng áp. Cả hai cách thức tăng áp này đều có giá tương đương trên động cơ V8, tuy nhiên trên động cơ 4 xy lanh thì turbo tăng áp thuận lợi hơn. Hiện tại, chiếc xe mạnh nhất GM đang được sản xuất là Chevrolet Corvette ZR1.  Nó tạo ra công suất 755 HP từ động cơ LT5, có bộ siêu nạp tiêu thụ khoảng 100 HP ở mức tăng tối đa. Vì vậy, vì vậy, ông Lee cho biết, “động cơ của chúng tôi thực sự tạo ra 855 HP khi quay, vì 100 HP được sử dụng để dẫn động bộ siêu tăng áp.

Fiat Chrysler

Cuối cùng, Jalopnik cũng đã nhờ Chris Cowland, giám đốc hệ thống truyền lực của FCA, nói chuyện qua điện thoại.
Ông đã nêu ba yếu tố lái xe khi công ty bắt đầu chương trình phát triển Hellcat. Đầu tiên là phản ứng ga tức thời. Thứ hai là một sự xuất hiện khi bạn mở mui xe cho một động cơ Hellcat, bạn đã được chào đón bởi bộ siêu nạp được đặt trong khoang động cơ khá bừa bãi. Và thứ ba, họ muốn có một tiếng ồn đặc trưng.

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-4.jpg

Động cơ Apache hút khí tự nhiên 6,4 lít có chữ ký ống xả rất dễ nhận biết, theo Cow Cowland. Nếu chúng ta tăng áp nó, tuabin sẽ lấy đi một số xung tạo ra âm thanh V8 rất biểu tượng của Mỹ. Chúng tôi đã không muốn điều đó.

Một động cơ tăng áp có thể cướp đi âm thanh cổ điển của động cơ, với điều kiện là nó đặt ngay giữa ống xả. Bạn nhận được âm thanh turbo mới, thú vị, nhưng bạn mất đi kiểu xả khí truyền thống. Và điều tuyệt vời nữa là bộ siêu nạp mang đến một tiếng rên rỉ điên rồ. Chúng tôi muốn tạo ra một động cơ có tiếng rên rỉ chiếm ưu thế này.  Đó là lý do tại sao khi nó đến với bạn, bạn nghe thấy tiếng rên rỉ, và khi nó đi qua, nó nghe như một động cơ V8.

Đối với FCA, các bộ siêu nạp thường có giá cao hơn đáng kể so với các bộ tăng áp. Cowland tiết lộ rằng một bộ siêu nạp có thể có giá gấp ba lần một cặp tuabin và sau đó bạn vẫn phải thêm hệ thống truyền động phía trước. Ông tuyên bố đây là lý do tại sao rất nhiều xe ô tô chính được trang bị turbo tăng áp. Nó có hiệu quả cao hơn và rẻ hơn.

FCA có thể đã tăng áp cho động cơ Hemi. Nó sẽ dễ dàng hơn. Nhưng những động cơ đó sẽ không phải là những gì họ có nếu được tăng áp. Tăng tốc với một cảm giác như trọng lực ngang.

Demon có bộ siêu nạp sản xuất lớn nhất, 2,7 lít / vòng,” Cow Cowland nói với tôi, đã tăng từ Hellcat Lần. Để có đủ không khí vào Quỷ, chúng tôi phải tăng kích thước của bộ siêu nạp chỉ để đẩy đủ không khí vào động cơ.

Bộ siêu nạp khi hoạt động rất nóng. Trong Demon, có một máy làm lạnh công suất sử dụng hệ thống điều hòa không khí và vòng làm lạnh của xe, cung cấp thêm khả năng làm mát để kéo nhiệt độ xuống thấp hơn nữa. Mặc dù vậy, bạn có thể điều hành cabin A / C cùng lúc với việc bạn sử dụng máy làm lạnh công suất. Vì vậy, bạn có thể thoải mái hoặc bạn có thể đi nhanh.

Thật thú vị khi ba công ty này đã quyết định tiếp tục sử dụng bộ siêu nạp để tạo ra sức mạnh trong khi gần như mọi chiếc xe hiệu suất cao khác đã sử dụng hybrid hoặc turbo. Họ có thể nói rằng đó thực sự là một sự thay thế cho tiếng ồn.

Nếu thực sự tốn kém hơn khi sử dụng bộ siêu nạp, thì tôi thấy logic khi chỉ sử dụng chúng cho những thứ đặc biệt và tăng áp tất cả những thứ bình thường. Có lẽ làm cho chủ sở hữu cảm thấy khá đặc biệt về chiếc xe của họ.

Mercedes-Benz

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-5.jpg

Và chúng ta hãy rời khỏi Mỹ, và tiếp tục nhìn những nhà sản xuất ô tô khác đã đối xử như thế nào với bộ siêu nạp trong những năm qua.

Bây giờ mọi xe đều sử dụng turbo tăng áp ngay cả Mercedes-Benz, hãng xe này đã dùng rất nhiều bộ siêu nạp cho xe của họ trong những năm 2000 (động cơ 1.8, 3.2, 5.4 lít).

Khi được hỏi tại sao công ty thực hiện bước nhảy từ tăng áp sang tăng áp, giám đốc cao cấp của Mercedes về động cơ, thiết kế và cơ khí Ralph Illenberger nói: “Về cơ bản, ưu điểm của động cơ siêu tăng áp là khả năng đáp ứng tốt hơn so với động cơ tăng áp. Nhưng, công nghệ đã thay đổi trong những năm qua, do đó, nhược điểm của động cơ tăng áp cái gọi là turbo tăng áp gần như bị loại bỏ.

Ví dụ, bằng cách sử dụng công nghệ mới  hoặc vòng bi đặc biệt cho bộ tăng áp, chẳng hạn như chúng tôi làm trong động cơ V8 bốn lít và trong bốn xi-lanh hoàn toàn mới của chúng tôi. Bên cạnh việc tăng phản ứng bướm ga, một trong những lý do chính sử dụng động cơ tăng áp là hiệu quả nhiên liệu tốt hơn. Để chạy bộ siêu nạp, cần có dây đai, sử dụng năng lượng từ trục khuỷu. Bộ tăng áp chỉ sử dụng năng lượng khí thải, cuối cùng sẽ hiệu quả hơn nhiều bằng cách cho phép công suất cao trên một phạm vi vòng quay rộng.

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-6.jpg

Siêu tăng áp là những điều tuyệt vời. Tiếng rên rỉ mà nó  tạo ra là không thể tin được và cung cấp các đặc tính động cơ cực kỳ mạnh mẽ. Và nó không làm cho chiếc xe yên tĩnh hơn.

Theo: Jalopnik.com

Nguồn: DailyXe

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Bentley Bentayga ra mắt phiên bản dành cho cao bồi miền Tây, nội thất đặc biệt bọc da "lạ"

DailyXe 11 giờ 0

Bentley Bentayga ra mắt phiên bản dành cho cao bồi miền Tây, nội thất đặc biệt bọc da lạ

Dân Texas rất ưa thích những chiếc xe tải và nhiều nhà sản xuất xe hơi đã tung ra những phiên bản đặc biệt chỉ dành riêng cho tiểu bang này.

Elon Musk cho biết chủ sở hữu Tesla sẽ sớm có thể phát trực tuyến Netflix và YouTube

DailyXe 11 giờ 3

Elon Musk cho biết chủ sở hữu Tesla sẽ sớm có thể phát trực tuyến Netflix và YouTube

(CNN) Chẳng bao lâu nữa, chủ sở hữu của những chiếc xe Tesla sẽ có thể truyền phát Netflix và YouTube từ bảng điều khiển trung tâm của xe để họ có thể bắt kịp và say sưa trên các chương trình yêu thích của họ trên đường.

So sánh Porsche Taycan 2020 với Tesla Model S và Model 3

DailyXe 11 giờ 3

So sánh Porsche Taycan 2020 với Tesla Model S và Model 3

Thông số kỹ thuật cho thấy chính xác Tesla là mục tiêu của Taycan. Tesla, ứng cử viên được mong đợi nhất cuối cùng cũng ở đây. Porsche Taycan 2020 không được coi là "Kẻ giết Tesla" cuối cùng bởi vì các đối thủ khác đã không cố gắng hết sức để vượt qua nhà sản xuất EV của Mỹ này.

Xe điện đầu tiên của Mazda sẽ ra mắt vào tháng sau

Zing.vn 22 giờ 11

Xe điện đầu tiên của Mazda sẽ ra mắt vào tháng sau

Người phát ngôn của Mazda đã chính thức lên tiếng xác nhận về sự hiện diện của mẫu xe điện này tại triển lãm Tokyo sẽ diễn ra vào tháng 10 tới đây.

"Ông vua địa hình" Mercedes-AMG G63 2019 chính hãng đầu tiên về Việt Nam đã có chủ nhân, giá hơn 10 tỷ đồng

DailyXe 22 giờ 25

Ông vua địa hình Mercedes-AMG G63 2019 chính hãng đầu tiên về Việt Nam đã có chủ nhân, giá hơn 10 tỷ đồng

Ngay khi được bàn giao xe về cho đại lý, chiếc SUV hạng sang Mercedes-AMG G63 2019 chính hãng đầu tiên về Việt Nam đã được chủ nhân lái về nhà. Mức giá bán cho mẫu xe này là 10,619 tỷ đồng.

Rolls-Royce Cullinan giá hơn 40 tỷ ở Việt Nam bị triệu hồi vì...đèn hậu quá tối

DailyXe 2 ngày 27

Rolls-Royce Cullinan giá hơn 40 tỷ ở Việt Nam bị triệu hồi vì...đèn hậu quá tối

Rolls-Royce Cullinan được bán với giá hơn 300 ngàn đô ở Mỹ và về Việt Nam thì con số này lên đến hơn 40 tỷ, nhưng xe đắt tiền không giúp nó ngoại lệ với những đợt triệu hồi.

Triển lãm ôtô Frankfurt Motor Show bị lo chết yểu nếu không đổi mới

Zing.vn 2 ngày 29

Triển lãm ôtô Frankfurt Motor Show bị lo chết yểu nếu không đổi mới

Tương lai triển lãm xe Frankfurt Motor Show ngày càng mờ mịt nếu vẫn giữ nguyên cách tổ chức hiện nay, tờ Handelsblatt (Đức) nhận định.

Hết 'bia kèm lạc', Hyundai Santa Fe, Toyota Rush về đúng giá niêm yết

Zing.vn 2 ngày 39

Hết 'bia kèm lạc', Hyundai Santa Fe, Toyota Rush về đúng giá niêm yết

Tham khảo một số đại lý ở Hà Nội và TP.HCM, giá bán của Hyundai Santa Fe, Toyota Rush đã trở về đúng giá niêm yết.

Bất mãn lương bổng, 50.000 công nhân General Motors biểu tình

Zing.vn 2 ngày 21

Bất mãn lương bổng, 50.000 công nhân General Motors biểu tình

Sau hơn một thập kỷ, hãng ôtô Mỹ General Motors lại đối mặt với làn sóng biểu tình lớn chưa từng có.

Ý nghĩa những ký tự đặc biệt được gắn trên đuôi xe Audi

Zing.vn 2 ngày 25

Ý nghĩa những ký tự đặc biệt được gắn trên đuôi xe Audi

Tất cả xe Audi đều dán nhãn công suất động cơ ở phía sau, thể hiện qua con số và công nghệ động cơ.

Bị bắt vì lái xe say xỉn, nữ tài xế gạ tình để hối lộ cảnh sát

Zing.vn 2 ngày 23

Bị bắt vì lái xe say xỉn, nữ tài xế gạ tình để hối lộ cảnh sát

Chở theo ba con nhỏ, một nữ tài xế ở bang Pennsylvania (Mỹ) đã bị cảnh sát chặn lại vì lái xe say xỉn. Nam cảnh sát không ngờ người phụ nữ này lại đưa ra lời đề nghị khiếm nhã.

Hình ảnh về chiếc crossover chạy điện đầu tiên của Volkswagen - ID.4

DailyXe 2 ngày 33

Hình ảnh về chiếc crossover chạy điện đầu tiên của Volkswagen - ID.4

ID.4 được dự đoán sẽ được xây dựng trên cùng một nền tảng mô-đun MEB, nó sẽ tạo cơ sở cho một loạt các xe điện được sản xuất của Tập đoàn Volkswagen và nhiều công ty con, song song với kiến trúc Premium Platform Electric (PPE) làm nền tảng cho Porsche Taycan mới và các EV cao cấp khác sắp ra mắt

BMW ra mắt i8 và i3s phiên bản bóng đêm

VnExpress 2 ngày 18

BMW ra mắt i8 và i3s phiên bản bóng đêm

i3 mới có tên gọi Edition RoadStyle, đều được sở hữu màu sơn đen Fluid Black với điểm nhấn là các chi tiết trang trí với tên gọi "E-Copper". Ngoài ra, i3s còn được trang bị bộ la-zăng 5 chấu kép 20 inch với màu sơn Jet Black đen bóng tạo cảm giác "ton sur ton" với màu sơn của xe.

Cả ngàn chiếc Bentley lập kỉ lục chưa từng có với xe sang

DailyXe 3 ngày 39

Cả ngàn chiếc Bentley lập kỉ lục chưa từng có với xe sang

Khi cả thế giới đang chú ý tới Triển lãm ô tô Frankfurt 2019, thì Bentley đã lập 1 kỷ lục mới về việc tụ họp số lượng xe đông nhất từ trước tới nay của hãng tại Salon Prive Concours d’Elegance 2019.

Ô tô “gặp vấn đề”, nên sửa chính hãng hay vào gara?

DailyXe 3 ngày 27

Ô tô “gặp vấn đề”, nên sửa chính hãng hay vào gara?

Đây là câu hỏi của nhiều chủ xe. Thậm chí còn có nhiều cuộc tranh luận “nổ ra” về vấn đề khi xe bị hỏng hay cần bảo dưỡng nên đưa vào chính hãng hay gara bên ngoài!?

Xe đạp hạng sang giá 300 triệu tại Việt Nam vẫn có khách mua

Zing.vn 3 ngày 26

Xe đạp hạng sang giá 300 triệu tại Việt Nam vẫn có khách mua

Nhiều mẫu xe đạp có giá cả trăm triệu đồng, thậm chí gần 300 triệu đồng, tương đương giá trị một chiếc ôtô cỡ nhỏ thuộc phân khúc A, vẫn có người mua.

McLaren quyết nói không với SUV

Zing.vn 3 ngày 26

McLaren quyết nói không với SUV

Trong khi Ferrari và Aston Martin là những tên tuổi nổi trội trong làng siêu xe thế giới đã lên kế hoạch tung ra các phiên bản SUV thể thao cao cấp, thì McLaren vẫn giữ quan điểm.

Để có chiếc xe off-road mạnh mẽ, chủ xe cần nâng cấp những gì?

DailyXe 3 ngày 25

Để có chiếc xe off-road mạnh mẽ, chủ xe cần nâng cấp những gì?

Xung quanh món tài sản lớn của các tay đua gan dạ, đầy bản lĩnh và khát khao chinh phục những cung đường nguy hiểm, vẫn còn rất nhiều thứ mà có thể bạn chưa biết đó chính là độ xe off-road.

Rolls-Royce Cullinan màu đỏ độc xuất hiện tại Hà Nội với diện mạo mới

DailyXe 4 ngày 51

Rolls-Royce Cullinan màu đỏ độc xuất hiện tại Hà Nội với diện mạo mới

Sau 3 tháng cập bến Việt Nam, chiếc SUV siêu sang Rolls-Royce Cullinan màu đỏ Mugello được sơn đen lưới tản nhiệt và bộ mâm, mang đến vẻ hầm hố hơn.

Chi phí mua và sở hữu ôtô mới cao kỷ lục

Zing.vn 4 ngày 51

Chi phí mua và sở hữu ôtô mới cao kỷ lục

Không chỉ ôtô tăng giá, chi phí cho nhiên liệu, bảo hiểm và tài chính cũng tăng cao khiến dân Mỹ phải chi tới 773 USD/tháng để nuôi xe mới.

Tin tức mới