Tại sao xe cơ bắp hiệu suất cao của Mỹ vẫn còn sử dụng Supercharge

Trần Xuân Đức đăng lúc 08-09-2019 23:29 Nổi bật
tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-1.jpg

Ford Mustang Shelby GT500. Chevrolet Corvette ZR1. Chevrolet Corvette Z06. Dodge Challenger và Charger Hellcats. Dodge Challenger Demon. Chevrolet Camaro ZL1. Tất cả những chiếc xe này đều là những chiếc xe hàng đầu thuộc dòng xe cơ bắp của Mỹ.

Có rất nhiều cách để tăng công suất của động cơ. Trong đó Turbo tăng áp là loại đa số các xe hay dùng, và sau đó là siêu tăng áp.
Siêu tăng áp là nén không khí, nhồi thêm không khí vào động cơ đốt trong. Nhiều không khí hơn thì lượng nhiên liệu trong lòng xy lanh được đốt cháy sạch hơn, tạo ra công suất mạnh hơn. Bộ siêu nạp được điều khiển bằng cơ học thông qua trục khủyu của động cơ truyền qua dây đai.

Động cơ tăng áp hoạt động với nguyên lý, nén không khí vào buồn đốt của động cơ đốt trong. Tăng áp được thực hiện thông qua tubin được điều khiển bởi lượng khí thải ra ngoài. Vì vậy, bởi vì nó cần những khí thải này đi qua trước để tăng tốc, nên thường có độ trễ trong phản ứng bướm ga. Điều này được gọi là độ trễ turbo.

Điểm quan trọng ở đây là các bộ siêu nạp, mặc dù không có bất kỳ độ trễ nào, nhưng phụ thuộc vào trục khuỷu của động cơ để hoạt động, do đó có sự mất công suất. Và turbo tăng áp, mặc dù hiệu quả hơn vì về cơ bản chúng sử dụng năng lượng đã tiêu tốn để làm việc, thường đi kèm với một số độ trễ turbo.

Ford

Theo Ford, các kỹ sư của hãng đã quyết định sử dụng bộ siêu nạp để phù hợp với truyền thống của GT500, cung cấp phản ứng điều tiết tức thì và tốc độ RPM cao. Vì GT500 thế hệ trước cũng được tăng áp, nên có vẻ phù hợp để giữ nó.

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-2.jpg

GT500 2020 siêu tăng áp có công suất 760 mã lực và momen xoắn 650 lb-ft. Nó khá lớn.

General Motors

Chevrolet và Covette cũng được trang bị siêu nạp. Động cơ V8 cũng được trang bị siêu tăng áp, việc đặt bộ tăng áp trong động cơ V8 phía trước xe thì gặp rất nhiều khó khăn, có rất ít không gian cho nó. Ông Jordan Jordan Lee, kỹ sư trưởng toàn cầu của GM, động cơ khối nhỏ, giải thích.

Ông tiếp tục nói rằng phản ứng bướm ga ngay lập tức là một chất lượng mong muốn, với hình dạng của đường cong mô-men xoắn xác định đặc tính của động cơ.

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-3.jpg

Đối với GM không có nhiều khác biệt về giá giữa turbo tăng áp và siêu tăng áp. Cả hai cách thức tăng áp này đều có giá tương đương trên động cơ V8, tuy nhiên trên động cơ 4 xy lanh thì turbo tăng áp thuận lợi hơn. Hiện tại, chiếc xe mạnh nhất GM đang được sản xuất là Chevrolet Corvette ZR1.  Nó tạo ra công suất 755 HP từ động cơ LT5, có bộ siêu nạp tiêu thụ khoảng 100 HP ở mức tăng tối đa. Vì vậy, vì vậy, ông Lee cho biết, “động cơ của chúng tôi thực sự tạo ra 855 HP khi quay, vì 100 HP được sử dụng để dẫn động bộ siêu tăng áp.

Fiat Chrysler

Cuối cùng, Jalopnik cũng đã nhờ Chris Cowland, giám đốc hệ thống truyền lực của FCA, nói chuyện qua điện thoại.
Ông đã nêu ba yếu tố lái xe khi công ty bắt đầu chương trình phát triển Hellcat. Đầu tiên là phản ứng ga tức thời. Thứ hai là một sự xuất hiện khi bạn mở mui xe cho một động cơ Hellcat, bạn đã được chào đón bởi bộ siêu nạp được đặt trong khoang động cơ khá bừa bãi. Và thứ ba, họ muốn có một tiếng ồn đặc trưng.

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-4.jpg

Động cơ Apache hút khí tự nhiên 6,4 lít có chữ ký ống xả rất dễ nhận biết, theo Cow Cowland. Nếu chúng ta tăng áp nó, tuabin sẽ lấy đi một số xung tạo ra âm thanh V8 rất biểu tượng của Mỹ. Chúng tôi đã không muốn điều đó.

Một động cơ tăng áp có thể cướp đi âm thanh cổ điển của động cơ, với điều kiện là nó đặt ngay giữa ống xả. Bạn nhận được âm thanh turbo mới, thú vị, nhưng bạn mất đi kiểu xả khí truyền thống. Và điều tuyệt vời nữa là bộ siêu nạp mang đến một tiếng rên rỉ điên rồ. Chúng tôi muốn tạo ra một động cơ có tiếng rên rỉ chiếm ưu thế này.  Đó là lý do tại sao khi nó đến với bạn, bạn nghe thấy tiếng rên rỉ, và khi nó đi qua, nó nghe như một động cơ V8.

Đối với FCA, các bộ siêu nạp thường có giá cao hơn đáng kể so với các bộ tăng áp. Cowland tiết lộ rằng một bộ siêu nạp có thể có giá gấp ba lần một cặp tuabin và sau đó bạn vẫn phải thêm hệ thống truyền động phía trước. Ông tuyên bố đây là lý do tại sao rất nhiều xe ô tô chính được trang bị turbo tăng áp. Nó có hiệu quả cao hơn và rẻ hơn.

FCA có thể đã tăng áp cho động cơ Hemi. Nó sẽ dễ dàng hơn. Nhưng những động cơ đó sẽ không phải là những gì họ có nếu được tăng áp. Tăng tốc với một cảm giác như trọng lực ngang.

Demon có bộ siêu nạp sản xuất lớn nhất, 2,7 lít / vòng,” Cow Cowland nói với tôi, đã tăng từ Hellcat Lần. Để có đủ không khí vào Quỷ, chúng tôi phải tăng kích thước của bộ siêu nạp chỉ để đẩy đủ không khí vào động cơ.

Bộ siêu nạp khi hoạt động rất nóng. Trong Demon, có một máy làm lạnh công suất sử dụng hệ thống điều hòa không khí và vòng làm lạnh của xe, cung cấp thêm khả năng làm mát để kéo nhiệt độ xuống thấp hơn nữa. Mặc dù vậy, bạn có thể điều hành cabin A / C cùng lúc với việc bạn sử dụng máy làm lạnh công suất. Vì vậy, bạn có thể thoải mái hoặc bạn có thể đi nhanh.

Thật thú vị khi ba công ty này đã quyết định tiếp tục sử dụng bộ siêu nạp để tạo ra sức mạnh trong khi gần như mọi chiếc xe hiệu suất cao khác đã sử dụng hybrid hoặc turbo. Họ có thể nói rằng đó thực sự là một sự thay thế cho tiếng ồn.

Nếu thực sự tốn kém hơn khi sử dụng bộ siêu nạp, thì tôi thấy logic khi chỉ sử dụng chúng cho những thứ đặc biệt và tăng áp tất cả những thứ bình thường. Có lẽ làm cho chủ sở hữu cảm thấy khá đặc biệt về chiếc xe của họ.

Mercedes-Benz

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-5.jpg

Và chúng ta hãy rời khỏi Mỹ, và tiếp tục nhìn những nhà sản xuất ô tô khác đã đối xử như thế nào với bộ siêu nạp trong những năm qua.

Bây giờ mọi xe đều sử dụng turbo tăng áp ngay cả Mercedes-Benz, hãng xe này đã dùng rất nhiều bộ siêu nạp cho xe của họ trong những năm 2000 (động cơ 1.8, 3.2, 5.4 lít).

Khi được hỏi tại sao công ty thực hiện bước nhảy từ tăng áp sang tăng áp, giám đốc cao cấp của Mercedes về động cơ, thiết kế và cơ khí Ralph Illenberger nói: “Về cơ bản, ưu điểm của động cơ siêu tăng áp là khả năng đáp ứng tốt hơn so với động cơ tăng áp. Nhưng, công nghệ đã thay đổi trong những năm qua, do đó, nhược điểm của động cơ tăng áp cái gọi là turbo tăng áp gần như bị loại bỏ.

Ví dụ, bằng cách sử dụng công nghệ mới  hoặc vòng bi đặc biệt cho bộ tăng áp, chẳng hạn như chúng tôi làm trong động cơ V8 bốn lít và trong bốn xi-lanh hoàn toàn mới của chúng tôi. Bên cạnh việc tăng phản ứng bướm ga, một trong những lý do chính sử dụng động cơ tăng áp là hiệu quả nhiên liệu tốt hơn. Để chạy bộ siêu nạp, cần có dây đai, sử dụng năng lượng từ trục khuỷu. Bộ tăng áp chỉ sử dụng năng lượng khí thải, cuối cùng sẽ hiệu quả hơn nhiều bằng cách cho phép công suất cao trên một phạm vi vòng quay rộng.

tai-sao-xe-co-bap-hieu-suat-cao-cua-my-van-su-dung-sieu-tang-ap-6.jpg

Siêu tăng áp là những điều tuyệt vời. Tiếng rên rỉ mà nó  tạo ra là không thể tin được và cung cấp các đặc tính động cơ cực kỳ mạnh mẽ. Và nó không làm cho chiếc xe yên tĩnh hơn.

Theo: Jalopnik.com

Nguồn: DailyXe

call-to-like

Đọc thêm

Ý kiến bạn đọc

{{totalData}} comment

Tin cùng chuyên mục

Doanh số toàn cầu của hãng xe Volkswagen vẫn giữ nguyên trong năm 2019

DailyXe 3 ngày 34

Doanh số toàn cầu của hãng xe Volkswagen vẫn giữ nguyên trong năm 2019

Trong khi Volkswagen ghi nhận sự tăng trưởng ở hầu hết các thị trường trên toàn cầu, doanh số tại Đông u và Bắc Mỹ vẫn chứng kiến sự sụt giảm.

Ra mắt Volkswagen Jetta GLI 2019 trong kỷ niệm 35 năm của VW

DailyXe 4 ngày 61

Ra mắt Volkswagen Jetta GLI 2019 trong kỷ niệm 35 năm của VW

Volkswagen Jetta GLI là người anh em bị lãng quên so với chiếc Golf GTI được yêu thích hơn. Mặc dù cả hai chiếc xe dùng chung các bộ phận bên trong cũng như là động cơ. Cả hai đều rất thú vị khi lái, những người đam mê xe thích loại 5 cửa hơn là loại 4 cửa của Volkswagen.

Đây là cách để hiệu chỉnh các hệ thống quan sát an toàn trên xe mới

DailyXe 4 ngày 68

Đây là cách để hiệu chỉnh các hệ thống quan sát an toàn trên xe mới

Nếu bạn mua một chiếc xe sang trọng, nó có rất nhiều tính năng để giúp bạn tránh khỏi va chạm. Trên xe sẽ trang bị những hệ thống quan sát kỹ thuật số giúp xe nhìn rõ hơn.

Nghi vấn Ferrari 488 Spider từng thuộc sở hữu Cường "Đô-la" hết xăng giữa đường phố Hà Nội

DailyXe 9 ngày 176

Nghi vấn Ferrari 488 Spider từng thuộc sở hữu Cường Đô-la hết xăng giữa đường phố Hà Nội

Bức ảnh chụp lại cho thấy chiếc siêu xe mui trần Ferrari 488 Spider dừng ngay giữa đường Đình Thôn, Hà Nội mà không có ai trong khoang lái. Một số nguồn tin cho rằng siêu xe này hết xăng giữa đường.

Khuyến mại xe Toyota tháng 1/2020: Vios thêm bản mới, Altis, Innova, Fortuner nhận quà hấp dẫn

DailyXe 10 ngày 234

Khuyến mại xe Toyota tháng 1/2020: Vios thêm bản mới, Altis, Innova, Fortuner nhận quà hấp dẫn

Những ngày mới của năm 2020, Toyota Việt Nam bất ngờ giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước thêm phiên bản Vios mới, đồng thời tung chương trình khuyến mại cho 3 mẫu Altis, Innova và Fortuner.

Khán đài trường đua F1 tại Hà Nội được đặt tên như thế nào?

DailyXe 10 ngày 80

Khán đài trường đua F1 tại Hà Nội được đặt tên như thế nào?

Đường đua F1 Hà Nội được thiết kế bao gồm 9 khán đài, được đặt tên theo thứ tự địa danh trải dài từ Bắc vào Nam.

Năm 2020 là năm đột phá cho xe điện

DailyXe 12 ngày 73

Năm 2020 là năm đột phá cho xe điện

Thời điểm bùng nổ cho dòng xe điện sẽ đến sớm.

Chevrolet Corvette 2020 có một số tính năng ẩn tuyệt vời

DailyXe 13 ngày 60

Chevrolet Corvette 2020 có một số tính năng ẩn tuyệt vời

Có nhiều hình dạng tương tự như logo của nó trên chiếc xe này.

Đây là chiếc trực thăng Airbus mang dấu ấn hợp tác cùng Aston Martin

DailyXe 16 ngày 84

Đây là chiếc trực thăng Airbus mang dấu ấn hợp tác cùng Aston Martin

Không rõ giá cho chiếc trực thăng Airbus phiên bản Aston Martin này sẽ là bao nhiêu, nhưng có thể khẳng định chỉ một số ít người đủ tiền sở hữu nó.

Segway S-Pod - Chiếc "ghế di động" dành cho những người siêu lười

DailyXe 16 ngày 89

Segway S-Pod - Chiếc ghế di động dành cho những người siêu lười

Với sự phát triển ngày một tân tiến của công nghệ, con người đúng thực sẽ có khả năng ngày càng lười biếng và thụ động.

Lexus ES 250 2020 chính thức có mặt tại đại lý, thêm công nghệ giá tăng 41 triệu đồng

DailyXe 16 ngày 120

Lexus ES 250 2020 chính thức có mặt tại đại lý, thêm công nghệ giá tăng 41 triệu đồng

Với giá bán lẻ được ấn định ở mức 2,54 tỷ đồng, Lexus ES 250 2020 được bổ sung thêm khá nhiều trang bị an toàn cũng như tiện nghi bên trong.

Chuyện chưa biết về chiếc xe trong phim Ván bài lật ngửa do Chánh Tín thủ vai

DailyXe 16 ngày 154

Chuyện chưa biết về chiếc xe trong phim Ván bài lật ngửa do Chánh Tín thủ vai

Vai diễn Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa của cố diễn viên Nguyễn Chánh Tín gắn liền với 1 chiếc xe đặc biệt.

Hãng chuyên độ xe Mercedes-Benz thiết kế xe đạp điện, trang bị và giá tiền "gây choáng"

DailyXe 16 ngày 89

Hãng chuyên độ xe Mercedes-Benz thiết kế xe đạp điện, trang bị và giá tiền gây choáng

Cái tên Flying Huntsman hay được gắn liền với những chiếc Land Rover Defender được “độ” kiểu hạng nặng, giống như nhiều dự án xe 6 bánh, nhưng ít ai biết, hãng này cũng độ cả xe đạp.

Volkswagen giới thiệu 34 mẫu xe mới trên toàn thế giới vào năm 2020

DailyXe 18 ngày 108

Volkswagen giới thiệu 34 mẫu xe mới trên toàn thế giới vào năm 2020

Trong 34 mẫu xe mới có 12 mẫu SUV và 8 mẫu xe điện và xe hybrid trên toàn cầu, được đầu tư mạnh vào phần điện cho xe hơi tương lai.

Siêu xe McLaren Speedtail đạt tốc độ 403 km/h làm nó trở thành chiếc McLaren nhanh nhất

DailyXe 24 ngày 99

Siêu xe McLaren Speedtail đạt tốc độ 403 km/h làm nó trở thành chiếc McLaren nhanh nhất

Siêu xe McLaren Speedtail là chiếc xe nhanh nhất trong lịch sử của công ty và đã đạt được kỳ tích với công suất kết hợp 1055 bhp và mô men xoắn 1150 Nm với khả năng tăng tốc từ 0 lên 300 km/h chỉ trong 13 giây.

Xe điện SUV Kia Seltos đang được phát triển cho thị trường châu Á

DailyXe 26 ngày 118

Xe điện SUV Kia Seltos đang được phát triển cho thị trường châu Á

Kia Seltos Electric có khả năng chia sẻ hệ truyền động của nó với xe điện Kia Soul và sẽ được phát triển cho thị trường châu Á. Việc công bố chính thức dự kiến ​​vào khoảng năm 2020.

Xe tuần lộc xưa rồi, nay ông già Noel phải cưỡi Lamborghini Aventador SVJ mui trần đi phát quà

DailyXe 28 ngày 145

Xe tuần lộc xưa rồi, nay ông già Noel phải cưỡi Lamborghini Aventador SVJ mui trần đi phát quà

Ngay khi nhận bàn giao 1 trong 800 chiếc siêu xe mui trần Lamborghini Aventador SVJ Roadster trên thế giới, một đại gia đã dựng nên kịch bản xe tuần lộc là Lamborghini Aventador SVJ mui trần kéo theo ông già Noel đi phát quà.

Chiếc Ferrari nhái này là sản phẩm lai tạo từ thân vỏ Pontiac Fiero và khung gầm Chevrolet Blazer

DailyXe 28 ngày 97

Chiếc Ferrari nhái này là sản phẩm lai tạo từ thân vỏ Pontiac Fiero và khung gầm Chevrolet Blazer

Một chiếc xe Ferrari nhái vô cùng quái dị và không phải ai cũng dũng cảm rước nó về nhà hay trèo lên lái.

Ripsaw M5 - Mẫu xe tăng chạy điện, tự lái hoàn toàn đầu tiên trên thế giới

DailyXe 28 ngày 127

Ripsaw M5 - Mẫu xe tăng chạy điện, tự lái hoàn toàn đầu tiên trên thế giới

Với hệ truyền động điện và khả năng tự lái, Ripsaw M5 mang tới những tiềm năng quân sự phi thường.

Dàn xe cứu hỏa chơi trội tạo "tiệc ánh sáng" mừng Giáng sinh

DailyXe 28 ngày 55

Dàn xe cứu hỏa chơi trội tạo tiệc ánh sáng mừng Giáng sinh

6 xe cứu hỏa có màn trình diễn "tiệc ánh sáng" ngoạn mục dưới sự chỉ đạo của một nhạc trưởng "bí ẩn". Đây được xem là màn trinh diễn mừng Lễ Giáng sinh đặc sắc của năm nay.

Tin tức mới