Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết, lượng sản xuất ô tô trong nước sẽ vượt 1,6 triệu chiếc trong năm nay, nhờ đất nước mở cửa và niềm tin của người tiêu dùng về thị trường xe hơi khả quan trở lại.

Cụ thể, mới đây ông Surapong Paisitpatanapong, phó Chủ tịch kiêm phát ngôn viên của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết, lượng sản xuất xe của Thái Lan đạt tổng cộng 1,5 triệu chiếc tính từ tháng 1- 11/2021, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số 1,5 triệu ô tô được sản xuất, hơn 57% trong số đó là được dành cho xuất khẩu.

FTI hy vọng rằng cho hết năm 2021, Thái Lan sẽ chứng kiến tổng sản lượng sản xuất xe đạt từ 1,68 - 1,69 triệu chiếc, điều này được cho là nhờ sự mở cửa trở lại của nền kinh tế đất nước, cũng như cải thiện niềm tin của người tiêu dùng, sau các biện pháp đóng cửa giãn cách đã được thực thi trước đó tại quốc gia này, vốn gây ra lo ngại về doanh số bán xe chậm lại.

thi truong o to thai lan tham vong tro thanh “kinh do cua chau a”
Và đến năm 2022, tổng sản lượng ô tô dự kiến ở mức 1,7-1,8 triệu chiếc, nhưng vẫn phải theo dõi chặt chẽ dịch bệnh virus đột biến Omicron và tình trạng thiếu chip toàn cầu. Ảnh: @AFP.

Ông Surapong Paisitpatanapong nói thêm: "Mục tiêu 11 tháng đang tiến gần đến mục tiêu cả năm được đề ra. Điều này không bao gồm doanh số bán hàng tăng từ Triển lãm ô tô và doanh số bán xe trong tháng 12/2021; Chỉ riêng trong tháng 11, chúng tôi đã xuất khẩu 98.829 xe ô tô, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái; Ước tính tổng doanh thu từ xuất khẩu ô tô có thể đạt 1 nghìn tỷ baht vào năm 2021".

Trong năm 2022, FTI dự kiến sản xuất xe sẽ đạt sản lượng lên đến 1,8 triệu chiếc, và từ tổng số này, lượng xuất khẩu sẽ chiếm từ 900.000 - 950.000 chiếc.

Surapong cho biết thêm, tình trạng sản xuất xe tại nước này riêng trong tháng 11/2021 đạt 165.353 chiếc, đây là con số hàng tháng cao nhất vào năm 2021 cho đến nay, nhờ các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ giúp nâng cao niềm tin của người tiêu dùng. Xuất khẩu là yếu tố đóng góp chính, chiếm 54,5% tương đương 98.829 chiếc.

Tuy nhiên, người phát ngôn của FTI cho biết, mục tiêu năm 2022 có đạt được hay không sẽ phụ thuộc vào sự bùng phát biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, cũng như tình hình thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu.

Sản xuất ô tô của Thái Lan tiếp tục tăng trưởng và Thủ tướng ủng hộ Thái Lan là cơ sở sản xuất xe điện

Trước đó vào ngày 20/12, ông Thanakorn Wangboonkongchana, người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Chính phủ tiết lộ lĩnh vực sản xuất ô tô của Thái Lan tiếp tục tăng trưởng. Được thúc đẩy bởi chính sách của Tướng Prayut Chan-o-cha, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, người đặt mục tiêu đưa Thái Lan trở thành trung tâm đầu tư vào các ngành công nghiệp tiên tiến sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô thông minh.

thi truong o to thai lan tham vong tro thanh “kinh do cua chau a”
Thái Lan hy vọng trở thành "Detroit của Đông Nam Á, và cả Châu Á". Ảnh: @AFP.

Với chính sách xúc tiến đầu tư mới nhất của chính phủ, Ford Motor Company đã công bố kế hoạch đầu tư 900 triệu USD (hoặc khoảng 28 tỷ baht) để nâng cấp quy trình sản xuất tại nhà máy với công nghệ và robot công nghiệp tiên tiến. Đây là khoản đầu tư lớn vào Thái Lan trong 25 năm qua, đưa ngành công nghiệp ô tô Thái Lan trị giá đầu tư lũy kế hơn 3,4 tỷ đô la Mỹ (tương đương 100 tỷ baht).

Trong khi đó, Pure Energy Public Company Limited đã bắt đầu đầu tư vào sản xuất pin lithium-ion, và đây cũng là nhà máy sản xuất pin đầu tiên có công suất lên đến 1 GWh / năm. Trong khu vực dự án phát triển Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC), Pure Energy Public Company Limited cũng đang chuẩn bị mở rộng công suất sản xuất lên 50 GWh / năm theo kế hoạch trong tương lai. Điều này sẽ giúp hỗ trợ Thái Lan trở thành đi đầu công nghệ đổi mới pin lớn nhất trong ASEAN và trở thành quốc gia có hệ thống tích hợp năng lượng hiện đại có công suất sản xuất lớn nhất trong khu vực ASEAN.

Ông Thanakorn cho rằng, ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Thái Lan. Chiếm khoảng 5,9% GDP hoặc khoảng 11% GDP công nghiệp vào năm 2020, Thái Lan có tổng sản lượng 1,4 triệu ô tô, đứng thứ 11 trên thế giới, với tổng giá trị xuất khẩu là 919 tỷ baht và tiếp tục được mở rộng. Năm 2021, tổng sản lượng sẽ vượt khoảng 1,6 triệu chiếc, tăng 15% và vào năm 2022, dự kiến sản lượng sẽ mở rộng lên 1,8 triệu chiếc. Cơ cấu ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô Thái Lan bao gồm 19 nhà sản xuất ô tô, 10 nhà sản xuất xe máy, hơn 2.300 nhà sản xuất phụ tùng, trong đó có 750.000 công nhân làm việc trong ngành công nghiệp xe.

Người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng tiếp tục khẳng định: "Thị trường công nghiệp ô tô rất quan trọng đối với nền kinh tế Thái Lan, mà Tướng Prayut Chan-o-cha, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đề ra. Để đạt được, Thái Lan cần chuẩn bị nâng cao kỹ năng / tái kỹ năng cho lĩnh vực sản xuất của mình, đổi mới tạo ra một nền kinh tế có giá trị cao và thân thiện với môi trường, chẳng hạn như ngành công nghiệp ô tô của tương lai. Đó là hướng sản xuất ô tô thế giới bao gồm hướng tới một xã hội carbon thấp và giải quyết các vấn đề ô nhiễm bụi PM 2.5 cho cả môi trường bền vững".

Về vấn đề này, Thái Lan đã đặt mục tiêu sản xuất 725.000 xe điện không phát thải mỗi năm, và nó sẽ chiếm 30% tổng sản lượng ô tô vào năm 2030. Để thực hiện, Thái Lan sẽ cần phải đầu tư đa dạng, chẳng hạn như hỗ trợ đầu tư vào sản xuất xe điện và hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan khác như trạm sạc, doanh nghiệp bảo trì xe điện, phần mềm kinh doanh và các ứng dụng xe điện tiện lợi khác…

"Chính phủ nhận ra tầm quan trọng và đã đặt ngành công nghiệp ô tô hiện đại là một trong những ngành Mục tiêu (S-Curve) sẽ giúp thúc đẩy Thái Lan trở thành một "Detroit của Châu Á" (vốn dĩ thành phố Detroit thuộc bang Michigan, Mỹ - nơi được xem là kinh đô sản xuất ô tô của thế giới) tập trung vào phát triển kinh tế và tạo thu nhập cho đất nước trong tương lai. Dự đoán đến năm 2030, doanh số bán xe điện trên toàn thế giới sẽ đạt 25 triệu xe. Thị trường này rõ ràng đang mở rộng và sẽ là cơ hội cho Thái Lan, Trung Quốc, Châu Âu, Hoa Kỳ và Ấn Độ", ông Thanakorn nói.