Trong điều kiện sử dụng nội đô, xe hybrid đã chứng tỏ tính ưu việt về mức độ tiêu thụ nhiên liệu, giảm lượng phát thải CO2, bên cạnh các mặt lợi ích khác là giảm tiếng ồn và nhiệt tỏa ra môi trường.

Tính đến giữa năm 2020, Toyota đã bán được 15 triệu xe hybrid trên toàn cầu. Con số trên phần nào cho thấy sự đón nhận của thị trường đối với dòng ô tô "xanh" này và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.

Mỹ, Nhật Bản cùng châu Âu, những thị trường được đánh giá là khó tính bậc nhất và có những tiêu chuẩn khắt khe về môi trường, đặc biệt chuộng dòng xe hybrid.

tiet kiem hon 22 trieu dong tien xang moi nam nho su dung xe hybrid

Ở nước ngoài là vậy, còn tại Việt Nam thì sao? Khoảng một năm trước thì khái niệm ô tô hybrid còn xa lạ với người dùng trong nước. Bây giờ, trên đường phố Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Hải Phòng… chúng ta hoàn toàn có thể bắt gặp chiếc xe gắn logo Toyota màu xanh - đặc trưng của dòng hybrid. Điều này đã được chứng minh khi tháng 11 vừa qua, Corolla Cross ghi dấu ấn là mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số đạt 3.346 xe, trong đó số xe Cross Hybrid ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm.

Corolla Cross 1.8HV ra mắt lần đầu năm 2020 được xem là xe hybrid phổ thông đầu tiên được bán thương mại tại Việt Nam. Theo một thống kê không chính thức, những người tại các thành phố lớn là nhóm khách hàng chính của dòng ô tô này, nhờ những thế mạnh của xe hybrid so với xe xăng truyền thống.

Những con số về xe hybrid khi đi nội đô

Tính ưu việt của xe hybrid đã được chứng minh trên thế giới nhưng với điều kiện giao thông nội đô tại Việt Nam thì sao? Để đi tìm câu trả lời, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách Khoa Hà Nội) cùng các cộng sự đã thực hiện các thử nghiệm trên mẫu Toyota Corolla Cross để đi tìm câu trả lời.

tiet kiem hon 22 trieu dong tien xang moi nam nho su dung xe hybrid

Theo kết quả thử nghiệm cho thấy, xe hybrid tiêu thụ trung bình 4,21 lít xăng cho mỗi 100 km trong điều kiện di chuyển nội đô thông thường. Trong khi đó xe sử dụng động cơ đốt trong tiêu thụ trung bình 7,95 lít xăng cho mỗi 100 km với cùng điều kiện di chuyển như trên. Kết quả thử nghiệm cho thấy xe hybrid có tính ưu việt rất lớn về lượng tiêu thụ nhiên liệu so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

Sở dĩ xe hybrid cho mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn là do có sự kết hợp của motor điện và pin, bên cạnh động cơ xăng được tối ưu. Chẳng hạn khi dừng chờ đèn đỏ tại các ngã tư đông đúc, xe Corolla Cross hybrid có thể tắt hoàn toàn động cơ xăng, trong khi điều hòa cũng như hệ thống giải trí và các tiện ích khác vẫn dùng bình thường - điều không có được với xe xăng truyền thống.

tiet kiem hon 22 trieu dong tien xang moi nam nho su dung xe hybrid

Hay khi phanh, năng lượng mà trước đó được sinh ra bởi động cơ đốt trong truyền thống sẽ bị tiêu hao một cách lãng phí. Nhưng với xe hybrid, năng lượng từ việc phanh xe sẽ được tái tạo thành năng lượng điện để sạc cho pin HV. Kết quả của thử nghiệm cho thấy năng lượng tái tạo nhận được của HEV sau chu trình chạy tương đương với 160,51 ml xăng, bằng 32% tổng lượng xăng tiêu thụ nếu không có phanh tái sinh.

Một kết quả khác trong thử nghiệm trên cho thấy, xe hybrid có mức chênh lệnh về tiêu hao nhiên liệu khi tắt và bật điều hòa cho mỗi 100 km di chuyển là 0,63 lít xăng. Còn xe dùng động cơ đốt trong, mức chênh lệch đó là 0,71 lít xăng. Như vậy tỷ lệ chênh lệch về tiêu hao nhiên liệu giữa bật và tắt điều hòa của xe dùng động cơ đốt trong cao hơn xe hybrid 12,7%. Điều này cho thấy hệ thống điều hòa dẫn động bằng điện trên xe hybrid hoạt động hiệu quả hơn so với hệ thống điều hòa dẫn động bằng động cơ truyền thống trên xe dùng động cơ đốt trong.

Trải nghiệm thực tế về xe hybrid tại Việt Nam

"Xe hybrid có một lợi thế là vòng tua máy luôn ở mức ổn định, xung quanh vị trí có hiệu suất động cơ tối ưu. Trong khi đó, động cơ xăng có vùng hiệu suất thay đổi phụ thuộc vào vòng tua của động cơ", PGS.TS Đàm Hoàng Phúc giải thích về việc màn hình phía sau vô-lăng của Corolla Hybrid 1.8HV không có đồng hồ vòng tua. "Khi đo bằng thiết bị chuyên dụng, gần như số vòng tua xe hybrid là sẽ không thay đổi".

tiet kiem hon 22 trieu dong tien xang moi nam nho su dung xe hybrid

Xe hybrid còn đem lại khả năng tăng tốc mượt mà. Theo ông Phúc, Corolla Cross bản hybrid bắt đầu lăn bánh sẽ chỉ dùng động cơ điện với ưu điểm là "tuyến tính", tức gần như không có độ trễ, lực nhấn chân ga tới đâu xe tăng tốc tới đó. Trong khi đó, động cơ xăng hay diesel bị trễ do máy cần đạt vòng tua nhất định.

Sử dụng đi nội đô, các chế độ vận hành trên Corolla Cross hybrid liên tục thay đổi tùy theo điều kiện. Chẳng hạn khi phanh, pin sẽ được nạp nhờ năng lượng tái tạo. Khi cần tăng tốc nhanh, cả động cơ và motor điện sẽ cung cấp lực cho bánh xe, tạo sức vọt. Trong khi xe dừng chờ đèn đỏ, động cơ xăng có thể ngắt hoàn toàn mà không ảnh hưởng tới trải nghiệm của hành khách.

tiet kiem hon 22 trieu dong tien xang moi nam nho su dung xe hybrid

Khả năng vận hành tối ưu này cũng kéo theo lợi ích về bảo vệ môi trường khi xe hybrid giảm lượng phát thải. Ngoài ra, Corolla Cross 1.8HV còn chạy êm ái và không ồn khi ở chế độ EV (hoạt động như một ô tô thuần điện). Chẳng hạn khi dừng chờ đèn đỏ, không hề có khói xả ra, động cơ ngắt hoàn toàn nên cũng không gây nóng, khó chịu cho những người đi xe máy ở xung quanh.

Tổng kết

Từ các số liệu trên, ước tính lượng xăng xe hybrid tiêu thụ trung bình là 4,21 lít cho 100km, trong khi xe xăng truyền thống là 7,95 lít trên 100km. Nếu trung bình mỗi năm đi 30.000km thì lượng xăng mà một xe hybrid có thể tiết kiệm được trong một năm lên đến 1122 lít, tương đương tối ưu kinh tế hơn 24,9 triệu đồng cho chủ xe. Hiệu quả về mặt kinh tế cũng như bảo vệ môi trường cũng là những con số khổng lồ nếu xe hybrid trở nên phổ biến.

Trường Thịnh

Theo dantri.com.vn