Chủ tịch Akio Toyoda vừa gây sốc khi giới thiệu một lúc 15 mẫu concept chạy điện hoàn toàn dù trước đó ông từng chê bai thị phần này.

Cách đây không lâu chủ tịch Toyota còn lên tiếng chỉ trích về những hậu quả mà xe điện mang lại. Nhưng trong họp báo mới đây Toyota cùng Lexus đã giới thiệu 15 mẫu concept chạy điện trải dài gần như đủ mọi phân khúc từ xe đô thị, sedan, SUV đến cả bán tải và xe thể thao, trong đó một số xe được phát triển dựa trên cấu trúc e-TNGA.

toyota trinh lang mot luc 15 mau xe dien, du truoc do co y che phan khuc nay

Toyota cũng phân loại ra làm hai nhóm xe điện chính gồm phương tiện giảm thiểu carbon (HEV, PHEV…) và phương tiện trung tính carbon (BEV, FCEV…) và bắt đầu từ dòng Toyota bZ gồm các mẫu xe như SUV hạng A, SUV hạng B cho thị trường châu Âu và Nhật bản, một chiếc sedan cỡ trung sẽ cạnh trạnh với Tesla Model 3 và một chiếc SUV với 3 hàng ghế dành cho gia đình.

toyota trinh lang mot luc 15 mau xe dien, du truoc do co y che phan khuc nay

Tương tự, Lexus cũng có dòng xe điện đầu tiên được gọi bằng RZ là phiên bản được hoàn thiện dựa trên concept LF-Z Electrified có tầm hoạt đồng dự kiến khoảng 700 km, sử dụng pin thể rắn và có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 2 giây. Đi kèm với đó là một chiếc SUV cỡ lớn, một chiếc sedan thể thao hiện chưa có tên gọi và khả năng có thêm phiên bản hatchback và mui trần 2 + 2.

toyota trinh lang mot luc 15 mau xe dien, du truoc do co y che phan khuc nay

Không chỉ dừng lại ở các dòng xe phổ thông mà trong tương lai, Toyota sẽ điện hóa các dòng xe khác như xe buýt, xe van, motorhome và một chiếc xe điện đô thị khác. Hãng cũng hứa hẹn những mẫu xe được giới thiệu sẽ đi vào sản xuất và lăn bánh trên đường trong chỉ vài năm tới.

Định hướng tương lai của Toyota:

  • Sẽ cung cấp 30 mẫu xe điện pin vào năm 2030, đạt mốc bán ra 3.5 triệu xe điện pin vào năm 2030.
  • Với Lexus, cung cấp xe điện pin cho toàn bộ dải sản phẩm vào năm 2030, đạt mốc 1 triệu xe điện pin bán ra vào năm 2030. Đảm bảo tất cả xe bán ra đều là xe điện pin ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030,  và đạt mục tiêu này toàn cầu vào năm 2035.
  • Đạt mục tiêu trung hòa carbon tại các nhà máy vào năm 2035.
  • Nâng mức đầu tư cho xe điện và pin từ 1.500 tỷ yên lên 2.000 tỷ yên (từ 14 lên 18 tỷ USD).
toyota trinh lang mot luc 15 mau xe dien, du truoc do co y che phan khuc nay

Việc đa dạng các mẫu xe không chỉ giúp Toyota tiết kiệm chi phí nghiên cứu mà còn thể hiện tham vọng dẫn dắt thị trường cũng như rút ngắn trong cuộc đua EV hiện nay.

Theo cafeauto.vn