Vay mua ôtô: Chủ xe cầm giấy tờ gốc, nhà băng sợ ăn quả lừa

Câu chuyện ngân hàng hay chủ xe giữ bản gốc đăng ký xe đối với ôtô đang thế chấp tại nhà băng đang gây xôn xao. Các chuyên gia pháp lý còn bàn cãi về tính pháp lý của việc này, song, việc giao giấy tờ xe cho chủ xe sẽ đẩy thêm rủi ro về phía ngân hàng. 

Lên cả kịch bản lừa ngân hàng

Cán bộ quản trị rủi ro một ngân hàng cho hay, cho vay mua ô tô tiềm ẩn rủi ro cả trước cho vay, lẫn sau cho vay. Trước cho vay thì đã từng có những khách hàng làm giả giấy tờ, thậm chí lập giả luôn cả hợp đồng mua bán xe, đề nghị thanh toán,... để lừa ngân hàng giải ngân.

Ngoạn mục hơn, khách hàng có thể làm giả luôn cả giấy chứng nhận đăng ký xe để kịch bản lừa đảo thêm phần kịch tính.

Tháng 4/2017, Công an tỉnh Gia Lai đã phải khởi tố để xử lý trách nhiệm của Đặng Nguyễn Bảo Trúc (30 tuổi, trú phường Hội Thương, TP. Pleiku) về hành vi làm giả 5 giấy đăng ký xe ô tô, thế chấp tại Ngân hàng Đầu tư Việt Nam (BIDV), lừa đảo được 7,5 tỷ đồng.

Vay mua ôtô: Chủ xe cầm giấy tờ gốc, nhà băng sợ ăn quả lừa - Hình 1
Cho vay mua ôtô trả góp là mảng kinh doanh béo bở của nhiều ngân hàng

Giới ngân hàng Hà Nội từng rúng động vì vài nơi cũng dính vào một nhóm làm giả toàn bộ hồ sơ, từ giấy tờ nhân thân đến hợp đồng mua xe,... để lừa đảo một lúc nhiều ngân hàng. Giám đốc Quản trị rủi ro một ngân hàng chua chát: nhiều đối tượng lừa đảo siêu đến mức, nhân viên ngân hàng đi đến tận nơi cấp đăng ký xe, vẫn bị đối tượng lừa để đưa cho đăng ký xe giả, mang về nhập kho thể hiện tài sản.

Cho vay xong cũng chưa phải hết chuyện. Việc quản lý tài sản đảm bảo là xe ô tô trong suốt quá trình cho vay cũng một quá trình cam go.

“Đa phần khách hàng đã mua ô tô thường có nhân thân tốt, trả nợ tương đối đều đặn. Nhưng cũng lắm khi gặp phải khách hàng ‘đểu’, cố tình lừa, hoặc khi chỉ là khách hàng khó khăn quá mà đâm ra liều, bán luôn cả tài sản đang thế chấp”, một cán bộ tín dụng lâu năm nói.

Điều này không phải là vô lý, bởi mới đây, CATP Hà Nội đã bắt được một giám đốc trốn truy nã nhiều năm, với “thành tích bất hảo” là trong quá khứ bán luôn cả 4 xe đang thế chấp tại ngân hàng.

Và câu chuyện lần mò đi tìm xe đang thế chấp, lần mò đi tìm khách hàng thì hầu như cán bộ tín dụng nào cũng đã trải qua, thậm chí phải lang thang đeo bám đến mấy tỉnh mới tìm ra tung tích của xe đang thế chấp. Mà tìm ra rồi, lại vất vả ngược xuôi chạy làm thủ tục các loại, rồi phải đưa ra cơ quan công an hỗ trợ mới có thể thu hồi được xe về.

Thu xe về xong, câu chuyện đi bán tài sản thế chấp lại dài nữa. Nếu khách hàng lừa đảo, xe ô tô lại trở thành tang vật trong một vụ án hình sự thì câu chuyện xử lý xe chưa biết bao giờ mới xong.

Cầm giấy tờ gốc còn chẳng xong

Theo quy trình phần lớn các ngân hàng đang áp dụng, việc giữ đăng ký xe bản gốc đều do ngân hàng thực hiện. Giám đốc Pháp chế một ngân hàng cho hay họ có rà soát việc này, nhưng chiểu theo Bộ luật Dân sự 2015, ngân hàng và khách hàng có thể thoả thuận việc giữ hộ giấy tờ gốc. Thường thì, khách hàng không mang theo và xuất trình cho CSGT khi được hỏi. Còn văn bản thỏa thuận để ngân hàng giữ giấy tờ gốc thì có nơi áp dụng, có nơi chưa.

Cũng theo vị này, đã theo Luật dân sự thì nên tôn trọng thoả thuận của các bên.

Vay mua ôtô: Chủ xe cầm giấy tờ gốc, nhà băng sợ ăn quả lừa - Hình 2
Phần lớn các ngân hàng đều giữ đăng ký xe bản gốc (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, hầu hết cán bộ làm trong lĩnh vực pháp chế, quản trị rủi ro cũng như tín dụng của các ngân hàng đều cho rằng, việc cho vay ô tô đã tiềm ẩn những rủi ro nhất định, nay lại thêm quy định về bàn giao giấy tờ gốc cho khách hàng thì lại càng đẩy thêm rủi ro về phía ngân hàng.

“Ngân hàng nắm giấy tờ gốc còn khó quản lý, đây còn giao luôn cho khách hàng lại càng khó hơn” - ông này than thở. Có ý kiến bức xúc hơn: “Cả bộ hồ sơ cho vay về tài sản, cầm mỗi cái hợp đồng thế chấp với giấy đăng ký giao dịch đảm bảo thì liều quá, có giấy đăng ký gốc mà còn lo ngay ngáy”.

Ngoài ra, theo các chuyên gia ngân hàng, việc ngân hàng giữ giấy tờ gốc của xe còn tạo điều kiện cho các ngân hàng kiểm tra được tài sản đảm bảo.

“Định kỳ, thường là từ 3 đến 6 tháng, chúng tôi cấp giấy tờ chứng nhận việc xe đang thế chấp. Bây giờ đưa luôn giấy tờ gốc cho khách hàng, câu chuyện ‘nhìn, sờ, nắn’ xe của chúng tôi sẽ gian nan hơn rất nhiều”.

Nan giải hơn, điều phía ngân hàng sợ nhất là khi giao giấy chứng nhận gốc cho khách hàng sẽ tạo điều kiện cho việc tranh thủ cầm đồ. “Với xe xịn, đăng ký xe bản gốc ngon, không một dòng dấu vết đang thế chấp trên giấy tờ thì quá đủ để bán cho một bên nữa, cầm đồ thoải mái” - giám đốc một phòng giao dịch ngân hàng cho vay.

Các ngân hàng đều thực hiện đăng ký giao dịch đảm bảo, xe nào đang thế chấp tại đâu đều thể hiện tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít người biết trang web để tra cứu về tình trạng tài sản, nên việc mua phải xe gian, xe thế chấp là chắc chắn có. Lúc đó, nạn nhân của các hành vi gian lận không chỉ phải là ngân hàng, mà còn là bên thứ ba khác.

Thực ra, chuyện bên nào cầm bản gốc đăng ký xe không phải là ảnh hưởng quá trọng yếu đến tính chính chủ của xe, hay các rủi ro của xe khi lăn bánh trên đường, nên quy định của pháp luật hiện tại là tương đối cứng nhắc, chưa kể, các chuyên gia pháp lý đang bàn thêm về tính hợp lý, hợp pháp của văn bản này.

Tuy nhiên, vấn đề là khi ngân hàng nắm giữ giấy tờ gốc của xe, cấp một loại giấy gọi là giấy lưu hành xe do ngân hàng phát hành, đóng dấu, có thu phí của khách hàng, ít là 100.000 đồng, nhiều là từ 300.000-500.000 đồng xem ra có phần thiệt thòi cho khách hàng.

Theo Nguyễn Thanh Ngọc (VietNamNet)

Nguồn: Autodaily

Tin cùng chuyên mục

Cái bắt tay ít người biết giữa Grab và taxi truyền thống

DailyXe 2 ngày 16

Cái bắt tay ít người biết giữa Grab và taxi truyền thống

"Đại chiến" giữa Grab và Vinasun được coi là cuộc chiến không khoan nhượng giữa taxi công nghệ và truyền thống. Nhưng thực tế, ngay từ khi mới đặt chân vào thị trường Việt Nam, Grab đã hợp tác với nhiều hãng taxi truyền thống, mang lại hiệu quả thiết thực cho cả đôi bên.

Tất tần tật về thuế xe ôtô nhập khẩu năm 2018

DailyXe 3 ngày 23

Tất tần tật về thuế xe ôtô nhập khẩu năm 2018

Việt Nam là một trong số những đất nước có thuế ôtô cao nhất thế giới hiện nay. Vậy cách tính thuế một chiếc ôtô nhập khẩu như thế nào, mức phí ra sao, thực trạng ra sao?

Bộ Công Thương: Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh

Zing.vn 3 ngày 46

Bộ Công Thương: Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết vụ Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh và sẽ gửi hồ sơ đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý.

Thủ tướng muốn thấy nhiều sự hợp tác giống như Go-Viet và Go-Jek

DailyXe 4 ngày 17

Thủ tướng muốn thấy nhiều sự hợp tác giống như Go-Viet và Go-Jek

Chia sẻ về sự hợp tác giữa Go-Jek của Indonesia và Go-Viet, Thủ tướng bày tỏ Chính phủ Việt Nam mong muốn được nhìn thấy nhiều hơn nữa những hợp tác như vậy để nói với toàn thế giới rằng: "Không khí hợp tác khởi nghiệp đang thực sự lan tỏa trong ASEAN".

17 hãng taxi bắt tay với nhau để đối đầu Grab

Zing.vn 6 ngày 26

17 hãng taxi bắt tay với nhau để đối đầu Grab

17 hãng taxi trên toàn quốc bắt tay với nhau trong Liên minh taxi Việt, với tổng cộng 12.000 xe. Lãnh đạo đơn vị này mong muốn có thể cạnh tranh với Grab.

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Zing.vn 7 ngày 29

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Uber bán mình cho Grab, Go-Viet chính thức hoạt động và vụ kiện Vinasun - Grab kéo dài hơn 9 tháng là 3 sự kiện quan trọng nhất trong một năm biến động của thị trường gọi xe Việt.

Cuộc đua giành giật những khách hàng 'lười'

VnExpress 7 ngày 24

Cuộc đua giành giật những khách hàng 'lười'

Người tiêu dùng đang dần được đáp ứng mọi nhu cầu cơ bản chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh.

Zalo hướng đến mô hình “siêu ứng dụng”.

Zing.vn 9 ngày 52

Zalo hướng đến mô hình “siêu ứng dụng”.

Cuộc đua mới cung cấp siêu ứng dụng sẽ diễn ra với sự tham gia của ông lớn công nghệ Việt là Zalo với các đại gia Grab, Go-jek, hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn trong thời gian tới.

Ai được lợi trong cuộc chiến giao đồ ăn của Grab và Go-Viet?

Zing.vn 10 ngày 29

Ai được lợi trong cuộc chiến giao đồ ăn của Grab và Go-Viet?

Liên tục tung chiêu khuyến mãi khủng để khách hàng làm quen dịch vụ giao nhận đồ ăn, cả Grab và Go-Viet đang đua nhau “đốt tiền” trong một cuộc chiến mới.

Đơn giản hóa việc kinh doanh hàng ngoại với nền tảng vận chuyển quốc tế mới từ Gido

DailyXe 10 ngày 31

Đơn giản hóa việc kinh doanh hàng ngoại với nền tảng vận chuyển quốc tế mới từ Gido

Làm giàu nhờ kinh doanh hàng ngoại nhập về Việt Nam từ nguồn vốn ít ỏi không còn là điều khó khăn nhờ Gido - Nền tảng vận chuyển xuyên biên giới mới.

Grab, GoViet và Fastgo đang giành nhau 'miếng bánh' nửa tỷ USD

VnExpress 11 ngày 28

Grab, GoViet và Fastgo đang giành nhau 'miếng bánh' nửa tỷ USD

Theo nghiên cứu mới nhất của Google và Temasek , thị trường gọi xe Việt Nam đang có quy mô khoảng 500 triệu USD và sẽ sớm tăng gấp bốn.

Ship60: nền tảng giao hàng tức thời

DailyXe 12 ngày 27

Ship60: nền tảng giao hàng tức thời

Nền tảng công nghệ đã và đang giúp thời gian giao-nhận hàng hiện nay được cải thiện rất nhiều. Nhất là những tuyến đường ngắn. Song, với tuyến dài, không thể giao hàng tức thời. Bởi tất cả các dịch vụ vận chuyển đều yêu cầu khách hàng gửi hàng trước sau đó sẽ phân loại, tổng hợp hàng hóa cùng đoạn đường sau đó mới chuyển đi, quá trình này thường mất 1-2 ngày.

Ship60 “làm nóng” thị trường giao nhận với gói cước 1,000 đồng một km

VnExpress 12 ngày 25

Ship60 “làm nóng” thị trường giao nhận với gói cước 1,000 đồng một km

Tung mức giá 1.000 đồng mỗi km giao trong 60 phút, startup Ship60 góp phần làm “nóng” cuộc đua trên thị trường giao nhận.

Thêm một ứng dụng gọi xe đối đầu Grab, Go-Viet sắp xuất hiện

DailyXe 13 ngày 28

Thêm một ứng dụng gọi xe đối đầu Grab, Go-Viet sắp xuất hiện

Một ứng dụng đặt xe thuần Việt vừa nhận được cái gật đầu của cơ quan chức năng, đang rục rịch chuẩn bị ra mắt thời gian tới, cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ cứng trên thị trường như Grab, Go-Viet.

Bạn đã biết về nền tảng cho thuê và chia sẻ xe tự lái mới nhất hiện nay?

DailyXe 14 ngày 71

Bạn đã biết về nền tảng cho thuê và chia sẻ xe tự lái mới nhất hiện nay?

Nắm bắt được xu hướng công nghệ và vấn đề hiện tại ở Việt Nam, Chungxe mong muốn cung cấp một giải pháp toàn diện cho vấn đề đi lại đô thị bằng cách kết nối hành khách với các nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Grab và Go-Viet trong cuộc chiến giao đồ ăn ở Sài Gòn

Zing.vn 14 ngày 64

Grab và Go-Viet trong cuộc chiến giao đồ ăn ở Sài Gòn

Gần đây, tài xế Grab và Go-Viet thường xuyên xếp hàng dài tại các quán trà sữa ở TP.HCM để chờ nhận nước giao khách. Sau xe ôm, 2 hãng đang giành giật nhau trong 1 cuộc chiến mới.

Cuộc đua khốc liệt vào thị trường giao nhận đồ ăn

DailyXe 16 ngày 25

Cuộc đua khốc liệt vào thị trường giao nhận đồ ăn

Sự gia nhập cùng những "làn gió mới" về công nghệ, vận hành đã khuấy động thị trường giao nhận đồ ăn tại Việt Nam.

VATO, T.Net từng tuyên bố "đấu với Grab" nhưng đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

DailyXe 17 ngày 30

VATO, T.Net từng tuyên bố đấu với Grab nhưng đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

FastGo là tân binh của Việt Nam vừa mới tham gia thị trường ứng dụng gọi xe. Ứng dụng này có phí chiết khấu cực tốt với các tài xế, tối đa ở mức 30.000 đồng/tháng, đồng thời tuyên bố mức giá cước rẻ hơn Grab với 7.900 đồng/km. Trong khi VATO và T.Net đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

Thêm một ứng dụng gọi xe ra mắt, đặt mục tiêu 5 triệu khách vào 2020

Zing.vn 17 ngày 24

Thêm một ứng dụng gọi xe ra mắt, đặt mục tiêu 5 triệu khách vào 2020

Ứng dụng gọi xe mới ra mắt có tên là FastGo đặt mục tiêu thu hút 20.000 tài xế và 5 triệu khách hàng trong 2 năm tới. Dự kiến FastGo có mặt tại 8 địa phương trên cả nước.

Giấc mơ trở thành kỳ lân của Giao Hàng Nhanh

DailyXe 17 ngày 28

Giấc mơ trở thành kỳ lân của Giao Hàng Nhanh

Sau 6 năm, Giao Hàng Nhanh đang đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng và nhóm sáng lập công ty tin rằng họ sẽ trở thành kỳ lân (công ty có trị giá trên một tỷ USD) trong vài năm tới.

Tin tức mới