Vì sao Mercedes-Benz G-Class được mệnh danh là SUV tốt nhất thế giới?

Nguyễn Chí Hải đăng lúc 04-04-2020 13:19 Tin tức mới

Off-road hay chạy đường phố, Mercedes-Benz G-Class đáp ứng tất cả những gì bạn cần từ một mẫu SUV đa dụng.

Với vóc dáng vuông vức phong trần mạnh mẽ đi cùng những giá trị trường tồn với thời gian, Mercedes-Benz G-Class cho tới nay đã trở thành một huyền thoại, một tượng đài không thể bị xô đổ trong Thế giới SUV.

mercedes-benz-g-class-1.jpg

Trải qua hơn 40 năm có mặt trên thị trường, G-Class đã nhận được rất nhiều những lời xưng tụng có cánh từ giới truyền thông như “vua địa hình”, "mãnh thú sa mạc", "gã quý tộc cơ bắp", "chiến binh việt dã" hay “SUV vĩ đại nhất mọi thời đại”… Vậy đâu là những điểm khiến G-Class có thể nhận được những cái tít đầy tự hào như thế?

Sự ra đời của một huyền thoại

d513333.jpg

Vào năm 1979, Mercedes-Benz đã dấn thân vào một lĩnh vực mà họ chưa từng tham gia cùng dòng xe G-Class. Mercedes G-Class được thiết kế để chinh phục mọi địa hình hiểm trở và tạo hứng thú cho người lái, nhưng mặt khác cũng phù hợp cho các hoạt động thường ngày như di chuyển ở khu vực ngoại ô hoặc trong đô thị đông đúc.

Một quá trình phát triển liên tục được thực hiện ngay sau khi mẫu xe này ra mắt thị trường. Và đó chính là chìa khóa cho sự thành công lâu dài và bền vững của dòng G-Class.

Bảo tồn “gen” của dòng G-Class

g-class-2019.jpg

Chính thức ra mắt thị trường vào năm 1979 cho đến nay đã hơn 40 năm, G-Class vẫn luôn giữ những nét đặc trưng riêng và các giá trị không hề bị thay đổi. Điều này được thể hiện rất rõ qua G-Class thế hệ mới được giới thiệu vào đầu năm 2018.

Dù được thiết kế lại hoàn toàn, nhưng chúng ta vẫn có thể nhận ra nó là thế hệ kế cận trực tiếp của thế hệ G-Class đầu tiên. G-Class vẫn luôn bảo gồn được DNA độc đáo - thiết kế vuông vức phong trần cùng sự bền bỉ, hiệu năng vận hành mạnh mẽ, sẵn sàng chinh phục bất cứ điều kiện địa hình nào.

Mục tiêu phát triển rõ ràng

mercedes-benz-g-class-3.jpg

“Tích hợp khả năng off-road cực đỉnh với các đặc điểm vượt trội khi vận hành trên đường phố trong cùng một chiếc xe là công việc chính của các kỹ sư phát triển Daimler-Benz khi hãng xe có trụ sở tại Stuttgart đưa ra quyết định cuối cùng để chế tạo ra một chiếc xe off-road”. Đó là những gì mà Mercedes-Benz đã viết trong thông cáo báo chí cho buổi ra mắt chiếc G-Class đầu tiên vào tháng 2/1979.

Quyết định hiệu quả

g-class.jfif

Năm 1990, series G-Class 463 được tung ra thị trường với phần nội thất được thay đổi cộng với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian được bổ sung thay vì loại bốn bánh bán thời gian như trước đó. Sau đó, G-Class tiếp tục được nâng cấp động cơ với các loại động cơ 8 xi-lanh và thậm chí là 12 xi-lanh.

Những thay đổi này đã tăng thêm sự mạnh mẽ và sang trọng cho G-class, đồng thời là cơ sở tạo nên sự thành công lớn trên thị trường quốc tế, mà thế hệ mới nhất đã tiếp tục kế thừa từ năm 2018 tới nay.

Một chiếc xe dành cho toàn cầu

mercedes-benz-g-class-12.jpg

Tại buổi ra mắt lần đầu vào năm 1979, các nhà hoạch định chiến lược của Mercedes-Benz từng cho rằng sẽ không có hơn 10.000 chiếc G-Class được bán ra mỗi năm. Thế nhưng, sự thật là ngày nay, có khoảng 20.000 chiếc xe được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại Graz mỗi năm.

Trong thập kỷ thứ tư, G-Class trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với các khách hàng trên toàn thế giới. Dòng xe địa hình mang chất cổ điển này có một chỗ đứng vững chắc trong lòng những người yêu xe SUV việt dã, qua đó góp phần thúc đẩy nhu cầu trong tương lai, nhất là khi thế hệ thứ 2 của G-Class bắt đầu được sản xuất vào tháng 5/2018.

Để đánh dấu sự khởi đầu của G-Class thế hệ thứ hai, một lãnh đạo của Mercedes-Benz nhấn mạnh: “G-Class mới được nâng cấp nhiều mặt, trong đó tập trung vào hiệu suất sử dụng trên đường trường, sự thoải mái, tiện dụng khi đi off-road và trang bị kết nối. Dòng xe được sản xuất lâu nhất của chúng tôi đã chuẩn bị kĩ càng để tiếp tục duy trì thành công đã đạt được. Nói một cách dễ hiểu: ‘G-Class mới vẫn là G-Class, chỉ có điều nó ngày càng tốt hơn’ mà thôi”.

Sẵn sàng chinh phục mọi địa hình

mercedes-benz-g-class-6.jpg

Hiệu năng vận hành mạnh mẽ chính là một trong những điểm nổi bật nhất của G-Class. Điều khiển xe ra khỏi những cung đường nhựa bằng phẳng, giờ là lúc G-Class thể hiện bản lĩnh của “ông vua địa hình”. Leo lên những đỉnh núi cao rồi lội suối đá hay đi qua những vùng sa mạc, tất cả đều được G-Class hoàn thành một cách dễ dàng.

Một trong số những minh chứng gây ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với sự bền bỉ và hiệu năng vận hành tuyệt vời của G-Class chính là việc dòng xe này giành giải vô địch trong cuộc đua việt dã khốc liệt qua sa mạc Châu Phi Paris-Dakar vào năm 1983. Đây là giải đua mà các mẫu xe tham gia đều phải đi qua vùng khí hậu nóng khắc nghiệt với cát sa mạc và những dòng sông bùn dữ dội.

Hệ dẫn động 4 bánh trứ danh

Thực tế, khả năng off-road ấn tượng của “ông vua địa hình” G-Class đã có truyền thống từ lâu đời, khởi đầu vào năm 1907. Lúc đó công ty tiền thân của Mercedes-Benz đã cho ra mắt mẫu xe Dernburg-Wagen. Những ưu điểm của Dernburg-Wagen tiếp tục được kế thừa trên mẫu xe địa hình Mercedes-Benz Unimog ra mắt trong nửa sau của thế kỉ 20.

Nhờ có cầu truyền động gián tiếp qua các bánh răng (Portal axle), hệ thống dẫn động 4 bánh trên các dòng xe địa hình của Mercedes đã mang tới khoảng sáng gầm xe rất lớn giúp xe dễ dàng di chuyển trên những cung đường off-road hiểm trở. Công nghệ này đã được áp dụng trên nhiều phiên bản G-Class đặc biệt như G 63 AMG 6×6 (2013), G 500 4×42 (2015)…

Sang trọng và mạnh mẽ

mercedes-benz-g-class-13.jpg

Lịch sử của G-Class là câu chuyện của sự thay đổi từ một “vận động viên” leo núi đầy sức mạnh với nội thất thất khá đơn giản thành một chiếc xe off-road sang trọng với khối động cơ mạnh mẽ. Phiên bản 500GE sử dụng động cợ V8 với nội thất da và gỗ được ra đời vào năm 1993 chính là mẫu xe khởi đầu cho sự chuyển đổi này của G-Class.

Tiếp đó là những mẫu xe cao cấp hơn như G500 ra đời vào năm 1998, G55 AMG ra đời vào năm 1999 và các phiên bản AMG khác của G-Class. Một điểm nổi bật khác là màn ra mắt của G65 AMG vào năm 2012 với động cơ V12 sản sinh công suất tối đa 612 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.000 Nm.

Tượng đài của Thế giới SUV

mercedes-benz-g-class-2019-1024-06.jpg

Năm 2020 đánh dấu cột mốc 41 tuổi của G-Class. Trong suốt hơn bốn thập kỷ, G-Class đã đi qua mọi nơi, từ những đường phố đô thị đông đúc đến cả những chiến trường đầy thuốc súng trên khắp thế giới.

Mặc dù có rất nhiều phiên bản mới đã ra đời nhưng cốt lõi của dòng xe này vẫn là một phong cách thiết kế cổ điển được hình thành để đáp ứng chức năng nhưng được phát triển theo nhu cầu và sự ham muốn của người dùng. Cho dù bạn thích hay không thích thì trải qua bốn thập kỷ qua, Mercedes G-class vẫn tồn tại đầy tự hào, trở thành một tượng đài của Thế giới SUV.

Nguồn: Autodaily

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

2 công nghệ giúp xe Yamaha tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam

Zing.vn 3 giờ 7

2 công nghệ giúp xe Yamaha tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam

Công nghệ phun xăng điện tử FI và động cơ Blue Core được xem là “trái tim” của các mẫu xe số và xe tay ga Yamaha, giúp sản phẩm của hãng dẫn đầu về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Khi nào CSGT được dừng xe dù tài xế không mắc lỗi?

Zing.vn 3 giờ 6

Khi nào CSGT được dừng xe dù tài xế không mắc lỗi?

Nhiều người quan tâm việc CSGT được dừng phương tiện trong những trường hợp nào? Và họ có quyền yêu cầu CSGT xuất trình mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra khi dừng xe hay không?

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có gì đáng chú ý?

Zing.vn 15 giờ 23

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có gì đáng chú ý?

Dừng đèn xanh nếu có ùn tắc, bật đèn xe máy cả ngày, bổ sung bằng lái hạng A0... là những điểm mới đáng chú ý xuất hiện trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Biker Hà Nội chi 700 triệu đồng độ lại Honda SH 150i

Zing.vn 16 giờ 23

Biker Hà Nội chi 700 triệu đồng độ lại Honda SH 150i

Một biker Hà Nội tiết lộ đã chi ra 700 triệu đồng để lột xác chiếc Honda SH 150i với dàn áo hoàn toàn bằng carbon cùng một số trang bị của xe đua.

CEO TPBank: Nợ xấu tăng vì dư nợ khách cá nhân vay mua ôtô

Zing.vn 16 giờ 26

CEO TPBank: Nợ xấu tăng vì dư nợ khách cá nhân vay mua ôtô

Theo lãnh đạo TPBank, nợ xấu nhà băng này tăng trong quý I vừa qua chủ yếu đến từ phần dư nợ của khách hàng cá nhân vay mua ôtô bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cây xăng găm hàng, vì đâu?

Zing.vn 18 giờ 32

Cây xăng găm hàng, vì đâu?

Theo một số chuyên gia, việc cây xăng găm hàng, bán nhỏ giọt những ngày gần đây là bộc lộ yếu điểm của việc điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày.

Bức tranh hấp dẫn về tương lai nhân loại

Zing.vn 18 giờ 24

Bức tranh hấp dẫn về tương lai nhân loại

Những thế hệ tương lai của chúng ta sẽ làm gì để tiếp tục tồn tại? Giải pháp không thể không tính tới là đi ra khỏi Trái Đất, tìm kiếm bến đáp mới cho sự sống ngoài không gian.

Cây xăng thông báo 'hết hàng', chỉ bán dầu và xăng E5

Zing.vn 18 giờ 27

Cây xăng thông báo 'hết hàng', chỉ bán dầu và xăng E5

Một số cây xăng treo biển “hết xăng” ngày 26/5 đã mở bán trở lại. Tuy nhiên, chỉ sau ít giờ, người bán lại thông báo hết hàng, hoặc hết xăng RON 95.

Mua xe Ford trả góp tại Việt Nam được miễn lãi 6 tháng đầu

DailyXe 21 giờ 43

Mua xe Ford trả góp tại Việt Nam được miễn lãi 6 tháng đầu

Chương trình ưu đãi dành cho các mẫu xe Ford Transit, EcoSport, Ranger và Everest (một số phiên bản), áp dụng từ 22/5 – 30/6.

Để dung dịch rửa tay khô trong ô tô, nguy hiểm khó lường

DailyXe 21 giờ 27

Để dung dịch rửa tay khô trong ô tô, nguy hiểm khó lường

Nước rửa tay khô là thứ thiết yếu trong đại dịch Covid-19, nhưng nếu để nước rửa tay khô trong ô tô dưới trời nắng nóng có thể gây cháy nổ xe.

Volvo giới hạn tốc độ tối đa cho tất cả các mẫu xe để đảm bảo an toàn

DailyXe 21 giờ 29

Volvo giới hạn tốc độ tối đa cho tất cả các mẫu xe để đảm bảo an toàn

Volvo vừa công bố chính thức việc giới hạn tất cả các xe của hãng xuống dưới 112 mph (180 km/h) nhằm giảm thiểu những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Hậu trường vận chuyển xe đua F1, chuyện không phải ai cũng biết

DailyXe 23 giờ 40

Hậu trường vận chuyển xe đua F1, chuyện không phải ai cũng biết

Hậu cần F1 là bộ phận vô cùng tốn kém không thua gì bề nổi của nó. Xe được vận chuyển qua 3 hình thức: đường bộ, đường biển và hàng không.

Hé lộ hình ảnh của Toyota Yaris 2021 sắp ra mắt

DailyXe 1 ngày 44

Hé lộ hình ảnh của Toyota Yaris 2021 sắp ra mắt

Phần đầu xe của Yaris 2021 có thiết kế giống với những đàn anh Corolla Altis và Camry tại thị trường Mỹ.

Dự thảo Luật bảo vệ môi trường: Ô tô, xe máy “một cổ hai tròng”

DailyXe 1 ngày 37

Dự thảo Luật bảo vệ môi trường: Ô tô, xe máy “một cổ hai tròng”

Trong dự thảo Luật bảo vệ môi trường, Bộ TNMT đã đề xuất một quy định chồng chéo với các Luật hiện hành trong việc quản lý khí thải phương tiện.

Trang bị phanh ABS có thật sự cần thiết cho Yamaha Exciter thế hệ mới?

Zing.vn 1 ngày 46

Trang bị phanh ABS có thật sự cần thiết cho Yamaha Exciter thế hệ mới?

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp bánh xe không bị khóa cứng khi bóp phanh đột ngột, tuy nhiên nó lại tăng quãng đường phanh lên đáng kể trong một vài trường hợp.

Đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải xe máy

Zing.vn 1 ngày 34

Đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải xe máy

Bộ GTVT muốn đưa yêu cầu kiểm tra định kỳ khí thải xe máy vào luật với hy vọng kiểm soát tình trạng xe cũ hỏng, xả ra nhiều khí thải khi lưu thông.

Người cách ly ở Hậu Giang sau khi về từ Campuchia bị bệnh lao

Zing.vn 1 ngày 26

Người cách ly ở Hậu Giang sau khi về từ Campuchia bị bệnh lao

Ngành y tế tỉnh Hậu Giang xác định ông T. bị bệnh lao và âm tính với SARS-CoV-2. Vài ngày trước ông này từ Campuchia về nước nhưng không khai báo y tế tại khu vực cửa khẩu.

Đại gia Việt bán Porsche, Mercedes đổi ô tô VinFast

DailyXe 1 ngày 47

Đại gia Việt bán Porsche, Mercedes đổi ô tô VinFast

Đang lái Porsche Macan và Mercedes-Benz GLC 200 hai đại gia Việt đã cùng tới siêu thị xe Smart Solution (Hà Nội) để đổi sang xe VinFast.

Quốc lộ 91 ở An Giang lại sụp xuống sông

Zing.vn 1 ngày 25

Quốc lộ 91 ở An Giang lại sụp xuống sông

1/3 mặt đường quốc lộ 91 đoạn qua huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, sạt lở với chiều dài hơn 40 m.

Những hiểu lầm tai hại về túi khí ôtô

Zing.vn 1 ngày 36

Những hiểu lầm tai hại về túi khí ôtô

Dù là trang bị phổ biến và cơ bản của ôtô nhưng nhiều người dùng vẫn có những hiểu lầm về túi khí, từ đó gây ra nguy hiểm cho bản thân và hành khách trên xe.

Tin tức mới