Thông tin VinFast chuyển sang sản xuất xe điện 100% và dừng sản xuất xe xăng gây chú ý trong cộng đồng. Thực tế VinFast dễ chuyển đổi thành thương hiệu xe điện 100% hơn các hãng xe ôtô lâu đời, vốn có hàng thập kỷ tạo dựng danh tiếng nhờ xe xăng hay xe dầu.
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2022 - CES 2022 - diễn ra ở Los Angeles (Mỹ), VinFast vừa giới thiệu 5 dòng xe thuần điện (EV), 3 trong số đó là những mẫu hoàn toàn mới. VinFast thông báo đã có 24.000 đơn đặt hàng VF 8, VF 9 sau 48 giờ mở bán.
Song song với việc ra mắt xe điện ở các phân hạng phổ biến, VinFast cũng đồng thời thông báo dừng sản xuất ôtô động cơ đốt trong (ICE), chính thức trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022.
Thông tin này thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng với nhiều ý kiến trái chiều. Chiếm không ít trong số đó là những băn khoăn về chiến lược của hãng xe Việt.
1Hướng đi khác biệt
Ông Sam Jaffe, Giám đốc công ty tư vấn năng lượng Cairn Energy Research Advisors chia sẻ sự ngạc nhiên trước quyết định trở thành hãng chỉ sản xuất xe điện của VinFast.
Ông Jaffe chia sẻ hướng đi này thường được lựa chọn bởi những hãng xe có kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng trong thời gian dài, trực thuộc các tập đoàn sản xuất ôtô lớn và lâu năm. Vì vậy họ nhìn nhận việc trở thành công ty chỉ sản xuất xe điện là một cách để làm mới, khôi phục sức hấp dẫn của thương hiệu. Vị thế hiện tại của VinFast ở thị trường Việt Nam không phải như vậy.
Thực tế, kể từ khi bắt đầu kinh doanh ôtô năm 2018, hãng xe VinFast đã thu về thành công nhất định với các mẫu xe xăng. Vài năm gần đây, Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 sở hữu doanh số tốt và thị phần đáng kể trong phân khúc.
Cập nhật danh sách các loại thuế phí khi mua xe ô tô điện mới nhất

Hết tháng 11, doanh số lũy kế năm 2021 của VinFast đạt 32.676 xe, gồm 22.375 chiếc Fadil, 5.729 chiếc Lux A2.0 và 4.572 chiếc Lux SA2.0. VinFast hiện là nhà sản xuất đứng thứ 4 về lượng xe dùng động cơ đốt trong bán ra tại Việt Nam, xếp sau Kia, Toyota và Hyundai.
Chuyên gia ôtô Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ tại Việt Nam, các mẫu xe xăng, dầu đem về nguồn thu lớn cho các hãng ôtô. Với thị phần và lợi thế sẵn có của Fadil, Lux A2.0 hay Lux SA2.0, quyết định chỉ sản xuất xe điện có thể khiến VinFast mất đi cơ hội và lợi nhuận.
Ông Thắng cũng nhận định với số đông người dùng Việt, thực tế xe điện vẫn là loại phương tiện mới lạ, chưa phải lựa chọn phổ biến và thực tế do hạn chế về cơ sở hạ tầng. Do đó, hãng xe VinFast cần thời gian để khẳng định chất lượng, cũng như thuyết phục người dùng chuyển sang xe điện.
Ông Sam Jaffe chia sẻ, ngoại trừ khung gầm, hầu hết chuỗi ung ứng cho việc sản xuất xe động cơ đốt trong khác với xe điện. Do đó, việc có chuỗi cung ứng ổn định, tin cậy ở lĩnh vực xe ICE không giúp ích nhiều cho sản xuất xe EV.
Trang Nikkei Asia phân tích VinFast sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các hãng Mỹ và châu Âu như General Motors, Volvo... vốn đều có kế hoạch tiến sang thị trường xe điện để thách thức hãng đi đầu hiện thời là Tesla.
Xem thêm: Có nên mua xe ô tô đắt tiền ?
2Có phải chiến lược phù hợp ?
Dù còn sự hoài nghi cũng như không ít khó khăn có thể gặp phải, các nhà chuyên môn nhận định chỉ sản xuất xe điện chính là chiến lược phù hợp với VinFast.
Báo Financial Times dẫn lời Titikorn Lertsirirungsun, Giám đốc khu vực ASEAN của LMC Automotive, nếu VinFast muốn tiến ra thị trường toàn cầu ở Mỹ và châu Âu thì việc sản xuất xe điện chạy pin là chiến lược tốt. Với những mẫu ôtô truyền thống, VinFast phải cạnh tranh với các thương hiệu lâu năm, tuy nhiên khi có công nghệ mới sẽ giúp hãng xe VinFast tạo sự khác biệt.
Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ đây là thời điểm phù hợp để VinFast chuyển hướng sang xe điện. Hãng xe Việt đã và đang có những bước chuẩn bị cho hạ tầng phát triển EV như làm nhà máy sản xuất pin, hệ thống trạm sạc, công nghệ tự hành, trợ lý thông minh.
Ông Thắng chia sẻ hãng xe điện VinFast cần những bước chạy đà cho kế hoạch IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) tại Mỹ vào nửa cuối năm 2022. Trở thành nhà sản xuất xe điện 100% là một trong số đó.
Đọc thêm: TOP các mẫu xe ô tô nào mất giá nhất trên thị trường xe cũ ?

Ông Thắng còn chia sẻ, VinFast chưa đầu tư quá lớn và lâu dài vào công nghệ xe dùng động cơ đốt trong. Điều này giúp VinFast chuyển đổi sang xe điện nhanh chóng và dễ dàng hơn các hãng ôtô lâu đời.
Ông Sam Jaffe chia sẻ khi so sánh VinFast với các tập đoàn ôtô danh tiếng như Toyota, Ford hay General Motors thì hãng ô tô rất mới như VinFast sẽ dễ dàng hơn trong việc trở thành hãng xe điện 100%.
VinFast dễ chuyển đổi thành thương hiệu xe điện 100% hơn các hãng ôtô lâu đời, vốn có hàng thập kỷ tạo dựng hình ảnh và danh tiếng nhờ xe xăng, dầu.
Để hãng xe mới như VinFast có thể tồn tại ở thị trường Việt Nam, VinFast cần nhanh nhạy và linh hoạt trong việc nắm bắt xu hướng, nhu cầu đồng thời ứng dụng các công nghệ mới. Đây là những điều rất cần thiết để thành công khi trở thành công ty xe điện 100%.
3Đã sẵn sàng cho kế hoạch là hãng xe điện
Theo chia sẻ của ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam, chia sẻ về quyết định trở thành hãng xe điện 100% của VinFast thì đây chính là tầm nhìn của VinFast ngay từ khi thành lập.
Ông Trung còn cho biết các hãng xe lớn cũng đã lên phương án chuyển đổi sang sản xuất xe điện nhưng là các công ty lâu năm nên việc chuyển đổi của họ sẽ mất nhiều thời gian. Còn VinFast bắt đầu từ số 0 nên không bị trói buộc từ các sản phẩm cũng như tư duy cũ.
Ông Trung cho rằng hãng xe VinFast có hệ sinh thái công nghệ đã phát triển và hệ thống đối tác toàn cầu trong lĩnh vực xe điện. VinFast nhận định EV là xu hướng không thể đảo ngược nên đây là thời điểm thích hợp để chuyển đổi để giành lấy lợi thế cạnh tranh.
VinFast cũng đầu tư hệ thống nhà máy tương thích với xe điện ngay từ đầu để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt và ổn định hơn.
