Xe máy điện Vinfast Klara và SH Mode: Xe nào kinh tế hơn?

Kể từ khi xe máy điện Vinfast ra mắt, có nhiều tranh cãi xuất hiện trên các diễn đàn, mạng xã hội về việc xe máy điện Klara so với xe máy tay ga cùng tầm giá trên thị trường, xe nào ít tốn kém hơn?

Mỗi người có ý kiến, phân tích khác nhau. Có người lựa chọn xe tay ga bởi vì tuy xe đi tốn xăng hơn trên lý thuyết nhưng bền, nạp nhiên liệu nhanh. Có ý kiến ủng hộ xe điện vì tiết kiệm chi phí vận hành, sửa chữa hơn nhiều. Mỗi bên đều có lý lẽ riêng để bảo vệ lập luận của mình. Tuy nhiên, tranh cãi này chưa thể ngã ngũ vì dường như các lập luận tuy là chặt chẽ, thậm chí đã có phân tích đặt thông số, cấu hình hai phương tiện, hoặc dài cả trang giấy với đầy những phép tính toán, nhưng chưa đầy đủ để trả lời câu hỏi xe máy điện Klara so với xe tay ga, xe nào hiệu quả kinh tế hơn?

xe-may-dien-vinfast-klara-va-sh-mode-xe-nao-kinh-te-hon-1.jpg

Vậy tại sao vấn đề hiệu quả kinh tế này được đặt ra với xe máy điện Vinfast trong khi xe máy điện đã có bán trên thị trường từ vài năm gần đây? Tôi cho rằng chính là ở giá bán. Xe máy điện Klara bản tiêu chuẩn là 21 triệu đồng (giá chưa bao gồm VAT) đợt đầu tiên, giá chính thức là 34 triệu đồng. Xe máy bản cao cấp là 54 triệu đồng, bán ưu đãi giảm giá đợt đầu là 35 triệu đồng. Giá như vậy so với giá xe máy điện phổ biến ở tầm 15 triệu đồng hiện bán trên thị trường (ngay cả trên trang Adayroi của Vingroup), là cao hơn nhiều. Tuy nhiên, cũng lưu ý là xe máy điện loại này đều là xe Trung Quốc mặc dù có thể được bán dưới thương hiệu nổi tiếng như Vespa – xe Vespa điện đầu tiên có tên Vespa Elettrica bán ở châu Âu cuối năm nay, ở Mỹ phải đợi đến đầu sang năm, với giá bán từ 6.400 USD (khoảng 150 triệu đồng) ở châu Âu.

So với xe máy tay ga, giá xe máy điện Klara khi chưa giảm giá thì bản cao cấp sử dụng pin lithium có giá tương đương với xe Honda SH Mode, và xe Honda Vision đối với bản dùng ắc quy (là hai xe tay ga bán chạy trên thị trường hiện nay). Chưa kể, Vinfast còn tuyên bố: "Với chi phí bằng 50% so với xe chạy xăng cùng loại sau 5 năm sử dụng, Vinfast Klara sẽ là khoản đầu tư hiệu quả nhất". Chính vì vậy, mặc dù là hai dòng sản phẩm khác hoàn toàn, nhưng xe máy điện của Vinfast không thể không được đưa ra so sánh về hiệu quả kinh tế với xe ga, cụ thể là SH Mode nếu so với phiên bản Klara lithium (chưa giảm giá).

Dưới đây là những điểm chính khi so sánh về hiệu quả kinh tế giữa xe máy điện Vinfast Klara bản pin lithium và SH Mode.

Giá lăn bánh lần đầu

Xe Vinfast Klara. Ảnh: GenK
Xe Vinfast Klara. Ảnh: GenK

Chi phí lăn bánh lần đầu giữa xe máy điện Klara và xe ga không chênh lệch trừ phi xe tay ga bạn mua thuộc dạng bán chạy, như Honda SH Mode có giá bán thực tế chênh so với giá hãng đề xuất từ 5-7 triệu đồng. Các chi phí khác như lệ phí trước bạ, phí đăng ký biển số, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, phí dịch vụ như nhau. Cụ thể, ở Hà Nội, giá lăn bánh của xe Klara bản pin lithium là 64,5 triệu đồng (giá chưa ưu đãi).

Vinfast Klara vs. SH Mode: Vinfast Klara thắng

Thuế môi trường

Xe tay ga phải chi trả thuế môi trường, được tính vào giá xăng. Mức thuế môi trường đối với mặt hàng xăng hiện tại là 3.000 đồng/ lít. Hồi tháng Chín vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu, trong đó mặt hàng xăng dự kiến tăng lên 4.000 đồng/lít từ 2019.

Xe máy điện không phải chịu khoản thuế này.

Vinfast Klara vs. SH Mode: Vinfast Klara thắng

Chi phí vận hành

SH Mode là một trong số những xe tay ga tiêu hao ít xăng nhất trên thị trường. Theo công bố của Honda, SH Mode có mức tiêu hao năng lượng là 50km/ lít xăng, tức chi phí mỗi 50km tốn 22 ngàn đồng.

Còn theo Vinfast, Klara tốn 4 giờ sạc điện để chạy được 70km, chi phí sạc pin được cho là gần 3.000 đồng (pin lithium 1.2kW, tính theo giá điện kinh doanh).

Lưu ý rằng đó chỉ là những con số trên lý thuyết, trong khi tiêu thụ nhiên liệu thực tế có thể rất khác, chẳng hạn khi xe phải leo dốc, chở người, tắc đường, thời tiết thay đổi đột ngột như quá nóng hay quá lạnh. Nhưng xét về tổng thể, xe máy điện vẫn chiếm ưu thế hơn về chi phí vận hành.

Vinfast Klara vs. SH Mode: Vinfast Klara thắng

Xe SH Mode trưng bày tại đại lý.
Xe SH Mode trưng bày tại đại lý.

Chi phí chăm sóc xe định kỳ

Xe máy điện được cho là ít phải bảo dưỡng hơn so với xe tay ga. Vinfast tuyên bố người dùng không mất một đồng bảo dưỡng bởi động cơ điện không chổi than vốn có thể hoạt động hàng chục năm trời mà cần rất ít bảo trì. Bên cạnh đó, trong ba năm đầu khách hàng được miễn phí dầu nhớt, linh kiện hao mòn.

Trong khi đó, chi phí thay dầu nhớt, nước mát, vệ sinh máy xe tay ga... định kỳ mỗi năm chi phí cũng đến cả triệu đồng.

Vinfast Klara vs. SH Mode: Vinfast Klara thắng

Độ bền

Xe máy điện nói chung là một ngành công nghiệp còn non trẻ so với xe máy động cơ xăng do đó nó vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện, cải tiến. Nhất là khi nó phụ thuộc nhiều vào pin lithium, ngành công nghiệp còn đang lúng túng với bài toán hóc búa làm sao tăng được tuổi thọ và dung lượng pin.

Cụm động cơ Klara công suất 1.2kW theo Vinfast có ngưỡng 1000 chu kỳ sạc xả, tương đương 6-8 năm sử dụng và mỗi ngày đi khoảng 20 km.

Đó là cách tính trên lý thuyết. Còn thực tế như nói ở trên tiêu hao nhiên liệu của xe máy phụ thuộc vào điều kiện môi trường như nhiệt độ, tải trọng, mức độ dừng đỗ, leo dốc, xuống dốc, nhu cầu đi lại... khiến cho pin sụt giảm nhiều nên thường cần phải sạc mỗi ngày, tức là chu kỳ sạc xả chỉ tương đương với khoảng 3 năm. Khi đó pin vẫn hoạt động bình thường, nhưng khả năng lưu trữ bị giảm đi, theo nhà sản xuất là còn trên 70% dung lượng thiết kế.

Tất nhiên, đó lại vẫn là con số lý thuyết. Thực tế pin lithium qua một thời gian sử dụng sẽ dẫn đến hiện tượng chai pin, thậm chí phải thay pin. Điều này có thể thấy rõ qua sử dụng điện thoại, laptop đều dùng pin lithium.

Khi phải thay pin, giá thay thế sẽ không hề rẻ. Mặc dù Vinfast không công bố, nhưng theo nhiều chuyên gia, pin lithium sử dụng cho xe máy điện như Klara có giá từ 12-15 triệu đồng.

Một lưu ý nữa với người dùng là khi thời tiết quá nóng, nếu không để xe "trú nắng" hoặc nghỉ ngơi thì có thể dẫn đến hiện tượng sụt pin và chai pin. Và không nhà sản xuất nào bảo hành pin cho trường hợp này.

Trong khi đó, về độ bền động cơ nói riêng và xe Honda SH Mode nói chung thì không phải là vấn đề cần lo ngại.

Vinfast Klara vs. SH Mode: SH Mode thắng

Giá trị sau một thời gian sử dụng

Một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá tính hiệu quả kinh tế là xe máy giữ được giá trị như thế nào sau một thời gian sử dụng. Hiểu đơn giản, ngay sau khi lăn bánh lần đầu thì chiếc xe có dễ bán hay không? Giá trị bị giảm đi nhiều không?

Xe máy điện Klara mới bán ra thị trường thì vẫn còn cần thời gian để đánh giá, tuy nhiên thực tế cho thấy xe máy điện sau khi sử dụng khó bán lại và giá trị giảm rất nhiều so với khi mua mới.

Trong khi đó, nhu cầu mua lại xe SH Mode không phải là ít, giá trị xe giảm dần theo số km (hoặc số năm) đã sử dụng tuy nhiên không phải là giảm "sốc" như với xe máy điện.

Vinfast Klara vs. SH Mode: SH Mode thắng

Tính tiện lợi

Vinfast Klara không cần phải có giấy phép lái xe, phù hợp với đối tương có nhu cầu di chuyển ít trong thành phố, như học sinh, công nhân viên chức sáng đi tối về cùng một quãng đường tầm trên dưới 20km/ ngày.

Mặc dù Vinfast đẩy nhanh tiến độ phủ sóng trạm sạc pin, và việc sạc pin xe điện rất dễ, chỉ cần kiếm một chiếc ổ cắm. Tuy nhiên, thời gian sạc lâu, bình thường phải mất cả tiếng đồng hồ, còn sạc nhanh (với điều kiện phải có củ sạc nhanh) cũng mất đến 15 phút. Đó là chưa kể trạm sạc pin nhanh không phải là luôn sẵn có. Thời gian đầu, VinFast sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống trạm sạc tại 600 điểm kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc của PV Oil, sau đó sẽ tăng lên 20.000 điểm vào năm 2020, và tổng công ba mô hình trạm sạc thường, trạm thuê pin và trạm sạc nhanh sẽ đạt số lượng 30.000 - 50.000 trạm trên toàn quốc.

Do vậy nếu có nhu cầu đột xuất phải đi xa hơn, chẳng hạn đi dã ngoại, hoặc hoạt động với cường độ cao thì xe máy điện không phải là lựa chọn phù hợp. Đây cũng chính là một lý do tại sao cho đến nay chúng ta không hề thấy ai chạy xe ôm sử dụng xe máy điện mặc dù phương tiện này tốn ít nhiên liệu như vậy.

Trong khi đó xe máy tay ga giải quyết được tất cả những nhu cầu di chuyển đó.

Vinfast Klara vs. SH Mode: SH Mode thắng

Thương hiệu và độ an toàn

Thương hiệu xe không chỉ nói lên giá trị mà cả độ an toàn, tin cậy của phương tiện. Honda là một hãng xe lớn, có uy tín trên thế giới, khởi nguồn là công ty sản xuất động cơ Honda thành lập năm 1948. Cái tên Honda cũng là một đảm bảo tin tưởng về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Vinfast Klara là một thương hiệu mới tinh. Điều Vinfast tự hào về chất lượng là "nhờ quy tụ đội ngũ lãnh đạo và kỹ sư cấp cao với kinh nghiệm trên 40 năm từ các tập đoàn toàn cầu trong ngành ô tô xe máy". Mặc dù trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường đều đã phải trải qua các bài test về an toàn, nhưng nó vẫn chưa được kiểm chứng trên thực tế qua thời gian sử dụng của người tiêu dùng.

Vinfast Klara vs. SH Mode: SH Mode thắng

Kết luận: Cá nhân tôi cho rằng nếu người tiêu dùng đã sẵn sàng bỏ ra hơn 60 triệu đồng để sở hữu một chiếc xe gắn máy thì họ đã nhắm mục tiêu mua rồi, chứ không phải đang băn khoăn nên chọn sản phẩm nào. Nói cách khác, ở tầm giá này, tính hiệu quả kinh tế không phải là yếu tố chính giúp ra quyết định mua sắm, mà chính là sở thích.

Do vậy, những phân tích nhận định trên đây chỉ có tính tham khảo và giúp giải đáp cho câu hỏi đang gây tranh cãi về tính hiệu quả kinh tế của hai xe máy có cùng tầm giá, nhưng một bên là xe máy điện, một bên là xe chạy xăng.

Theo Triệu Minh Hà - https://vnreview.vn

Nguồn: DailyXe

call-to-like

Đọc thêm

Ý kiến bạn đọc

{{totalData}} comment

Tin cùng chuyên mục

10 điểm đặc biệt xung quanh "Quái thú" The Beast 2.0 của ông Trump

Zing.vn 6 giờ 15

10 điểm đặc biệt xung quanh Quái thú The Beast 2.0 của ông Trump

Sau gần nửa năm lộ diện, The Beast 2.0 có thể sẽ đặt chân đến Việt Nam cùng với ông Trump. Mức giá ngất ngưởng, công nghệ hiện đại nhất là những điểm nổi bật của ''Quái thú'' này.

Với bản Black Bison, Suzuki Jimny không khác gì một chiếc G-Class thu nhỏ

XeHay 11 giờ 44

Với bản Black Bison, Suzuki Jimny không khác gì một chiếc G-Class thu nhỏ

Tận dụng tối đa sự tương đồng giữa Mercedes G-Class và Suzuki Jimny thế hệ mới, mới đây, hãng độ Wald International đã tung ra gói nâng cấp Black Bison cho chiếc xe địa hình nhỏ bé đến từ Nhật Bản.

7 triệu người Mỹ nợ quá hạn tiền mua xe hơi

Zing.vn 1 ngày 30

7 triệu người Mỹ nợ quá hạn tiền mua xe hơi

Chủ xe trong độ tuổi từ 18 tới 29 là những người nợ tiền xe nhiều nhất, thường quá hạn trả ít nhất ba tháng trở lên.

55 ôtô tự lái cùng lúc vận hành trên cao tốc

Zing.vn 1 ngày 22

55 ôtô tự lái cùng lúc vận hành trên cao tốc

55 chiếc xe tự lái Changan CS55 thực hiện diễu hành trong quãng đường dài 3,2 km với vận tốc 30 km/h mà không hề có sự tác động của người điều khiển.

[Video] Porsche mui trần 911 Cabriolet mới

DailyXe 1 ngày 20

[Video] Porsche mui trần 911 Cabriolet mới

Sáu tuần sau khi ra mắt phiên bản Coupe, dòng xe 911 tiếp tục thu hút sự quan tâm với phiên bản mui trần 911 Cabriolet.

Chiếc xe Range Rover Sport đầu tiên sở hữu động cơ mild-hybrid

Zing.vn 1 ngày 21

Chiếc xe Range Rover Sport đầu tiên sở hữu động cơ mild-hybrid

Range Rover Sport HST 2020 là chiếc xe đầu tiên của dòng sản phẩm này được trang bị động cơ mild-hybrid.

Huấn luyện viên Park Hang-seo được tặng xế sang BMW X4

Zing.vn 1 ngày 29

Huấn luyện viên Park Hang-seo được tặng xế sang BMW X4

HLV Park Hang Seo vừa nhận một phần quà giá trị là một chiếc BMW X4 trị giá 2 tỷ đồng sau 1 năm nhận ôtô KIA Optima.

SUV điện Audi E-Tron giá từ 92.300 USD, đe dọa Tesla Model X

Zing.vn 1 ngày 20

SUV điện Audi E-Tron giá từ 92.300 USD, đe dọa Tesla Model X

Sau gần nửa năm lộ diện, mẫu SUV điện đầu tiên của Audi - chiếc E-Tron đã được đặt hàng tại thị trường Anh với giá từ 92.300 USD, rẻ hơn 15.000 USD so với Tesla Model X.

Mitsubishi ASX 2020 (Outlander Sport) ra mắt trước thềm triển lãm Geneva 2019

Otosaigon 1 ngày 30

Mitsubishi ASX 2020 (Outlander Sport) ra mắt trước thềm triển lãm Geneva 2019

​Phiên bản nâng cấp facelift giữa đời thuộc thế hệ thứ 3 của dòng Mitsubishi ASX hay còn được biết đến với tên gọi RVR hay Outlander Sport vốn từng được phân phối tại Việt Nam đã lộ diện ngay trước thềm Triển lãm ô tô Geneva năm nay. Phiên bản nâng cấp facelift giữa đời thuộc thế hệ thứ 3 của dòng Mitsubishi ASX hay còn được biết đến với tên gọi RVR hay Outlander Sport vốn từng được phân phối tại Việt Nam đã lộ diện...

'Pháo đài' Cadillac Escalade gắn súng âm thanh, chống đạn xuyên giáp

Zing.vn 1 ngày 26

'Pháo đài' Cadillac Escalade gắn súng âm thanh, chống đạn xuyên giáp

Kính chống đạn dày 2 inch, cản chống chịu mọi va đập và súng âm thanh tầm xa là những thiết bị đưa chiếc Cadillac Escalade này trở thành một “pháo đài” thực thụ.

Ông Donald Trump sẽ mang 'Quái thú' nào sang Việt Nam?

Zing.vn 1 ngày 44

Ông Donald Trump sẽ mang 'Quái thú' nào sang Việt Nam?

Được thiết kế từ năm 2017, lần đầu tháp tùng Tổng thống Donald Trump vào 9/2018 tại New York, liệu Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên chào đón "Quái thú" thế hệ mới?

Ford bị tố 'ăn cắp' bằng sáng chế động cơ

Zing.vn 1 ngày 23

Ford bị tố 'ăn cắp' bằng sáng chế động cơ

Ford đã bị cáo buộc "ăn cắp" bằng sáng chế công nghệ kết hợp phun nhiên liệu gián tiếp và trực tiếp của các giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Ra mắt Range Rover Sport HST hybrid mới: máy 6 xy-lanh 3.0L tăng áp kết hợp với bộ siêu nạp điện

Otosaigon 2 ngày 17

Ra mắt Range Rover Sport HST hybrid mới: máy 6 xy-lanh 3.0L tăng áp kết hợp với bộ siêu nạp điện

Land Rover vừa giới thiệu Range Rover Sport phiên bản ‘’HST’’ mới, điều đặc biệt rằng đây là mẫu xe SUV đầu tiên của Jaguar Land Rover (JLR) có hệ truyền động mild hybrid sử dụng kết hợp với động cơ Ingenium 6 xy-lanh thẳng hàng (I3) dung tích 3.0L mới.

Việt Nam chuẩn bị đón Cadillac Escalade độ Lexani cực độc

XeHay 2 ngày 25

Việt Nam chuẩn bị đón Cadillac Escalade độ Lexani cực độc

Điểm nhấn của 'chuyên cơ mặt đất' Cadillac Escalade hàng độc này chính là một chiếc TV Samsung 48 inch siêu rộng cùng rất nhiều tiện nghi cao cấp khác.

BMW X3 M và X4 M 2020 chính thức ra mắt: Mang trong mình sức mạnh từ 473 - 503 mã lực

Otosaigon 2 ngày 14

BMW X3 M và X4 M 2020 chính thức ra mắt: Mang trong mình sức mạnh từ 473 - 503 mã lực

BMW vừa giới thiệu X3 M và X4 M thế hệ mới, cả hai mẫu xe đều được sử dụng chung một động cơ ‘’ba chấm’’ tăng áp (TwinPower Turbo) cho công suất tối đa 473 mã lực ở phiên bản M tiêu chuẩn, và 503 mã lực ở phiên bản đặc biệt ‘’M Competition’’. Cặp đôi BMW X3 M và X4 M 2020 sẽ bắt đầu được sản xuất kể từ tháng 4 năm nay

Toyota Camry thế hệ mới sắp về Việt Nam đạt điểm an toàn 5 sao cao nhất từ ASEAN NCAP

Otosaigon 2 ngày 27

Toyota Camry thế hệ mới sắp về Việt Nam đạt điểm an toàn 5 sao cao nhất từ ASEAN NCAP

Tổ chức đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô mới ở Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã công bố kết quả thử nghiệm va chạm của Toyota Camry 2019 (XV70) thế hệ mới, xe được đánh giá mức an toàn 5 sao cao nhất, tổng điểm đạt được là 91,47 trên 100 điểm từ các bài thử nghiệm va chạm và trang bị để đánh giá mức độ an toàn.​

Elon Musk tiết lộ số tiền phải trả để được "du lịch" sao Hỏa

DailyXe 2 ngày 24

Elon Musk tiết lộ số tiền phải trả để được du lịch sao Hỏa

Elon Musk từ lâu đã khẳng định rằng một ngày nào đó việc du lịch hay thậm chí là sống trên hành tinh Đỏ sẽ trở thành hiện thực trong cuộc sống của chúng ta. Thậm chí vị CEO này còn cho biết rằng có đến 70% khả năng ông sẽ chuyển lên sao Hỏa sống vào một tương lai không xa.

Toyota Corolla Altis 2019 có thể thách thức Mazda3 tại Việt Nam?

Zing.vn 2 ngày 40

Toyota Corolla Altis 2019 có thể thách thức Mazda3 tại Việt Nam?

Thế hệ hoàn toàn mới của Corolla Altis sẽ ra mắt tại Indonesia trong năm 2019, được dự đoán sẽ sớm xuất hiện ở thị trường Việt Nam.

Bugatti sắp trình làng siêu xe 18 triệu USD hơn 1.500 mã lực

Zing.vn 2 ngày 22

Bugatti sắp trình làng siêu xe 18 triệu USD hơn 1.500 mã lực

Bugatti sẽ trưng bày hypercar phiên bản one-off tại triển lãm Geneva Motor Show.

Suzuki cho ra mắt mẫu côn tay GSX150 Bandit tại Việt Nam, giá 69 triệu VNĐ

XeHay 2 ngày 16

Suzuki cho ra mắt mẫu côn tay GSX150 Bandit tại Việt Nam, giá 69 triệu VNĐ

Tại thị trường Việt Nam hay bất cứ các quốc gia nào ưa chuộng xe máy thì phân khúc xe côn tay 150cc vẫn là miếng bánh béo bở để các hãng xe nhảy vào. Và Suzuki Việt Nam đã không bỏ lỡ cơ hội này khi bổ sung thêm một mẫu xe thể thao côn tay 150 cc mới mang tên GSX150 Bandit.

Tin tức mới