Làm sao để tránh bị lừa đảo mua bán xe ô tô cũ là điều rất nhiều người quan tâm nhất là với người lần đầu đi mua xe. Mua xe ô tô cũ cần chú ý những gì ? Không ít người phân vân có nên mua ô tô cũ hay không là do họ sợ bị lừa mua phải xe kém chất lượng. Nỗi sợ này xuất phát từ việc hiện nay có rất nhiều chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo khi mua bán xe ô tô đã qua sử dụng nên người mua cần hết sức cảnh giác.

1Nói dối về tình trạng xe

Khi mua ô tô cũ, đa phần mọi người sẽ thấy hoặc nghe những lời quảng cáo đầy thuyết phục như bao xe chưa đâm đụng, xe chưa bị tai nạn, sơn xe nguyên “zin”, xe không thuỷ kích, chưa bổ máy… Nhưng thực tế thế nào thì chưa kiểm tra kỹ sẽ rất khó biết được.

Các mánh lừa đảo mua bán xe ô tô cũ bạn cần cảnh giác
Các mánh lừa đảo mua bán xe ô tô cũ bạn cần cảnh giác

2Nói dối về nguồn gốc xe

Nói dối về nguồn gốc xe được xem là chiêu lừa mua ô tô cũ rất phổ biến. Khi bán xe, rất nhiều người bán sẽ nói đây là xe gia đình, ít sử dụng, được giữ gìn rất tốt… Tuy nhiên thực tế khả năng cao là xe từng chạy dịch vụ Grab taxi, xe trộm cắp, chiếm đoạt, nhập lậu… Có thể thấy các lời mời chào luôn có sức hâp dẫn rất lớn, khi mua xe cũ, nếu như bạn quá chủ quan sẽ rất dính bẫy.

3Tua lại đồng hồ công tơ mét

Đây đuiợc xem là chiêu trò diễn ra vô cùng phổ biến. Có rất nhiều mẫu xe ô tô cũ rao bán đã được tua đồng hồ công tơ mét. Một số trường hợp xe đã đi được 200.000 km nhưng được tua lại chỉ còn 100.000 km. Vì vậy khi mua xe ô tô cũ, bạn cần kiểm tra công tơ mét xe thật kỹ, đồng thời quan sát đánh giá tình trạng xe. Tránh việc chỉ dựa vào số km để định giá.

4Nói dối về lịch sử bảo dưỡng xe

Khi bán xe, đa phần mọi người sẽ thông báo xe được bảo dưỡng rất tốt, bảo dưỡng thay thế phụ tùng chính hãng, chưa từng sửa chữa bên ngoài… Nhưng bn khoan vội tin mà hãy yêu cầu kiểm tra sổ bảo hành – bảo dưỡng xe. Trường hợp người mua ngập ngừng không muốn cung cấp thì khả năng cao xe không có lịch sử bảo dưỡng “sạch” như giới thiệu.

Các mánh lừa đảo mua bán xe ô tô cũ bạn cần cảnh giác
Các mánh lừa đảo mua bán xe ô tô cũ bạn cần cảnh giác

5Ăn rơ trước với bên thẩm định xe

Đây được xem là một trong những chiêu lừa đảo mua ô tô cũ giá rẻ phổ biến nhất. Khi mua xe oto đã qua sử dụng, để có thể đánh giá chính xác tình trạng xe khách quan, người ta thường sẽ tìm thợ hay dịch vụ kiểm tra ô tô cũ để thẩm định xe.

Nhưng rất có thể thợ hay bên dịch vụ kiểm tra oto cũ đã “ăn rơ” từ trước với người bán để “qua mặt” bạn. Trường hợp này thường thấy ở những mẫu xe bị tai nạn, xe cũ từng chạy dịch vụ, xe cũ bị thuỷ kích, xe cũ bị tua công tơ mét…

Chiêu thức trên cũng có thể áp dụng tương tự khi thu mua xe cũ. Để thu mua xe cũ giá thấp người mua sẽ “ăn rơ” với bên thẩm định nhằm tính giá trị xe ô tô cũ của bạn thấp nhất có thể.

6Nhận cọc rồi bỏ trốn

Mặc dù số tiền không quá lớn nhưng đây là một chiêu lừa đảo khi mua xe ô tô cũ rất phổ biến mà người mua cần cảnh giác. Không chỉ các cá nhân rao bán xe cũ mà ngay cả những cửa hàng mua bán xe cũ cũng có thể áp dụng chiêu trò này.

Bằng cách sau khi xem xe, ưng ý về chiếc xe, người mua tiến hành đặt cọc nhưng sau đó bên bán “mất tích”. Do đó, bạn cần hết sức cẩn trọng ngay cả với đại lý. Khi đặt cọc tiền cần có giầy tờ, biên nhận rõ ràng.

7Làm giấy tờ xe ô tô giả

Xe ô tô không rõ nguồn gốc như xe cũ nhập lậu, xe trộm cắp, xe chiếm đoạt từ dịch vụ thuê ô tô tự lái… sẽ được các đối tượng làm giả giấy tờ để bán với giá cao. Ngày nay, thủ đoạn làm giả giấy tờ ô tô rất tinh vi và rất khó phát hiện.

Do là giấy tờ giả nên việc mua bán chỉ xác nhận qua giấy chuyển nhượng viết tay hay giấy uỷ quyền. Bên bán và bên mua không thể làm hợp đồng mua bán công chứng, tiến hành thủ tục sang tên xe ô tô theo đúng quy định. Đây là lý do vì sao có rất nhiều lời khuyên rằng khi mua bán ô tô cũ nên thực hiện thủ tục sang tên. Không nên chỉ sử dụng giấy uỷ quyền bởi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Các mánh lừa đảo mua bán xe ô tô cũ bạn cần cảnh giác
Các mánh lừa đảo mua bán xe ô tô cũ bạn cần cảnh giác

8Tráo giấy tờ xe ô tô

Kiểu làm này còn có tên gọi là “chồng xác” xe. Với những mẫu xe ô tô cũ nát, xe bị tai nạn nặng… sẽ hiếm có người mua hoặc mua với giá rẻ bèo. Do đó, các đối tượng lừa đảo sẽ tráo giấy tờ xe cho những chiếc xe nhập lậu, xe trộm cắp… bằng cách “bắn” lại số khung, số máy trùng với số trên giấy tờ và rao bán. Việc “bắn” lại số khung máy khá dễ. Bạn chỉ cần mài đi lớp số cũ, bả lại và bắn chồng số mới lên thì rất khó để phát hiện số khung, số máy của xe đã bị làm giả.

9Cầm cố để lột xác xe

Đây là chiêu lừa đảo “ngoạn mục” của nhiều nơi bán xe cũ. Các đối tượng sẽ thu mua xe ô tô không rõ nguồn gốc với giá rẻ. Rồi mang về cà lại số khung và số máy, trùng với số khung, số máy của một chiếc xe cùng mẫu, cùng đời, cùng màu… đang có. Rồi họ đem cầm cố chiếc xe số khung “giả” này tại ngân hàng để thu về một khoản tiền.

Khi có người muốn mua xe, người bán sẽ đưa ra mức giá bằng hoặc cao hơn so với giá đã cầm cố đôi chút. Để giải thích mức giá bán thấp hơn thị trường này, họ sẽ trình bày một số lý do có tính thuyết phục rất cao như đang có vấn đề về tài chính, đang bị phá sản… nên cần bán gấp để trả nợ.

Khách hàng khi thanh toán tiền cho ngân hàng, lấy giấy tờ và xe ra sẽ hoàn toàn tin tưởng về nguồn gốc xe, thậm chí còn thấy may mắn vì mua được xe với giá hời, cho đến khi đăng kiểm mới phát hiện sự thật. Với mẫu xe ô tô bị làm nhái số khung, số máy, chủ xe chỉ cần báo mất giấy tờ để làm lại và bán cho khách hàng khác.