Nhắc tới các mẫu môtô 250-400 phân khối đáp ứng tốt tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu hiện nay tại thị trường Việt Nam có thể kể đến Honda CB300R, Suzuki Gixxer SF250 hay Kawasaki Versys-X 300.
Với những ai mới bắt đầu chơi xe phân khối lớn, các dòng xe môtô “nhập môn” thường được ưu tiên lựa chọn. Không chỉ sở hữu giá bán vừa phải, dễ điều khiển và dễ chăm sóc thì chi phí sử dụng cũng được xem là yếu tố được cân nhắc hàng đầu.
Bài viết này sẽ liệt kê danh sách các mẫu xe mô tô dưới 150 triệu thuộc phân khúc trên dưới 300 cc có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất dựa theo báo cáo thử nghiệm của Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Số liệu tiêu thụ nhiên liệu của mỗi mẫu xe máy được dán trên tem nhãn năng lượng do Cục Đăng kiểm cấp.
1Honda CB300R
Mẫu xe Honda CB300R được phân phối chính hãng tại Việt Nam từ cuối năm 2019. Giá bán đề xuất của CB300R là 140 triệu đồng và đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 3,1 lít/100 km, thuộc diện tốt nhất ở nhóm nakedbike cỡ vừa.
Các đối thủ của CB300R gồm có Suzuki Gixxer 250 (120,9 triệu đồng), Kawasaki Z 400 (149 triệu đồng) hay BMW G 310 R (189 triệu đồng). Mức tiêu thụ xăng tương ứng của 3 mẫu xe này được công bố lần lượt là 4,05 lít/100 km, 4,4 lít/100 km và 3,383 lít/100 km.
Xem thêm: Thủ tục mua xe mô tô trả góp lãi suất thấp
Nếu đặt lên bàn cân so sánh Honda CB300R cùng với các mẫu nakedbike cùng hạng thì ngoại hình CB300R bắt mắt và hợp thị hiếu người dùng Việt Nam hơn. Xe Honda CB300R mang phong cách Neo Sports Café năng động, đi cùng các trang bị nổi bật như hệ thống phuộc trước kiểu hành trình ngược, hệ thống đèn Full-LED, màn hình tốc độ LCD…
Honda CB300R sử dụng động cơ xy-lanh đơn dung tích 286 cc, cho khả năng sản sinh công suất tối đa 30 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 27,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Điểm trừ của CB300R là hộp số côn tay 6 cấp chưa có tính năng ly hợp chống trượt bánh sau.

2Suzuki Gixxer SF250
Suzuki Gixxer SF250 sờ hữu thông số tiêu thụ xăng trung bình 3,47 lít/100 km. Mẫu xe này xếp trên các mẫu sportbike đô thị đồng hương về khả năng tiết kiệm xăng, chẳng hạn Honda CBR250RR hơn 3,8 lít/100 km, Yamaha YZF-R3 đạt 3,62 lít/100 km hay Kawasaki Ninja ZX-25R lên đến 6,1 lít/100 km.
Suzuki Gixxer SF250 còn có ưu thế khi có giá bán thấp hơn các đối thủ khi được bán với giá 125,9 triệu đồng. Trong khi YZF-R3 có giá từ 129 triệu đồng, CBR250RR nhập khẩu tư nhân có giá từ 170 triệu đồng, còn Ninja ZX-25R có giá đề xuất lên đến 189 triệu đồng.
Suzuki Gixxer SF250 có thiết kế vừa đủ thể thao chứ không quá ấn tượng như 2 mẫu sportbike của Honda hay Kawasaki. Cấu hình của Gixxer SF250 cũng hạn chế hơn đối thủ khi vẫn được trang bị đèn báo rẽ dây tóc, trang bị phuộc trước dạng ống lồng thay vì kiểu hành trình ngược.
Thông số vận hành của Suzuki Gixxer SF250 thật sự không quá nổi bật khi đặt cạnh CBR250RR được trang bị động cơ 2 xy-lanh hay Ninja ZX-25R có máy I4. Gixxer SF250 trang bị động cơ xy-lanh đơn 249 cc mạnh 26,5 mã lực và sức kéo ở mức 22,6 Nm.
Cách tra cứu ý nghĩa biển số xe mô tô

3Kawasaki Versys-X 300
Kawasaki Versys-X 300 có ưu thế khi sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu từ 3-3,1 lít/100 km cho 2 phiên bản City và Tourer. Thông số này nhỉnh hơn đôi chút so với mẫu cruiser của Honda là Rebel 300 (3,6 lít/100 km).
Giá bán đề xuất xe Kawasaki Versys-X 300 tại Việt Nam từ 145-163 triệu đồng, cao hơn Honda Rebel 300 (125 triệu đồng) và tiệm cận một vài dòng adventure hạng trung như Benelli TRK 502 (159 triệu đồng) hay Honda CB500X (188 triệu đồng).
Ngoại hình xe Kawasaki Versys-X 300 không quá hầm hố và khối lượng vừa phải, phù hợp để người mới chơi môtô làm quen điều khiển. Trang bị sẵn có của Versys-X 300 bản City khá hạn chế khi đèn chiếu sáng vẫn là bóng Halogen và không có cổng sạc, trong khi bản Tourer được bổ sung đèn trợ sáng và bộ thùng để hỗ trợ việc đi các hành trình dài.
Kawasaki Versys-X 300 được trang bị động cơ xy-lanh đôi dung tích 296 cc, trục cam đôi DOHC và làm mát bằng dung dịch. Công suất tối đa đạt 39,3 mã lực ở 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 25,7 Nm tại 10.000 vòng/phút.

4Kinh nghiệm cho người mới đi xe mô tô phân khối lớn
Nếu bạn lần đầu sở hữu xe mô tô phân khối lớn, bạn cần tham khảo 3 kinh nghiệm hữu ích dưới này:
1Lái theo cách của bạn
Cần chú ý không bao giờ lái xe nhanh hơn giới hạn thoải mái của bản thân, nhất là trên những con đường đông đúc. Thực tế chúng ta vẫn nghe những câu chuyện về các tay lái thiếu kinh nghiệm bị tai nạn khi cố gắng bắt kịp những tay lái nhanh hơn.
2Giữ khoảng cách với các xe khác
Cần chú ý đến những chiếc ôtô đang chuẩn bị rẽ trái, cho dù đó là tại một ngã tư hay một con phố nhỏ. Một chiếc ôtô với bánh trước đã rẽ sang trái rất nguy hiểm.
Sự lựa chọn làn xe cũng rất quan trọng. Hãy lưu thông đúng làn đường, hoặc ở sát vị trí vạch kẻ phân làn đường thì người lái xe có một tầm nhìn tốt hơn rộng hơn.
3Hãy trở nên nổi bật
Chọn những trang thiết bị có màu sắc rực rỡ, giúp bạn nổi bật khi tham gia giao thông, đặc biệt là một chiếc mũ bảo hiểm và áo khoác. Bạn cũng nên sử dụng đèn cho cả ban ngày để giúp chúng ta trở nên thu hút hơn.
Làm cho mình trở nên nổi bật trên cao tốc hoặc đường có nhiều làn. Không nên lưu thông duy nhất một làn. Thay vào đó, hãy thay đổi làn giúp tỉnh táo và nhận thức. Quan trọng hơn, lái xe khác nhìn thấy bạn trước đó vài phút không có nghĩa là họ sẽ tiếp tục quan sát được bạn.
4Luôn hướng tầm mắt lên cao
Bạn nên nhìn lên khi lái xe, không nên nhìn trực tiếp phía trước. Khi nhìn lên, mọi vật xung quanh sẽ chậm hơn, cho phép xử lý tốc độ chính xác hơn. Nó cũng cho phép bạn quan sát những nguy hiểm có thể xảy ra hoặc các vật cản phía trước.
Khi nhìn bao quát quanh nên sử dụng gương. Khi bạn không nhìn thấy đôi mắt của người lái xe khác thì họ cũng có thể không thấy bạn. Lưu ý những bánh xe đang hướng ra đường bởi họ có thể không nhìn thấy khi bạn lướt qua.
Luôn giữ phanh
Bạn nên tạo thói quen luôn đặt ít nhất một ngón tay trên tay phanh, một phần nhỏ của một giây không tác động lên tay phanh cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn giữa việc dừng lại hay va chạm.
Thực tế, với tốc độ chậm, sử dụng phanh sau có thể giữ cho xe ổn định mà không làm tăng vận tốc xe. Bạn cần rèn luyện sự cân bằng giữa tay ga và phanh là một yếu tố quan trọng trong sự tự tin khi vào các khúc cua.