Có nên mua xe ô tô số sàn là điều rất nhiều người quan tâm khi mua xe lần đầu. Để có được sự lựa chọn phù hợp khi lần đầu lái xe ô tô thì người mua cần hiểu rõ ưu điểm và nhược điểm của xe số sàn và xe số tự động, sau đó là nhu cầu sử dụng của bạn để có sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. 

Hộp số là yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến cảm giác lái, mức tiêu hao nhiên liệu... đồng thời còn có tính quyết định đến sức mạnh, chi phí sửa chữa và việc bảo dưỡng sau này. 

1Ưu điểm của xe số sàn

Đối với xe số sàn thì khi lái, bạn cần kết hợp sử dụng cả 2 chân và tay với khá nhiều thao tác nên đòi hỏi sự tập trung cao hơn, nhờ vậy sẽ đảm bảo khả năng kiểm soát tình huống tốt hơn.

Trong quá trình di chuyển, khi gặp chướng ngại vật, nếu người lái không đạp côn thì xe sẽ tự động tắt máy. Ưu điểm này giúp ngăn ngừa tình trạng mất kiểm soát tốc độ, hạn chế tình trạng nhầm lẫn chân ga vẫn thường xảy ra trên xe số tự động do đạp nhầm chân ga, đặc biệt là với những tài mới.

Nếu cùng di chuyển trên đường trường và có cùng tỷ số truyền cuối thì xe trang bị hộp số sàn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Do hộp số sàn có cấu tạo đơn giản hơn nên việc sửa chữa sẽ không phức tạp. Loại hộp số này cũng không đòi hỏi phải thay thế bộ ly hợp theo định kỳ.

Chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn: Thông thường, cùng là một dòng xe nhưng phiên bản trang bị số tự động luôn có giá đắt hơn so với số sàn khoảng vài chục triệu đồng. Nếu khả năng tài chính chưa cho phép, bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn mua xe ô tô trả góp lãi suất thấp.

Có nên mua xe ô tô số sàn
Có nên mua xe ô tô số sàn

2Hạn chế của xe số sàn

Ngoài các ưu điểm được nêu trên thì so với hộp số tự động, hộp số sàn cũng sẽ có một số nhược điểm có thể kể tới như: Việc phải thường xuyên đạp côn, nhấn phanh khi di chuyển trong điều kiện đường phố đông đúc, kẹt xe, gây mỏi chân, căng thẳng... thì hộp số sàn càng không phù hợp với những người lớn tuổi, phụ nữ hoặc người có vấn đề về sức khỏe.

Nhìn chung thì xe số sàn vẫn là phương án có tính an toàn cao, bởi nó yêu cầu người lái có sự tập trung, cho phép làm chủ và kiểm soát tốc độ tốt hơn. Xét về lâu dài, lái xe số sàn thường xuyên giúp tăng khả năng xử lý tình huống, kinh nghiệm lái xe cho người lái.

Ngoải ra, xe số sàn có chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn so với số tự động, nhất là phí bảo dưỡng cũng thấp hơn, tiết kiệm xăng hơn. Vì vậy nếu bạn thật sự xem trọng yếu tố tiết kiệm trong chọn mua và quá trình sử dụng (mua xe phục vụ kinh doanh, hạn hẹp chi phí sử dụng...) thì đây sẽ là sự lựa chọn khá hợp lý.

3Kinh nghiệm lái xe số sàn mượt mà

Dưới đây là kinh nghiệm lái xe số sàn giúp hạn chế tình trạng rung giật và chết máy đột ngột.

1Côn ra ga vào

Khi lái xe số sàn, côn xe phải được cắt hoàn toàn nghĩa là lúc này phải đạp hết côn. Theo kinh nghiệm lái xe thực tế, không ít trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết cỡ.

Khi thực hiện nhả côn để xe lăn bánh, phải phối hợp nhịp nhàng "côn ra ga vào" để chuyển số mượt mà. Việc thực hiện thuần thục thao tác “côn ra ga vào” (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), được xem là cách giúp tránh làm côn hỏng, giúp máy khỏe và không bị ì.

Điểm khác biệt dễ nhận ra giữa xe số sàn và xe số tự động là chân côn, khi sử dụng chân thành thạo giúp tối ưu khả năng kiểm soát xe. Nếu chỉ đạp chân côn để chuyển số thì bạn vẫn chưa biết hết lợi ích của nó. Khi di chuyển trên những cung đường xấu, bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng - giật. Khi lái xe đường đông đúc, bạn nên rà chân côn cho an toàn.

Có nên mua xe ô tô số sàn
Có nên mua xe ô tô số sàn

2Không đạp chân côn trước khi phanh 

Khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, bạn cần bỏ chân ra khỏi chân côn. Không ít người có thói quen giữ chân côn lâu, về lâu về dài sẽ làm hỏng lá côn. 

Khi đạp phanh thì không nên đạp côn sớm trước khi xe dừng, bạn cần đạp phanh trước rồi mới đạp côn. Tương tự như lúc vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo chọn số phù hợp tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.

3Kinh nghiệm khi đề-pa

Khi đề-pa, không được nhả chân côn hết cỡ, vì sẽ làm xe chết máy. Trước khi nhả côn, phải mớm ga lên vòng tua máy từ 1.500 - 2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga để giúp xe di chuyển về phía trước. Sau khi thực hiện cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn và chân ga như lúc bắt đầu cắt phanh.

Có nên mua xe ô tô số sàn
Có nên mua xe ô tô số sàn

4Không nên lạm dụng số Mo

Việc chuyển xe về số N khi dừng đèn đỏ trong thời gian ngắn là điều không nên. Bạn không nên lạm dụng ngay khi xe đang vận hành. Đặc biệt một số lái xe có thói quen nguy hiểm là về số Mo khi xuống dốc; khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, động cơ không còn can thiệp vào quá trình giảm tốc. Điều này sẽ làm cho phanh chân và phanh tay không thể phát huy hết hiệu quả, nguy cơ tai nạn rất cao.

5Chọn số phù hợp

Khi lái xe, trường hợp xe chưa đủ tốc độ mà tài xế đã vào số sẽ khiến xe bị ì, khi đạp ga sẽ không thể đạt được tốc độ mong muốn, tức là đang chạy ép số. Do đó, người lái phải học cách tạo đà, đồng thời khi lái xe cần chú ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Dưới đây là cách chọn số phù hợp: số 1: 5-10km/h, số 2: 10-15km/h, số 3: 15-30km/h, số 4: 35-40km/h, số 5: trên 45km/h.

Có nên mua xe ô tô số sàn
Có nên mua xe ô tô số sàn