Quy định đổi giấy phép lái xe ô tô cần chuẩn bị hồ sơ gì là điều rất nhiều người quan tâm. Bởi vì nếu bằng lái xe ô tô hết hạn mà bạn không để ý và để quá hạn quá lâu thì bạn sẽ phải thi sát hạch lại cả lý thuyết lẫn thực hành, vừa mất thời gian và tiền bạc.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chủ động tự mình làm hồ sơ cấp lại bằng lái xe một cách dễ dàng và nhất là không để cho bằng lái quá hạn quá lâu. Dựa vào thông tin mà tôi tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình và thủ tục một cách đơn giản và nhanh nhất.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ tới bạn những quy định về thời hạn sử dụng bằng lái xe để bạn xác định bằng lái mình đang sở hữu là có thời hạn bao nhiêu năm hoặc loại không có thời hạn. Sau đó, tôi sẽ trình bày kỹ về quy định đổi bằng lái xe ô tô quá hạn đồng thời hướng dẫn thủ tục đổi giấy phép lái xe sắp hết hạn. Không chỉ thế, ở phần cuối bài viết, tôi còn chia sẻ tới bạn về thời gian nhận bằng lái ô tô cấp lại và quy định đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài.

1Quy định cấp lại bằng lái xe ô tô?

Theo Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT các loại bằng lái xe ô tô đều có thời hạn, tức chỉ có giá trị trong một thời gian nhất định. Cụ thể như sau:

  • Bằng B1: có thời hạn đến khi người lái đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; (Trường hợp lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp).
  • Bằng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.
  • Bằng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp.

Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT đã liệt kê cụ thể các trường hợp phải cấp lại Giấy phép lái xe quá hạn thời hạn sử dụng cụ thể:

  • Hết hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm thi lại phần lý thuyết.
  • Hết hạn từ 1 năm trở lên thi lại cả phần lý thuyết và thực hành.
Giấy phép lái xe
Giấy phép lái xe

2Hướng dẫn thủ tục đổi Giấy phép lái xe sắp hết hạn trực tiếp

Tương tự như thủ tục cấp lại giấy phép lái xe ô tô bị mất, trường hợp Giấy phép lái xe sắp hết hạn, bạn cần thực hiện thủ tục đổi mới để tiếp tục sử dụng. Sau đây là hướng dẫn chi tiết về thủ tục đổi Giấy phép lái xe sắp hết hạn do ngành Giao thông cấp:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

    Căn cứ theo Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có nhu cầu đổi bằng lái sắp hết hạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

    • Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe;
    • Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định;
    • Bản sao giấy phép lái xe, giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).
    Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe
    Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe
  • Bước 2: Nộp hồ sơ

    Nộp hồ sơ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp bằng lái xe trước đó. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký đổi bằng lái xe ô tô theo hình thức trực tuyến.

    Nơi tiếp nhận hồ sơ cấp lại GPLX
    Nơi tiếp nhận hồ sơ cấp lại GPLX
  • Bước 3: Nộp lệ phí

    Theo Thông tư 188/2016/TT-BTC, lệ phí đổi giấy phép lái xe là 135.000 đồng/lần.

    Sau đó chờ thông báo từ Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) để nhận bằng mới. Thời gian chờ cấp lại bằng lái xe ô tô thường từ 5 đến 7 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

3Khi nào cần sử dụng mẫu Đơn xin cấp đổi giấy phép lái xe?

Căn cứ quy định trong Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, các trường hợp sau đây cần chuẩn bị mẫu Đơn xin cấp đổi giấy phép lái xe trong hồ sơ:

  • Người dự sát hạch lại do giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng;
  • Người dự sát hạch lại do bị mất giấy phép lái xe;
  • Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng xin xét cấp lại giấy phép lái xe;
  • Người có giấy phép lái xe còn thời hạn sử dụng, nhưng không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, có nhu cầu được lập lại hồ sơ gốc;
  • Người xin đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp;
  • Người xin đổi giấy phép lái xe quân sự do Bộ Quốc phòng cấp;
  • Người xin đổi giấy phép lái xe do ngành Công an cấp;
  • Người xin đổi giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe của nước ngoài.
Mẫu Đơn xin cấp đổi giấy phép lái xe
Mẫu Đơn xin cấp đổi giấy phép lái xe

4Quy định đổi GPLX cho người nước ngoài

Đối với người nước ngoài đang cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam, có giấy chứng minh thư ngoại giao, giấy chứng minh thư công vụ, thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang bằng lái xe dành cho người nước ngoài thì thủ tục đổi bằng lái xe ôtô cần chuẩn bị:

  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

  • Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài

  • Giấy khám sức khoẻ của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

  • Đơn đề nghị đổi (cấp lại) giấy phép lái xe theo mẫu

Đổi GPLX cho người nước ngoài
Đổi GPLX cho người nước ngoài

Như bạn thấy đấy, khi đã sở hữu bằng lái thì bạn rất cần chú ý tới thời hạn của chiếc bằng để kịp thời thay thế xin cấp lại. Vì nếu để quá hạn và vượt quá mốc thời gian cho phép thì khả năng cao bạn phải thi sát hạch lại cả, đồng thời có thể phạm luật.

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe đem tới trong bài viết này đã giúp bạn an tâm khi muốn cấp lại giấy phép lái xe. Nếu bạn còn bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

5Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về "thay đổi bằng lái xe ô tô hết hạn" mà tài xế có thể quan tâm và theoo dõi.

1

Điều khiển ô tô trong khi giấy phép lái xe hết hạn là hành vi vi phạm giao thông và sẽ bị phạt nặng theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Theo khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng thì bị phạt với các mức cụ thể:

  • Phat từ 5-7 triệu đồng đối với giấy phép lái xe đã hết hạn sử dụng dưới 3 tháng.
  • Phạt từ 10-12 triệu đồng đối với giấy phép lái xe đã hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên.

2

Người có nhu cầu đổi bằng nên chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác, nên nộp hồ sơ trước ngày hết hạn của GPLX cũ ít nhất 30 ngày để không cần phải thi lại nhưng nếu quá hạn, bạn nên ôn tập kỹ lưỡng nếu phải thi lại.

3

Người có nhu cầu đổi có thể đổi giấy phép lái xe mô tô, ô tô các hạng tại bất kỳ Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành nào nếu thấy thuận tiện.