Nắm rõ những chú ý kinh nghiệm chọn mua xe máy mới sẽ giúp bạn chọn được chiếc xe phù hợp và đảm bảo chất lượng. Nếu chưa đủ khả năng tài chính, bạn có thể tham khảo thủ tục mua xe máy trả góp lãi suất thấp.

Nội dung tiếp theo, DailyXe sẽ mách bạn kinh nghiệm chọn mua xe máy mới.

1. Xác định kiểu dáng kích cỡ xe

Bạn cần chọn xe phù hợp với vóc dáng của mình là tiêu chí rất quan trọng. Điều này sẽ giúp đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, an toàn, đồng thời giúp bạn cảm thấy thoải mái khi vận hành. Có không ít các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra chỉ vì người điều khiển không chống được chân với những chiếc xe dáng cao. 

Nếu chiều cao của bạn khiêm tốn thì tránh mua những chiếc xe to cao như Honda SH, NVX,… mà hãy chọn những kiểu dáng xe nhỏ gọ trung bình như: Vespa, SH Mode, AirBlade, Yamaha Grande, Honda Vison, Lead, Hayate,…. 

Ngoài ra các yếu tố như độ tuổi, sở thích, phong cách ăn mặc,…. cũng ảnh hưởng đến việc chọn mua xe. Có những chiếc xe rất cá tính, khỏe khoắn như Air Blade, Jupiter, Hayate,…. Cũng có không ít các dáng xe mềm mại, nữ tính như Vespa, Yamaha Grande, Attila Elizabeth, LX 125, PSi,….

Kinh nghiệm chọn mua xe máy mới
Kinh nghiệm chọn mua xe máy mới

2. Ngồi lên xe

Cách tốt nhất để kiểm tra độ vừa vặn của một chiếc mô tô là hãy ngồi lên xe mà bạn muốn mua. Điều này rất đơn giản vì người bán hoàn toàn cho phép bạn làm điều này.

Bạn cũng có thể làm điều này tại các buổi triển lãm mô tô với các mẫu xe bạn yêu thích. Nhưng trong năm 2020 đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid nên các triển lãm xe buộc phải hủy bỏ nên điều này sẽ khó khăn.

Khi ngồi lên xe, bạn có thể khởi động chiếc xe đó đồng thời ước chừng độ cao của yên xe với độ dài chân của mình xem có phù hợp hay không, cần tính toàn xem độ chống chân có đảm bảo an toàn cho bạn trong mọi trường hợp hay không.

3. Lái thử xe

Bạn chỉ có thể hiểu rõ về một chiếc mô tô khi bạn thực sự lái nó. Khi bạn lái nó sẽ cho phép bạn hiểu hơn về cách chiếc xe vận hành trên đường, bên cạnh việc chiếc xe có phù hợp với ngoại hình của bạn hay không.

Bạn cũng có thể biết được, tay ga và vị trí cần số đặt đã thực sự phù hợp nhất để mình vận hành thoải mái hay chưa, nếu không thì chiếc xe đó không phù hợp với bạn, bạn không nên cố mua dù thiết kế chiếc xe đó bạn rất ưng ý.

Bạn cần chú ý không phải đại lý nào cũng cho phép bạn lái thử xe nhưng đa phần các đại lý sẽ có xe lái thử. Mặc dù chiếc xe mà bạn lái thử không phải là chiếc xe bạn sẽ mua nhưng sẽ cùng loại với chiếc xe đó.

Kinh nghiệm chọn mua xe máy mới
Kinh nghiệm chọn mua xe máy mới

4. Ngày trải nghiệm

Bạn cũng có thể đợi khi hãng tổ chức ngày trải nghiệm xe. Cùng với những người tham gia khác, hãng xe sẽ tổ chức một chuyến đi mà người dùng có thể sử dụng chiếc xe mình đang quan tâm di chuyển từ nơi này đến nơi khác theo một hành trình mà hãng lên kế hoạch với nhiều loại địa hình khác nhau. Đây là cách cho phép bạn trải nghiệm trên chiếc xe đó, sau chuyến đi, bạn sẽ biết được bản thân thực sự có hợp với mẫu xe này hay không.

5. Công nghệ trang bị

Khi mua xe máy sử dụng hàng ngày, bạn cần chú trọng đến công nghệ của xe hơn là ngoại hình xe. Đặc biệt là chú ý đến phanh đùm, phanh đĩa và công nghệ phun xăng điện tử.

Nếu là nữ giới thì ưu tiên chọn phanh đùm sẽ tốt hơn. Còn nam giới sẽ phù hợp với phanh đĩa bởi khả năng làm chủ tốc độ, phản xạ nhanh và tay lái cứng của nam giới. Do phanh đĩa thường được gắn ở bánh xe trước. Nếu không sử dụng quen sẽ rất dễ dẫn đến ngã xe nếu phanh gấp khi đang đi nhanh. Vì thế phanh đùm luôn là sự lựa chọn hàng đầu của đại đa số người tham gia giao thông.

Ngoài ra khi sở hữu một chiếc xe máy có ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử (Công nghệ Fi) sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí sử dụng xe. Do đó, bạn đừng tiếc vài triệu để rồi trong suốt thời gian sử dụng xe bạn sẽ phải trả nhiều tiền xăng hơn những người khác.

Kinh nghiệm chọn mua xe máy mới
Kinh nghiệm chọn mua xe máy mới

6. Chọn đại lý uy tín

Việc chọn đại lý uy tín đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi mua xe. Khi chọn được showroom xe máy uy tín, bạn sẽ không bị chặt chém giá bán, an tâm về chế độ bảo hành. Bạn cần có sự cần nhắc tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua xe hay độ xe. Bạn cũng cần tham khảo giá bán trước khi quyết định đến showroom.

7. Chuẩn bị chi phí mua xe

Khi quyết định mẫu xe bạn dự tính mua, tiếp theo bạn cần cân nhắc tính toán xem mình có bao nhiêu tiền trước khi quyết định mua xe. Sau khi đã có một con số nhất định, bạn nên cộng thêm 3 triệu đồng cho những chi phí khác phát sinh có thể kể đến như lắp kính chiếu hậu, lắp thêm khung inox cho xe,…. Bạn cần chú ý có nên lắp phụ kiện xe máy ở bài viết rất quan trọng mà DailyXe từng đề cập. Khi bạn xác định rõ chi phí trước khi mua xe máy mới sẽ giúp bạn lọc ra danh sách những mẫu xe hợp với khả năng tài chính.

Kinh nghiệm chọn mua xe máy mới
Kinh nghiệm chọn mua xe máy mới

Chúc bạn có thêm kinh nghiệm chọn mua xe máy mới.