Nên mua xe ô tô gia đình giá rẻ nào tốt ? Có nên mua xe ô tô gia đình 4 chỗ, xe ô tô gia đình 5 chỗ, xe ô tô gia đình 7 chỗ, xe ô tô gia đình 9 chỗ ? Tiêu chí chọn xe ô tô gia đình tiết kiệm nhiên liệu ? Có nên mua xe ô tô gia đình cũ ? Lưu ý khi mua xe ô tô giá rẻ cho gia đình

Đây đều là các câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của những gia đình trẻ khi có nhu cầu mua xe ô tô. Chắc hẳn bạn sẽ đồng ý với tôi rằng thật sự khó khăn để có thể chọn được xe ô tô gia đình nên mua. Bởi có rất nhiều loại xe ô tô gia đình hiện nay, mỗi hãng xe đều có lợi thế riêng và nhất là giá bán từ vài trăm triệu hay hàng tỷ đồng đều khiến người mua đau đầu suy nghĩ.

Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu tôi nói rằng việc chọn mua xe hơi cho gia đình có giá thành phải chăng mà chất lượng rất đơn giản ? Nghe thật khó tin đúng không ? Nhưng đó chính là sự thật vì ngay nội dung dưới đây, tôi sẽ tư vấn mua xe ô tô gia đình phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu của bạn.

Bạn đã sẵn sàng chưa ? Tôi cam kết sẽ đồng hành cùng bạn giúp chọn được mẫu xe ô tô phù hợp cho gia đình thông qua 15 lưu ý mua xe ô tô phù hợp cho gia đình trẻ rất ít người biết. Nếu bạn muốn biết nhiều hơn, tất cả những gì bạn phải làm là đọc tiếp phần bên dưới.

Không gian nội thất và số chỗ ngồi

Đây được đánh giá là tiêu chí hàng đầu cần quan tâm khi chọn mua các loại xe ô tô gia đình. Nếu gia đình bạn có dưới 4 thành viên thì nên chọn những mẫu xe sedan 5 chỗ hoặc hatchback 5 chỗ nhỏ gọn dễ đi lại trong phố. 

Bạn nên cân nhắc khi lựa chọn những chiếc xe có kích thước lớn vì chúng sẽ gây khó khăn trong việc di chuyển trong thành phố cũng như vấn đề bảo trì về sau. Nhiều người từng nghĩ rằng không nên mua xe ô tô mini gia đình mà cứ chọn mua những mẫu xe 7 chỗ cho rộng rãi thoải mái trong khi gia đình chỉ có 3 hoặc 4 thành viên. Nhưng thực tế qua một thời gian sử dụng thì cảm thấy lãng phí về không gian, chi phí vận hành bảo dưỡng và chăm sóc xe ô tô đúng cách cũng sẽ tốn kém hơn. 

Nếu nhà bạn đông người hoặc thường xuyên phải di chuyển xa như du lịch, dã ngoại thì nên mua những mẫu xe gầm cao, nhất là xe 7 chỗ sẽ đảm bảo đủ chỗ ngồi cho tất cả các thành viên và khoang hành lý cũng thoải mái hơn. 

Khi mua xe ô tô 7 chỗ, nếu gia đình bạn thường xuyên di chuyển trong phố thì nên chọn các mẫu xe MPV bởi đây vốn dĩ là mẫu xe thiết kế dành riêng cho gia đình. Trường hợp nhà bạn hay đi đường trường nhiều, ưa thích offroad thì hãy chọn các xe thể thao đa dụng như SUV là phù hợp.

Không gian nội thất thiết kế hiện đại
Không gian nội thất thiết kế hiện đại

Cửa rộng

Đối với gia đình có trẻ nhỏ thì nên ưu tiên chọn xe có thiết kế cửa đủ rộng giúp trẻ dễ dàng lên xuống xe cũng như dễ dàng cho việc cài đặt ghế ngồi cho trẻ, thuận tiện cho việc đưa con vào chỗ ngồi hoặc ra khỏi xe. 

Bạn cũng nên chọn nhựng mẫu xe có thiết kế cửa rộng nếu nhà bạn có thành viên mắc chứng đau lưng hoặc có chiều cao trên 1m7 hay những người lớn tuổi, gặp khó khăn trong vấn đề đi lại.

Hàng ghế sau rộng

Hàng ghế sau rộng rãi và được nâng cao hơn so với hàng ghế trước sẽ giúp thuận lợi cài đặt ghế ngồi của trẻ, mang đến tầm nhìn tốt cho những thành viên ngồi ghế sau, đồng thời giảm bớt nguy cơ say xe.

Hàng ghế sau rộng rãi
Hàng ghế sau rộng rãi

Các tính năng thân thiện với trẻ em

Bạn nên chọn xe ô tô gia đình có trang bị rèm che nắng có chức năng lọc tia UV sẽ giúp hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời tới làn da của trẻ. Bạn nên ưu tiên chọn nội thất tối màu để hạn chế các vết bẩn do trẻ gây ra, nên chọn ghế chất liệu da sẽ giúp vệ sinh lau chùi các vết bẩn dễ dàng hơn.

Bạn cũng cần quan tâm đến hệ thống dây chằng LATCH trên xe vì sẽ rất quan trọng cho các thành viên nhí khi ngồi trên xe. Hệ thống dây chằng này sẽ được sử dụng thay thế cho dây an toàn của xe và cố định ghế của trẻ vào xe. Xe có nhiều chốt giữ LATCH thì sẽ có thêm nhiều vị trí để bạn có thể cố định và ghế và giữ chặt trẻ trên ghế.

Chọn xe có nhiều cổng USB

Xe có trang bị nhiều cổng USB sẽ giúp cho những chuyến đi dài bớt mệt mỏi và nhàm chán hơn. Các thành viên trên xe sẽ thoải mái giải trí với những ca khúc yêu thích, đặc biệt thưởng thức những đoạn phim giải trí nếu xe được trang bị sẵn màn hình. 

Chọn xe có chức năng gập ghế

Tính năng gập ghế giúp việc sử dụng xe trở nên linh hoạt khi cần mở rộng khoang hành lý cũng như khi thêm người ngồi trên xe. Hiện nay, các hàng ghế sau của ô tô thường sẽ có chức năng gập 50/50, 60/40, hoặc 40/20/40, tỷ lệ gập càng cao thì càng thuận tiện hơn cho việc chất thêm hành lý, hàng ghế sau cùng với chức năng gập phẳng càng tiện lợi hơn.

Ghế chỉnh điện
Ghế chỉnh điện

Cốp xe và hàng ghế cuối

Xe gia đình thường phải đảm bảo cốp xe và hàng ghế cuối thật rộng rãi để có đủ không gian chứa hàng lý cho cả nhà. Bạn nên chọn xe ô tô có hàng ghế cuối cho phép gập lại sẽ giúp mở rộng thể tích khoang chứa đồ khi bạn có nhu cầu đi du lịch hay về quê.

Hàng ghế sau rộng rãi
Hàng ghế sau rộng rãi

Độ cao gầm

Khi tìm xe hơi gia đình, bạn nên chọn xe gầm cao như SUV hay crossover sẽ đa năng hơn sedan hay compact. Các mẫu xe gầm cao sẽ linh hoạt di chuyển trên nhiều địa hình phức tạp như đường nhiều ổ gà, đường ngập nước… Nếu gia đình bạn có người lớn tuổi hay nhiều trẻ nhỏ thì lúc này bạn nên ưu tiên chọn xe gầm thấp để thuận tiện cho các thành viên lên xuống an toàn.

Hệ thống dẫn động

Với các mẫu xe một cầu sẽ cho phép bạn thoải mái chinh phục tất cả các dạng địa hình thông thường, từ đường đồi núi, đèo dốc đến đường nông thôn. Đặc biệt, chi phí bảo dưỡng xe một cầu cũng tiết kiệm hơn, xe cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với bản hai cầu do nhẹ hơn và nội ma sát của hệ truyền động thấp hơn. 

Trang bị an toàn

Đã là xe gia đình thì yếu tố an toàn là điều cực kỳ quan trọng.Vì thế, các trang bị an toàn quan trọng nhất cần có trên xe hơi dùng cho gia đình cần có phanh ABS, phân phối và trợ lực phanh, không mất lái kể cả khi bạn phanh gấp, giúp bạn kiểm soát hướng lái một cách dễ dàng, càng nhiều túi khí càng tốt, hệ thống cân bằng điện tử giúp kiểm soát an toàn khi ôm cua, hệ thống phanh tự động ở tốc độ thấp, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát hướng lực kéo, hỗ trợ đổ đèo …

Khả năng vận hành

Sức mạnh của động cơ là yếu tố quan trọng quyết định xe có leo dốc và chở nặng tốt hay không? Đặc biệt, sức kéo đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi vừa tải nặng vừa leo dốc. Chẳng hạn, Toyota Fortuner 2.7V máy xăng có thể đạt sức kéo tối đa 240Nm ở dải vòng tua 4.000 vòng/phút, trong khi Ford Everest 2.2L diesel máy dầu có thể đạt sức kéo tối đa 385Nm ngay từ vòng tua thấp ở mức 1.600 – 2.500 vòng/phút. Qua đó cho thấy xe máy dầu sẽ leo dốc nhẹ nhàng hơn so với xe xăng dù cũng tải nặng như nhau.

Động cơ vận hành mạnh mẽ
Động cơ vận hành mạnh mẽ

Tính năng tiện ích

Các tính năng tiện ích của xe là điều rất quan trọng của một mẫu xe ô tô gia đình, như: điều hòa, hộc chứa đồ, màn hình DVD… Đặc biệt, bạn nên chú ý đến hệ thống điều hòa của xe vì khí hậu nước ta rất nóng bức, bạn nên chọn xe gia đình có trang bị cửa gió cho hàng ghế sau sẽ giúp hành khách dù ngồi ở bất cứ hàng ghế nào cũng đều cảm thấy mát mẻ, đồng thời tăng cường khả năng làm mát sâu hơn. Tiếp theo bạn nên quan tâm tới hộc chứa đồ trên xe cần rộng rãi để các thành viên trên xe thoải mái chứa đồ đạc cá nhân.

Hệ thống thông tin và giải trí trên xe thường sẽ hiện đại hay không còn tùy vào mức giá thành chiếc xe, phiên bản của xe cũng như hãng xe. Nên chọn xe có trang bị màn hình DVD kết nối AUX và USB, chẳng hạn hệ thống SYNC trên các dòng xe Ford, người ngồi trong xe có thể dùng khẩu lệnh để mở nhạc, tìm điểm đến, tìm ca sĩ yêu thích và vô số tiện ích khác. 

Mức tiết kiệm nhiên liệu

Bạn nên chọn xe tiết kiệm nhiên liệu tốt sẽ giảm bớt chi phí di chuyển. Thông thường xe có trọng lượng nhỏ thường tốn xăng ít hơn, xe máy dầu sẽ tiêu hao nhiên liệu ít hơn xe máy xăng… Trước khi quyết định mua xe, bạn hãy tham khảo bảng tiêu hao nhiên liệu giữa các dòng xe bạn quan tâm rồi mới đưa ra sự chọn lựa cuối cùng.

Cân nhắc chọn xe ô tô gia đình cũ

Không phải ai cũng có đủ khả năng để sở hữu ngay một chiếc xe ô tô mới 100%, đó chính là lý do khiến thị trường xe cũ trở nên sôi động không kém cạnh thị trường xe mới.

Do đó, nếu ngân sách của bạn có giới hạn mà bạn vẫn muốn mua chiếc xe bạn mong muốn thì hãy cân nhắc đến việc mua xe ô tô cũ đã qua sử dụng. Vì thực tế có những chiếc xe đã qua sử dụng nhưng may mắn là chiếc xe đó chạy chưa nhiều, vẫn còn tốt mà lại được rao bán với mức giá phải chăng.

Nhưng bạn cũng phải cẩn thận, nhớ người có có kinh nghiệm để cùng bạn đưa ra quyết định chọn mua xe ô tô cũ để tránh “tiền mất tật mang”. Cần phải dắt xe ra garage kiểm tra thật kỹ thông tin bảo hành, bảo dưỡng xe, kiểm tra phụ tùng thay thế, kiểm tra xem xe từng bị va chạm, trầy xước nặng hay chưa, đặc biệt phải nắm kỹ cách nhận biết ô tô bị thủy kích.

Yếu tố thương hiệu

Yếu tố thương hiệu đóng vai trò quan trọng tới giá bán chiếc xe ở thời điểm bạn mua cũng như giá bán của nó khi bạn muốn bán lại sau này. Thông thường, các thương hiệu lâu năm thường sẽ có giá bán xe cao hơn các thương hiệu mới. Nhưng bù lại các thương hiệu mới thường sẽ mạnh tay đầu tư tiện ích tính năng cho xe để tạo lợi thế cạnh tranh thu hút khách hàng. 

Do đó, hãy tỉnh táo đưa ra quyết định chọn mua xe sao cho hợp sở thích, nhu cầu sử dụng hàng ngày cũng như nên cân nhắc giá trị còn lại của chiếc xe, yếu tố giữ giá của chiếc xe khi bạn muốn bán lại sau này. Hoặc bạn có thể tham khảo thủ tục mua xe trả góp sẽ giúp bạn sớm mua được chiếc xe mình mong muốn với lãi suất vay cực kỳ ưu đãi từ các ngân hàng hiện nay.

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe đem đến trong bài viết tư vấn chọn xe hơi gia đình đã giúp bạn chọn được mẫu xe phủ hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính.