Mức khấu trừ bảo hiểm là gì? Đây là thắc mắc rất nhiều người quan tâm. Hẳn bạn sẽ đồng ý với tôi bảo hiểm ô tô mang đến rất nhiều lợi ích khi xe gặp nạn hay khi bị sự cố mất trộm ngoài ý muốn. 

Đã bao giờ bạn tự hỏi ý nghĩa của mức khấu trừ trong bảo hiểm là gì? Nó có ảnh hưởng thế nào đến chuyện đền bù khi bạn cần sử dụng đến bảo hiểm? Nên chọn mức khấu trừ nào phù hợp? Và còn hằng hà sa số thắc mắc xoay quanh vấn đề mức khấu trừ bảo hiểm ô tô.

Đừng lo lắng! Thật ra khái niệm mức khấu trừ bảo hiểm ô tô không chỉ đơn giản mà còn rất dễ áp dụng trong trường hợp cần bồi thường thực tế. Đó là những gì bạn sắp được khám phá ngay sau đây.

Trong nội dung tiếp theo, tôi sẽ giúp bạn nắm rõ định nghĩa mức khấu trừ bảo hiểm, lợi ích của mức khấu trừ, cách chọn mức khấu trừ trong bảo hiểm ô tô. Đặc biệt, ở phần cuối bài viết, tôi còn giải đáp 5 câu hỏi thường gặp về mức khấu từ bảo hiểm ô tô.

Tôi cam kết sẽ đồng hành cùng bạn giúp bạn hiểu rõ ràng chi tiết nhất về những vấn đề liên quan tới mức khấu trừ trong bảo hiểm ô tô. Bạn đã sẵn sàng chưa?

Let’s go!   

Mức khấu trừ bảo hiểm là gì?

Mức khấu trừ bảo hiểm là số tiền bắt buộc bạn phải thanh toán trong một yêu cầu bồi thường bảo hiểm trước khi công ty bảo hiểm bắt đầu chi trả cho bạn. Điều này được quy định trong hợp đồng bảo hiểm như là một phần trách nhiệm tài chính của bạn. Bạn sẽ thanh toán chi phí khấu trừ, còn công ty bảo hiểm sẽ thanh toán phần còn lại của tổn thất.

Theo thông tư số 50 năm 2017 và hướng dẫn thi hành Nghị định 73 năm 2016, từ đầu năm 2019, mức khấu trừ trở thành loại phí bắt buộc khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô. Mức khấu trừ bảo hiểm sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến giá bán của sản phẩm bảo hiểm. Mức khấu trừ càng cao thì giá mua bảo hiểm sẽ càng thấp và ngược lại.

muc-khau-tru-bao-hiem-o-to-la-gi-hinh-1
Mức khấu trừ trở thành loại phí bắt buộc khi mua bảo hiểm ôtô

Lợi ích của mức khấu trừ bảo hiểm là gì?

Tôi sẽ cho bạn thấy lợi ích từ mức khấu trừ của bảo hiểm bằng ví dụ sau:

Giả sử bạn mua bảo hiểm ô tô có mức khấu trừ 1 triệu đồng. Trường hợp xe của bạn xảy ra tai nạn, tổng chi phí sửa chữa là 7 triệu đồng. Khi ấy, bạn chỉ cần thanh toán 1 triệu đồng, số tiền 6 triệu đồng còn lại sẽ do công ty bảo hiểm thanh toán.

Tuy nhiên! Sẽ ra sao nếu chi phí sửa chữa dưới 1 triệu đồng? 

Do mức khẩu trừ bảo hiểm của bạn là 1 triệu đồng. Cho nên trong trường hợp này bạn sẽ tự chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa này, công ty bảo hiểm sẽ không cần đóng thêm bất cứ khoản phí nào cả. 

Các khoản khấu trừ bảo hiểm không chỉ áp dụng cho bảo hiểm ô tô. Thực tế hiện nay rất nhiều loại hình bảo hiểm khác cũng đều áp dụng mức khấu trừ, chẳng hạn như: bảo hiểm tài sản, bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm trách nhiệm, bảo hiểm hàng hóa…

Chọn mức khấu trừ thế nào cho phù hợp?

Rất nhiều công ty bảo hiểm hiện nay sẽ có hai dạng miễn thường gồm: miễn thường có khấu trừ và miễn thường không khấu trừ. Chẳng hạn, trường hợp bạn chọn mức khấu trừ là 2 triệu đồng, khi xảy ra tổn thất dưới 2 triệu đồng thì bắt buộc bạn phải tự chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí sửa chữa, bất kể đó là dạng miễn thường có hoặc không có khấu trừ.

Trường hợp tổn thất trên 2 triệu đồng sẽ có 2 tình huống xảy ra:

  1. Với dạng miễn thường có khấu trừ: bạn cần thanh toán 2 triệu đồng, bảo hiểm sẽ chi trả chi phí vượt mức 2 triệu.
  2. Với dạng miễn thường không khấu trừ: bảo hiểm sẽ bồi thường toàn bộ chi phí, bạn không cần đóng bất cứ khoản phí nào. 

Tóm lại, cần căn cứ vào lợi ích của mức khấu trừ và thói quen sử dụng xe hàng ngày, bạn sẽ chọn dạng miễn thường và mức miễn thường phù hợp. 

muc-khau-tru-bao-hiem-o-to-la-gi-hinh-2
Hãy cân nhắc chọn mức khấu trừ phù hợp

5 câu hỏi thường gặp về mức khấu trừ bảo hiểm ô tô

Sẽ ra sao nếu tôi nói với bạn việc nắm rõ những vấn đề xoay quanh mức khấu trừ bảo hiểm ôtô sẽ đảm bảo đầy đủ quyền lợi của chính bạn khi cần sử dụng đến bảo hiểm?

Vì vậy, nội dung phần cuối bài này, tôi sẽ đi giải đáp 5 câu hỏi thường gặp về mức khấu trừ trong bảo hiểm ô tô sẽ rất hữu ích dành cho bạn.

1/ Vì sao cần nắm rõ các khoản khấu trừ trong bảo hiểm ô tô?

Khoản khấu trừ được liệt kê trong các điều khoản hợp đồng bảo hiểm ô tô. Nếu bạn không tìm thấy thông tin các khoản khấu trừ trong hợp đồng hoặc chưa hiểu về khoản khấu trừ bảo hiểm, hãy nhờ sự trợ giúp của công ty bảo hiểm.

2/ Bạn có được quyền chọn mức khấu trừ bảo hiểm ô tô?

Được. Người mua bảo hiểm được quyền lựa chọn một khoản khấu trừ phù hợp với mong muốn. Thông thường, nếu khấu trừ càng cao thì chi phí bảo hiểm càng thấp. Bởi vì mức khấu trừ cao sẽ giảm thiểu rủi ro cho công ty bảo hiểm. Do đó, tùy vào khả năng tài chính và lợi ích tương lai, bạn hãy chọn mức khấu trừ phù hợp.

3/ Công ty bảo hiểm có quy định mức khấu trừ tối thiểu hay không?

Có. Trong hợp đồng bảo hiểm ô tô, công ty bảo hiểm sẽ công bố mức khấu trừ tối thiểu. Căn cứ vào mức khấu trừ tối thiểu, bạn chỉ được phép chọn mức khẩu trừ lớn hơn hoặc bằng mức khấu trừ tối thiểu.

4/ Làm thế nào để bạn tiết kiệm tiền với một mức khấu trừ?

Với mức khấu trừ cao, thì giá bán bảo hiểm cho bạn sẽ thấp hơn. Nếu như mỗi năm bạn không có yêu cầu bồi thường, thì khi chọn mức khấu trừ cao sẽ giúp bạn tiết kiệm được 20% – 40% phí bảo hiểm.

Tùy vào nhu cầu, bạn có thể thay đổi điều khoản khấu trừ theo chính sách bảo hiểm. Nhưng bạn cần chú ý, nếu có tần suất yêu cầu bồi thường cao thì lúc này công ty bảo hiểm sẽ áp dụng mức khấu trừ cao hơn với bạn.

5/ Mức khấu trừ bảo hiểm có ý nghĩa thực tiễn như thế nào?

Không phải ngẫu nhiên mà trong hợp đồng bảo hiểm ô tô nói riêng và rất nhiều loại hình bảo hiểm khác nói chung thường áp dụng mức khấu trừ. Thực tế, mức khấu trừ bảo hiểm có 2 ý nghĩa sau đây:

  1. Hạn chế việc phải giải quyết bồi thường đối với những vụ tổn thất mà chi phí bồi thường nhỏ. Do các công ty bảo hiểm phải chi trả phí thuê công ty giám định tổn thất, đôi khi chi phí thuê ấy còn cao hơn số tiền bồi thường.
  2. Mức khấu trừ này có ý nghĩa đặt người tham gia bảo hiểm ở vị trí luôn đồng hành cùng công ty bảo hiểm trong việc chia sẻ rủi ro khi xảy ra sự cố cần bồi thường. Vì vậy, sẽ giúp người tham gia bảo hiểm nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản khi tham gia giao thông.

Như bạn thấy đấy, mức khấu trừ bảo hiểm ô tô là khái niệm rất đơn giản nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong hợp đồng bảo hiểm. Nắm rõ khái niệm, ý nghĩa của mức khấu trừ, tôi hy vọng đã giúp bạn chọn được mức khấu trừ trong bảo hiểm ôtô phù hợp.