Nên mua xe ô tô máy xăng hay máy dầu là điều rất nhiều người quan tâm. Động cơ xăng và dầu (diesel) là 2 loại động cơ ôtô rất quen thuộc tại Việt Nam. Mỗi động cơ sẽ đem lại sự khác biệt về trải nghiệm vận hành, chi phí sử dụng và độ an toàn.

Tại nhiều thị trường, ôtô dùng động cơ đốt trong đang dần bị thay thế bởi các dòng xe thân thiện với môi trường như hybrid, xe điện hay xe nhiên liệu hydro. Nhưng tại nước ta, 2 loại động cơ xăng và diesel vẫn phổ biến.

Khi mua xe ô tô lần đầu, không ít người còn lưỡng lự giữa 2 loại động cơ xe. Vì thế, DailyXe sẽ giúp bạn phân biệt 2 loại động cơ xăng và diesel. 

Ưu điểm và nhược điểm của động cơ xăng và dầu

Động cơ xăng có nguyên lý hoạt động đó là dùng bugi đánh tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí trong xi-lanh, qua đó sinh công cho động cơ.

Còn động cơ diesel không dùng bugi mà kích nổ bằng áp suất. Không khí trong xi-lanh được nén ở áp suất và nhiệt độ cao, sau đó bơm dầu vào và hỗn hợp này tự cháy.

Động cơ diesel có lợi thế trước động cơ xăng nhờ chi phí nhiên liệu thấp hơn đáng kể, do giá dầu thấp hơn giá xăng và hiệu suất của động cơ dầu cao hơn.

Nếu thường xuyên có các hành trình dài, xe diesel sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, nhất là trong giai đoạn giá xăng tăng cao. Chẳng hạn trong một chuyến đi khoảng 2.000 km trong kỳ nghỉ, xe sử dụng động cơ diesel giúp tiết kiệm hàng triệu đồng tiền nhiên liệu so với xe xăng.

Động cơ diesel luôn có mô-men xoắn cao hơn động cơ xăng cùng dung tích và số xi-lanh, đặc biệt ở dải tua máy thấp nên xe diesel vận hành hiệu quả hơn và ít bị ì khi chở nặng.

Động cơ diesel
Động cơ diesel

Nhưng cần chú ý động cơ diesel mất nhiều thời gian để đạt tới một ngưỡng tua nhất định - ví dụ như 2.000 vòng/phút, đồng thời phản ứng với mệnh lệnh chậm chạp hơn. Vì thế không chỉ riêng môi trường thể thao mà ngay cả với nhu cầu chạy phố luôn tiến/dừng liên tục, nó cũng không thể đáp ứng tối ưu.

Còn động cơ xăng thường có khối lượng nhẹ hơn động cơ diesel cùng loại, dễ dàng đạt tua máy cao (7.000-10.000 vòng/phút), đem lại trải nghiệm vận hành nhạy bén và nhẹ nhàng hơn.

Trong khi đó, với cùng dung tích và số xi-lanh, động cơ xăng đem đến công suất lớn hơn đáng kể động cơ diesel. Do những ưu điểm kể trên mà hầu hết dòng xe thể thao và xe đô thị đề cao sự gọn nhẹ đều được trang bị động cơ xăng.

Động cơ xăng thường êm ái hơn động cơ diesel và không tỏa mùi khó chịu khi vận hành, thích hợp với nhu cầu di chuyển chủ yếu trong đô thị và đường ngõ chật chội. Xe động cơ xăng phù hợp người dùng đề cao sự sạch sẽ và thiên về trải nghiệm thư thái, sang trọng.

Nhưng trong nhiều năm qua động cơ diesel đã được nhà sản xuất cải tiến đáng kể. Trên rất nhiều dòng xe hiện đại, các nhà sản xuất đã áp dụng nhiều công nghệ khiến ôtô máy dầu bớt ồn và thân thiện môi trường hơn. Mặc dù chưa thể ngang bằng động cơ xăng nhưng cơ bản đã xóa bỏ quan niệm ô nhiễm, ồn ào của máy dầu trên xe dân dụng.

Xe sử dụng động cơ diesel cũng an toàn hơn động cơ xăng trong một số tình huống va chạm. Chẳng hạn, dầu diesel cần áp suất cao để cháy còn xăng có thể bốc cháy chỉ với một tia lửa. Do đó khi xảy ra va chạm dẫn tới rò rỉ nhiên liệu, xe sử dụng diesel an toàn hơn.

Động cơ xăng
Động cơ xăng

Nên mua xe xăng hay diesel ?

Do đặc trung điều kiện đường sá và giao thông tại Việt Nam nên không tạo ra sự khác biệt giữa sử dụng xe xăng và xe diesel. Vì thế bạn nên ưu tiên chọn lựa dựa trên nhu cầu thực tế.

Xe diesel phù hợp với những người dùng thường xuyên đi hành trình dài, chở đông người hay chở nhiều hàng hóa nặng. Đây là lựa chọn tiết kiệm đáng kể về chi phí nhiên liệu.

Xe xăng thích hợp hơn với người dùng chủ yếu di chuyển trong nội thành, đem lại trải nghiệm vận hành mượt mà, êm ái, ít ồn và bớt ô nhiễm môi trường.

Với những chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến hy vọng đã giúp bạn trả lời được thắc mắc nên mua xe ô tô máy xăng hay máy dầu diesel.