Nhắc đến xe ô tô là mọi người nghĩ ngay đến các dòng xe như Sedan, SUV, Hatchback, Coupe, Pick-up … Bài viết này sẽ giúp bạn phân loại các dòng xe ô tô phổ biến hiện nay.

1. Sedan

Sedan là dòng xe phổ biến nhất hiện nay. Đây là loại xe 4 cửa, có 4 chỗ hoặc hơn, với trần xe kéo dài từ trước ra sau, có lên xuống cân đối tạo ra vùng cốp xe ở phía sau để chở hành lý, với cách mở cốp hắt lên. Tại Việt Nam, những dòng sedan cơ bản như Toyota Altis, Camry, Kia K3, Hyundai Sonata, Mercedes S-class…

Dòng xe Sedan

Dòng xe Sedan

2. Hatchback

Hatchback là dòng xe cỡ nhỏ hoặc trung, dùng cho cá nhân hay gia đình có thêm nhu cầu chở nhiều hành lý. Phần đuôi xe không kéo dài thành cốp như sedan mà cắt thẳng ở hàng ghế sau tạo thành một cửa mới. Hàng ghế sau có khả năng gập xuống tạo không gian lớn xếp đồ.

Tại châu Âu thường có thêm dòng wagon hay station- wagon, là biến thể từ một chiếc sedan kéo dài đuôi kiểu hatchback để chở hàng hóa. Hiện tại, một số dòng xe có bản hatchback như Hyundai Grand i10, Ford Fiesta, Toyota Yaris, Mercedes A-class…

Dòng xe Hatchback

Dòng xe Hatchback

3. SUV và Crossover

Hai khái niệm này thường được sử dụng pha trộn, đôi khi được chấp nhận dùng chung. Nhắc tới dòng xe SUV, bản chất của nó là Sport Utility Vehicle, xe thể thao đa dụng, với đặc trưng gầm cao, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hoặc bán thời gian. Dòng xe này có kích thước từ cỡ trung đến lớn, với trang bị thiên về khả năng chạy đường dài, off-road nhiều hơn là di chuyển phố. Các mẫu xe SUV có thiết kế vuông vức, đường nét đơn giản, nam tính.

Dòng xe Crossover là khái niệm kết hợp một chiếc SUV và xe đô thị. Crossover có gầm cao thừa hưởng từ SUV, với thiết kế phức tạp hơn, nội thất trang bị nhiều tính năng cho hành khách như trên sedan. Dòng xe này thường có kích thước nhỏ hoặc trung, mẫu xe này là giải pháp cho người sống ở thành thị nhưng thích phong cách SUV. Crossover thường phát triển dựa trên nền tảng của một mẫu sedan khác.

Thông thường cùng một hãng xe, bạn có thể tìm thấy những mẫu SUV và crossover, ví như Lexus LX570 là SUV, trong khi RX350 là một chiếc crossover. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các hãng thường điều chỉnh khiến hai dòng xe này về gần nhau, nên cách gọi crossover là SUV vẫn được chấp nhận.

Tham khảo nên mua mẫu xe Sedan giá rẻ dưới 500 triệu nào tiết kiệm nhiên liệu ?

Dòng xe SUV

Dòng xe SUV

4. MPV

MPV (Multi Purposes Vehicle) thường được biết đến như một dòng xe đa dụng, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng. Những mẫu xe MPV có ưu điểm của dòng xe SUV như nội thất rộng rãi cho 7-8 người; khả năng vận chuyển, chuyên chở lớn; các hàng ghế linh hoạt dễ dàng gập lại để tăng không gian khoang chứa đồ.

So sánh giữa MPV và SUV thì điểm để phân biệt đó là xe MPV có gầm thấp hơn, thân xe thuôn dài hơn; xe MPV thường sử dụng động cơ tự động để đơn giản hóa việc lái xe.

Hiện nay, những mẫu MPV phổ biến trên đường là Toyota Innova, Mitsubishi Grandis, Madza Premacy, Toyota Previa…

Dòng xe MPV

Dòng xe MPV

5. Pick-up

Pick-up là một dòng xe kết hợp giữa xe tải cỡ nhỏ và xe gia đình; mẫu xe này có kiểu dáng như một chiếc xe đa dụng (MPV), với 5 chỗ ngồi (tính cả ghế lái); có thêm một thùng chở hàng phía sau, tách biệt hẳn với khoang ghế hành khách, chở được hàng hóa với kích thước quá khổ mà những chiếc xe đa dụng khác không thể đảm nhiệm.

Khung gầm tương tự như xe tải, thiết kế phù hợp với nhiều địa hình cho khả năng vận chuyển hàng hóa trọng lượng vừa phải (từ 500 – 700kg) và có thể gắn thêm mui phụ.

Những mẫu xe bán tải phổ biến tại Việt Nam như: Ford Ranger, Nissan Navara, Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton…

Dòng xe Pick-up

Dòng xe Pick-up

6. Mini van

Mini van là dòng xe chuyên chở khách, nên có khoang nội thất rộng rãi chung với khoang hành lý. Dòng xe này có ngoại hình rất giống với những chiếc MPV. Cửa bên hông đôi khi là loại cửa lùa tạo điều kiện hoạt động trong không gian hẹp. 

Một số mẫu xe mini van tiêu biểu như: Honda Odyssey, Toyota Sienna, Kia Carnival… Tại Việt Nam, những chiếc xe nhỏ gọn như Kia Morning hay GM Spark, Matiz cũng được xếp chung dòng xe với mini van.

Dòng xe Mini van

Dòng xe Mini van

7. Coupe

Coupe là mẫu xe mui kín rất phổ biến, nhưng số cửa xe trên coupe thông thường chỉ là 2 (coupe có nghĩa là đôi, cặp, hiểu nôm na là xe hơi 2 cửa), nhưng số chỗ ngồi trên xe vẫn có thể là 4 hoặc 5 chứ không bắt buộc phải giới hạn chỉ 2 chỗ.

Dòng xe Coupe

Dòng xe Coupe

8. Convertible

Convertible thực tế là những mẫu xe coupe có khả năng mở mui thành "mui trần" như ở Việt Nam vẫn dùng. Loại xe này vẫn có thể đóng kín bằng mui mềm từ vải hoặc mui cứng có thể xếp gọn khi mở nắp cốp phía sau.

Một dạng khác của convertible hay sử dụng là roadster, thường dành cho mui trần của xe thể thao hiệu suất cao hoặc siêu xe như Lamborghini Aventador Roadster. Tại thị trường châu Âu hay sử dụng thuật ngữ Cabriolet, thực tế định nghĩa cũng tương tự convertible.

Dòng xe Convertible

Dòng xe Convertible

Với những chia sẻ mà bài viết này mang lại giúp bạn hiểu rõ cách phân loại các dòng xe ô tô phổ biến hiện nay.