Trải qua gần 6 tháng giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 trong năm 2021 cũng là thời điểm không ít mẫu xe đã qua sử dụng tại Việt Nam rớt giá mạnh. Nếu tiêu chí lựa chọn xe ô tô của bạn ưu tiên mua xe giá rẻ thì chắc chắn bạn nên chọn xe ô tô cũ/xe đã qua sử dụng.

Cũng như thị trường xe mới, xe đã qua sử dụng gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn nửa cuối năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trải qua thời gian dài giãn cách xã hội, lúc này nhu cầu mua sắm của người dùng suy giảm, thậm chí có nhiều mẫu xe cũ rớt giá mạnh đến hơn 10%. 

Nội dung phần tiếp theo, DailyXe sẽ liệt kê danh sách các mẫu xe đã qua sử dụng rớt giá nhiều nhất trong năm 2021.

1Misubishi Xpander (giảm 6%)

Mitsubishi Xpander là chiếc MPV bình dân kết thúc năm 2021 với tổng doanh số đạt 13.616 xe, đứng thứ 7 trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất năm. Ở thị trường xe đã qua sử dụng, Mitsubishi Xpander rất được quan tâm. 

Tuy nhiên chỉ sau vài tháng giãn cách xã hội, giá trị của Mitsubishi Xpander đã qua sử dụng giảm đáng kể. Vào tháng 6/2021, giá bán trung bình của các mẫu Xpander đời 2019 là 560 triệu đồng, đến tháng 12/2021, giá bán trung bình của mẫu xe này còn 525 triệu đồng, mức giảm tương ứng 6%.

Mitsubishi Xpander được ra mắt tại Việt Nam từ năm 2018 và nhập khẩu từ Indonesia, đến phiên bản nâng cấp 2020, xe được chuyển sang lắp ráp trong nước.

Mitsubishi Xpander bản nâng cấp 2022 đã được ra mắt tại Indonesia từ tháng 11/2021. Khả năng cao mẫu xe MPV phổ thông này sẽ được trình làng tại Việt Nam trong năm 2022. Misubishi Xpander bản 2022 được nâng cấp khá nhiều ở ngoại hình và tiện nghi, kích thước cũng lớn hơn bản "tiền nhiệm".

Misubishi Xpander
Misubishi Xpander

2Hyundai Grand i10 (giảm 7-10%)

Dù không giữ được vị thế "ông vua" trong phân khúc xe hạng A và bị đối thủ VinFast Fadil vượt mặt trên thị trường xe mới, Hyundai Grand i10 vẫn là một thế lực ở thị trường xe đã qua sử dụng. Mẫu xe Hyundai Grand i10 thường xuyên nằm trong top những chiếc xe cũ được tìm mua nhiều nhất trên các diễn đàn xe cũ.

Nhưng do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 trong năm 2021 và nhất là sự xuất hiện của Grand i10 thế hệ mới từ tháng 8/2021 khiến giá trị của những chiếc Grand i10 đời cũ giảm đáng kể.

Từ tháng 6/2021, giá bán trung bình của Hyundai Grand i10 đời 2017 là 289 triệu đồng, sang đến tháng 12/2021, giá xe còn 270 triệu đồng, mức giảm 7%. Trong khi đó các mẫu Grand i10 đời 2016 có mức rớt giá sâu hơn, từ 262 triệu đồng vào tháng 6/2021 còn 236 triệu đồng vào tháng 12/2021, mức giảm tương ứng 10%.

Hyundai Grand i10 mới ra mắt có sự thay đổi về thiết kế, chiều dài và trục cơ sở dài hơn đời cũ, nội thất cũng được bổ sung tiện nghi. Hyundai Grand i10 thế hệ mới không còn bản động cơ xăng Kappa 1.0L (65 mã lực, 94 Nm) và chỉ giữ lại động cơ xăng Kappa 1.2L. Theo TC Motor, động cơ này được hiệu chỉnh, cho công suất 83 mã lực, mô-men xoắn 114 Nm, thấp hơn mức 85 mã lực và 119 Nm của đời cũ.

Tổng doanh số trong năm 2021 của Hyundai Grand i10 đạt 11.742 xe, đứng thứ 9 toàn thị trường và xếp thứ 2 trong phân khúc xe hạng A, sau VinFast Fadil (24.128 xe).

Hyundai Grand i10
Hyundai Grand i10

3Toyota Vios (giảm 8%)

Toyota Vios là một mẫu xe ăn khách trên thị trường xe đã qua sử dụng tương tự như i10. Nhưng Vios cũng là mẫu xe có mức rớt giá cao nhất trong năm 2021, cụ thể là các mẫu Toyota Vios đời 2016.

Toyota Vios 2016 có mức rớt gía tương ứng 8%, từ giá trung bình 365 triệu đồng vào tháng 6/2021 xuống còn 335 triệu đồng vào thời điểm tháng 12/2021.

Ở thị trường xe mới, Toyota Vios hiện có 6 phiên bản với mức giá giao động từ 478 triệu đến 638 triệu đồng. Kết thúc năm 2021, Toyota Vios đạt tổng doanh số 19.931 xe. Vios đã đánh mất vị thế xe bán chạy nhất năm vào tay VinFast Fadil (24.128 xe) và bị đối thủ trực tiếp Hyundai Accent (19.956) vượt mặt về tổng doanh số.

Toyota Vios
Toyota Vios

4Toyota Innova (giảm 9-12%)

Toyota Innova là mẫu xe có mức độ rớt giá sâu trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2021. Các mẫu Innova đời 2016 có mức rớt giá 45 triệu đồng, tương ứng 9%, Innova đời 2017 rớt giá 68 triệu đồng, tương ứng 12%. Toyota Innova đời 2018 có mức giảm 65 triệu đồng, tương ứng 11% và các mẫu 2019 có mức giảm 58 triệu đồng, tương ứng 9%.

Toyota Innova hiện được phân phối với 4 phiên bản, giá bán 750-997 triệu đồng. Mức giá này cao hơn đáng kể nếu so với những mẫu xe như Mitsubishi Xpander (555-630 triệu đồng), Suzuki Ertiga (499,9-559,9 triệu đồng) hay Suzuki XL7 (589,9-599,9 triệu đồng).

Nhiều năm gần đây, Toyota Innova đã đánh mất vị thế chiếc MPV phổ thông ăn khách vào tay Mitsubishi Xpander. Trong năm 2021, mẫu xe này đạt doanh số 3.002 xe, thua xa nếu so với Xpander (13.616 xe).

Toyota Innova
Toyota Innova

5KIA Morning (giảm 17%)

KIA Morning là mẫu xe có mức giảm sâu nhất trên thị trường xe cũ, cụ thể là các mẫu đời 2018. KIA Morning 2018 có giá bán trung bình vào tháng 6/2021 là 325 triệu đồng, giảm còn 269 triệu đồng vào tháng 12/2021, tương ứng 17%.

Phiên bản nâng cấp của Morning được ra mắt từ năm 2020 với 2 phiên bản GT-Line và X-Line, giá từ 439 triệu đồng, cao hơn đáng kể so với các model cũ (299-383 triệu đồng).

Hiện nay Morning không còn là mẫu xe bán chạy ở phân khúc hạng A khi bị cạnh tranh quyết liệt bởi Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil. Trong năm 2021, mẫu xe này có tổng doanh số 3.904 xe, thua xa so với 2 đối thủ kể trên.

KIA Morning
KIA Morning