Thực tế để có thể chọn được chiếc ô tô 5 chỗ phù hợp với các tiêu chí bạn đã đặt ra ngay từ đầu không phải là điều đơn giản. Ngoài yếu tố giá thành thì còn có rất nhiều tiêu chí khác có khả năng chi phối việc chọn mua xe như yếu tố thẩm mỹ, tiện nghi, khả năng vận hành, trang bị an toàn, chi phí “nuôi” xe hàng tháng…
Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng! Ngay bây giờ, tất cả những gì bạn cần là hãy tập trung đọc thật kỹ bài so sánh KIA Seltos và Ford EcoSport mà tôi đã nghiên cứu dưới dưới đây. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc đưa ra quyết định mua 1 mẫu xe SUV đô thị 5 chỗ phù hợp.
Trong bài viết này, tôi sẽ tiến hành so sánh từng hạng mục ngoại thất, nội thất, khả năng vận hành cũng như các trang bị an toàn của KIA Seltos 1.4 Premium Turbo và Ford EcoSport 1.0L AT Titanium.
KIA Seltos được định vị nằm giữa Soul và Sportage – 2 mẫu xe này đã từng được phân phối tại Việt Nam. Kích thước tổng thể của Seltos với số đo dài x rộng x cao lần lượt là 4.315 x 1.800 x 1.645 mm. Bán kính vòng quay nhỏ chỉ 5.3m đảm bảo việc xoay trở trong đô thị rất dễ dàng.
KIA Seltos có ngoại hình tổng thể tạo ánh nhìn hầm hố, góc cạnh nhờ lấy cảm hứng từ đàn anh Telluride. Cũng nhờ tạo hình này giúp Seltos trở nên nổi bật hơn khi đa số các mẫu SUV đô thị trong phân khúc đều có kiểu dáng mềm mại.
Trong khi đó, ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào Ford EcoSport đó là thiết kế chuẩn mực của một chiếc xe SUV đô thị với khung gầm vững vàng, cao ráo, khung xe nhỏ nhắn, vừa phải. EcoSport có kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 4325 x 1755 x 1665 mm.
Ở phần đầu xe, Kia Seltos thể hiện được sự hầm hố và chất thể thao của mình với bộ lưới tản nhiệt mũi hổ sơn đen mạnh mẽ. “Cặp mắt” nối liền toát lên cái nhìn hung dữ với thiết kế đèn pha và đèn xi nhan nằm độc lập 2 tầng trông như cặp răng nanh.
Hệ thống chiếu sáng của Kia Seltos công nghệ LED với tính năng tự động bật/tắt. Đặc biệt nhất là đèn xi-nhan LED với đồ họa 3D gồm cấu trúc nhiều lớp khá cầu kỳ giúp mang lại độ nhận diện cao.
Nhằm mang lại tầm nhìn tối ưu cho người lái, hãng xe Hàn đã trang bị cụm đèn sương mù LED hiện đại có kiểu dáng đặt dọc. Trong khi phần ốp bao quanh có thiết kế thông với cản trước, tất cả đều được sơn đen đồng bộ với tản nhiệt.
Còn tổng thể phần đầu xe của Ford Ecosport có cấu trúc bầu tròn đầy đặn đậm chất xe Mỹ khoẻ khoắn. Xe sử dụng bộ lưới tản nhiệt hình bát giác mạ crom bóng loáng nổi bật. Tách rời ra hai bên là cụm đèn pha Halogen Projector góc cạnh như 2 viên đá lớn ốp vào đầu xe. Bên dưới, các mảng miếng tạo thành chữ X cỡ lớn nằm trên cản trước. Đèn sương mù nằm hẳn ra ngoài chứ không cần đặt trong hốc cho khả năng chiếu sáng khá tốt. Khá đáng tiếc khi EcoSport không được trang bị đèn chạy ban ngày, trong khi đó KIA Seltos lại được trang bị đèn ban ngày dạng LED.
Tiến tới phần thân xe, Seltos có vẻ thanh thoát hơn với đường gân dập nổi nhẹ nhàng. Kết hợp cùng đường viền crom ở chân kính có xu hướng vuốt về trụ C cho cảm giác trần xe nổi thường bắt gặp trên các mẫu xe cao cấp.
Với việc có thể tùy chọn nóc xe có tone màu tương phản với hông xe, Seltos trông rất năng động và hiện đại khi nhìn từ bên hông. Mâm xe Seltos tạo cái nhìn thể thao với cấu trúc 5 chấu hợp kim hình chữ “Y” có kích thước 17 inch vừa vặn.
Còn phần thân chiếc EcoSport có tạo hình gọn gàng khỏe khoắn với phần mũi xe ngắn và trụ A thoải dài. Giá như Ford nối dài đường kính ở trụ C và D sẽ giúp dáng xe dài và lả lướt hơn. Gương chiếu hậu có tính năng chỉnh điện và đặt lùi khỏi trụ A mang đến tầm quan sát tốt hơn. Ford EcoSport sử dụng mâm hợp kim 17 inch khoẻ khoắn, thể thao hơn tương tự kích thước mâm xe của Seltos.
Ở phần đuôi xe của KIA Seltos được tạo hình khá công phu với 2 đường vát xéo hướng vào thanh nẹp mạ crom toát lên sự mạnh mẽ. Đèn hậu LED cũng góp phần tạo điểm nhấn với đồ họa dạng 3D kết hợp cùng các đốm sáng độc đáo.
Cánh lướt gió trên cao được sơn đen tạo sự liền mạch với phần nóc xe kết hợp cùng ăng ten dạng vây cá mập. Hệ thống ống xả kép của KIA Seltos đối xứng hai bên được viền nhôm sáng bóng cũng góp phần tạo nên cái nhìn thể thao cho xe. Cản sau của xe được thiết kế khá cao giúp hạn chế tình trạng đá văng khi di chuyển vào khu vực địa hình xấu.
Trong khi đó, nhìn từ đằng sau, Ford EcoSport tạo ánh nhìn bề thế với các đường nét cơ bắp. Bánh xe dự phòng kiểu mai rùa vẫn là trang bị làm nên thương hiệu riêng của EcoSport khiến xe không thể nào bị nhầm lẫn với bất kỳ đối thủ nào khác.
Ford EcoSport được trang bị đèn hậu Halogen hình tứ giác được phân tách thành 2 phần gồm màu đèn báo rẽ và đèn hậu là kiểu bóng Halogen. Cản sau ốp nhựa đen bóng làm dày giúp EcoSport thêm phần nam tính, trẻ trung.
Khoang nội thất của xe KIA Seltos được thiết kế theo phong cách hiện đại với nhiều trang bị và công nghệ hàng đầu phân khúc. Còn khoang cabin của chiếc xe EcoSport mang đến một không gian vừa phải cho một gia đình trẻ dưới 5 người.
Seltos có lợi thế trục cơ sở dài tới 2610 mm, “nhỉnh” hơn đối thủ EcoSport (2519 mm). Do đó, Seltos mang tới không gian hai hàng ghế với chỗ để chân thoải mái hơn. Đặc biệt, ở 2 phiên bao cao cấp nhất của KIA Seltos và Ford EcoSport đều được trang bị cửa sổ trời điều khiển điện giúp hành khách hòa nhập với không gian bên ngoài dễ dàng hơn.
Vừa bước vào khoang lái của KIA Seltos, người dùng sẽ được chào đón bởi hệ thống đèn trang trí nội thất Sound Mood Lighting. Hệ thống đèn bao gồm 6 chủ đề và 8 màu sắc có thể thay đổi theo điệu nhạc.
Trong khi đó, khoang lái của Ford EcoSport được thiết kế theo phong cách hiện đại mà bất kỳ khách hàng trẻ nào cũng cảm thấy thích thú. Bề mặt táp lô trải nhựa cứng, các mảng miếng ở hộc đựng đồ, cửa gió phía ghế phụ khiến khoang lái bề thế, dày dặn hơn.
Nổi bật nhất ở khu vực táp lô của Seltos chính là màn hình cảm ứng lớn lên đến 10.25 inch thuộc hàng lớn nhất phân khúc. Còn EcoSport chỉ sử dụng màn hình cảm ứng 8 inch dạng nổi với phần viền là nhựa đen bóng bên ngoài cho cảm giác màn hình to hơn.
Seltos sử dụng vô lăng 3 chấu bọc da êm ái tích hợp nhiều nút bấm tiện lợi. Ngay phía sau là bảng đồng hồ tích hợp màn hình đa thông tin 7 inch. Trong nhiều cải tiến ở khoang cabin của EcoSport, vô-lăng là khu vực gây được thiện cảm bậc nhất. Hãng xe Mỹ đã khéo léo tạo nên một phần tay mới đầy hiện đại với chất liệu bọc da có lỗ thông khí.
Trên vô lăng của EcoSport cũng được tích hợp hàng loạt phím bấm chức năng. Ở phía sau vô lăng Ford EcoSport không còn xuất hiện bảng đồng hồ dạng ống như trước mà thay vào đó là mặt phẳng dù vẫn là dạng cơ truyền thống. Các khu vực như vòng tua máy, vận tốc, các chế độ hiển thị đều được phân chia rõ ràng và sắc nét hơn hẳn đời cũ.
Toàn bộ ghế ngồi trên xe KIA Seltos đều được bọc da với 2 tone màu đen và be tùy chọn, độ đàn hồi vừa phải mang lại cảm giác êm ái. Trong khi đó, các hàng ghế trên Ford EcoSport facelift không nhận được sự đổi mới lớn, khu vực này vẫn có ghế dạng vân nổi, bọc da như trước.
Ở KIA Seltos, người lái và hành khách ở ghế phụ sẽ cảm thấy rất thư giãn khi ghế ngồi được tích hợp tính năng làm mát, rất thích hợp với điều kiện thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam. Ghế lái của Seltos cũng có có khả năng chỉnh điện tới 10 hướng mang lại tư thế ngồi thoải mái. Trong khi đó, ghế lái của xe EcoSport chỉ hỗ trợ chỉnh tay 6 hướng giúp người lái có được tư thế phù hợp.
Hàng ghế sau của KIA Seltos có thể điều chỉnh ngả từ 26-32 độ nên khách hàng có thể yên tâm về sự rộng rãi và thoải mái ở khoang hành khách của Seltos. Do trục cơ sở của EcoSport tương đối ngắn nên không gian hàng ghế sau không thực sự rộng rãi dù vẫn sở hữu 3 tựa đầu kèm bệ tỳ tay ở vị trí trung tâm. Ford EcoSport mang đến cho người dùng khả năng gập ghế 60:40 giúp gia tăng thể tích khoang chứa đồ.
Cả KIA Seltos và Ford EcoSport đều sử dụng hệ thống điều hòa tự động. Đặc biệt, Seltos còn bố trí thêm các cửa gió điều hòa ở hàng ghế sau giúp nhiệt độ mát lạnh luôn được duy trì khắp khoang cabin của Seltos.
Theo công bố từ nhà sản xuất, Kia Seltos có dung tích khoang hành lý tiêu chuẩn đạt mức 433 lít, ấn tượng hơn hẳn so với các đối thủ trong phân khúc. Qua đó giúp những chuyến du lịch dài ngày trở nên thú vị hơn. Còn nếu xét về khả năng chứa đồ, Ford EcoSport có cốp phía sau rộng 346L và được tách biệt với không gian phía trên bởi tấm ốp ngăn cách. Nếu gập hàng ghế 2 thì chiếc SUV đô thị này có thể tích đến 1.145L.
Đọc thêm: So sánh VinFast E34 và KIA Seltos
KIA Seltos Premium được trang bị động cơ Gamma 1.6 MPI, hộp số ly hợp kép 7 cấp, cho khả năng sản sinh công suất 138 Nm và momen xoắn cực đại 242 Nm, cho công suất tối đa 138 mã lực, mô men xoắn cực đại 242 Nm. Toàn bộ sức mạnh được truyền xuống hệ dẫn động cầu trước thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp.
Trong khi đó, trên bản cao cấp, mẫu SUV Ford EcoSport dùng động cơ Ecoboost 1.0L, 12 Van, cho công suất 125 mã lực tại 6.300 vòng/phút và 170 Nm mô-men tại 4.500 vòng/phút ghép nối với hộp số tự động 6 cấp.
Seltos có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 9.8 giây. Đi kèm là 3 chế độ lái Eco, Normal và Sport., hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm đầy thú vị khi ngồi sau vô lăng. Còn động cơ 1.0L trên Ford EcoSport lại không đạt được kỳ vọng do mẫu xe này có khả năng tăng tốc tương đối chậm chạp dù bạn có đạp thốc ga, độ trễ Turbo đã ảnh hưởng lớn đến cách thức bứt tốc trên mẫu SUV này.
KIA Seltos là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị 3 chế độ kiểm soát lực kéo gồm Snow (tuyết), Mud (bùn), Sand (cát). Nhờ đó, Seltos sẽ có thể thích nghi tốt với các loại địa hình phức tạp.
Sự êm ái trên Seltos sẽ phụ thuộc vào hệ thống treo trước/sau dạng Macpherson/thanh cân bằng. Đi kèm là bộ lốp dày có thông số 215/50R17. Còn EcoSport sử dụng hệ thống treo trước dạng Macpherson với thanh cân bằng, treo sau dạng thanh xoắn cho cảm giác vận hành cực kỳ ổn định dù di chuyển ở những cung đường xấu hay băng qua các gờ giảm tốc.
So với EcoSport, Seltos có khoảng sáng gầm “nhỉnh” hơn 15 mm, đạt 190 mm giúp xe vượt đường gồ ghề và lội nước tốt hơn. Theo công bố, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Seltos ở mức 6,3L/100km.
Thừa hưởng những tinh tuý đến từ thương hiệu Ford với hệ thống khung gầm SUV chắc chắn, Ford EcoSport luôn thể hiện mình với khả năng vận hành linh hoạt.
Hệ thống treo êm ái giúp EcoSport mang đến cảm giác lái mượt mà dù phải di chuyển ở nhiều địa hình xấu, ngay cả khi gặp phải "G giảm tốc" người dùng cũng không cảm thấy khó chịu.
Di chuyển trên đường cao tốc không phải sở trường của Ford EcoSport, còn khi vào đường phố thì thực sự Ford EcoSport đã gây ấn tượng mạnh dành cho người cầm lái nên được mệnh danh là "Chuyên gia đường phố" vì khi di chuyển ở đây, mọi ưu điểm của xe sẽ được phát huy ở mức tối đa.
Đầu tiên, chiếc SUV đô thị EcoSport này có phần vô-lăng trợ lực điện với độ phản hồi từ mặt đường chính xác, không còn những khoảng hẫng xảy ra như phiên bản "tiền nhiệm". Cùng với đó, mẫu xe này có thân hình không quá đồ sộ nên việc quay đầu xe trong phố sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều chiếc sedan.
Một tích năng mà Ford EcoSport bản cao cấp nhất được trang bị đó là chế độ ngắt động cơ tạm thời. Chức năng hoàn toàn mới này sẽ giúp người dùng tiết kiệm nhiên liệu mỗi khi dừng đèn đỏ. Đặc biệt, khi nối lại hoạt động, cỗ máy trên EcoSport không quá đột ngột hay giật cục nên chúng tôi đánh giá cao tính năng này trên mẫu SUV đến từ Mỹ.
Ford EcoSport vẫn là mẫu xe phù hợp với khả năng di chuyển trong đô thị nhiều hơn, nhưng xe cũng không bị đánh giá thấp khi lên đường trường, cảm giác mơ hồ sẽ không hiện diện trên chiếc xe này
Các trang bị an toàn có trên KIA Seltos có đầy đủ các tính năng cần thiết và không hề bị lép vế khi đặt cạnh các đối thủ. Cụ thể gồm có:
Trong khi đó, Ford EcoSport nhận được các trang bị an toàn bao gồm:
Hy vọng với những thông tin mà DailyXe đem đến trong bài so sánh KIA Seltos và Ford EcoSport đã giúp bạn đưa ra chọn lựa mua xe phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu bản thân.
Ford Ecosport Titanium Turbo 1.0L AT (Máy xăng) 0
|
New KIA Seltos 1.5L AT (Máy xăng) 599 triệu
|
---|
Nhận thông tin
Đăng ký để cập nhật tin tức mới về xe hàng ngày.