Thực tế để có thể chọn được chiếc ô tô 7 chỗ phù hợp với các tiêu chí bạn đã đặt ra ngay từ đầu không phải là điều đơn giản. Ngoài yếu tố giá thành thì còn có rất nhiều tiêu chí khác có khả năng chi phối việc chọn mua xe như yếu tố thẩm mỹ, tiện nghi, khả năng vận hành, trang bị an toàn, chi phí “nuôi” xe hàng tháng…
Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng! Ngay bây giờ, tất cả những gì bạn cần là hãy tập trung đọc thật kỹ bài so sánh Mazda CX-8 và Hyundai SantaFe mà tôi đã nghiên cứu dưới dưới đây. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc đưa ra quyết định mua 1 mẫu xe SUV 7 chỗ phù hợp.
Trong bài viết này, tôi sẽ tiến hành so sánh từng hạng mục ngoại thất, nội thất, khả năng vận hành cũng như các trang bị an toàn của Mazda CX-8 Premium AWD và Hyundai SantaFe 2.4 Xăng Cao Cấp.
Nhìn trực diện ngoại hình của Mazda CX-8 hao hao với mẫu crossover CX-5. Do đó, CX8 có thiết kế rất được lòng những người yêu thích dòng xe CX5 trước đây với vẻ ngoài thanh lịch, sang trọng và tinh tế.
Còn SantaFe có thiết kế ngoại hình theo trường phái đối lập hoàn toàn CX8. Nếu như mẫu xe nhà Mazda sở hữu vẻ ngoài có phần hiền lành thì Santa Fe lại rất hầm hố, mạnh mẽ và cơ bắp.
Về kích thước tổng thể, Hyundai SantaFe có dài x rộng x cao lần lượt 4.770 x 1.890 x 1.680 mm, trong khi Mazda CX-8 có kích thước 4.900 x 1.840 x 1.730 mm. Nếu so về chiều dài và chiều cao thì rõ ràng CX-8 hoàn toàn nhỉnh hơn SantaFe, bù lại thì mẫu xe nhà Hyundai lại có chiều rộng vượt trội hơn đối thủ.
Không chỉ vậy, Mazda CX-8 còn có khoảng sáng gầm lên tới 200 mm, còn đối thủ chỉ có 185 mm. Bởi vậy, CX8 sẽ có khả năng chinh phục địa hình như leo lên những con dốc cao, lội nước trên 500 mm tốt hơn đối thủ.
CX-8 sử dụng cụm đèn trước LED dạng dẹp cho phép tự động cân bằng góc chiếu, đèn tương thích thông minh. Còn đối thủ sử dụng đèn Bi-LED tự động. Cả 2 mẫu xe đều được trang bị dải đèn LED định vị ban ngày nổi bật.
CX8 sử dụng lưới tản nhiệt kim loại dạng thanh ngang với thiết kế vô cùng tinh tế. Tuy nhiên, kiểu thiết kế lưới tản nhiệt này khá cũ do phong cách này đã từng xuất hiện trên các mẫu xe trước đây của Mazda.
Còn lưới tản nhiệt của Santa Fe dạng tổ ong tạo hiệu ứng vô cùng bắt mắt khi xe di chuyển, trang bị đèn pha LED hiện được đặt xuống phía dưới, đèn định vị LED đặt lên cao vô cùng cuốn hút. Đầu xe nổi bật với thanh mạ crom nối liền các chi tiết đèn trên xe. Nhìn chung, Santa Fe có thiết kế đầu xe cuốn hút và cá tính hơn hẳn CX-8.
CX-8 có đuôi xe sở hữu cụm đèn hậu tròn, nhỏ, có thanh crom nối giữa tạo hiệu ứng thân xe rộng rãi hơn đáng kể. Đuôi xe có thiết kế vô cùng góc cạnh, cánh gió sau tích hợp cùng đèn phanh, trang bị ống xả đôi chia đều 2 bên cũng là cách giúp tăng tính thể thao cho đuôi xe.
Trong khi đó, SantaFe có đuôi xe vô cùng ấn tượng với ốp cản sau sáng màu cùng thiết kế ống xả dạng vuông khỏe khoắn, cánh gió xe tích hợp đèn phanh và nẹp crom bắt mắt.
Nhận xét chung, thiết kế đuôi xe Santa Fe 2019 tạo cái nhìn bề thế, vững chãi còn đối thủ sở hữu đuôi xe với thiết kế thanh mảnh và mềm mại.
Không gian nội thất của Mazda CX-8 rộng rãi và thoáng đãng hơn hẳn đối thủ nhờ CX8 có chiều dài cơ sở lên tới 2930 mm, trong khi Hyundai Santa Fe chỉ có 2.765 mm. Cả 2 mẫu xe đều được trang bị ghế ngồi bọc da sang trọng, thiết kế ghế lái có tính năng nhớ vị trí, có tính năng sưởi vô cùng tiện lợi, đặc biệt thiết kế ghế phụ hỗ trợ chỉnh điện hiện đại.
Phần táp lô của CX-8 với thiết kế đơn giản những lại vô cùng tinh tế. Còn đối thủ có táp lô thiết kế cong cuốn hút và phân tầng đẹp mắt. Thiết kế táp lô của cả 2 xe về cơ bản hoàn toàn đáp ứng tiêu chí nội thất sang trọng của một mẫu SUV 7 chỗ trên 1 tỷ.
CX8 có hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập, trong khi đối thủ chỉ sử dụng điều hòa 2 vùng. Tuy nhiên, cả 2 mẫu xe đều đáp ứng nhu cầu làm lạnh sâu và nhanh tới mọi vị trí trên xe, giúp bạn cảm nhận bầu không khí mát lành.
Nếu như CX-8 trang bị hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 7 inches, thì đối thủ nhỉnh hơn với màn hình 8 inches. Cả 2 mẫu xe đều cho phép kết nối với Apple Carplay, nhưng CX8 nhỉnh hơn vì còn hỗ trợ kết nối Android Auto.
CX8 có thiết kế vô lăng bọc da, tích hợp nút bấm và có chức năng sưởi hiện đại. Còn đối thủ cũng không hề kém cạnh khi vô lăng cũng được bọc da, hỗ trợ điều chỉnh 4 hướng và tích hợp lẫy chuyển số tiện lợi.
Mazda CX-8 được trang bị hệ thống giải trí Mazda Connect cùng với 10 loa Bose cho chất lượng âm thanh sống động nhỉnh hơn SantaFe chỉ được trang bị 6 loa. Tuy nhiên, bù lại thì SantaFe có hỗ trợ sạc không dây Qi, còn đối thủ vẫn chưa được hỗ trợ.
Điểm sáng giá nhất phải nhấn mạnh góp phần tăng sự đẳng cấp cho thiết kế nội thất của Santa Fe đó là xe được trang bị cửa sổ trời Panorama, còn đối thủ vẫn chưa có được trang bị này. Nhờ vậy giúp không gian nội thất của SantaFe trở nên rộng rãi, thoáng đãng, hành khách có thể tận hưởng được bầu không khí mát lành từ khí trời bên ngoài.
CX-8 có ngôn ngữ thiết kế Kodo với phần mui phía sau hơi vuốt xuống, kết hợp với phần đầu xe dài vô hình chung làm cho không gian khoang xe bị thu hẹp, nên hành khách ngồi hàng ghế thứ 3 sẽ không thoải mái như khi ngồi trên Santa Fe.
Đặc biệt, CX8 có thiết kế điều hòa cho hàng ghế thứ 3 đặt dưới hàng ghế thứ 2. Có thể thấy phong cách bố trí của CX8 không khoa học bằng Santa Fe với cửa gió hàng ghế thứ 3 nằm ngang vai hành khách.
Đọc thêm: So sánh Mazda CX-8 và Honda CR-V
Mazda CX-8 sử dụng động cơ xăng SkyActiv-G 2.5L còn Hyundai Santa Fe sử dụng động cơ xăng Theta II 2.4 GDI. Cả 2 mẫu xe đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên về sức mạnh động cơ thì CX8 tỏ ra nhỉnh hơn đối thủ.
Nếu như CX8 có công suất cực đại và mô men xoắn cực đại lần lượt đạt mức 192 mã lực 257 Nm thì SantaFe lần lượt là 188 mã lực và 241 Nm.
CX-8 có hệ dẫn động 2 cầu AWD còn đối thủ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh HTRAC. Cả 2 mẫu xe đều sử dụng treo trước Mc Pherson và treo sau loại liên kết đa điểm. Nếu như SantaFe có dung tích bình nhiên liệu 71L thì CX8 nhỉnh hơn với bình nhiên liệu lên tới 74L.
Cả Mazda CX-8 và Hyundai SantaFe đều có các trang bị an toàn như: 6 túi khí, Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, Cân bằng điện tử ESC, Kiểm soát hành trình Cruise Control, Khởi hành ngang dốc HAS, Kiểm soát lực kéo TSC, Phanh tay điện tử EPB, Giữ phanh tự động, Camera lùi, Cảnh báo phương tiện cắt ngang, Cảm biến đỗ xe trước/sau, Cảnh báo điểm mù.
Hyundai SantaFe tỏ ra nhỉnh hơn đối thủ vì được trang bị thêm Hỗ trợ xuống dốc DBC. Nhưng bù lại, Mazda CX8 lại có hệ thống Cảnh báo chệch làn, Hỗ trợ giữ làn, Nhận diện vật cản phía trước, Hỗ trợ phanh thông minh trước sau, Camera 360 độ.
Về lợi thế giá bán, SantaFe sẽ cạnh tranh tốt hơn CX-8. Nhưng thực tế khi mua xe, mỗi người sẽ có riêng các tiêu chí chọn xe khác nhau. Nếu bạn là người trẻ, mong muốn tìm chiếc xe thật cá tính, với vẻ ngoài đậm chất thể thao thì Santa Fe chính là sự chọn lựa phù hợp dành cho bạn. Còn nếu bạn trước giờ vẫn tin dùng hàng Nhật, mong muốn chọn một chiếc xe gia đình với thiết kế sang trọng, lịch lãm và tinh tế thì CX-8 chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.
Nếu phải lựa chọn giữa Mazda CX-8 và Hyundai SantaFe, bạn sẽ chọn mẫu xe 7 chỗ nào? Hãy cho tôi biết suy nghĩ của bạn và đừng ngừng ngại chia sẻ bài viết này rộng rãi đến mọi người!
New Mazda CX-8 2.5L Premium (Máy xăng) 1.014 triệu
|
Hyundai Santa Fe 2.5 Tiêu Chuẩn (Máy Xăng) 979 triệu
|
---|
Nhận thông tin
Đăng ký để cập nhật tin tức mới về xe hàng ngày.