Lịch sử hãng xe Alfa Romeo qua từng giai đoạn

Lịch sử hãng xe Alfa Romeo: Alfa Romeo là hãng sản xuất xe hơi của Ý được thành lập vào năm 1910 tại Milan với tên ban đầu là A.L.F.A. (Anonima Lombarda Fabbrica Automobili). Alfa Romeo thuộc sở hữu của công ty quốc doanh Istituto per la Ricostruzione Industriale trong những năm 1932 đến 1986.

Alfa Romeoban có tên gọi lúc đầu là “Darracq Italiana”. Các sáng lập viên đã cải tổ lại thành một nhà máy Darracq lý tưởng ở Portello, ngoại ô của Milan, nhưng khi Thế chiến thứ nhất bùng nổ, nhà máy này đã chuyển sang chế tạo vũ khí phục vụ cho quân sự và sự hợp tác trước đây chấm dứt. Từ năm 1987, công ty này trở thành thành viên của Fiat SpA. Fiat đặt kế hoạch hợp nhất Alfa Romeo với một bộ phận khác của hãng là Maserati để thành lập nên phân nhánh sản xuất xe sang và xe thể thao trong Tập đoàn Fiat. Công ty này có tên là ALFA, là từ viết tắt của Anonima Lombarda Fabbrica Automobili.

Alfa Romeo Giulia 1600 SS
Alfa Romeo Giulia 1600 SS

Vào tháng 02 năm 2007, Alfa Romeo trở thành công ty con của tập đoàn Fiat Group Automobiles S.p.A. với trụ sở chính đặt tại Turin, Italy.

Lịch sử hình thành Alfa Romeo

Sản phẩm đầu tiên của A.L.F.A. do Merosi thiết kế mang tên 1910 24HP. Mẫu xe du lịch cỡ lớn này cũng như những thiết kế tiếp sau của Merosi rất ổn định và không phiêu lưu, tuy nhiên vẫn đạt chất lượng và độ tin cậy cao. Doanh số của A.L.F.A. đã gia tăng, nhưng sự bùng nổ của Thế chiến thứ nhất đã đánh một dấu chấm hết cho quá trình sản xuất ô tô của hãng.

Lịch sử hãng xe Alfa Romeo năm 1915 Nicola Romeo mua lại ALFA sau khi gắn tên họ của mình vào phần đầu tên hãng. Đến năm 1916 công ty thực sự thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của nhà tư bản công nghiệp kiêm toán học này.

Logo thương hiệu
Logo thương hiệu

Mẫu xe đầu tiên trong lịch sử hãng xe Alfa Romeođược thiết kế bởi hãng Alfa Romeo “mới” là G1 vào năm 1920, một loại xe du lịch cỡ lớn. Với một số cải tiến trong động cơ loại xe này đã cho ra đời mẫu xe G2 năm 1921. Năm 1922 những mẫu xe con serie RL, với động cơ OHV 3000 sáu kỳ đã được giới thiệu trước công chúng bao gồm RLN (21/70hp) ‘Normale’, RLT (22/70hp) ‘Turismo’, RLS và RLSS (22/90hp). Những mẫu tiếp theo vào năm sau đó thuộc serie RM, một phiên bản nhỏ hơn với động cơ bốn kỳ 2000 và các phiên bản RM, RMS ‘Sport’ and RMU ‘Unificato’ (15/50hp và 15/55hp). Trong những số liệu của những mẫu xe trên, số đầu chỉ mã lực, số thứ hai chỉ tốc độ tối đa và đây là những thiết kế cuối cùng của Merosi.

Trong một vài năm khi Nicola Romeo nắm quyền, công ty bắt đầu tham gia các cuộc đua ô tô ở Grand Prix. Guiseppe Merosi, một kỹ sư tự học đã được kỹ sư trưởng của hãng thuê về.

Năm 1923 Jano bắt đầu làm việc cho Alfa Romeo, và thiết kế đầu tay của ông là xe con công thức 1 rất thành công mang tên P2. Không lâu sau, những mẫu xe con ra đời, năm 1927 bắt đầu sản xuất mẫu 6C 1500, sử dụng động cơ sáu kỳ 1500cc. Năm 1929, phiên bản 1750 lớn hơn ra đời với cả hai công thức SOHC (45bhp) và DOHC (55bhp), một lần nữa phiên bản xe với bộ siêu nạp 85bhp xuất hiện.

Trong suốt quá trình khủng hoảng của thời đại Romeo năm 1929, hãng đã phải gánh chịu hàng loạt các khó khăn về tài chính và những tổn hại nghiêm trọng. Romeo đã từ bỏ vai trò Giám đốc vào năm 1928 và chẳng bao lâu sau sự sụp đổ của nó công ty đã thuộc quyền sở hữu của Chính phủ.

Alfa Romeo giành được nhiều thành công vang dội trong tất cả các dòng xe của nó: xe công thức 1, xe nguyên bản, xe độ và xe độ tốc độ cao. Nhiều tay đua cũng đạt được kết quả rực rỡ trong các cuộc đua xe cá nhân.

Năm 1954 xuất hiện mẫu xe đầu tiên với động cơ 1290cc mang tên Giulietta, tiếp theo mẫu Berlina (4 cửa) và Spider (mui trần) ra đời. Sau đó là mẫu 1900 tiếp tục được chế tạo ra rồi lại được cải tiến thành mẫu 2000. Mẫu 2600 được giới thiệu năm 1962 tại Berlina, những biến thể mới Spider và Sprint khác biệt so với mẫu Alfa Romeo “to lớn”, và mẫu Alfa đầu tiên sử dụng phanh đĩa đã được sản xuất.

Một mẫu xe du lịch mới hoàn hảo, Alfa Romeo 1900 đã chào đời vào năm 1950 và năm 1954 mẫu Giulietta đã được tung ra. Đây thực sự là chiếc xe đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên hiện đại trong lịch sử xe của Alfa Romeo.

Năm 1950 Nino Farina đã giật giải xe công thức 1 trong Cuộc đua quán quân thế giới với mẫu xe 158 compressor, năm 1951 Juan Manuel Fangio đã giành chiến thắng khi lái chiếc Alfetta 159 (một cải tiến của động cơ 158 compressor 2 kỳ). Năm 1960 Alfa Romeo đã được chính phủ Ý mua lại và trở nên nổi tiếng nhờ những thiết kế đặc biệt cho an ninh nước này.

Năm 1967 bộ phim nổi tiếng của Dustin Hoffman mang tên “The Graduate” đã đem lại danh tiếng cho chiếc xe “Spider” (được biết đến với tên hiệu tiếng Ý “Duetto”, hoặc “Osso di Seppia” hay Round-tail). Sau giai đoạn 1970, Chính phủ nước này gặp một số vấn đề về kinh tế nên đã bán lại Alfa Romeo cho Fiat, hãng đã từng sở hữu nhãn hiệu này.

Năm 1972 đánh dấu một sự thay đổi cách mạng đối với Alfa Romeo khi giới thiệu mẫu Alfasud, là chiếc Alfa có hệ dẫn động cầu trước đầu tiên, do Rodolfo Hruska thiết kế và lắp đặt động cơ ngang 4 xi lanh. Cùng năm ra đời của Alfetta, một sự thay đổi công nghệ đáng kể nhất từ trước tới nay cho hệ giảm xóc sau, bộ ly hợp, hộp số và bộ truyền động vi sai. Công nghệ này được áp dụng cho mẫu Alfetta GT vào năm 1974 do Giugiaro thiết kế.

Năm 1976 mẫu xe Alfa động cơ diegel đầu tiên được chế tạo ra, đó là Giulia. Cái tên Giulietta đã hồi sinh vào năm 1977 khi đặt cho chiếc xe con sản xuất dựa trên phiên Alfetta với động cơ 1300 và 1600 và tiếp sau đó là mẫu 2000. Một mẫu xe Alfa mới hàng đầu đã ra đời vào năm 1979 dưới bóng dáng của chiếc Alfa 6, lắp đặt động cơ V6 – 2492cc và hệ giảm xóc tương tự Alfetta. Một phiên bản coupe GTV6 cũng được tung ra.

Cho tới những năm 1980, tất cả xe của Alfa Romeos, trừ Alfasud, đều có hệ dẫn động cầu sau. Năm 1995 Alfa Romeo ngừng xuất khẩu xe cho thị trường Mỹ. Hãng cũng dự định quay trở lại thị trường đó nhưng cho tới nay chưa có kế hoạch chính thức nào. Với sự hỗ trợ của Maserati, Alfa Romeo 159 và Alfa Romeo Brera là những model tiên phong trên thị trường Bắc Mỹ.

Vào năm 1910, kiến trúc sư Romano Cattaneo được giao nhiệm vụ thiết kế logo cho trụ sở A.L.F.A. tại Milan. Chuyện kể rằng khi ông đang đứng chờ chuyến tàu tại ga cuối Piazza Castello ở Milan bỗng nhiên ông nẩy ra ý tưởng kết hợp hình chữ thập của dòng họ Visconti và hoạ tiết trang trí trên cửa chính lâu đài Sforzesco.

Với sự tư vấn của nhà thiết kế Giuseppe Merosi, bản phác thảo của Romano Cattaneo đã kết hợp biểu tượng của thành phố Milan và những nét hoa văn trên phù điêu dòng họ Visconti. Biểu tượng được bao quanh bởi vòng kim loại màu xanh sẫm gồm 2 dòng chữ “ALFA – ROMEO” và “MILANO” được tách biệt bởi 2 nút thắt tượng trưng cho Vương triều Savoy để tỏ lòng tôn kính vị Vua nước Ý.

Logo của thương hiệu Alfa Romeo được thay đổi qua các giai đoạn và đến năm 1972 thì logo của hảng được sử dụng cho đến ngày nay

Sau chiến thắng của mẫu P2 tại giải Grand Prix vào năm 1925, Alfa đã quyết định thiết kế thêm vòng nguyệt quế bao quanh logo. Đến năm 1946, hai nút thắt vương triều Savoy được thay thế bằng những đường vòng cung. Đầu thập niên 70, tên “MILANO” và nút thắt Savoy đã bị xoá bỏ khi Alfa Romeo mở nhà máy tại Pomigliano d’Arco, Naples.

Dòng xe