Lịch sử hình thành hãng xe Bugatti
Ettore Bugatti, 15/9/1881 tại Milan, Ý, chính là cha đẻ của hãng siêu xe Bugatti. Năm 17 tuổi ông đã chế tạo những chiếc xe 3 bánh gắn động cơ, vào những năm cuối của thế kỷ 18 ông tham dự một giải đua xe với chiếc xe đầu tiên của ông. Những chiếc xe của Bugatti vừa là những tác phẩm nghệ thuật vừa là những sáng tạo về cơ khí.
Ông khởi nghiệp bằng việc chế tạo động cơ 1327cc, 4 xi lanh mang số hiệu Type 13. Năm 1913 ông chế tạo động cơ 2906cc, 8 xi lanh thẳng hàng.
Năm 1921, sau chiến thắng lừng lẫy tại cuộc đua Grand Prix Brescia với 4 thứ hạng cao nhất đều thuộc về Bugatti, tất cả các động cơ 16 van được sản xuất sau này đều mang tên Brescia để kỷ niệm chiến thắng này.
Vào năm 1924, Bugatti giới thiệu mẫu xe đua Model 35 với động cơ 2 lít 8 xi lanh và đây cũng là chiếc xe trang bị lazăng đúc đầu tiên .
Năm 1926, Bugatti cho ra mắt mẫu xe Royales động cơ 8 máy, 12762cc, công suất 300 mã lực.
Ngày 11/08/1939 Jean Bugatti, con trai Ettore Bugatti qua đời khi đang lái thử chiếc xe đua Type 57 gần nhà máy Molsheim.
Trong thời kỳ chiến tranh, Bugatti cũng xây dựng một nhà máy mới ở Levallois, Paris và thiết kế một loạt các mẫu mới. Ngày 21/08/1947. Ettore Bugatti qua đời vì bệnh viêm phổi.
Những năm 1950 Roland Bugatti cho ra đời mẫu xe đua Type 251 động cơ giữa. Nhưng chiếc xe đã không thành công.
Những năm 1960, Virgil Exner đã chế tạo một chiếc Bugatti trong dự án “Revival Cars” của mình.
Năm 1963 Bugatti sản xuất các bộ phận của máy bay và bán cho Hispano-Suiza.
Năm 1968 Snecma tiếp quản Bugatti, sau đó nhượng quyền lại cho Messier. Hai bên hợp nhất thành Messier-Bugatti năm 1977.
Năm 1987 Romano Artioli, doanh nhân người Italia đã mua thương hiệu Bugatti, và thành lập Bugatti Automobili SpA.
Năm 1989, thương hiệu Bugatti được hồi sinh do Paolo Stanzani and Marcello Gandini, nhà thiết kế của Lamborghini Miura và Countach, thực hiện. Bugatti EB110 GT, được ra đời.
Từ 1992 đến 1994, nhà thiết kế xe đua Mauro Forghieri đã trở thành giám đốc kỹ thuật của hãng.
Ngày 27/8/1993, thông qua công ty mẹ, ACBN Holdings S.A của Luxembourg, Romano Artioli đã mua lại công ty Lotus từ General Motors.
“Bugatti America” tại Mỹ đã phải dừng lại khi công ty đóng cửa khi cuộc đình công diễn ra vào 9/1995. .
Năm 1997, nhà sản xuất người Đức Dauer Racing đã mua giấy phép sản xuất EB 110 và phụ tùng còn lại của Bugatti để tiến hành sản xuất EB 110 SS.
Volkswagen Group (Volkswagen AG) đã mua quyền sản xuất xe dưới mác Bugatti từ năm 1998. Họ đưa ra các thiết kế ItalDesign để sản xuất Bugatti EB 118 concept, có công suất động cơ 408 kW (tương đương 555 PS; 547 mã lực), dùng động cơ kết cấu hình chữ W, 18 xylanh.
Năm 1999, Bugatti EB 218 concept trình làng ở Geneva Auto Show, năm sau Bugatti 18/3 Chiron ra mắt ở Frankfurt Motor Show (IAA).
Chiếc Veyron ra đời không chỉ đánh dấu sự hồi sinh mạnh mẽ của Bugatti mà còn là một mốc son chói lọi trong lịch sử xe hơi đầu thế kỷ 21.
Động cơ đặc biệt nhất thế giới theo kết cấu hình chữ W gồm 16 xilanh (W16), công suất lớn nhất 1.001 mã lực, tốc độ tối đa nhanh nhất 407km/h, tăng tốc nhanh nhất từ 0 đến 100km/h sau 2,5 giây và giá thành đắt nhất hiện nay, hơn 1 triệu USD.
Dòng xe