Lịch sử hãng xe Chrysler

Chrysler nhìn chung được coi là một phần của Big Three, tên của một nhóm ba nhà sản xuất ô tô nội địa truyền thống lớn nhất. Lịch sử hãng xe Chrysler  được bắt đầu tập đoàn Chrysler thành lập năm 1925. Năm 1998, Chrysler và các công ty con bị tập đoàn Daimler – Benz AG của Đức mua lại, hợp tác hình thành nên DaimlerChrysler AG.

Logo thương hiệu
Logo thương hiệu

Quá trình hình thành của hãng xe Chrysler

Dưới thời DaimlerChrysler, công ty được đặt tên là DaimlerChrysler Motors Company LLC, các hoạt động tại Mỹ quen thuộc với hai từ ” Chrysler Group”. Ngày 14/5/2007, DaimlerChrysler đã thông báo việc bán 80,1% của Chrysler Group cho một công ty tư nhân của Mỹ là Cerberus Capital Management, từ đó cái tên Chrysler LLC dần phổ biến mặc dù Daimler (đổi tên thành Daimler AG) vẫn tiếp tục nắm giữ 19,9% cổ phần. Hợp đồng được hoàn thành vào ngày 03/08/2007. Ngày 27/4/2009, Daimler kí hiệp ước từ bỏ số cổ phần nắm giữ còn lại tại Chrysler và chấm dứt mọi liên hệ giữa hai bên trong năm tài khóa 2008. Ngoài ra, Daimler sẽ đóng góp 600 triệu đô la vào quỹ lương hưu của Chrysler trong thời gian từ năm 2009 đến 2011.

Ngày 30/04/2009, Lịch sử hãng xe Chrysler đã có sự biến động lớn khi Chrysler LLC đã chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 của Bộ luật bảo hộ phá sản Mỹ. Hãng ô tô Fiat của Ý sẽ liên minh với Chrysler để thành lập một “Chrysler mới”. Ngày 1 tháng 6, Chrysler thông báo họ đã bán một số tài sản và tổ chức hoạt động mới của công ty Chrysler Group LLC. Fiat sẽ nắm giữ 20% cổ phần trong công ty mới, nó sẽ tăng lên 35%, thậm chí là 51% để đáp ứng các mục tiêu tài chính và phát triển toàn cầu của công ty.

DaimlerChrysler
DaimlerChrysler

Ngày 10/6/2009, việc bán hầu hết tài sản của Chrysler cho “Chrysler mới”, chính thức được gọi là Chrysler Group LLC đã hoàn thành. Chính phủ liên bang tài trợ 6,6 tỷ đô la trả cho các “Chrysler cũ”, vẫn được biết đến là Old Carco LLC, theo những điều yêu cầu còn lại của Chương 11 – Luật bảo hộ phá sản. Việc chuyển giao này không bao gồm tám địa điểm sản xuất, bất động sản, thiết bị cho thuê. Những hợp đồng với 789 đại lý ô tô tại Mỹ, những người đang bị bỏ rơi, cũng không được chuyển giao.

Lịch sử hãng xe Chrysler

Lịch sử hãng xe Chrysler – Chrysler do Walter Chrysler (1875-1940) sáng lập ngày 6/6/1925, trên cơ sở tái tổ chức công ty Maxwell Motor thành tập đoàn Chrysler.

Walter Chrysler đã vực dậy công ty Maxwell-Chalmers thoát khỏi tình cảnh khó khăn đầu thập niên 20, ông được thuê để điều hành và xem xét lại toàn bộ hoạt động của công ty.

Tháng 1 năm 1924, Walter Chrysler cho ra mắt chiếc xe Chrysler được nhiều mong đợi. Một chiếc ô tô 6 xylanh, mang đến cho khách hàng thiết kế và công nghệ tiên tiến nhưng với mức giá hợp lý. Chiếc Chrysler phiên bản 1924 có bộ lọc chế hòa khí, động cơ nén cao, bộ lọc dầu, hầu hết các model ô tô thời điểm đó vẫn chưa được trang bị các tính năng này. Những sáng kiến cải tiến đầu tiên là hệ thống phanh thủy lực bốn bánh sản xuất hàng loạt, một hệ thống gần như hoàn chỉnh với bằng sáng chế của Lockheed, và động cơ có gắn gioăng cao su giảm độ rung. Chrysler cũng phát triển bánh xe đường thường có vành nhấp nhô, thiết kế này giữ cho lốp xe không bị xẹp hơi. Loại bánh xe an toàn này đã được ngành công nghiệp ô tô thế giới chấp nhận. Sau màn ra mắt đầy ấn tượng của Chrysler, những chiếc Maxwell đã bị bỏ rơi sau model 1925, mặc dù sự thật là dòng xe mới Chrysler 4 xylanh giá rẻ được giới thiệu năm 1926 chính là những chiếc xe được thiết kế trên nền tảng của chiếc Maxwell. Trong suốt thời gian đầu những năm 1920, Walter Chrysler đã đảm nhiệm vị trí chủ tịch của Maxwell, sau này đã kết hợp công ty này với Chrysler.

Mẫu xe thời kỳ đầu
Mẫu xe thời kỳ đầu

Năm 1928, tập đoàn Chrysler mở rộng quy mô bằng cách mua lại Dodge và lập nên các phân nhánh DeSoto và Plymouth.

Những năm 1930 đã chứng kiến sự táo bạo của Chrysler khi tung ra chiếc xe Airflow “cách mạng” đầu tiên được trang bị động cơ I8, là một trong những chiếc xe được thiết kế khí động lực học, và đặc trưng bởi những đường trang trí và galăng nổi. Nhưng có lẽ thời kỳ suy thoái của hãng đã tới khi loại xe Airflow thất bại trên thị trường ô tô. Chrysler đã có thể sống sót được trong những năm tháng đình đốn đó là nhờ có doanh số lớn của các nhãn hiệu xe Dodge và Plymouth có thiết kế truyền thống và giá cả thấp hơn rất nhiều.

Xếp hạng toàn cầu

Theo đánh giá của OICA năm 2008, Chrysler là nhà sản xuất ô tô lớn hàng thứ 13 trên thế giới. Tổng giá trị sản phẩm khoảng 1,89 triệu, trong đó 2/3 là xe thương mại. Chrysler xếp hạng trên BMW, đứng sau Daimler AG, và là một phần của “Big Three”, nhóm ba nhà sản xuất ô tô nội địa lớn nhất của Mỹ gồm Chrysler Group LLC, Ford Motor và General Motors.

Trong nhiều năm, Lịch sử hãng xe Chrysler cho thấy Chrysler đã nghiên cứu phát triển động cơ tuabin xăng, loại tuabin có thể sử dụng rộng rãi cho tất cả các nguyên liệu dễ cháy. Những tuabin này dùng phổ biến trên những chiếc xe quân sự, và Chrysler sau đó cũng phát triển ứng dụng cho những chiếc xe thương mại của mình. Thập niên 60, sản phẩm được sản xuất hàng loạt. Năm mươi chiếc ô tô tuabin Chrysler, những chiếc coupe có thiết kế thân xe đặc biệt được sản xuất năm 1962 và chuyển đến tay người tiêu dùng trong thử nghiệm cuối cùng. Sau khi phát triển các tính năng và kiểm tra phù hợp tiêu chuẩn khí thải EPA thập niên 70, những động cơ này được ứng dụng cho model LeBaron 1977. Tuy nhiên, Chrysler buộc phải từ bỏ dự án này như một điều kiện tiên quyết để có được đảm bảo cho khoản vay từ chính phủ Mỹ giúp giải quyết tình hình khó khăn tài chính của công ty trong những năm 1970.

Chiếc xe thể thao
Chiếc xe thể thao

Tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2009 ở Detroit, Lịch sử hãng xe Chrysler thay đổi khi Chrysler công bố chiếc sedan thể thao 200C EV Concept có giới hạn chạy điện 64 km và giới hạn mở rộng tối đa 640 km. Ngoài ra còn có phiên bản xe điện Jeep Patriot EV. Năm 2008, là năm tồi tệ nhất của thị trường xe hơi tại Mỹ. Doanh số của 3 hãng sản xuất ô tô lớn nhất nước này trong năm 2008 giảm xuống mức thấp ngang hồi thập niên 1950. Tám tháng đầu năm 2008, Chrysler bị lỗ tới 400 triệu đô la và trong cả năm 2008, Chrysler công bố khoản lỗ khổng lồ gần 17 tỉ đô la. Cuối năm 2008, Chrysler công bố rằng họ đã gần như cạn kiệt tiền và có khả năng không thể tồn tại qua năm 2009. Ngày 17/12/2008, Chrysler tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ nhà máy tại Bắc Mỹ bắt đầu từ 19/12 trong thời gian ít nhất 1 tháng. Cuối thập kỷ 70, công ty lâm vào tình trạng thâm hụt tài chính trầm trọng tới mức phải xin cấp một khoản vay đảm bảo 1,5 tỷ Đôla của chính phủ để cứu vớt công ty khỏi tình trạng phá sản.

Vào giữa thập kỷ 80, nhờ có chiến dịch rất ấn tượng trước công chúng do ngài chủ tịch Lee Iacocca hãng tổ chức, nhờ việc giới thiệu chiếc xe K-car và sự sáng tạo loại xe bán tải hiện đại, doanh số bán hàng của hãng đã tăng vượt bậc. Khoản nợ của chính phủ đã được trả sớm trong vòng 7 năm sau đó. Bức tranh còn trở nên sáng lạn hơn nữa khi Chrysler mua lại Tập đoàn ô tô của Mỹ (theo đó là thương hiệu xe Jeep) và liên doanh với Mitsubishi lấy tên là Diamond Star Motors.

Lịch sử hãng xe Chrysler -Thành công tiếp tục đến với hãng cho tới đầu những năm 1990. Năm 1998, hãng xe Daimler-Benz gốc Đức đã sát nhập với Chrysler hình thành nên Daimler Chrysler. Sự hợp nhất đó dựa trên quan điểm bình đẳng hai bên cùng có lợi. Tuy nhiên công ty hợp nhất này nhanh chóng cho thấy việc sát nhập không hơn gì việc mua bán, với Daimler chỉ như đối tác chi phối. Tuy nhiên trước sự thất vọng và chán nản của Daimler, tình hình tài chính của của Chrysler lại một lần nữa rơi vào tình trạng báo động đỏ. Đối phó với tình trạng đó, công ty đã thực hiện chính sách cắt giảm chi phí, áp dụng kỹ thuật và công nghệ của Đức. Trong những năm đó, phương pháp cứu chữa này cũng đã “công hiệu”. Nhờ việc cho ra đời những kiểu mẫu mới, hiệu suất cải tiến, Chrysler ngày nay đã là nhà sản xuất hùng mạnh nhất trong nhóm Big Three.

Trên đây là những thông tin cũng như lịch sử hãng xe Chrysler, hy vọng bài viết này giúp cho các bạn có thể có những hiểu biết nhất định về hãng xe này.

Dòng xe