Nhìn ngắm bộ sưu tập xe của thương hiệu Datsun

Datsun, thương hiệu xe thực ra lâu đời hơn cả hãng đang sở hữu hiện nay là Nissan, ra mắt từ năm 1911 và từng rất thu hút nhờ giá rẻ nhưng bền bỉ, cộng với thiết kế hấp dẫn và tính năng mạnh mẽ. Đây là sự kết hợp khó có thể tìm thấy trong thế giới xe ngày nay, dù công nghệ sản xuất đã tiến rất xa.

Ngay cả khi ngắm mẫu xe Datsun Go, ra mắt cách đây hơn 2 tháng và sẽ được bán từ năm 2014, khó hình dung được lịch sử nổi bật một thời của Datsun. Điểm khác biệt cơ bản nằm ở chỗ Datsun của thập kỷ 1960 được hướng đến thị trường Mỹ, còn ngày nay, nó dành cho các thị trường mới nổi với tính năng hướng đến số đông.

Bộ sưu tập các xe này còn giữ được khá nhiều chi tiết nguyên trạng, kể cả những vết nứt trên thân hay vết rạn ở các lớp gioăng cao su. Các xe này, một số thuộc sưu tập của khách hàng, đang được trưng bày tại sự kiện Nissan 360, tổ chức tại Mỹ, nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập hãng Nissan.

Những chiếc xe cổ của hãng
Những chiếc xe cổ của hãng
Nội thất bên trong
Nội thất bên trong

Vào thời kỳ đầu, những chiếc Datsun cũng hao hao với xe châu Âu cùng thời. Nên nhớ rằng ở những năm trước 1930, Nhật Bản chủ yếu đi lại bằng xe đạp và ôtô chỉ dành cho lớp thượng lưu. Chiếc Type 14 Roadster ra mắt năm 1935, là mẫu xe đầu tiên được sản xuất bởi dây chuyền tích hợp đầy đủ ở nhà máy tại Yokohama. Chiếc xe chỉ dài 2.800mm, 2 chỗ ngồi, động cơ 4 xi-lanh dung tích 722cc. 15 mã lực và tốc độ 80km/h. Một trong những điểm đáng chú ý là biểu tượng thỏ trên capo.

Kiểu dáng tương tự các xe Châu Âu Cùng thời
Kiểu dáng tương tự các xe Châu Âu Cùng thời

Năm 1958, xe Datsun bắt đầu được xuất khẩu sang Mỹ. Đây cũng là năm ra đời chiếc 210 với hai phiên bản, Fuji - màu đỏ và Sakura - hoa anh đào. Xe có chiều dài 3.860mm, động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 988cc công suất 34 mã lực (tháng 11/1957). Năm 1958, chiếc xe tham dự Around Australia, giải đua vòng quanh nước Úc, và về nhất hạng A (xe dưới 1.000cc).

Chiếc xe pickup của Datsun có tên 1200 ra đời rất sớm, từ thập kỷ 1960, khi mà nhiều hãng xe Nhật khác mới bắt đầu tập chế tạo xe hơi. Với động cơ 1.189cc và treo trước độc lập công suất 55 mã lực, 1200 nổi bật với phần đầu xe giống Datsun Bluebird, ra mắt từ năm 1959.

Thiết kế ấn tượng
Thiết kế ấn tượng

Fairlady hay 1200 Sport được giới thiệu năm 1960. Đây là chiếc xe thể thao Datsun đầu tiên được nhập khẩu vào Mỹ. Động cơ 1.189cc, 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất 47 mã lực, hộp số sàn 4 cấp, đây là xe đầu tiên mang tên Fairlady, được đặt theo tên của vở nhạc kịch Broadway nổi tiếng khi đó là “My Fairlady”.

Chiếc xe thể thao đầu tiên nhập khẩu vào Mỹ
Chiếc xe thể thao đầu tiên nhập khẩu vào Mỹ

Chiếc xe còn có tên Nissan Fairlaydy Z ở Nhật Bản và Nissan S30 ở đa số các thị trường, và là thế hệ đầu tiên của dòng xe coupe 2 chỗ Z GT, sản xuất từ năm 1969 đến năm 1978. 240Z trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 2.393cc, công suất 151 mã lực và hộp số sàn 4 cấp hoặc tự động 3 cấp. Xe được thiết kế dạng fastback đậm chất Mỹ.

Thiết kế dạng fastback đậm chất Mỹ
Thiết kế dạng fastback đậm chất Mỹ

510 là một serie của dòng xe Datsun Bluebird được bán từ năm 1968 đến 1974, còn có tên gọi ở các thị trường ngoài Mỹ là Datsun 1600. Nhiều người gọi chiếc xe này là “BMW của người nghèo”. 510 thực tế được gợi hứng từ chiếc BMW 1600-2 đời 1966, với động cơ SOHC và hệ thống treo độc lập phía trước. Chiếc xe trong ảnh là một chiếc 510 sử dụng bởi đội đua BRE Datsun từng nổi tiếng các đường đua nước Mỹ.

Dòng xe Datsun Bluebird
Dòng xe Datsun Bluebird

Ngoài ra, Nissan còn trưng bày một số mẫu xe đáng chú ý khác. Trong số này có thể kể đến Prince Skyline GT-II. Prince, cũng như Datsun, là một thương hiệu do Nissan mua lại, nhưng là vào năm 1966. Prince bắt đầu sản xuất dòng Skyline từ năm 1955, đến năm 1984 cho ra đời chiếc xe GT đầu tiên để dự giải đua GT-II.

Mẫu xe nhỏ gọn
Mẫu xe nhỏ gọn

Đáng ngạc nhiên là năm 1947, Nissan đã ra mắt chiếc xe chạy bằng điện Tama, nguyên nhân do khi kết thúc Chiến tranh thế giới II, Nhật là nước thua trận và lâm vào cảnh thiếu thốn xăng dầu trong khi lại thừa điện do nhu cầu sản xuất chưa nhiều. Chiếc Tama sử dụng ắc-quy chì có thể đi được 96,3km, tốc độ tối đa 35,2km/h, được dùng làm taxi và các mục đích chuyên chở tương tự tới tận thập kỷ 1950.

Không có gì ngạc nhiên khi với một di sản như thế, ngày nay Nissan đang là hãng bán nhiều xe điện nhất thế giới với khoảng 30 nghìn chiếc Leaf đã được tiêu thụ.

Dòng xe