Nhiều tài xế vì không thể vượt qua tính kiên nhẫn nên không ít trường hợp vượt đèn đỏ, hay vội vàng mà vượt đèn vàng khi tham gia giao thông. Việc này không chỉ đem đến nguy hiểm cho bản thân mà còn những người đi đường khác.

Để xã hội có trật tự, răn đe những người không chấp hành nghiêm chỉnh đèn giao thông. Mức phạt đối với ô tô vượt đèn đỏ hiện nay được pháp luật quy định rõ ràng và chi tiết. Tuy nhiên nhiều người tham gia gia[ thông chưa thực sự nắm rõ những thông tin này.

Thông qua bài viết này, tôi sẽ đem đến những thông tin, quy định về lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng. Từ đó người điều khiển có thể nắm rõ những điều luật này để tránh những xử phạt không đáng có.

1Ý nghĩa đèn tín hiệu

Khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định rõ ràng rằng, tín hiệu đèn giao thông có ba màu, trong đó:

  • Tín hiệu xanh là được đi;
  • Tín hiệu đỏ là cấm đi;
  • Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Ngoài ra, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT Ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT giải thích ý nghĩa của đèn tín hiệu cụ thể như sau:

Tín hiệu xanh: cho phép đi.

Tín hiệu vàng báo: hiệu thay đổi tín hiệu của đèn xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, phải dừng lại trước vạch dừng, trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì được đi tiếp.

Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường hoặc các phương tiện khác theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.Tuy nhiên, từ trước đến nay người tham gia giao thông chủ yếu chỉ quan tâm đến hai loại đèn xanh, đỏ mà quên mất việc không chấp hành tín hiệu đèn vàng cũng có thể bị xử phạt

Tín hiệu đỏ: báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Tín hiện đèn giao thông
Tín hiệu đèn giao thông

2Ô tô vượt đèn đỏ, đèn vàng bị phạt bao nhiêu tiền?

Mức phạt ôtô vượt đèn đỏ được quy định theo điểm a Khoản 5, điểm b, c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm đ Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

Người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng; Đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng; từ 02 đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Mức phạt ô tô vượt đèn đỏ, đèn vàng
Mức phạt ô tô vượt đèn đỏ, đèn vàng

3Ô tô vượt đèn đỏ có cần hình ảnh minh chứng để xử phạt không?

Theo Thông tư 01/2016/TT-BCA của Bộ Công an về nhiệm vụ, quyền hạn, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT đã đưa ra quy định cụ thể về việc ghi hình xử phạt vi phạm giao thông. Theo đó, chỉ những lỗi vi phạm nhất định mới yêu cầu ghi lại hình ảnh người điều khiển phương tiện vi phạm như: lỗi chạy quá tốc độ được ghi nhận bởi camera bắn tốc độ hoặc các lỗi vi phạm mà người dân có thể tra cứu phạt nguội xe ô tô.

Hình ảnh camera phạt nguội ô tô vi phạm vượt đèn tín hiệu giao thông
Hình ảnh camera phạt nguội ô tô vi phạm vượt đèn tín hiệu giao thông

Trong trường hợp lỗi vượt đèn giao thông, CSGT trực tiếp quan sát và ghi nhận những trường hợp vi phạm luật giao thông liên quan đến đèn tín hiệu. Từ đó có toàn quyền và trách nhiệm xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông liên quan đến đèn tín hiệu.

4Mức xử phạt vượt đèn vàng là bao nhiêu tiền?

Nghị định 100/2020/NĐ-CP quy định mức xử phạt lỗi vượt đèn vàng đối với các phương tiện như sau:

Đối với ô tô, xe tương tự ô tô (bao gồm ô tô điện): theo điểm e khoản 4 và điểm b khoản 10 Điều 6, lỗi vượt đèn vàng ô tô và xe tương tự chủ phương tiện sẽ bị phạt 3.000.000 - 5.000.000 VNĐ khi vượt đèn đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng, nếu có gây tai nạn sẽ từ 2-4 tháng.

Theo quy định trong khoản 2 khoản 3 Điều 82 của Nghị định 100/2020/NĐ-CP cho biết:

Khi người điều khiển phương tiện vi phạm một trong những lỗi thuộc Nghị định 100/2020/NĐ-CP, để đảm bảo người đó thực hiện nộp phạt về mặt hành chính, người có thẩm quyền sẽ tiến hành tạm thu giữ phương tiện hoặc các giấy tờ có liên quan của người vi phạm.

Mức xử ô tô phạt vượt đèn vàng
Mức xử ô tô phạt vượt đèn vàng

Tóm lại, người tham gia giao thông nên tuân thủ quy định đèn giao thông, đem lại an toàn không chỉ cho bản thân mà còn những người khác, tránh khỏi những nguy hiểm và xử phạt. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

5Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “ô tô vượt đèn đỏ, đèn vàng” mà nhiều tài xế nên quan tâm và theo dõi.

1

Theo khoản 1 và 2 Điều 6 của Thông tư số 153/2011/TT-BTC, quy định về thủ tục thu và nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt, cá nhân hoặc tổ chức bị xử lý vi phạm có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện đối với cơ quan xử lý vi phạm.

Cùng với đó, người bị xử lý cũng có quyền tố cáo các hành vi vi phạm trong việc xử lý hành chính. Trong trường hợp khiếu nại được thông qua, thời gian hoàn trả số tiền phạt là 15 ngày.

2

Vượt đèn đỏ có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống giao thông, như gây ra ùn tắc giao thông, dẫn đến những nguy hiểm gây tai nạn giao thông nghiêm trọng và gây mất trật tự an toàn giao thông.

3

Để tránh vượt đèn đỏ, người điều khiển phương tiện cần:

  • Tuân thủ luật giao thông, chú ý quan sát tín hiệu đèn.
  • Giảm tốc độ khi thấy đèn vàng.
  • Dừng lại trước vạch dừng khi thấy đèn đỏ.
  • Luôn đi đúng phần đường, làn đường quy định.