Đường cao tốc được xem là phần đường dành riêng cho các phương tiện tham gia giao thông di chuyển với tốc độ cao. Từ đó có thể tiết kiệm thời gian đi lại, thúc đẩy giao thương, tăng trưởng nền kinh tế.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm, đặc biệt là những trường hợp dừng đỗ không đúng quy định, không đơn giản là bị xử phạt mà còn có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Vì thế, bên cạnh việc tuân thủ luật giao thông, người điều khiển ô tô cần nắm vững các quy tắc lái xe an toàn trên cao tốc mà tôi trình bày dưới bài viết này để đảm bảo an toàn và đúng với quy định.

1Quy định dừng, đỗ xe ô tô trên đường cao tốc

Theo khoản Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 người điều khiển phương tiện giao thông trên đường cao tốc cần tuân thủ quy định:

  • Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định trên cao tốc
Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định trên cao tốc

Theo đó, nếu người điều khiển phương tiện cố tình thực dừng xe trên đường cao tốc mà không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt hành chính và tước giấy phép lái xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), cụ thể:

  • Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc.
  • Tước Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Dừng xe, đỗ xe hành động tưởng chừng như bình thường nhưng lại tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường, trở thành một nỗi lo lắng cho những người tham gia giao thông khác.

Nghiêm cấm đi lùi cao tốc dễ gây tai nạn
Nghiêm cấm đi lùi cao tốc dễ gây tai nạn

2Cách dừng đỗ xe an toàn trên đường cao tốc

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người điều khiển phương tiện giao thông khác, lỡ gặp phải lỗi kỹ thuật hoặc sự cố bạn nên nắm cho mình những quy tắc dừng đỗ xe trên đường cao tốc, sau đây:

#1. Không dừng, đỗ xe ô tô ở giữa đường

Bất kể gặp bất kỳ sự cố nào trên đường, người điều khiển nên nỗ lực đưa xe hoàn toàn vào làn dừng khẩn cấp, tuyệt đối không để xe lấn sang làn xe đang lưu thông.

Trong trường hợp gặp sự cố hết nhiên liệu hoặc động cơ không thể khởi động được trên đường, thì cần nhanh chóng đưa xe vào khu vực lề đường hoặc tốt hơn hết là nỗ lực đưa xe vào làn dừng khẩn cấp vì ở đây thường có phần đậu xe rộng hơn ở những làn khẩn cấp thông thường, nhờ đó có thể tránh gây cản trở những phương tiện khác.

Không dừng, đỗ xe ô tô ở giữa đường cao tốc gây nguy hiểm
Không dừng, đỗ xe ô tô ở giữa đường cao tốc gây nguy hiểm

#2. Bật đèn khẩn cấp khi có sự cố cần dừng đỗ khẩn cấp

Việc bật đèn khẩn cấp trong trường hợp xe gặp vấn đề, đặc biệt là trong trường hợp xe của bạn đang di chuyển trên cao tốc là vô cùng cần thiết. Bật đèn giúp các phương tiện khác nhanh chóng nhận thấy xe bạn đang trục trặc mà có thể ứng biến kịp thời, tuy nhiên không nên bật đèn xi nhan bên phải như xin tấp vào lề, điều này có thể gây hiểu lầm và tiềm ẩn nguy hiểm.

Bất kể đỗ xe trên lề đường quốc lộ hay cao tốc, bật tín hiệu cảnh báo là điều cần thiết. Khi dừng khẩn cấp trên cao tốc, việc sử dụng đèn cảnh báo là bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện khác.

Bật đèn khẩn cấp khi có sự cố cần dừng đỗ khẩn cấp trên cao tốc
Bật đèn khẩn cấp khi có sự cố cần dừng đỗ khẩn cấp trên cao tốc

#3. Sử dụng vật dụng để cảnh báo

Các tài xế nên trang bị sẵn cho mình những vật dụng có thể để làm cảnh báo nguy hiểm khi gặp phải tình huống bất ngờ như: bộ đồ phản quang, tam giác phản quang, cọc tiêu hình nón hay đèn nháy.

Để tăng khả năng nhận biết, tài xế nên mặc áo phản quang khi dừng xuống xe. Người lái phải đặt biển cảnh báo để thông báo cho các tài xế phía sau biết với khoảng cách tối thiểu vào ban ngày là 100m, khoảng cách tối thiểu vào ban đêm là 200m.

Vào ban đêm, tầm nhìn hạn chế, việc sử dụng đèn nháy để cảnh báo nguy hiểm điều cần thiết, người lái có thể đặt thêm đèn nháy ở vị trí đặt tam giác phản quang và khu vực đỗ xe khẩn cấp.

Theo khuyến cáo từ các chuyên trang về xe, để đảm bảo an toàn khi gặp sự cố trên đường, bạn nên trang bị một số vật dụng cần thiết như: vài chiếc tam giác phản quang, 5-6 cọc tiêu, 2 đèn nháy và một vài bộ phản quang. Những vật dụng này có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng cất giữ trong cốp xe mà không chiếm nhiều diện tích.

Dừng xe khẩn cấp phải có biển cảnh báo
Dừng xe khẩn cấp phải có biển cảnh báo

#4. Hạn chế số người trên xe khi gặp sự cố

Nếu có thể khắc phục tại chỗ như thay lốp, chỉ những người có kỹ năng mới nên xuống xe xử lý. Những người còn lại nên ra khỏi xe để đảm bảo an toàn, cách tốt nhất là di chuyển ra phía sau lan can đường hoặc khu vực xa làn đường xe chạy, để tránh được những nguy hiểm từ các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

Bên cạnh đó, người ngồi trong xe nên xuống xe ở vị trí an toàn như phía bên phải hoặc bên trong gần lan can và việc đứng trước điểm xe bị nạn sẽ an toàn hơn vì giúp các phương tiện khác dễ dàng nhận biết và giảm thiểu nguy cơ bị đâm khi đứng phía sau xe.

Hạn chế số người trên xe khi gặp sự cố trên cao tốc
Hạn chế số người trên xe khi gặp sự cố trên cao tốc

#5. Không nên cố gắng đứng giữa đường để sửa xe

Khi kiểm tra và nhận thấy vấn đề quá khó, không thể nhanh chóng sửa chữa được thì thay vì cố gắng ngồi trên đường để khắc phục thì bạn nên gọi cứu hộ hoặc tìm sự giúp đỡ khác nhất là trong điều kiện thời tiết xấu hoặc ban đêm. Vì những lúc này, tầm nhìn bị hạn chế, việc dừng đỗ và ngồi sửa càng lâu sẽ càng nguy hiểm.

Tóm lại, người điều khiển ô tô nên dừng xe, đỗ xe ô tô trên đường cao tốc đúng quy định đề ra, đồng thời nắm chắc những quy tắc mà DailyXe đưa ra ở trên đây để đảm bảo an toàn cho chuyến hành trình của mình.

3Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Dừng xe, đỗ xe ô tô trên đường cao tốc” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô trên đường cao tốc bị xử phạt đi quá tốc độ:

  • Cụ thể, người điều khiển ôtô trên cao tốc chạy quá tốc độ sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng nếu xe chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h;
  • Phạt tiền từ 4-6 triệu đồng nếu xe chạy quá tốc độ từ 10-20km/h.
  • Ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  • Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.
  • Xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 5 tháng đến 7 tháng.

Người dân nên lưu ý những lỗi này để không chỉ tránh bị xử phạt mà còn đảm bảo an toàn.

2

Người điều khiển chỉ được phép đỗ xe tại các điểm dừng nghỉ, trạm dừng thu phí.và lúc cần thiết nhất. Tuyệt đối không đỗ xe trên làn xe chạy và lề trái của đường cao tốc.

3

Người điều khiển nên bật đèn báo nguy hiểm, cố gắng tìm chỗ đậu xe an toàn, sau đó đặt biển báo nguy hiểm và mặc thêm áo phản quang nếu có, tuyệt đối không tự sửa chữa xe trên làn xe chạy gọi cứu hộ và chờ hỗ trợ.