Ô tô đi ngược chiều là một hành vi vi phạm giao thông vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Việc bất chấp luật lệ, đi ngược chiều không chỉ gây mất an toàn cho bản thân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của những người tham gia giao thông khác.

Những trường hợp này cần bị xử phạt để răn đe và giữ trật tự cho xã hội. Vậy ô tô đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu tiền? Mức phạt khi đi ngược chiều trên cao tốc là như thế nào? Tất cả sẽ được trình bày ngay dưới đây.

Ở bài viết này tôi sẽ nêu rõ những nguy hiểm mà khi ô tô đi ngược chiều có thể gây ra, cũng như mức phạt cập nhật mới nhất mà bạn có thể tham khảo, từ đó có thể nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

1Mức phạt khi ô tô đi ngược chiều

Hành động tài xế đi vào đường ngược chiều không chỉ gây mất an toàn mà còn có thể bị xử phạt nặng cụ thể:

  • Theo điểm c khoản 5 điều 5 Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;
  • Theo điểm a khoản 7 điều 5 Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;

Ngoài ra bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.theo điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Mức phạt khi ô tô đi ngược chiều
Mức phạt khi ô tô đi ngược chiều

2Mức phạt lỗi ô tô đi ngược chiều trên cao tốc

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 8 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

  • Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng nếu điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;
  • Đồng thời tại điểm đ khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, chủ xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng;

Theo quy định tại điều 9 Thông tư 31/2019/TT – BGTVT, xe ô tô được vận hành với vận tốc từ 80-120km/h tùy theo tuyến đường cao tốc ở Việt Nam. Người vi phạm có thể bị xử phạt trực tiếp hoặc bằng cách tra cứu phạt nguội xe ô tô.

Vì thế khi di chuyển trên cao tốc với tốc độ cao, việc phát hiện xe đi ngược chiều sẽ khiến các phương tiện khác bất ngờ và dễ dẫn đến mất kiểm soát gây mất nguy hiểm. Đặc biệt hơn nếu di chuyển vào ban đêm hoặc điều kiện khắc nghiệt dẫn đến tầm nhìn bị hạn chế sẽ càng tăng cao độ nguy hiểm.

Đi ngược chiều trên cao tốc không chỉ dẫn đến việc chủ phương tiện bị xử phạt nặng mà còn tiềm ẩn nguy hiểm khó lường cho cả bản thân người lái và những người tham gia giao thông khác, gây ùn tắc giao thông cũng như có thể gây thiệt hại về người và tài sản.

Tuyệt đối không đi ngược chiều rất dễ gây tai nạn
Tuyệt đối không đi ngược chiều rất dễ gây tai nạn

Tóm lại, để đảm bảo an toàn, người điều khiển phương tiện nên chấp hành đúng luật giao thông. Trên đây cũng là thông tin về mức phạt ô tô đi ngược chiều, nếu bạn có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

3Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Đi ngược chiều” mà nhiều tài xế có thể quan tâm và theo dõi.

1

Xe đi ngược chiều không được phép đi vào bất kỳ làn đường nào, bao gồm cả làn đường dành cho xe máy. Việc đi ngược chiều vào làn đường dành cho xe máy sẽ tiềm ẩn nguy cơ va chạm cao với các phương tiện khác và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

2

Đi ngược chiều là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông, trong năm 2022, có 1.021 vụ tai nạn giao thông do đi ngược chiều, làm chết 541 người và bị thương 1.206 người.

3

Khi gặp trường hợp xe đi ngược chiều, người tham gia giao thông không nên hoảng loạn, hay bẻ lái đột ngột để tránh va chạm. Giảm tốc độ và di chuyển về bên lề đường để tránh xe đi ngược chiều. Bật đèn pha để cảnh báo cho người điều khiển phương tiện đi ngược chiều.