Học bằng lái xe ô tô giá bao nhiêu? Thi bằng lái xe ô tô giá bao nhiêu? Học phí học giấy phép lái xe ô tô gồm những khoản phí nào? Tại sao mỗi trung tâm lại có mức học phí khác nhau? Các bằng lái xe cũ có cần phải đổi sang loại có mã QR không?

Trên đây chắc hẳn là những thắc mắc của nhiều người khi đang có ý định học thi bằng lái xe ô tô trong thời gian tới. Vào những năm gần đây có những quy định mới trong chương trình học, vì thế học phí cũng có phần thay đổi.

Bên cạnh đó để thuận tiện cho quá trình quản lý và lực lượng chức năng nhanh chóng nắm được thông tin được in trên giấy phép lái xe nên quy định các bằng lái xe cũ có cần phải đổi sang loại mới. Cụ thể ra sao mời các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Ở phần trình bày dưới đây tôi sẽ giải đáp các thắc mắc rất nhiều người quan tâm hiện nay về thời gian học bằng lái ô tô, chi phí học lái xe ô tô và quy định sử dụng giấy phép lái xe theo cập nhất mới nhất mà tôi sẽ chia sẻ ngay sau đây.

1Học bằng lái xe ô tô trong bao lâu?

Kể từ ngày 01/01/ 2021, theo quy định của Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe bắt buộc phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong quá trình đào tạo lái xe ô tô, nhưng tổng thời gian học vẫn giữ nguyên. Chỉ thời gian thực hành trên sân tập cắt giảm bớt, thay vào đó là thời gian học tập trong cabin mô phỏng.

Căn cứ theo Điều 13 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 04/2022/TT-BGTVT quy định về đào tạo lái xe các hạng B1, B2, C cụ thể bao gồm:

LOẠI BẰNG LÝ THUYẾT THỰC HÀNH
LÁI XE
TỔNG
SỐ GIỜ
Hạng bằng B1 số tự động 136 giờ 340 giờ 476 giờ
Hạng bằng B1 số sàn 136 giờ 420 giờ 556 giờ
Hạng bằng B2 168 giờ 420 giờ 588 giờ
Hạng bằng C 168 giờ 752 giờ 920 giờ

Như vậy, tổng số ngày thực học bằng lái xe ô tô tương đương số giờ hiện nay được quy định như sau:

LOẠI BẰNG SỐ NGÀY
Hạng bằng B1 số tự động 76.5 ngày
(khoảng 2.5 tháng)
Hạng bằng B1 số sàn 88.5 ngày
(khoảng gần 3 tháng)
Hạng bằng B2 92.5 ngày
(khoảng hơn 3 tháng)
Hạng bằng C 140 ngày
(khoảng hơn 4.5 tháng)

Đối với học viên học để nâng hạng lái xe phải có đủ số năm kinh nghiệm lái xe và quãng đường tối thiểu mà học viên phải hoàn thành cụ thể theo Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định bao gồm:

Hạng B1 số tự động lên B1: thời gian lái xe từ 01 năm trở lên và 12.000 km lái xe an toàn trở lên;

Hạng B1 lên B2: thời gian lái xe từ 01 năm trở lên và 12.000 km lái xe an toàn trở lên;

Hạng B2 lên C, C lên D, D lên E; các hạng B2, C, D, E lên hạng F tương ứng; các hạng D, E lên FC: thời gian hành nghề từ 03 năm trở lên và 50.000 km lái xe an toàn trở lên;

Hạng B2 lên D, C lên E: thời gian hành nghề từ 05 năm trở lên và 100.000 km lái xe an toàn trở lên.

Thời gian học bằng lái xe ô tô mất bao lâu
Thời gian học bằng lái xe ô tô mất bao lâu

2Chi phí học bằng lái xe ô tô là bao nhiêu? Vì sao lại có sự chênh lệch mức giá giữa các trung tâm đào tạo?

Mức phí học lái xe ô tô không được quy định cụ thể trong luật, mà do từng cơ sở đào tạo đề xuất và được Sở GTVT các tỉnh thông qua. Mức học phí học lái xe sẽ có sự khác biệt tùy vào các loại bằng lái xe ô tô mà học viên lựa chọn, tuy nhiên mức chênh lệch giữa các tỉnh thành không đáng kể.

Để có thể thi bằng lái xe ô tô, học viên cần phải tham gia và hoàn thành khóa học lái xe ô tô theo đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải bao gồm:

  1. Học lái xe lý thuyết
  2. Học lái xe trên cabin mô hình điện tử
  3. Học lái xe ô tô thực hành (trên sa hình và đường trường)
  4. Thi chứng chỉ tốt nghiệp tại trung tâm đào tạo lái xe
Học lái xe ô tô thực hành
Học lái xe ô tô thực hành

Dựa vào những quy định mới về thi bằng lái xe ô tô trong năm 2024 mà mức học phí một số trường dạy lái xe được cập nhật hiện tại sẽ có sự khác nhau, tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính, bạn hãy chọn trường có học phí phù hợp.

#1. Học phí trọn gói bằng B1 tự động và B2 giao động khoảng 20 triệu - 22.5 triệu. Trong đó bao gồm:

  1. Học lý thuyết, tài liệu
  2. Thực hành lái xe sa hình
  3. Thực hành lái xe đường phố đông người, đi tỉnh, đường quốc lộ, đèo dốc
  4. Tập lái xe cảm ứng (Loại xe có chấm điểm, xe thi thực tế)
  5. Tiền sân bãi tập, giáo viên, nhiên liệu
  6. Lệ phí thi tốt nghiệp
  7. Lệ phí thi sát hạch
  8. Lệ phí cấp bằng
Chi phí học bằng lái xe hạng B2
Chi phí học bằng lái xe hạng B2

#2. Học phí trọn gói bằng C giao động khoảng 25 triệu - 28 triệu. Trong đó bao gồm:

  1. Học lý thuyết, tài liệu
  2. Thực hành lái xe sa hình
  3. Thực hành lái xe đường phố đông người, đi tỉnh, đường quốc lộ, đèo dốc
  4. Tập lái xe cảm ứng (Loại xe có chấm điểm, xe thi thực tế)
  5. Tiền sân bãi tập, giáo viên, nhiên liệu
  6. Lệ phí thi tốt nghiệp
  7. Lệ phí thi sát hạch
  8. Lệ phí cấp bằng
Chi phí học bằng lái xe hạng C
Chi phí học bằng lái xe hạng C

Mức giá giữa các trung tâm đào tạo có sự chênh lệch bởi vì theo thông tư 38 của Bộ GTVT không quy định học phí đào tạo lái xe mà hiện nay việc quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ được quy định tại Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT.

Thông tư 72 quy định rõ: “Căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên do Bộ Giao thông Vận tải ban hành và định mức về tiêu hao nhiên liệu do cơ sở đào tạo lái xe ban hành; chế độ chi tiêu tài chính hiện hành; các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần…”

3Danh sách các loại phí cần đóng khi học thi bằng lái xe ô tô

Dưới đây là danh sách các loại phí mà người học phải nộp khi học thi bằng lái xe ô tô bao gồm:

  • Chi phí làm hồ sơ học lái xe
  • Chi phí đào tạo học thực hành, xăng xe, bãi tập, giáo viên
  • Chi phí bảo hiểm
  • Chi phí khám sức khỏe
  • Chi phí đào tạo phần lý thuyết
  • Chi phí tập xe chip, sân bãi
  • Lệ phí thi sát hạch của Sở;
  • Tài liệu (đĩa, sách) học lái xe…

Trong đó chi phí thuê tập xe chip là không bắt buộc, học viên trong quá trình học có hoặc không thuê xe có gắn chip để luyện tập. Những khoản phí trên là những loại phí hợp lý, ngoài ra không còn chi phí nào khác. Các chi phí khác như chi phí in ảnh, phí chụp ảnh là không bắt buộc và học viên có thể nộp ảnh có sẵn.

Tất cả các loại phí, lệ phí thi bằng lái xe ô tô đều có quy định rõ ràng. Vì thế những phí khác như phí xăng xe (chi phí này đã nằm trong học phí), lệ phí tiền thầy giáo, chi phí đi đường trường…bạn nên yêu cầu giải thích rõ ràng tránh bị mất tiền oan.

Hy vọng những thông tin mà tôi cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thời gian học và chi phí tham khảo để chuẩn bị tốt nhất cho việc học thi bằng lái xe ô tô của mình.

4Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Học lái xe ô tô” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Đối với bằng lái xe đã quá hạn trên 1 năm phải thi lại cả lý thuyết và thực hành. Lệ phí thi lại đối với bằng C hay B2, B1 bị quá hạn không có sự khác biệt. Cũng là 90.000 đồng / lần thi lý thuyết và 390.000 đồng / lần thi thực hành. Ngoài ra còn lệ phí cấp bằng lái xe đã quá hạn là 135.000 đồng.

2

Thi lại bằng lái xe ô tô có đóng lệ phí. Mức lệ phí thi lại sẽ phụ thuộc vào phần thi bạn thi lại và hạng bằng lái bạn đang đăng ký:

  • Đối với trường hợp thi trượt lần đầu tiên, lệ phí thi lại sẽ là 200.000 đồng đối với thi lý thuyết.
  • Nếu chỉ phải thi lại thực hành, lệ phí thi lại sẽ là 400.000 đồng/ lần.
  • Còn nếu phải thi lại cả lý thuyết và thực hành, lệ phí thi lại sẽ giống với thi lần đầu tiên là 600.000 đồng.

3

Theo đó thì sẽ cắt giảm bớt số lượng học viên đào tạo trong 1 khóa học và nâng số giờ đào tạo lên, cùng với thêm một số hình thức học bổ sung mới như: học thêm phần luật giao thông, học thêm phần sa hình mô phỏng,...

Vì vậy, mức giá tiền học lái xe B2 năm 2020 đã có biến động không nhỏ và nhất là học phí học bằng lái xe ô tô 2020 đã cao hơn năm 2019 trở về trước.