Thương hiệu xe sang Genesis (thuộc tập đoàn Hyundai) đang lên kế hoạch phát triển mẫu SUV off-road đầu bảng hoàn toàn mới, hướng đến việc cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz G-Class và Land Rover Defender.

Tín hiệu rõ ràng nhất đến từ mẫu concept Genesis X Gran Equator ra mắt hồi đầu năm nay được xem là lời gợi mở cho hướng đi mới của thương hiệu Hàn Quốc trong phân khúc SUV địa hình cao cấp.

1Genesis bước vào sân chơi mới với concept X Gran Equator

Genesis X Gran Equator gây ấn tượng mạnh với thiết kế vuông vức, nắp capo phẳng, cùng hệ thống đèn LED đặc trưng bao quanh đầu và đuôi xe. Dù chỉ là concept, nhiều chi tiết được cho là sẽ được giữ nguyên trên bản thương mại, bởi phong cách thiết kế của Genesis thường không thay đổi quá nhiều khi chuyển từ ý tưởng sang sản xuất.

Genesis X Gran Equator gây ấn tượng mạnh với thiết kế vuông vức
Genesis X Gran Equator gây ấn tượng mạnh với thiết kế vuông vức

Ngay sau khi mẫu concept xuất hiện, tin đồn lan rộng rằng Genesis đang chuẩn bị tung ra một SUV off-road thực thụ. Chủ tịch kiêm CEO Hyundai Motor Group José Muñoz đã ngầm xác nhận điều này khi chia sẻ: “Genesis sẽ mở rộng danh mục sản phẩm với những mẫu xe đầu bảng mới – chẳng hạn như một chiếc off-roader mang tinh thần phiêu lưu giống X Gran Equator”

Về kỹ thuật, Genesis chưa công bố nền tảng cụ thể cho concept này. Tuy nhiên, hãng đang sở hữu cấu trúc RWD dùng cho G80 và GV80, có thể chuyển thành hệ dẫn động AWD – đủ linh hoạt để phát triển một chiếc SUV off-road. Hệ truyền động dự kiến gồm các tùy chọn động cơ tăng áp 2.5L (300 mã lực), V6 twin-turbo 3.5L (375 mã lực) hoặc hybrid V6 409 mã lực tương tự GV90, giúp xe cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz G 550 hybrid.

Dù X Gran Equator có thiết kế gầm kín giống xe điện, giới chuyên môn nhận định bản thương mại nhiều khả năng sẽ dùng động cơ đốt trong hoặc hybrid, bởi các SUV off-road thuần điện như G 580 EQ hiện vẫn gặp khó khăn về doanh số toàn cầu.

2Mục tiêu cạnh tranh định vị cao cấp

Nếu đi vào sản xuất, mẫu SUV mới của Genesis có thể được đặt tên GVX, theo quy tắc đặt tên “GV” cho các dòng SUV của hãng (như GV60, GV70, GV80). Mức giá dự kiến vượt ngưỡng 100.000 USD, cao hơn Defender (từ 65.000 USD) nhưng vẫn thấp hơn G-Class (từ 150.000 USD), hứa hẹn tạo ra một lựa chọn trung hòa giữa sang trọng và khả năng off-road thực thụ.

Bên trong, nội thất concept Genesis X Gran Equator thiên về sang trọng hơn là thực dụng, với 4 ghế riêng biệt, cụm điều khiển tối giản và các núm xoay cơ học. Bản thương mại nhiều khả năng sẽ bổ sung thêm màn hình và công nghệ hiện đại, nhưng vẫn giữ tinh thần thiết kế đậm chất Genesis.

Nội thất concept Genesis X Gran Equator sang trọng
Nội thất concept Genesis X Gran Equator sang trọng

Không chỉ có Genesis, BMW và Audi cũng đang “rục rịch” gia nhập phân khúc SUV địa hình hạng sang. BMW được cho là đang phát triển mẫu SUV off-road mã G74, dự kiến ra mắt năm 2029; trong khi Audi đã xác nhận kế hoạch tung một mẫu SUV off-road đầu bảng, đối đầu trực diện G-Class và Defender.

Với kế hoạch phát triển mẫu SUV off-road đầu bảng, Genesis đang mở rộng tầm ảnh hưởng vượt ra khỏi lĩnh vực sedan và SUV đô thị bước chân vào phân khúc SUV địa hình siêu sang vốn do Mercedes-Benz và Land Rover thống trị. Nếu mẫu xe thương mại giữ được tinh thần thiết kế của X Gran Equator và trang bị hệ truyền động mạnh mẽ, Genesis hoàn toàn có thể tạo ra một đối trọng mới đến từ Hàn Quốc trong thế giới SUV off-road hạng sang nơi tính biểu tượng và công nghệ cùng song hành.