Mazda đang rục rịch ra mắt một mẫu SUV hoàn toàn mới, chạy bằng điện, dự kiến sẽ trình làng trước khi năm 2024 kết thúc. Theo một hồ sơ đăng ký nhãn hiệu gần đây, mẫu SUV nhỏ gọn này có thể sẽ được gọi là CX-6e. Dòng xe mới này liệu có điểm gì nổi bật để có thể đối đầu trực tiếp với Tesla Model Y.

SUV đô thị đang dần thay thế dòng sedan để trở thành phân khúc ô tô được ưa chuộng nhất. Vì thế các hãng cần luôn cập nhật các dòng xe mới với thiết kế cao ráo, trang bị nhiều công nghệ và tính năng, cùng mức giá phù hợp. Để hoàn thành được việc đó, Mazda đã tham gia vào phân khúc xe điện, ra mắt dòng xe mới.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về Mazda CX-6e mới. Chúng ta sẽ cùng khám phá chi tiết về mẫu xe này, bao gồm thông số kỹ thuật được tiết lộ, giá bán dự kiến và lý do tại sao CX-6e sẽ trở thành một lựa chọn hấp dẫn trong tương lai.

1Giới thiệu chung về dòng xe mới sắp ra mắt Mazda CX-6e

Mazda đang chuẩn bị ra mắt mẫu CUV hoàn toàn mới, mang tên CX-6e. Tên gọi này được hé lộ thông qua một hồ sơ đăng ký nhãn hiệu gần đây. Điều thú vị là CX-6e không phải là một mẫu xe hoàn toàn xa lạ, mà thực chất là phiên bản thương mại của mẫu concept Mazda Arata đã được giới thiệu vào năm 2024. Theo kế hoạch, Mazda CX-6e dự kiến sẽ chính thức trình làng vào cuối năm nay.

Mazda đang đẩy mạnh quá trình điện khí hóa với việc bước vào giai đoạn hai của chiến lược này, từ năm 2025 đến 2027. Mẫu sedan điện EZ-6, vừa được ra mắt tại Trung Quốc, là bước đi đầu tiên trong giai đoạn này. Dự kiến, mẫu xe này sẽ được giới thiệu tại thị trường châu Âu và có hai tùy chọn động cơ khác nhau.

Mẫu CUV nhỏ gọn này sẽ là sản phẩm thứ hai được phát triển từ sự hợp tác giữa Mazda và Changan, sau thành công của mẫu sedan 6e (hay còn gọi là EZ-6 tại thị trường Trung Quốc). Sản phẩm mới sẽ sử dụng chung nền tảng với mẫu SUV Deepal S07, bao gồm cả phiên bản thuần điện và phiên bản mở rộng phạm vi hoạt động (EREV).

CX-6e là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và Changan
CX-6e là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và Changan

2Một số điểm nổi bật trên Mazda CX-6e

Hiện tại, thông tin về mẫu xe SUV điện CX-6e vẫn còn khá hạn chế. Tuy nhiên, nhiều dự đoán cho rằng xe sẽ có 5 chỗ ngồi, được xây dựng dựa trên khung gầm EPA1, hiện đang được sử dụng trên mẫu Deepal S07, định vị cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y tại Trung Quốc nhờ sở hữu một số điểm nổi bật sau.

#1. Ngoại thất mang hơi hướng tương lai

Mazda CX-6e sử dụng chung khung gầm với dòng xe Deepal S07 vì thế tổng thể kích thước được dự đoán tương tự với S07, bao gồm chiều dài x rộng x cao tương ứng 4.750 x 1.930 x 1.625mm và chiều dài cơ sở 2.900mm.

Mazda CX-6e được dự đoán sẽ sở hữu thiết kế ngoại thất ấn tượng, mang đậm dấu ấn của mẫu concept Arata. Các chi tiết như lưới tản nhiệt, đèn pha, gương chiếu hậu và tay nắm cửa được thiết kế phẳng dạng ẩn giúp tối ưu hóa tính khí động học. Đường dốc mái vuốt mượt mà, trong khi đó nắp ca-pô có lỗ thông hơi và các trụ đỡ cũng sẽ góp phần cải thiện khả năng khí động học của xe, một yếu tố quan trọng đối với xe điện gầm cao.

Mazda đang có kế hoạch thay đổi logo của mình theo hướng đơn giản và phẳng hơn, giống như xu hướng chung của nhiều hãng xe hiện nay, từ đó CX-6e có thể sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên được áp dụng logo mới này.

Vẻ ngoài mang hơi hướng tương lai của Cx-6e
Vẻ ngoài mang hơi hướng tương lai của Cx-6e

#2. Nội thất trang bị nhiều tiện nghi hiện đại

Với kích thước tương đối lớn, không gian nội thất bên trong Mazda CX-6e rộng rãi và thoáng đãng. Dòng xe được định vị là một mẫu xe cao cấp, do đó nội thất của xe cũng sẽ được chăm chút tỉ mỉ với các vật liệu chất lượng cao. Cũng giống như các mẫu CUV khác của Mazda, cabin của CX-6e hứa hẹn sẽ mang đến không gian sang trọng và thoải mái cho người dùng.

Nội thất của Mazda CX-6e được dự đoán sẽ có nhiều điểm tương đồng với mẫu sedan 6e. Cụ thể, xe có thể sẽ được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch, màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió (HUD) và màn hình cảm ứng 14,6 inch cho hệ thống thông tin giải trí. Không chỉ có thế, dòng xe còn được trang bị nhiều tiện nghi hiện đại khác nâng cao trải nghiệm người dùng.

Nội thất dự kiến được trang bị nhiều tiện nghi hiện đại
Nội thất dự kiến được trang bị nhiều tiện nghi hiện đại

#3. Động cơ vận hành vượt trội

Lần ra mắt sắp tới, Mazda CX-6e được cho là sẽ có hai tùy chọn pin bao gồm 68,8 kWh và 80 kWh. Với gói pin lớn hơn, xe có thể di chuyển được quãng đường lên đến 500km sau mỗi lần sạc. Xe được trang bị một động cơ điện duy nhất đặt ở cầu sau, sản sinh ra công suất từ 215 đến 255 mã lực (tương đương 160-190 kW).

Bên cạnh đó CX-6e một phiên bản mở rộng phạm vi, sử dụng công nghệ tương tự như xe hybrid, sử dụng cả pin và động cơ đốt trong, có vai trò sạc trực tiếp cho pin, giúp tăng phạm vi di chuyển của xe. Phiên bản này có thể sẽ được trang bị động cơ 1.5L kết hợp với bộ pin nhỏ hơn so với các phiên bản thuần điện, giúp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động.

Bên cạnh Tesla Model Y, Mazda CX-6e còn phải đối mặt với nhiều đối thủ tiềm năng khác như Volkswagen ID.4/ID.5, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, Audi Q4 e-tron, Peugeot E-3008 và BMW iX1. Mức độ cạnh tranh thực tế sẽ phụ thuộc lớn vào chiến lược định giá của Mazda cũng như các thị trường mà hãng hướng đến.

Mặc dù là một sản phẩm toàn cầu, CX-6e có thể gặp hạn chế tại một số thị trường như Bắc Mỹ do sử dụng nền tảng Changan và được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, mẫu SUV này nhiều khả năng sẽ được phân phối rộng rãi tại châu Âu và Anh.

3Một số dự định ra mắt sản phẩm trong tương lai của Mazda

Nhiều khách hàng tìm kiếm cho mình một chiếc SUV thuần điện nhưng không muốn dòng xe sử dụng nền tảng từ sản phẩm của Trung Quốc thì Mazda cũng đã và đang nghiên cứu và đem đến cho người dùng sản phẩm khác.

Mazda có thể sẽ sử dụng nền tảng xe điện độc quyền của mình cho các sản phẩm của mình. Nền tảng này có tên gọi SkyActiv EV Scalable Architecture và đã được công bố từ năm 2021. Mẫu xe đầu tiên được phát triển trên nền tảng này dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2027. Sự xuất hiện này nhằm đáp ứng quy định mới của Vương quốc Anh, yêu cầu 80% ô tô bán ra từ năm 2030 phải là xe không phát thải.

Mazda đang phát triển một kiến trúc mới cho xe điện, hướng tới mục tiêu "thiết kế tiên tiến, tiện lợi vượt trội và phạm vi lái xe mở rộng". Mazda cũng tiết lộ rằng công ty đang xem xét việc bổ sung tùy chọn hệ truyền động PHEV (Plug-in Hybrid) cho các mẫu xe trong tương lai, như một phần trong chiến lược sản phẩm của mình.

Mazda đã xác nhận rằng mẫu xe điện mới của hãng sẽ sử dụng pin hình trụ được cung cấp bởi Panasonic. Bên cạnh đó, hãng cũng đang tập trung nghiên cứu và phát triển pin lithium-ion mật độ cao dành cho các dòng xe điện thuần túy (BEV) và xe điện plug-in (PHEV) trong tương lai, dự kiến ra mắt vào năm 2030. Đồng thời, Mazda tiếp tục đầu tư vào công nghệ pin thể rắn, hướng tới những bước tiến xa hơn trong tương lai.

Có thể thấy, bên cạnh dòng xe sắp ra mắt CX-6e hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm mới mẻ từ ngoài vào trong, cùng những trang bị tiện nghi hiện đại và khả năng vận hành vượt trội, thì thương hiệu Nhật Bản còn có những dự định tương lai đáng mong chờ.