Mẫu ô tô điện đầu tiên và duy nhất của Suzuki hiện nay e Vitara chính thức được giới thiệu tại Việt Nam trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm thương hiệu Nhật Bản có mặt tại thị trường này.
Tuy nhiên, mẫu xe hiện mới chỉ được trưng bày tham khảo, chưa có kế hoạch phân phối thương mại. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ nơi duy nhất sản xuất e Vitara cho toàn cầu.
1Ngoại thất vuông vức mang hơi hướng hiện đại
Suzuki e Vitara thuộc phân khúc CUV cỡ B+, với kích thước tổng thể 4.275 x 1.800 x 1.640 mm, chiều dài cơ sở 2.700 mm – tương đương các đối thủ như BYD Atto 3 hay Toyota Corolla Cross.
Thiết kế tổng thể của xe mang phong cách vuông vức, khỏe khoắn, kết hợp các đường gân nổi kiểu gợn sóng chạy dọc thân, giúp ngoại hình không quá cứng. Cụm đèn chiếu sáng LED toàn phần, đèn hậu mảnh dạng LED, mâm hợp kim 18 inch, khoảng sáng gầm 180 mm - những thông số giúp xe phù hợp với điều kiện di chuyển đô thị lẫn đường xấu nhẹ.

2Khoang lái khác biệt trong gia đình Suzuki
Không gian nội thất của e Vitara cho thấy sự thay đổi rõ rệt so với các dòng xe truyền thống của Suzuki. Vô-lăng hai chấu vát phẳng, cụm đồng hồ và màn hình giải trí nối liền trên táp-lô, cùng cần số điện tử dạng núm xoay tạo cảm giác hiện đại và tối giản.
Khoang sau có không gian khá rộng, được thiết kế hướng tới sự thoải mái cho hành khách, phù hợp với đặc tính của một mẫu xe điện đô thị.

3Hiệu năng khả năng vận hành
e Vitara được phát triển trên nền tảng Heartect-e dành riêng cho xe điện. Mẫu CUV điện này có hai lựa chọn cấu hình: dẫn động cầu trước (FWD) và dẫn động bốn bánh (AWD).
Bản trưng bày tại Việt Nam là loại FWD, sử dụng môtơ điện công suất 172 mã lực, mô-men xoắn 193 Nm, đi kèm 4 chế độ lái gồm Normal, Eco, Sport và Snow.
Xe trang bị pin lithium-ion dung lượng 61,1 kWh, cho tầm hoạt động khoảng 428 km sau mỗi lần sạc đầy. Với bộ sạc 6 kW, thời gian sạc đầy pin vào khoảng hơn 10 giờ.

Tại Nhật Bản, Suzuki e Vitara có giá khởi điểm khoảng 26.500 USD cho bản dẫn động một cầu, trong khi bản hai cầu cao cấp nhất khoảng 32.700 USD.
Dù e Vitara đánh dấu bước đi đầu tiên của Suzuki trong lĩnh vực ô tô điện, hãng vẫn chưa triển khai kinh doanh xe điện tại Việt Nam. Hiện Suzuki chủ yếu tập trung vào dòng xe mild-hybrid (hybrid nhẹ), nơi môtơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ, khác với cấu hình full-hybrid đang được Honda, Toyota và Nissan áp dụng cho phép môtơ vận hành độc lập trong một số điều kiện.
Sự xuất hiện của Suzuki e Vitara tại Việt Nam mang ý nghĩa giới thiệu công nghệ và khảo sát phản ứng thị trường hơn là bước khởi đầu cho kế hoạch bán xe điện. Tuy nhiên, với thiết kế hiện đại, tầm hoạt động tốt và mức giá cạnh tranh tại Nhật, e Vitara hứa hẹn sẽ là “quân bài dự bị” tiềm năng của Suzuki trong kỷ nguyên điện hóa sắp tới.