Bạn có biết có thêm 2 thương hiệu ô tô Trung Quốc sắp bán xe con tại Việt Nam? Đây là tín hiệu đáng chú ý trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng sôi động và đa dạng. Vậy đó là những hãng xe nào, dòng xe cụ thể là gì? Những tác động và ảnh hưởng của sự kiện này ra sao?
Với sự phát triển nhanh chóng của ngành ô tô, người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về chất lượng, giá cả và các tính năng của các thương hiệu ô tô mới từ Trung Quốc. Hãy cùng khám phá sự thay đổi này và xem liệu các thương hiệu mới này có tạo nên làn sóng mới trong ngành ô tô Việt Nam hay không thông qua nội dung được tôi tổng hợp bên dưới đây.
Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về 2 thương hiệu ô tô Trung Quốc sắp bán xe con tại Việt Nam, các mẫu xe mà họ mang đến, lý do họ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược, cũng như những ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô của nước ta.
1Lý do các thương hiệu ô tô Trung Quốc lựa chọn Việt Nam
Việt Nam đang trở thành một thị trường hấp dẫn với các thương hiệu ô tô Trung Quốc. Vậy những lý do chính là gì?
- Sự phát triển mạnh mẽ: Thị trường ô tô Việt Nam đã và đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua, với nhu cầu cao về các phương tiện cá nhân. Người dân Việt Nam ngày càng ưa chuộng ô tô, đặc biệt là các dòng xe có giá thành hợp lý, tiện nghi và phù hợp với nhu cầu sử dụng hằng ngày. Sự gia tăng các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến cao tốc và sân bay, cũng tạo ra nhu cầu lớn đối với các phương tiện vận chuyển.
- Chính sách hỗ trợ: Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai các chính sách ưu đãi về thuế, phí để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là sản xuất và lắp ráp xe trong nước. Điều này tạo ra môi trường thuận lợi cho các thương hiệu ô tô Trung Quốc, giúp họ giảm chi phí nhập khẩu và gia tăng khả năng cạnh tranh.
- Chi phí sản xuất thấp: Chi phí lao động và chi phí sản xuất tại Việt Nam được đánh giá là thấp hơn so với nhiều quốc gia khác, đặc biệt là so với các nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc hay thậm chí một số quốc gia Đông Nam Á khác. Điều này giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh về giá.
- Thúc đẩy sản xuất và lắp ráp trong nước: Một số thương hiệu Trung Quốc cũng đã bắt đầu kế hoạch lắp ráp xe tại Việt Nam, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu. Điều này không chỉ giúp họ giảm giá thành mà còn giúp gia tăng mức độ phổ biến của sản phẩm.
- Môi trường cạnh tranh thấp hơn so với các thị trường khác: Mặc dù ô tô Trung Quốc đã có mặt tại nhiều thị trường Đông Nam Á, nhưng ở Việt Nam, sự hiện diện của các thương hiệu Trung Quốc còn khá khiêm tốn. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các thương hiệu ô tô Trung Quốc thâm nhập và xây dựng chỗ đứng vững chắc ngay từ đầu.
- Vị trí chiến lược tại khu vực Đông Nam Á: Việt Nam là một phần quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường không chỉ của các hãng ô tô Trung Quốc mà còn nhiều quốc gia khác. Đây là một thị trường tiềm năng với dân số đông, cơ sở hạ tầng phát triển và mối quan hệ thương mại chặt chẽ với các quốc gia trong khu vực.
2Hai thương hiệu ô tô Trung Quốc sắp bán xe con tại Việt Nam
Được biết, Dongfeng và Chery là những thương hiệu ô tô tiếp theo sẽ kinh doanh xe tại Việt Nam và dự kiến việc bàn giao bắt đầu khoảng cuối tháng 11/2024.
#1. Chery bán xe thương hiệu Omoda và Jaecoo
Chery là tập đoàn ô tô xuất khẩu số 1 của Trung Quốc với sản lượng dẫn đầu toàn ngành, không chỉ tạo dấu ấn mạnh mẽ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Hãng đã ra mắt thương hiệu Omoda & Jaecoo tại Việt Nam với mẫu xe đầu tiên bán ra là Omoda C5. Theo thông tin từ Omoda và Jaecoo Việt Nam, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã rời cảng Indonesia chuẩn bị đến Việt Nam. Dự kiến trong cuối tháng 11/2024 thì mẫu xe sẽ được công bố giá bán chính thức và giao tận tay đến khách hàng.
Omoda C5 chính là mẫu xe chiến lược mà Omoda & Jaecoo Việt Nam, liên doanh hợp tác giữa Tập đoàn Chery quốc tế và công ty GELEXIMCO. Ngoài ra, nhiều khả năng trong năm 2024, mẫu xe Jaecoo 7 từng được trưng bày trong nước cũng sẽ được bán ra.
Omoda & Jaecoo Việt Nam cho biết thêm thời gian tới, các dòng xe Jaecoo, Omoda C5 và các mẫu khác cùng thương hiệu Omoda sẽ được lắp ráp và sản xuất tại nhà máy ô tô thuộc địa phận tỉnh Thái Bình, với công suất lên đến 200.000 xe/năm, tổng đầu tư 800 triệu USD. Nhà máy lắp ráp chính thức đi vào hoạt động dự kiến vào năm 2026. Trước thời điểm nhà máy đi vào hoạt động, các mẫu xe do Omoda và Jaecoo Việt Nam phân phối sẽ được nhập khẩu chính hãng từ Indonesia và Malaysia để phục vụ khách hàng trong nước.
#2. Dongfeng bán ra 4 mẫu xe du lịch
Dongfeng là thương hiệu xe của Trung Quốc được nhiều người biết tới với các dòng xe tải tại Việt Nam. Nhưng theo các thông tin có được đến thời điểm hiện tại, hãng sẽ kinh doanh thêm mảng xe con với đa dạng chủng loại cùng nhiều trang bị hiện đại bậc nhất trong phân khúc.
Theo thông tin được đăng tải chính thức trên website của hãng, Dongfeng Việt Nam sẽ cho ra mắt 4 mẫu xe con mới trong tháng 11 này. Ngoài ra, toàn bộ thông tin chi tiết về thông số và trang bị của các phiên bản xe sẽ bán ra thị trường trong thời gian tới cũng đã được tiết lộ. Cụ thể, Dongfeng sẽ chào sân thị trường xe du lịch với bốn sản phẩm gồm Box, E70, Mage và Huge. Trong đó, có hai mẫu xe là ô tô thuần điện và hai mẫu là xe hybrid.
Dongfeng Box thuộc phân khúc hatchback B, do là xe thuần điện nên đối thủ sẽ là BYD Dolphin. Theo bảng thông số thì mẫu xe này có tới 4 phiên bản khác nhau và sẽ là sản phẩm chiến lược ở mảng xe điện của Dongfeng tại Việt Nam. Các phiên bản của xe sử dụng 4 loại pin LFP dung lượng khác nhau. Loại lớn nhất là 42,3 kWh, cho tầm vận hành 430 km theo chuẩn CLTC, có hỗ trợ sạc nhanh.
Dongfeng E70 cũng là một mẫu xe thuần điện gầm thấp thuộc phân khúc sedan hạng C, hiện chưa có đối thủ ngang hàng tại Việt Nam. Mẫu xe này chỉ có 1 phiên bản duy nhất sử dụng động cơ điện kết hợp pin 47,5 kWh cho tầm vận hành 401 km theo chuẩn CLTC.
Dongfeng Mage nằm ở một phân khúc khá hot tại Việt Nam là SUV/crossover hạng C, cùng phân khúc Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay KIA Sportage. Xe phân phối với 3 phiên bản, dùng cả động cơ xăng và hybrid. Động cơ xăng 1.5L turbo cho công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 305 Nm, kết hợp hộp số 7 cấp ly hợp kép. Loại hybrid 1.5L có công suất 288 mã lực, mô-men xoắn 565 mm.
Dongfeng Huge là mẫu xe lớn nhất trong nhóm 4 xe. Mẫu xe này thuộc phân khúc SUV/crossover hạng D, chung mâm với Mazda CX-8, Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento. Xe chỉ có 1 phiên bản và tùy chọn động cơ hybrid cho công suất tối đa 241 mã lực, mô-men xoắn 540 Nm cùng hệ dẫn động cầu trước.
3Ảnh hưởng của sự xuất hiện ô tô Trung Quốc đến thị trường Việt Nam
Việc thêm 2 thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường ô tô Việt Nam. Dưới đây là một số tác động chính:
- Tăng cường cạnh tranh: Sự gia nhập của các thương hiệu ô tô Trung Quốc mới nổi bật với chiến lược giá rẻ, sẽ tạo ra một thị trường cạnh tranh hơn, thúc đẩy các nhà sản xuất hiện tại nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và điều chỉnh lại giá bán hoặc cung cấp các chương trình khuyến mãi.
- Áp lực lên các thương hiệu nội địa: Các thương hiệu ô tô trong nước sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu ngoại nhập, đặc biệt là về giá cả và công nghệ.
- Đa dạng hóa sản phẩm: Người tiêu dùng Việt Nam sẽ có nhiều lựa chọn hơn về mẫu mã, kiểu dáng, công nghệ, đặc biệt là những mẫu xe giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu với thiết kế hiện đại.
- Đẩy mạnh sự phát triển của xe điện: Một số thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, đã nổi bật trên thị trường quốc tế với các mẫu xe điện. Nếu các thương hiệu này vào Việt Nam, họ có thể mang theo xu hướng xe điện, thúc đẩy sự chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, đồng thời đẩy mạnh cơ sở hạ tầng và chính sách hỗ trợ xe điện tại Việt Nam.
- Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô: Sự gia tăng cạnh tranh sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất và phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.
- Tác động đến tâm lý người tiêu dùng: Sự xuất hiện của các thương hiệu ô tô Trung Quốc có thể thay đổi thói quen và sở thích của người tiêu dùng Việt Nam. Các mẫu xe với mức giá hợp lý, thiết kế hiện đại và công nghệ tiên tiến có thể thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là những khách hàng trẻ, thích thử nghiệm sản phẩm mới.
- Vấn đề về thương hiệu và niềm tin: Một thách thức lớn mà các thương hiệu ô tô Trung Quốc phải đối mặt là xây dựng niềm tin và thương hiệu tại Việt Nam, nơi mà các thương hiệu ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc đã chiếm ưu thế lâu dài. Mặc dù ô tô Trung Quốc ngày càng được cải thiện về chất lượng, nhưng người tiêu dùng Việt vẫn còn một số e ngại về độ bền và dịch vụ hậu mãi. Các thương hiệu này sẽ phải làm nhiều hơn nữa để xây dựng sự tin tưởng và lòng trung thành từ khách hàng.
Nhìn chung, việc có thêm 2 thương hiệu ô tô Trung Quốc sắp bán xe con tại Việt Nam đã cho thấy một tín hiệu tích cực cho sự phát triển của thị trường ô tô nước ta. Điều này không chỉ mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn về xe ô tô với giá cả hợp lý, thiết kế hiện đại và công nghệ tiên tiến, mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành ô tô.