Đèn khẩn cấp ô tô (đèn hazard) là một tính năng quan trọng và hữu ích trên hầu hết các dòng xe hiện nay. Đèn được trang bị trên bảng điều khiển trung tâm của ô tô, giúp người lái dễ dàng kích hoạt khi đối mặt với tình huống khẩn cấp.

Đèn khẩn cấp được thiết kế để cảnh báo nguy hiểm và không phải là đèn ưu tiên. Nhiều tài xế bật đèn không đúng mục đích, đặc biệt trong những tình huống giao thông phức tạp, như đường cao tốc, thời tiết xấu, có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm và tai nạn không đáng có. Nhưng đừng lo lắng, tôi ở đây để giúp bạn hiểu rõ vấn đề này.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác khi sử dụng đèn khẩn cấp, ở bài viết này, tôi sẽ đưa ra những thông tin quan trọng về lợi ích của việc sử dụng đèn khẩn cấp đúng lúc và đúng cách, cũng như những trường hợp cụ thể nên sử dụng đèn này. Bây giờ thì bắt đầu ngay thôi nào!

1Tìm hiểu về tính năng và vai trò của đèn khẩn cấp ô tô

Đèn báo khẩn cấp là một loại đèn quan trọng trên ô tô, giúp cảnh báo trong các tình huống khẩn cấp. Đèn bao gồm 4 bóng màu vàng hổ phách ở hai góc phía trước và hai góc phía sau xe. Đèn có thiết kế dạng chớp nháy liên tục, nhằm tạo sự chú ý của các phương tiện khác và những người đi đường.

Đèn báo khẩn cấp ô tô
Đèn báo khẩn cấp ô tô

Đèn khẩn cấp trên ô tô là một thiết bị cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông. Khi xe gặp sự cố và phải dừng đỗ trên đường, việc bật đèn khẩn cấp là biểu hiện cho các lái xe khác biết rằng xe đó đang gặp vấn đề và cần được chú ý.

Khi nhận thấy một xe bật đèn khẩn cấp, người đi đường thường sẽ có ý thức hơn về tình hình giao thông xung quanh ví dụ trong điều kiện thời tiết xấu như lái xe trời mưa lớn, sương mù dày đặc, việc bật đèn khẩn cấp càng trở nên quan trọng hơn.

Khi cần sử dụng đèn cảnh báo, người lái chỉ cần nhấn vào ký hiệu trên xe ô tô hình tam giác màu đỏ có trên bảng trung tâm điều khiển để kích hoạt hệ thống đèn. Ngày nay nhiều dòng xe hiện đại đã được trang bị hệ thống tự động kích hoạt đèn khi cần thiết

Ký hiệu đèn khẩn cấp ô tô được trang bị trên trung tâm điều khiển
Ký hiệu đèn khẩn cấp ô tô được trang bị trên trung tâm điều khiển

Trong mọi trường hợp, chúng ta nên luôn lưu ý đảm bảo đèn khẩn cấp luôn hoạt động tốt và sẵn sàng sử dụng khi cần thiết.

2Khi nào nên sử dụng đèn khẩn cấp ô tô?

Việc sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm sai cách có thể hiểu nhầm và gây ra các tình huống nguy hiểm trên đường. Mặc dù hiện tại luật pháp chưa có quy định cụ thể về việc sử dụng đèn, nhưng các nhà sản xuất và chuyên gia giao thông khuyến cáo người điều khiển phương tiện nên bật đèn khẩn cấp trong các tình huống sau:

#1. Xe bất ngờ gặp sự cố cần đi chậm hoặc dừng lại

Trong tình huống xe hỏng bị buộc phải di chuyển chậm, điều này có thể gây ra ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến sự di chuyển của các phương tiện khác.

Hay khi lưu thông trên đường, nhiều lúc không thể tránh khỏi những sự cố bất ngờ và cấp bách như xe bị hư hỏng, thủng lốp, trượt bánh xe hay đèn check engine phát sáng.

Nên bật đèn khẩn cấp lúc xe gặp sự cố trên đường như thay lốp xe
Nên bật đèn khẩn cấp lúc xe gặp sự cố trên đường như thay lốp xe

Trong những trường hợp này, việc đỗ xe bên lề và không thể dừng đỗ đúng quy định là điều cần thiết để kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Khi đang đỗ xe bên lề trong những trường hợp khẩn cấp, tốt nhất nên bật đèn hazard để cảnh báo cho các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

#2. Xe di chuyển trên đường trong tình trạng khẩn cấp hoặc nguy hiểm

Người lái xe khi đang di chuyển gặp phải tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm như: xe gặp tai nạn, xe mất lái, hay cứu người gặp tai nạn thì lúc này nên bật đèn khẩn cấp để cảnh báo khẩn cấp cho các phương tiện khác nhận biết tình huống đang diễn ra và chủ động nhường đường.

Tình huống xe ô tô gặp sự cố nhưng cứu hộ không kịp thời đến và bạn phải dùng một phương tiện khác để kéo xe, cả hai phương tiện đều nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm để đảm bảo di chuyển thuận lợi và an toàn trên đường. Nhằm cảnh báo cho những người lái xe xung quanh biết về tình hình đặc biệt và họ có thể điều chỉnh lại hành trình của mình.

Tình xuống gặp tai nạn trên đường bật đèn khẩn cấp
Tình xuống gặp tai nạn trên đường bật đèn khẩn cấp

#3. Xe di chuyển trong thời tiết xấu

Việc phải ra đường trong điều kiện thời tiết xấu như mưa lớn, sương mù dày đặc, luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người đi đường. Chính vì thế, ngay lúc này tài xế cần bật đèn khẩn cấp sẽ giúp các phương tiện khác nhận diện được xe một cách dễ dàng hơn, từ đó giảm nguy cơ xảy ra tai nạn do mất tầm nhìn.

Bật đèn khẩn cấp xe di chuyển thời tiết xấu
Bật đèn khẩn cấp xe di chuyển thời tiết xấu

#4. Bật đèn khẩn cấp khi xe di chuyển theo đoàn

Tốc độ di chuyển theo đoàn có tốc độ chậm hoặc không đều như đi diễu hành, đám cưới, đám tang hay quảng cáo, khiến lưu lượng giao thông trên đường rắc rối.

Khi tham gia vào các đoàn di chuyển như vậy, người lái nên bật đèn khẩn cấp ô tô để các phương tiện khác dễ dàng nhận biết và chủ động nhường đường, đồng thời hạn chế các trường hợp va chạm nguy hiểm.

Lưu ý xe đi chuyển theo đoàn bật đèn khẩn cấp
Lưu ý xe đi chuyển theo đoàn bật đèn khẩn cấp

Tuy nhiên, việc sử dụng đèn hazard trong các đoàn di chuyển cần phải tuân thủ đúng quy định và chỉ khi thực sự cần thiết và chấp hành theo đúng Luật Giao thông đường bộ được ban hành.

#5. Dừng và đỗ xe trong điều kiện thiếu ánh sáng

Dừng đỗ xe trên những đoạn đường thiếu ánh sáng là một tình huống rất nguy hiểm và cần được thực hiện một cách cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện khác. Đồng thời bật đèn cảnh báo nguy hiểm để các xe khác dễ dàng nhận thấy xe bạn.

Bật đèn khẩn cấp đổ xe
Bật đèn khẩn cấp đổ xe

#6. Lùi xe ở nơi công cộng và khu đông dân cư

Việc lùi xe ở các khu vực công cộng đông người hay khu vực dân cư thật sự phức tạp đòi hỏi người lái có nhiều kinh nghiệm và quan sát kỹ càng. Trong tình huống lùi xe khó khăn và có nguy cơ gây va chạm, người điều khiển xe nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm để thông báo rõ ràng cho các phương tiện khác biết và có thể né tránh một cách an toàn.

Bật đèn cảnh báo khi lùi xe
Bật đèn cảnh báo khi lùi xe

Nhờ vậy, các lái xe khác sẽ chủ động nhường đường và tạo điều kiện thuận lợi cho bạn trong quá trình lùi xe một cách an toàn.

#7. Chở người đi cấp cứu không phải là xe chuyên dụng

Người điều khiển xe vẫn phải tuân thủ quy định giao thông và cố gắng di chuyển một cách an toàn và hợp lý trong tình huống chở người đi cấp cứu khẩn cấp này. Khi xe bạn không phải là xe chuyên dụng thì nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm để các phương tiện khác có thể linh hoạt di chuyển và nhường đường.

Bật đèn khẩn cấp ô tô cần thiết và đúng lúc tránh bị hiểu lầm gây mất an toàn
Bật đèn khẩn cấp ô tô cần thiết và đúng lúc tránh bị hiểu lầm gây mất an toàn

3Có nên sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa?

Một lời khuyên quý giá từ những tay lái dày kinh nghiệm là chỉ khi thực sự cần thiết, bạn mới nên bật đèn cảnh báo khẩn cấp khi lái xe.

Tuyệt đối tránh tình huống gây hiểu lầm cho tài xế phía sau, dẫn đến phanh gấp đặc biệt khi tầm nhìn bị hạn chế trong trời mưa.

Việc liên tục bật đèn cảnh báo khẩn cấp không chỉ ảnh hưởng đến khả năng quan sát của các tài xế xung quanh, mà còn khiến họ khó nhận biết rằng bạn muốn rẽ hoặc chuyển làn khi bật đèn xi-nhan. Để tăng khả năng nhận diện cho các xe khác, bạn có thể sử dụng đèn đèn chiếu gần.

Chỉ nên sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa quá lớn, hay khi sương mù dày đặc và bạn gặp sự cố về xe.

Sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa
Sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa

4Đèn khẩn cấp ô tô có thể sử dụng khi đỗ xe không?

Theo Luật giao thông đường bộ ở Điều luật 18 và Điều luật 19 đưa ra trong trường hợp xe gặp sự cố hoặc hỏng khi tham gia giao thông và buộc phải dừng, đỗ xe tại nơi có biển cấm dừng, đỗ, việc bật đèn khẩn cấp là đúng quy định và không bị xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, nếu người lái lạm dụng việc bật đèn khẩn cấp để dừng, đỗ xe tại những khu vực có biển báo cấm đỗ, cấm dừng mà không gặp sự cố gì, thì tài xế sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, tùy theo hình thức vi phạm, theo điểm E khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Sử dụng đèn khẩn cấp ô tô đúng nơi, đúng chỗ để tránh bị xử phạt
Sử dụng đèn khẩn cấp ô tô đúng nơi, đúng chỗ để tránh bị xử phạt

Trên đây là 4 chia sẻ chi tiết về cách sử dụng đèn khẩn cấp ô tô và các trường hợp tài xế có thể sử dụng đèn mà DailyXe đem đến cho bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định sử dụng đèn khẩn cấp và cách ứng xử hợp lý trong giao thông. Điều quan trọng là tuân thủ luật lệ giao thông, bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người trên đường, tránh bị xử phạt không đáng có.

5Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là ba câu hỏi chúng ta sẽ thường bắt gặp về chủ đề “Đèn khẩn cấp ô tô”. Hãy cùng tôi tìm ra câu giải đáp cho cho những vấn đề này nhé!

1

Đèn khẩn cấp trên xe ô tô thường không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện thời tiết xấu. Điều này vì đèn khẩn cấp thường được thiết kế để hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và chịu được tác động từ mưa, nắng, bụi bẩn và nhiệt độ khắc nghiệt.

Đèn được tích hợp trong vỏ xe hoặc gắn chắc chắn ở các vị trí có ít tiếp xúc với yếu tố thời tiết. Tuy nhiên chủ xe cũng không nên chủ quan vẫn nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng đèn để đảm bảo chắc chắn đèn vẫn hoạt động tốt trong tình huống cần thiết.

2

Bởi vì đèn khẩn cấp thường chỉ hoạt động trong những tình huống đặc biệt, như khi xe gặp sự cố hoặc cần cảnh báo tình huống khẩn cấp và thời gian sử dụng đèn khẩn cấp thường rất ngắn nêm năng lượng tiêu thụ tốn rất ít.

Đèn khẩn cấp trên xe ô tô thường được thiết kế để tiết kiệm năng lượng và một số xe hiện đại còn sử dụng bóng đèn LED thay vì bóng đèn thông thường để giảm tiêu thụ năng lượng. Bóng đèn LED tiêu thụ ít năng lượng hơn và có tuổi thọ cao hơn so với bóng đèn thông thường, giúp giảm thiểu tác động đến hệ thống điện và tiết kiệm năng lượng trong quá trình sử dụng.

3

Đèn khẩn cấp trên xe ô tô được thiết kế như một hệ thống đèn nổi riêng biệt, với bộ phận điều khiển và các bóng đèn độc lập.Khi một bóng đèn trong đèn khẩn cấp bị cháy hoặc hỏng, bạn có thể mua bóng đèn mới cùng loại và công suất để thay thế.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp vấn đề lớn hơn, như hỏng nút bấm hoặc công tắc điều khiển đèn khẩn cấp, điều khiển điện không hoạt động hoặc các vấn đề về kết nối điện, bạn có thể cần thay toàn bộ bộ phận hoặc mang xe đến cửa hàng sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa.