Trong vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng của ô tô điện tại Việt Nam, người dùng thường nghe những lời quảng bá về khả năng "lội nước thoải mái". Điều này khiến nhiều người lái cảm thấy tự tin hơn mức cần thiết. Nhưng thực tế ở các đô thị lớn, nơi tình trạng ngập lụt xảy ra thường xuyên, việc xe điện có thể lội nước đến đâu lại là vấn đề khiến không ít người băn khoăn.

Mặc dù có nhiều tin đồn về khả năng chống nước vượt trội, nhưng các chuyên gia đều chỉ ra rằng xe điện vẫn có giới hạn nhất định khi lội nước. Để sử dụng xe điện an toàn trong mùa mưa bão, người dùng cần biết cách xử lý đúng và những lưu ý cần thiết. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

1Cấu tạo và giới hạn chống nước của xe điện

Xe điện sử dụng pin điện áp cao, động cơ điện và các thiết bị điện tử thay vì động cơ đốt trong. Theo các chuyên gia, pin và bộ phận điện áp cao của xe điện thường được bảo vệ theo tiêu chuẩn IP67 trở lên, nghĩa là chúng có thể ngâm trong nước ở độ sâu 1 mét trong 30 phút mà không bị hư hại.

Do không cần ống hút gió hay ống xả, xe điện loại bỏ được nguy cơ thủy kích như xe xăng, giúp khả năng lội nước thực tế của chúng đôi khi còn vượt trội hơn. Các cụm pin cũng được bọc kín và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi xuất xưởng, đảm bảo độ an toàn cao khi xe di chuyển qua vùng ngập nước.

Liên quan đến khả năng lội nước, các nhà sản xuất xe điện lớn đều có những thông tin công bố chính thức về sản phẩm của mình. Điển hình là công bố từ VinFast, với tiêu chuẩn chống nước IP67 được áp dụng cho pin trên các mẫu xe VinFast VF 8 và VF 9, hãng xe này khẳng định xe có thể vượt qua các vùng ngập nước có độ sâu khoảng 30 - 40 cm.

Hãng xe VinFast khẳng định xe có thể vượt qua các vùng ngập nước có độ sâu khoảng 30 - 40 cm
Hãng xe VinFast khẳng định xe có thể vượt qua các vùng ngập nước có độ sâu khoảng 30 - 40 cm

Do pin thường được đặt dưới gầm xe, chỉ cần va phải ổ gà hay vật cản, lớp vỏ bảo vệ có thể bị nứt, tạo điều kiện để nước xâm nhập. Tình trạng ngập lâu còn khiến nước thấm vào khoang cabin qua các khe hở, làm hỏng nội thất, chẳng khác gì xe xăng.

Ưu điểm của xe điện là không bị thủy kích, song hệ thống điện tử lại rất nhạy cảm với nước. Nếu bị ngâm quá lâu, pin và các mạch điện có thể hư hỏng nghiêm trọng. Ở mức nước thấp, xe điện thường an toàn hơn xe xăng, nhưng khi mực nước dâng quá nửa bánh, cả hai đều tiềm ẩn rủi ro lớn.

2Vấn đề xe điện gặp phải khi xe điện bị ngập nước

Xe điện có khả năng chống nước, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi ngập sâu. Các nguy cơ chính bao gồm:

  • Ngắn mạch hệ thống điện: Một trong những rủi ro thường gặp nhất khi xe điện đi vào vùng ngập nước là tình trạng chập hệ thống điện áp thấp. Khi nước tràn vào các giắc cắm, cảm biến hay dây dẫn của hệ thống 12V, xe có thể báo lỗi hoặc tắt máy ngay giữa đường.
  • Giảm tuổi thọ linh kiện: Ngoài ra, việc ngâm lâu trong nước bẩn hay nước mặn còn khiến các chi tiết kim loại và giắc nối nhanh chóng bị oxy hóa, giảm đáng kể tuổi thọ và độ ổn định của xe.
  • Nguy cơ cháy nổ pin: Pin vốn có khả năng chống nước, nhưng một khi lớp vỏ bị hỏng do va chạm hoặc ngập lặp đi lặp lại, nước có thể rò rỉ vào bên trong, gây ra hiện tượng quá nhiệt và trong trường hợp cực đoan, dẫn đến cháy nổ.
  • Hư hỏng các bộ phận khác: Khi xe ngập nước, phanh có thể giảm hiệu quả và dầu mỡ bôi trơn ở hệ thống treo có thể bị rửa trôi, ảnh hưởng đến an toàn vận hành. Thêm vào đó, nếu xe chết máy và bị kẹt lại trong dòng nước mạnh, người ngồi trong xe sẽ đối mặt với nguy cơ bị mắc kẹt trong tình huống nguy hiểm.
Vấn đề xe điện gặp phải khi xe điện bị ngập nước
Vấn đề xe điện gặp phải khi xe điện bị ngập nước

3Lời khuyên an toàn khi lái xe điện qua vùng ngập nước từ các chuyên gia

Dưới đây là một số khuyến nghị quan trọng dành cho người dùng xe điện tại Việt Nam, đặc biệt là trong mùa mưa bão:

  • Các chuyên gia luôn nhắc nhở rằng, đừng quá tin vào những lời quảng cáo về khả năng lội nước của xe điện. Khi gặp mưa lớn hay đường bị ngập, nguyên tắc an toàn cơ bản là không chạy vào khu vực nước cao quá nửa bánh xe. Nếu buộc phải đi qua, hãy giữ ga đều và chạy thật chậm để hạn chế rủi ro.
  • Trong trường hợp xe đã đi qua vùng ngập, tuyệt đối không nên cắm sạc ngay. Hãy chờ cho xe khô hoàn toàn rồi mới kiểm tra kỹ và tiến hành sạc, bởi nếu hấp tấp, nguy cơ chập điện hay cháy nổ là rất cao.
  • Một việc khác cũng rất cần thiết là mang xe đến trung tâm dịch vụ để kiểm tra. Các kỹ thuật viên sẽ rà soát hệ thống điện, phanh và cả phần gầm để kịp thời phát hiện hư hỏng do nước gây ra.
  • Xe không nên bị ngâm quá lâu, vì nước có thể len vào cabin, làm hỏng nội thất cũng như dây điện bên trong. Riêng với những khu vực ven biển, nước mặn còn khiến xe nhanh bị ăn mòn, giảm tuổi thọ đáng kể.
  • Khi chọn mua xe điện, người dùng cũng nên quan tâm đến thông số chống nước mà nhà sản xuất công bố, để chọn được mẫu xe phù hợp với điều kiện sử dụng thực tế.

Tóm lại, mặc dù xe điện có nhiều ưu điểm trong việc lội nước so với xe xăng, nhưng chúng không hoàn toàn miễn nhiễm với rủi ro. Bằng việc tuân thủ các nguyên tắc an toàn cơ bản và luôn đề cao sự cẩn trọng, bạn có thể tận hưởng những lợi ích của xe điện một cách an toàn và bền lâu.