Hầu như các dòng xe tay ga hiện nay đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử có đèn báo trên bảng đồng hồ với chức năng và ý nghĩa khác nhau giúp bạn lái xe an toàn. Vậy ý nghĩa các đèn báo trên xe Airblade như thế nào và cách thức hoạt động ra sao?

Hệ thống các đèn báo trên xe Air Blade thường được chia làm hai nhóm gồm đèn cảnh báo thông thường và đèn cảnh báo nguy hiểm. Nội dung bài viết được tôi tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề thắc mắc trên liên quan đến các loại đèn báo này.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi sâu tìm hiểu về ý nghĩa các đèn báo trên xe AirBlade mới nhất để có thể nhận biết cũng như khắc phục những sự cố liên quan có thể xảy ra trong quá trình di chuyển hằng ngày.

1Nhóm đèn báo tín hiệu thông thường

Đèn báo tín hiệu thông thường gồm đèn báo xi-nhan, đèn báo hệ thống chiếu sáng phía trước ở dạng chiếu gần hay chiếu xa, đèn báo sắp hết xăng. Vậy ý nghĩa các đèn báo trên xe AirBlade ở nhóm đèn này là gì?

Đèn báo tín hiệu thông thường trên xe Air Blade có chức năng thông báo và nhắc nhở cho người lái xe biết họ đang sử dụng chức năng nào trên xe cũng như tình trạng xăng xe còn lại. Trường hợp nhóm đèn tín hiệu thông thường này không sáng (ngoại trừ đèn báo hết xăng của xe) thì khả năng cao là hệ thống đèn đang gặp sự cố.

Khi bạn sử dụng một chức năng nào đó của xe mà đèn báo trên đồng hồ xe không sáng thì có thể bóng đèn báo bị cháy hoặc dây dẫn điện tới bóng đèn gặp vấn đề.

Đèn báo tín hiệu thông thường trên xe Air Blade
Đèn báo tín hiệu thông thường trên xe Air Blade

2Nhóm đèn báo tín hiệu nguy hiểm

Trên xe Honda Airblade, nhóm đèn báo tín hiệu nguy hiểm đóng vai trò quan trọng. Nếu bạn thấy một trong số chúng bật sáng hoặc nhấp nháy trong quá trình vận hành, bạn cần dừng xe và kiểm tra bộ phận tương ứng để đảm bảo an toàn.

Các đèn báo trên xe Air Blade thuộc nhóm báo nguy hiểm gồm: Đèn báo lỗi động cơ trên xe, đèn báo dầu động cơ, đèn báo ngắt động cơ tạm thời, đèn báo nước làm mát. Dưới đây sẽ là chức năng và ý nghĩa của những đèn báo này:

#1. Đèn báo lỗi động cơ trên xe

Mỗi khi có lỗi xảy ra trong IC, cảm biến quá bẩn hoặc gặp sự cố thì lúc này đèn báo lỗi động cơ sẽ sáng. Tùy vào sự cố mà động cơ xe đang gặp phải mà đèn sẽ báo sáng liên tục hoặc nhấp nháy trong trường hợp cảm biến của xe quá bẩn. Thấy đèn này sáng, bạn cần mau chóng đem xe đi khắc phục lỗi kịp thời.

Để kiểm tra tình trạng này, thợ kỹ thuật sẽ nối bộ IC với máy tính, khi kết nối với máy tính các lỗi sẽ hiển thị trên phần mềm chuyên dụng. Vì thế với lỗi này bạn không thể tự kiểm tra ở nhà mà cần đem xe ra trung tâm sửa chữa xe máy. Ngoài ra, nếu đèn cảnh báo động cơ báo sáng, bạn còn cần kiểm tra các dây dẫn tới các cảm biến xem nó có bị đứt hay bị chập không.

Đèn báo lỗi động cơ
Đèn báo lỗi động cơ

#2. Đèn cảnh báo dầu động cơ

Nếu như đèn báo dầu động cơ của xe Air Blade sáng, bạn cần mau chóng đưa xe tới những nơi cung cấp dịch vụ sửa chữa xe máy gần nhất để kiểm tra. Khi đèn cảnh báo dầu động cơ của xe sáng thường bắt nguồn từ các nguyên nhân như sau:

  • Lượng dầu còn lại trong xe ít hơn mức cho phép
  • Chất lượng dầu thay vào không đúng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất
  • Dầu kém chất lượng
  • Tắc lọc dầu khiến dầu không bơm lên được
  • Bị rò rỉ ở ống xả dầu
  • Lúc thay dầu người thợ đổ thiếu dầu cũng khiến đèn báo bật sáng
Đèn báo áp suất dầu động cơ
Đèn báo áp suất dầu động cơ

#3. Đèn báo ngắt động cơ tạm thời (idling stop)

Tính năng idling stop được trang bị rất phổ biến trên những dòng xe tay ga thế hệ mới hiện nay, trong đó có AirBlade. Tính năng cho phép động cơ ngắt tạm thời nhằm tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ.

Khi bật chức năng này thì đèn chữ A với vòng cung có mũi tên bao bên ngoài sẽ sáng. Tính năng này sẽ tự động hoạt động khi động cơ xe đủ nóng và xe dừng không chạy quá 3 giây. Khi ngắt động cơ xe tạm thời bởi tính năng idling Stop, muốn khởi động xe để tiếp tục di chuyển thì bạn chỉ cần vặn nhẹ tay ga là được.

Trường hợp tính năng Idling stop gặp sự cố, đèn báo của tính năng này sẽ sáng liên tục hoặc nhấp nháy trong cả quá trình di chuyển. Có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là lỗi ở IC điều khiển và Garanti của xe đang để ở chế độ quá lớn. Bạn cần đem ra trung tâm sửa chữa để reset lại IC và điều chỉnh garanti đúng cách.

Đèn báo ngắt động cơ tạm thời
Đèn báo ngắt động cơ tạm thời

#4. Đèn cảnh báo nước làm mát

Đèn cảnh báo nước làm mát còn được gọi là đèn báo nhiệt độ của xe. Loại đèn báo này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các loại đèn báo xe Air blade. Đèn báo này sẽ bật sáng khi nhiệt độ nước làm mát cao hơn so với quy định cho phép hoặc xảy ra tình trạng thiếu nước làm mát.

Khi đèn báo này phát sáng, bạn cần dừng xe lại càng sớm càng tốt rồi chờ cho máy nguội và kiểm tra tình trạng nước làm mát của xe. Nếu thấy xe thiếu nước làm mát thì bạn cần nhanh chóng bổ sung. Nếu thấy nước đã quá thời gian sử dụng quy định thì hãy thay thế mới.

Bạn cũng cần kiểm tra cả dây dẫn nước làm mát, bởi nước làm mát của xe hết có thể do chuột cắn thủng dây dẫn hoặc quạt gió bị hỏng.

Đèn báo nước làm mát
Đèn báo nước làm mát

Với những chia sẻ mà tôi vừa đem đến trong bài viết này, hy vọng đã giúp bạn an tâm hiểu rõ về ý nghĩa các đèn báo trên xe AirBlade cũng như xử lý đúng cách và kịp thời khi có vấn đề xảy ra. Nếu có bất kỳ vấn đề nào thắc mắc cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.