Lốp xe ô tô là bộ phận quan trọng của xế hộp tiếp xúc trực tiếp với mặt đường khi di chuyển, góp phần nâng đỡ tải trọng xe. Tuy nhiên, bạn có thắc mắc rằng vì sao trên lốp xe lại có những chiếc gai nhỏ không? Phần gai lốp xe này có tác dụng gì? Và liệu có cần phải thay lốp xe ô tô khi gai lốp bị mòn không?

Không ít người dùng hiện nay vẫn cho rằng những rãnh, gai trên lốp xe chỉ có tác dụng trang trí mà không biết chúng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình di chuyển của xe. Hãy theo dõi nội dung được tôi tổng hợp dưới đây để hiểu rõ hơn về những chiếc gai nhỏ trên lốp ô tô này nhé.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về tác dụng của gai lốp xe ô tô, cách kiểm tra độ mòn của lốp cũng như một số lưu ý khi sử dụng để hạn chế tình trạng lốp xe bị mòn.

1Gai lốp xe có tác dụng gì?

Hầu hết các dòng xe ô tô hiện nay đều sử dụng lốp xe có gai. Riêng đối với dạng xe đua lại thường được trang bị loại lốp không có rãnh hay gai vì với thiết kế trơn nhẵn trong điều kiện khô ráo sẽ giúp tăng tiết diện tiếp xúc của bộ phận này với mặt đường, thuận lợi hơn khi cần chạy với tốc độ cao.

Dòng xe ô tô đều sử dụng lốp xe có gai
Dòng xe ô tô đều sử dụng lốp xe có gai

Nhìn vào những sợi lông trên bề mặt lốp xe sẽ giúp bạn nhận biết lốp mới hay lốp đã qua sử dụng. Nếu như số lượng lông càng nhiều và ít bị gãy điều này chứng tỏ lốp chưa từng qua sử dụng hoặc sử dụng rất ít. Gai lốp xe chỉ là một chi tiết nhỏ trong cấu tạo tổng thể nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu quả khi vận hành xe cùng nhiều tác dụng phải kể đến như:

Tăng độ ma sát và độ bám lên mặt đường: Gai lốp xe tạo ra các rãnh nhỏ giúp tăng độ ma sát giữa lốp xe với mặt đường. Điều này hỗ trợ phương tiện bám đường tốt hơn, lốp xe sẽ chuyển động liên tục, thay vì chỉ quay tròn và trượt theo quán tính, đảm bảo an toàn cho người lái. Lốp dự phòng ô tô thường nhỏ hơn lốp chính nên sẽ thường nhẹ hơn, đồng thời khả năng bám đường cũng sẽ thấp hơn.

Tạo lỗ thông hơi cho lốp, giúp xe có luồng khí lưu thông để tạo sự cân bằng áp suất, làm mát lốp xe khi di chuyển, tăng tuổi thọ và hiệu quả sử dụng.

Các gai lốp xe và rãnh cũng tác động đến chất lượng phanh có nhanh mòn hay không, giúp bộ phận này hoạt động hiệu quả, an toàn hơn. Bởi gai lốp có khả năng cung cấp độ bám vừa đủ, khi các rãnh ngang dọc còn đủ sâu và độ bám còn tốt thì người lái sẽ dễ dàng điều khiển, cũng như làm chủ được tốc độ. Từ đó, số lần hãm phanh giảm đi, không phải làm việc nhiều, hạn chế sự hao mòn.

Cấu tạo của các rãnh bánh xe thường phải được khoét theo chiều dọc khá sâu, đảm bảo cho bánh xe bám chặt mặt đường và không xảy ra hiện tượng trượt ngang. Nếu không có các rãnh, gai trên vỏ lốp xe thì sẽ không tạo ra đủ lực ma sát trên bánh xe giúp xe tiến về phía trước. Trượt ngang thường xuất hiện khi bánh xe lăn với tốc độ cao trên đường do lực li tâm của trục bánh xe gây ra. Nếu hiện tượng này xuất hiện thường sẽ khiến cho khả năng thăng bằng của xe bị mất và dễ dẫn đến bị ngã.

Gai lốp xe ô tô tăng độ bám đường
Gai lốp xe ô tô tăng độ bám đường

2Cách kiểm tra độ mòn của lốp xe ô tô

Trải qua thời gian dài sử dụng thì các rãnh không đủ sâu, gai trên vỏ xe sẽ bị hao mòn, lốp xe xuống cấp và mất dần độ bám đường. Nếu không được thay mới kịp thời sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm khi di chuyển. Do đó, việc kiểm tra độ mòn của lốp xe ô tô thường xuyên là điều rất cần thiết. Có nhiều cách để kiểm tra độ mòn của lốp xe, chẳng hạn như:

#1. Kiểm tra áp suất lốp

Thông thường, áp suất lốp xe ô tô sẽ giảm khoảng 0,068 atmosphere mỗi tháng. Nếu phương tiện phải thường xuyên di chuyển trong điều kiện địa hình, môi trường hoặc thời tiết phức tạp với nhiệt độ cao thì mức giảm sẽ lớn hơn.

Các chuyên gia khuyên rằng, người lái nên xây dựng thói quen kiểm tra áp suất lốp xe trước khi khởi hành, tránh tình trạng bơm lốp quá căng hay non hơi so với mức tiêu chuẩn. Đa số các dòng xe sang hiện nay đều được trang bị bộ cảnh báo áp suất lốp xe giúp bạn có thể nắm bắt thông tin một cách trực quan và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với những dòng xe bị cắt giảm trang bị này thì người lái có thể sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để tiến hành kiểm tra.

Kiểm tra áp suất lốp xe bằng đồng hồ đo chuyên dụng
Kiểm tra áp suất lốp xe bằng đồng hồ đo chuyên dụng

#2. Kiểm tra tình trạng và độ tuổi của lốp

Việc theo dõi tình trạng cũng như độ tuổi của lốp xe ô tô rất quan trọng giúp bạn có thể chủ động hơn trong việc kéo dài tuổi thọ, sửa chữa, phục hồi hoặc thay mới lốp xe. Tuổi thọ lốp xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện sử dụng, cách chăm sóc, môi trường và thời tiết độ. Người lái nên thường xuyên quan sát mặt lốp, thành bên để phát hiện sớm các vết cắt, xước, thủng, mài mài, vị trí bị phồng hoặc va đập,... và tiến hành thay mới kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chọn lốp xe ô tô phù hợp để tránh các sự cố không đáng có khi sử dụng.

Kiểm tra tình trạng và độ tuổi của lốp
Kiểm tra tình trạng và độ tuổi của lốp

Thời gian sản xuất của lốp thường được ghi bên hông dưới dạng XXYY, trong đó XX là số tuần và YY là số năm. Ví dụ thời gian sản xuất ghi là 1320 có nghĩa lốp được sản xuất vào tuần thứ 13 của năm 2020, tương đương giữa tháng 3/2020.

#3. Kiểm tra độ mòn gai lốp

Bánh xe mới chưa qua sử dụng, các gai lốp xe sẽ nhô lên và không có dấu hiệu bị mài mòn. Ngược lại, đối với lốp đã di chuyển trong một thời gian dài thì những chi tiết này sẽ bắt đầu mòn, nứt, gãy và thậm chí là biến mất khỏi bề mặt. Do đó, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra và thay lốp mới khi mặt gai bị mòn khoảng 1,6mm tương đương với mức quy định tối thiểu.

Ngoài việc sử dụng mắt thường để quan sát thì một trong những lời khuyên tốt nhất là sử dụng thiết bị đo chuyên nghiệp được thiết kế riêng cho việc này. Dụng cụ đo độ sâu gai lốp xe không quá đắt đỏ nhưng lại có thể giúp bạn xác định độ sâu gai lốp một cách chính xác, dễ dàng và nhanh chóng.

Hiện nay, hầu như trên các bánh xe đều có một khu vực giúp người lái quan sát được độ mòn. Hai bên hông lốp sẽ có một điểm hình tam giác giúp xác định vị trí của vạch chỉ thị độ mòn gai lốp xe được đúc ở những rãnh chính. Quan sát thấy những khối hoa lốp mòn có chiều cao bằng vạch chỉ thị này hoặc vạy cũng có dấu hiệu bị mòn thì cần thay lốp mới ngay.

Kiểm tra độ mòn của gai lốp xe
Kiểm tra độ mòn của gai lốp xe

3Những lưu ý khi sử dụng để hạn chế lốp xe bị mòn

Ngoài việc chọn loại lốp xe ô tô có chất lượng tốt thì chủ xe cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây trong quá trình sử dụng để kéo dài tuổi thọ lốp cũng như hạn chế tình trạng lốp xe bị mòn:

#1. Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Chủ xe cần chú ý đến áp suất lốp khi sử dụng, không nên bơm quá căng hoặc quá non hơi bởi áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp đều có thể khiến lốp xe bị mòn nhanh hơn do sự tiếp xúc giữa mặt đường và bề mặt lốp xe không đều.

Lưu ý kiểm tra áp suất lốp thường xuyên
Lưu ý kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, ít nhất mỗi tháng một lần, và đặc biệt là trước mỗi chuyến đi dài. Tốt nhất là nên duy trì áp suất lốp ổn định theo khuyến cáo được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng xe.

#2. Giữ cho lốp xe được cân bằng

Bánh xe không được chỉnh thẳng, lốp xe bị lệch tâm có thể khiến bộ phận này bị mòn không đều. Kéo theo đó là nhiều điểm khác trên lốp cũng có thể bị làm mòn, hở phần sợi dây hoặc dây đai thép bên trong lốp. Do đó, nên cân bằng lốp xe ô tô định kỳ, ít nhất mỗi năm một lần. Nếu thấy bánh xe bị lệch không thẳng thì cần điều chỉnh lại ngay trước khi vận hành.

#3. Tránh chở quá tải

Lốp xe chính là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu bạn thường xuyên chở quá tải trọng cho phép. Việc này khiến lốp xe bị mòn nhanh hơn, tuổi thọ lốp cũng giảm. Đặc biệt nguy hiểm hơn khi xe chở quá nặng sẽ gây ra hiện tượng nổ lốp mất an toàn cho tài xế cùng những người tham gia giao thông khác. Tốt nhất là nên tuân thủ tải trọng cho phép của xe.

Tránh tình trạng chở quá tải khi lưu thông
Tránh tình trạng chở quá tải khi lưu thông

#4. Không lái xe quá tốc độ cho phép

Đương nhiên việc lái xe với tốc độ cao có thể khiến lốp xe bị mòn nhanh hơn. Đồng thời, người lái sẽ phản ứng kịp với những tình huống bất ngờ xảy ra khi đang di chuyển quá nhanh.

#5. Tránh phanh gấp

Việc thường xuyên phanh gấp cũng là nguyên nhân khiến lốp xe sớm bị mòn, giảm tuổi thọ. Bởi lúc này, lực ma sát giữa lốp và mặt đường tăng cao nên bị ăn mòn nhiều, nhanh hỏng hơn.

Việc thường xuyên phanh gấp cũng là nguyên nhân khiến lốp xe sớm bị mòn
Việc thường xuyên phanh gấp cũng là nguyên nhân khiến lốp xe sớm bị mòn

#6. Tránh đi trên địa hình gồ ghề với nhiều vật sắc nhọn

Đi trên địa hình gồ ghề có thể khiến lốp xe bị mòn nhanh hơn. Chưa kể, các vật cản sắc nhọn, sỏi đá tác động gây hỏng lốp, sẽ càng nguy hiểm hơn nếu bạn di chuyển với tốc độ cao. Nên đi chậm và cẩn thận trên những đoạn đường gồ ghề, lựa chọn lốp có bề mặt tiếp xúc lớn, gai lốp xe to và khả năng bám đường tốt.

Hạn chế đi trên đoạn đường gồ ghề khiến lốp xe bị mòn
Hạn chế đi trên đoạn đường gồ ghề khiến lốp xe bị mòn

#7. Hạn chế đỗ xe dưới thời tiết nắng nóng

Môi trường cùng thời tiết cũng là một trong những yếu tố gây ra sự ăn mòn và giảm tuổi thọ lốp xe. Vì vậy, bạn nên chú ý không đỗ xe ở vị trí hứng ánh nắng trực tiếp, có nhiệt độ cao… mà tốt hơn hết là đỗ xe tại những nơi có mái che, mát mẻ, nhiệt độ vừa phải. Nếu đỗ xe ngoài trời thì nên chọn nơi có bóng râm hoặc sử dụng thiết bị che chắn cho xe. Điều này không những giúp bảo vệ lốp xe mà còn bảo vệ cả bề mặt và nội thất bên trong.

Tránh đỗ xe dưới trời nắng nóng, nhiệt độ cao
Tránh đỗ xe dưới trời nắng nóng, nhiệt độ cao

#8. Thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ

Việc kiểm tra, chăm sóc cũng như bảo dưỡng xế hộp định kỳ là công việc cần thiết và hết sức quan trọng đối để duy trì độ bền, tuổi thọ xe ô tô. Hình thành thói quen bảo dưỡng lốp xe thường xuyên sẽ giúp bạn sớm tìm ra những hư hỏng đang tồn tại và khắc phục kịp thời, tiết kiệm cả về thời gian và chi phí sửa chữa về sau. Một số hạng mục nên làm định kỳ cho lốp như đảo lốp, cân chỉnh góc đặt bánh xe, cân bằng động,...

Thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ
Thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ

#9. Thay thế lốp xe khi cần thiết

Lốp ôtô thường có tuổi thọ khoảng 6 năm, trong thời gian nếu gặp phải hư hỏng thì người dùng cũng nên cân nhắc thay lốp mới nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Khi bạn nhận thấy lốp xe đã bị mòn quá mức, hiệu suất giảm, có những điểm phồng lên, nứt nẻ, bong tróc, xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường khi di chuyển thì cần thay thế lốp xe mới. Nên thay thế lốp khi độ sâu gai lốp xe còn lại dưới 2mm.

Thay thế lốp xe khi cần thiết đảm bảo an toàn quá trình vận hành
Thay thế lốp xe khi cần thiết đảm bảo an toàn quá trình vận hành

Với những chia sẻ trên, hy vọng có thể giúp bạn nắm bắt được gai lốp xe có tác dụng gì và cách để kiểm tra độ mòn của lốp xe một cách chính xác. Qua đó, chủ xe có thể tự tin hơn trong việc sử dụng, chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe để xế hộp có thể hoạt động ổn định nhất. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây mà những câu hỏi thường gặp về gai lốp xe ô tô mà bạn có thể tham khảo thêm:

1

Khi gai lốp xe bị mòn, cần lái xe cẩn thận hơn, đặc biệt khi di chuyển trên đường trơn trượt hoặc sỏi đá. Nên giảm tốc độ khi di chuyển và tăng khoảng cách an toàn với các phương tiện khác. Tránh phanh gấp và đánh lái đột ngột.

2

Ngoài cách kiểm tra bằng mắt thường, quan sát kỹ để thấy gai lốp còn sắc nét hay không, chiều sâu của gai như thế nào, gờ báo mòn đã lộ ra hay chưa,… Bạn có thể sử dụng thước đo độ sâu gai lốp hoặc đồng xu để kiểm tra độ sâu gai lốp xe ô tô tại nhà.

  • Đối với thước đo độ sâu gai lốp, chỉ cần đặt thước vào các rãnh gai lốp và đọc số đo hiển thị.
  • Đối với đồng xu, hãy đặt đồng xu vào rãnh gai lốp. Nếu đầu của Lincoln (trên đồng xu 1 cent) bị che khuất bởi gai lốp, nghĩa là độ sâu gai lốp đạt yêu cầu.

3

Việc sử dụng keo vá lốp tạm thời chỉ nên được xem như một giải pháp tình thế để di chuyển đến nơi sửa chữa gần nhất. Keo vá lốp tạm thời có thể làm ảnh hưởng đến độ cân bằng và hiệu quả hoạt động của lốp xe. Nên thay thế lốp xe bị vá keo tạm thời càng sớm càng tốt.