Nắm được ý nghĩa các đèn báo trên xe SH sẽ giúp bạn lái xe tự tin và an toàn. Không chỉ riêng SH mà rất nhiều mẫu xe tay ga hiện đại ngày nay đều được nhà sản xuất trang bị cụm đèn báo. Tuy nhiên không phải tất cả các cụm đèn báo ở các hãng xe đều có ý nghĩa như nhau. Vậy liệu bạn đã hiểu rõ về ý nghĩa các đèn báo trên xe SH?

Đối với những người mới sử dụng dòng xe này có thể chưa biết ý nghĩa của các chỉ số đèn báo trên mặt đồng hồ xe. Nội dung được tôi tổng hợp và chia sẻ ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt những thông tin cần thiết về chủ đề này và vận hành chiếc xe SH một cách mượt mà nhất.

Tương tự như các đèn báo trên xe AirBlade thì hệ thống đèn báo trên xe Honda SH cũng được chia làm hai nhóm: đèn báo nguy hiểm và đèn báo thông thường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về ý nghĩa các đèn báo trên xe SH.

1Đèn báo thông thường

Nhóm đèn báo thông thường không chỉ có trên Honda SH mà đa phần mẫu xe nào cũng có. Nhóm đèn báo này bao gồm đèn xi nhan, đèn chiếu sáng, đèn báo hết xăng…

Căn cứ vào hệ thống đèn báo này, người điều khiển sẽ biết được các chức năng mà mình đang sử dụng cũng như tình trạng xăng còn lại sắp hết hay chưa. Đối với nhóm đèn báo này, nếu nó không sáng (trừ đèn báo xăng) thì bạn cần nhanh chóng đem xe ra cửa hàng để được kiểm tra và sửa chữa.

Nhóm đèn báo thông thường không chỉ có trên Honda SH
Nhóm đèn báo thông thường không chỉ có trên Honda SH

2Đèn báo nguy hiểm

Trong quá trình sử dụng xe bạn cần hết sức chú ý đến nhóm đèn báo này vì khi chúng nhấp nháy hoặc bật sáng cũng là lúc bạn cần đem xe ra cửa hàng sửa chữa ngay.

Khi tìm hiểu về ý nghĩa các đèn báo trên xe SH trong nhóm đèn báo nguy hiểm, bạn cần chú ý đến các loại đèn sau đây:

#1. Đèn báo áp suất dầu động cơ/báo thay dầu cơ

Đèn báo áp suất dầu động cơ của SH được tách riêng. Đèn báo này có dạng một chiếc bình và có giọt nước ở phía trước. Đèn báo này hoạt động một cách độc lập dựa trên hệ thống cảm biến áp suất dầu. Khi mực dầu bị cạn quá mức quy định thì đèn sẽ tự động bật sáng.

Nguyên nhân làm dầu động cơ hết nhanh có thể là do loại dầu bạn sử dụng không đúng với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra. Sử dụng loại dầu này sẽ khiến dầu hao nhanh hơn. Hoặc có một số nguyên nhân khác là do lọc dầu bị tắc, rốn xả dầu bị rò rỉ,... Các nguyên nhân này đều có thể dẫn tới việc đèn báo áp suất dầu động cơ bật sáng dù mới thay dầu chưa được bao lâu.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thay đúng chủng loại dầu cần thiết cho xe theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Nếu thay dầu xong mà vẫn thấy đèn sáng thì bạn cần reset lại bằng cách bật khoá điện và giữ nút chỉnh giờ trong khoảng 3 giây. Khi làm xong công đoạn này, đèn báo dầu sẽ tắt.

Đèn báo áp suất dầu động cơ
Đèn báo áp suất dầu động cơ

#2. Đèn báo lỗi động cơ

Đèn báo nguy hiểm này sẽ sáng khi IC điều khiển có lỗi hay phần cảm biến bị hỏng. Trường hợp đang lái xe mà thấy đèn này bật, bạn nên dừng xe kiểm tra và đem xe ra cửa hàng sửa chữa sớm nhất có thể. Những người thợ có chuyên môn sẽ kết nối IC với một máy tính được cài phần mềm chuyên dụng. Các lỗi sẽ hiển thị trên màn hình để thợ nhận biết chính xác và khắc phục đúng lỗi.

Đèn báo lỗi động cơ
Đèn báo lỗi động cơ

#3. Đèn báo ngắt động cơ tạm thời

Loại đèn báo này có ký hiệu hình chữ A với mũi tên bao quanh. Nếu bật chức năng này, khi xe dừng tại chỗ quá 3 giây thì động cơ sẽ tạm ngắt. Để tiếp tục di chuyển, bạn chỉ cần vít ga mà không cần khởi động lại. Lưu ý đèn này chỉ sáng khi mới khởi động xe còn khi di chuyển thì đèn này sẽ tắt.

Trường hợp đang sử dụng mà đèn này sáng liên tục hoặc nhấp nháy có thể do garanti quá lớn hoặc IC bị lỗi. Bạn cần mang xe ra cửa hàng để điều chỉnh garanti ở mức chuẩn hoặc reset lại IC.

Đèn báo ngắt động cơ tạm thời
Đèn báo ngắt động cơ tạm thời

#4. Đèn báo nước làm mát

Đèn báo này chỉ xuất hiện trên những mẫu xe có động cơ được làm mát bằng dung dịch như Honda SH. Vậy ý nghĩa các đèn báo trên xe SH với loại đèn này là gì?

Khi đèn bật sáng và kim đồng hồ chỉ gần đến chữ H thì có nghĩa là nước đang bị quá nóng hoặc nước làm mát bị thiếu. Nếu gặp tình trạng này, bạn nên dừng xe lại để động cơ nguội bớt. Sau đó, bạn nên kiểm tra lại tình trạng nước làm mát. Nếu thiếu nước làm mát thì bạn nên bổ sung thêm hoặc nếu nước làm mát mà bạn đang dùng lâu rồi chưa thay thì hãy thay ngay.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến đèn báo nước làm mát phát sáng chẳng hạn như dây dẫn bị đứt, két nước bị thủng, quạt gió bị hỏng… Do đó, tuỳ vào nguyên nhân sẽ có những biện pháp khắc phục hiệu quả và kịp thời.

Đèn báo nước làm mát
Đèn báo nước làm mát

Với những chia sẻ mà tôi vừa đem đến trong bài viết này hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa các đèn báo trên xe SH để có thể vận hành xe một cách dễ dàng và an toàn. Nếu có bất kỳ vấn đề nào thắc mắc cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.