Hiện nay, hầu hết các mẫu xe tay ga đời mới của Honda đều sẽ được trang bị chìa khóa thông minh nhằm mang lại sự tiện lợi, an toàn và trải nghiệm công nghệ hiện đại hơn cho người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cách sử dụng chìa khóa Smartkey Honda Airblade, SH, Vision, nhất là với những ai mới chuyển qua dòng xe sử dụng loại chìa khóa này.

Tìm hiểu nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới để có thể nắm bắt thêm những thông tin hữu ích về vấn đề này, giúp quá trình sử dụng chìa khóa Smartkey trở nên dễ dàng hơn.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn cấu tạo, cách thức hoạt động và cách sử dụng chìa khóa Smartkey Honda Airblade, SH, Vision cũng như một số lưu ý cần quan tâm trong quá trình sử dụng nhằm đảm bảo hiệu quả và tính an toàn.

1Cấu tạo và cách thức hoạt động của chìa khóa Smartkey

Trước khi tìm hiểu về cách sử dụng chìa khóa Smartkey Honda Airblade, SH, Vision, chúng ta phải hiểu rõ về cấu tạo cách thức hoạt động của dạng chìa khóa thông minh này.

#1. Cấu tạo

Chìa khóa Smartkey Honda Airblade, SH, Vision thường bao gồm 5 bộ phận chính dưới đây:

  • Thiết bị điều khiển cầm tay (Key FOB) với 2 dạng là 3 nút bấm và 2 nút bấm;
  • Cụm khóa điều khiển bằng tay (trong đó có núm vặn, nút mở cốp và mở bình xăng);
  • Bộ điều khiển khóa thông minh (Smart Control Unit);
  • Bộ vi xử lý trung tâm (ECU);
  • Hệ thống đầu kết nối khẩn cấp (được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp như bị mất Key FOB);

Mỗi bộ phận trên sẽ thực hiện một chức năng và nhiệm vụ khác nhau, tuy nhiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn vào 2 bộ phận chính là thiết bị điều khiển cầm tay (Key FOB) và cụm khóa điều khiển bằng tay (núm vặn điều khiển).

Chìa khóa Smartkey Honda Airblade, SH, Vision
Chìa khóa Smartkey Honda Airblade, SH, Vision

#2. Cách thức hoạt động

Mỗi chiếc Smartkey hiện nay đều được ứng dụng công nghệ RFID cho phép đối chiếu mã xác nhận giữa bộ điều khiển cầm tay và bộ xử lý trung tâm. Theo đó khi bạn tắt máy thì bộ xử lý trung tâm vẫn hoạt động tốt và đợi tín hiệu từ điều khiển cầm tay. Nếu ấn một trong ba nút của bộ điều khiển cầm tay tức là bạn đã có một tín hiệu RF gửi đến bộ xử lý trung tâm.

Khi người lái tắt máy, bộ điều khiển khóa thông minh vẫn sẽ hoạt động và ở trạng thái chờ tín hiệu RF từ thiết bị điều khiển cầm tay. Người dùng ấn nút trên Key FOB gửi tín hiệu RF đến SCU với quy trình được mô tả dưới đây:

  • Người dùng ấn nút trên Key FOB thì SCU sẽ quét tín hiệu trong phạm vi khoảng 2 mét, đồng thời đối chiếu với mã ID đã được lập trình trước đó. Nếu trùng khớp thì đèn ở ổ khóa sẽ phát sáng, cuộn nam châm điện đóng và người dùng có thể vặn núm ở cụm điều khiển trên xe.
  • Nếu bạn vặn núm sang vị trí ON thì SCU sẽ gửi mã xác nhận ID đến ECU. Khi quá trình xác nhận thành công thì hệ thống điện mới chính thức kích hoạt và người dùng có thể sử dụng xe bình thường.

Trông có vẻ phức tạp nhưng thực tế toàn bộ quá trình này chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn từ 1 đến 2 giây với điều kiện toàn bộ hệ thống ổn định và PIN của Key FOB vẫn tốt. Do đó, cách sử dụng chìa khóa Smartkey Honda Airblade, SH, Vision cũng khá đơn giản.

Cơ chế hoạt động của chìa khóa Smartkey
Cơ chế hoạt động của chìa khóa Smartkey

2Công dụng của chìa khóa Smartkey

So với cách thức mở khóa bằng chìa truyền thống trên các dòng xe máy khác, thì chìa khóa Smartkey là một trang bị hiện đại và tiện lợi cho xe máy, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, có thể kể đến như:

#1. Mở khóa xe không cần chìa

Bạn không cần phải thực hiện thao tác tra chìa vào ổ khóa mà vẫn có thể mở khóa xe dễ dàng và khởi động xe bằng Smartkey. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thực hiện thao tác khóa/mở yên xe và cốp, khóa mở cổ xe bằng nút bấm trên thiết bị này vô cùng tiện lợi. 

Giúp khởi động xe từ xa mà không cần tra chìa vào ổ khóa
Giúp mở khóa xe mà không cần tra chìa vào ổ khóa

#2. Tìm kiếm xe dễ dàng

Cách sử dụng chìa khóa Smartkey để kích hoạt chức năng tìm kiếm xe, giúp bạn dễ dàng xác định vị trí phương tiện trong bãi đỗ rộng lớn. Khi đó, xe sẽ phát ra tiếng bíp và đèn xi nhan nháy để bạn nhận biết.

Tìm kiếm xe trong bãi đỗ dễ dàng bằng Smartkey
Tìm kiếm xe trong bãi đỗ dễ dàng bằng Smartkey

#3. Chống trộm xe máy tuyệt vời

Ngăn chặn những can thiệp bằng ngoại lực vào lỗ khóa. Với cơ cấu đặc biệt của núm khóa điện, nếu không được kích hoạt bằng thiết bị điều khiển Key FOB, thì dù có cố tình vặn để bẻ khóa thì cả ổ khóa sẽ chỉ xoay tròn. Tích hợp hệ thống báo động chống trộm hiện đại, giúp bảo vệ xe an toàn hơn. Xe sẽ phát ra tiếng hú báo động khi có kẻ gian cố ý mở khóa hoặc di chuyển xe.

Chìa khóa Smartkey giúp chống trộm xe máy
Chìa khóa Smartkey giúp chống trộm xe máy

Ngoài ra, cách thức này cũng giúp người dùng khắc phục chứng hay quên chìa khóa ở khóa xe máy như các dòng xe máy sử dụng chìa truyền thống khác.

#4. Khóa xe tự động

Tự động khóa xe sau khi bạn rời khỏi xe một khoảng cách nhất định, đảm bảo an toàn cho phương tiện. Tính năng này giúp bạn tránh quên khóa xe, hạn chế nguy cơ bị trộm cắp.

#5. Giá trị thẩm mỹ

Với thiết kế đẹp mắt, tinh tế và hiện đại, chìa khóa Smartkey góp phần tăng tính thẩm mỹ cho xe so với các ổ khóa truyền thống.

3Cách sử dụng chìa khóa Smartkey Honda Airblade, SH, Vision

Cách sử dụng chìa khóa Smartkey Honda không có gì là quá khó. Bạn chỉ cần nắm rõ các bước dưới đây là đã có thể làm chủ được Smartkey rồi.

#1. Khởi động xe

Đặt Smartkey trong phạm vi hoạt động (khoảng 2 mét) với xe. Ấn giữ vào nút khởi động của hệ thống với biểu tượng hình “chìa khóa” trên Key FOB đến khi đèn chuyển từ màu đỏ sang xanh lá.

Sau đó bấm vào nút đề xe máy 1 lần, khi có âm thanh tút tút 2 lần tức là xe hoạt động bình thường. Lúc này cụm núm vặn trên xe cũng sẽ sáng đèn. Xoay núm vặn sang vị trí ON rồi kéo tay ga và sử dụng xe bình thường.

Xoay núm vặn sang vị trí ON khởi động xe
Xoay núm vặn sang vị trí ON khởi động xe

#2. Mở cốp sau và cốp xăng xe

Nếu muốn mở cốp sau hoặc mở bình xăng thì bạn chỉ cần xoay nút vặn về vị trí chữ “SEAT, FUEL” sau đó ấn nút (SEAT/FUEL) trên ổ khóa xe là có thể mở những bộ phận này.

Bạn chỉ cần xoay nút vặn về vị trí chữ SEAT để mở bình xăng và cốp xe
Bạn chỉ cần xoay nút vặn về vị trí chữ SEAT để mở bình xăng và cốp xe

#3. Khóa cổ xe

Nếu như muốn khóa cổ xe bằng chìa khóa Smartkey thì bạn xoay cổ xe về bên trái hoặc phải. Bấm nút biểu tượng trên khóa thông minh sang chế độ ON, lúc này đèn sẽ có màu xanh. Sau đó ấn nút đề xe và vặn núm xoay ngược chiều kim đồng hồ về biểu tượng “Ổ khóa” trên xe, lúc này cổ xe sẽ được khóa. Kiểm tra lại khóa cổ lần nữa và ấn khóa thông minh sang chế độ OFF, đèn trên khóa sẽ hiện màu đỏ.

Vặn núm về biểu tượng ổ khóa lúc này xe khóa cổ
Vặn núm về biểu tượng ổ khóa lúc này xe khóa cổ

#4. Tắt máy xe

Để tắt máy xe bằng cách sử dụng chìa khóa Smartkey Honda, bạn có thể lựa chọn phương pháp tắt máy tạm thời hoặc tắt máy an toàn. Trong đó, cách tắt máy an toàn được nhiều người khuyên dùng hơn.

♦ Cách tắt máy an toàn:

Khi không sử dụng xe nữa thì bạn chỉ việc vặn nút về chữ “O” trên ổ khóa xe, sau đó ấn giữ vào nút có hình tượng chìa khóa trên Key FOB đến khi đèn báo chuyển từ xanh về đỏ thì xe sẽ ngừng hoạt động.

Ngoài ra, khi muốn tắt máy xe sau khi xoay về “OFF” bạn ấn giữ biểu tượng hình “chìa khóa” trên Remote đợi đèn chuyển từ màu Xanh Lá sang màu Đỏ thì lúc này xe bạn sẽ ngắt kết nối.

♦ Phương pháp tắt máy tạm thời:

Cách tắt máy trong tạm thời chỉ nên sử dụng khi có người ngồi trên xe như dừng đèn đỏ để tránh cho kẻ gian có cơ hội trộm xe. Đầu tiên, bạn cần xoay núm vặn về vị trí O. Lúc đó, Key FOD vẫn hiện đèn xanh, tức trạng thái mở. Xe máy sẽ ngắt tạm sau 20 giây, hoặc nếu bạn cùng Remote rời xa xe 2m thì lúc này ổ khóa cũng tự động ngắt điện.

#5. Bật chống trộm

Sau khi đã tắt máy xe, để bật chức năng chống trộm bạn ấn vào biểu tượng hình “Loa” trên Key FOB. Lúc này, còi sẽ kêu bíp 1 lần và sau 2 giây sẽ kêu thêm 1 lần nữa. Sau đó, bạn kiểm tra trên đồng hồ xe nếu thấy tín hiệu đèn màu đỏ chớp chớp thì lúc này chức năng chống trộm đã được kích hoạt.

Bật chức năng chống trộm bạn ấn vào biểu tượng hình trên chìa khóa
Bật chức năng chống trộm bạn ấn vào biểu tượng hình trên chìa khóa

4Một số lưu ý khi sử dụng chìa khóa Smartkey

Có thể thấy, cách sử dụng chìa khóa Smartkey Honda Airblade, SH, Vision cũng khá đơn giản. Tuy nhiên nếu muốn chiếc Smartkey ít bị hư hỏng, sử dụng an toàn và hiệu quả bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Thay pin định kỳ cho bộ điều khiển để các thao tác thực hiện luôn mượt mà, nhanh nhạy. Khi pin yếu, đèn báo trên chìa khóa sẽ nhấp nháy hoặc phát ra tiếng bíp.
  • Bảo quản chìa khóa cẩn thận tránh va đập hay làm rơi rớt chìa. Không để Smartkey gần vật kim loại sắc nhọn. Tránh để chìa khóa tiếp xúc với nước, nơi ẩm ướt hoặc môi trường quá nóng, nhiệt độ cao.
  • Khi di chuyển dưới mưa, bạn cần có biện pháp che đậy để không bị nước mưa xâm nhập. Nếu có rửa xe, nên tắt chức năng Smartkey và cất chìa khóa cẩn thận để tránh nước vào chìa khóa.
  • Không để bộ điều khiển gần các thiết bị điện tử khác như điện thoại, máy tính,... vì có thể ảnh hưởng đến hoạt động của chìa khóa.
Thay pin định kỳ cho bộ điều khiển để các thao tác thực hiện luôn mượt mà
Thay pin định kỳ cho bộ điều khiển để các thao tác thực hiện luôn mượt mà

Hy vọng thông qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích cũng như nắm bắt được cách sử dụng chìa khóa Smartkey Honda Airblade, SH, Vision một cách hiệu quả và an toàn. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

5Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về cách sử dụng chìa khóa Smartkey mà bạn có thể tham khảo thêm:

1

Chìa khóa Smartkey được thiết kế để sử dụng cho từng dòng xe cụ thể. Do đó, bạn không thể sử dụng Smartkey của xe này cho xe khác.

2

Smartkey được trang bị hệ thống mã hóa tiên tiến, giúp chống sao chép hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có một số nguy cơ tiềm ẩn về việc sao chép Smartkey. Do đó, bạn nên lưu ý bảo quản Smartkey cẩn thận và không nên để lộ thông tin về chìa khóa cho người khác.

3

Có, chìa khóa Smartkey sử dụng pin. Pin của Smartkey có tuổi thọ nhất định, thường từ 2 - 3 năm. Khi pin yếu, đèn báo trên chìa khóa sẽ nhấp nháy hoặc phát ra tiếng bíp. Nên thay pin mới ngay khi có dấu hiệu pin yếu để đảm bảo hoạt động của chìa khóa.