Để phòng những trường hợp xấu xảy ra trên chuyến hành trình mà đa phần các xe ô tô đều trang bị cho mình một chiếc lốp dự phòng.

Lốp dự phòng được xem như “chiếc phao cứu sinh” khi xảy ra sự cố như lốp bị thủng, rách hoặc hỏng hóc khác. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là lốp dự phòng thường có kích thước nhỏ hơn so với lốp chính trên xe. Vậy tại sao lại có sự khác biệt về kích thước này? Và làm thế nào lốp dự phòng vẫn đáp ứng được nhiệm vụ của mình?

Để không để các bạn phải chờ đợi lâu, trong bài viết này tôi sẽ trình bày rõ ràng và chi tiết các thông tin về lốp dự phòng, tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính cũng như các cách bảo dưỡng lốp để lốp luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.

1Lốp dự phòng là gì?

Lốp dự phòng hay còn được gọi là lốp dự trữ được người dùng trang bị cho xe ô tô, thường được đặt sau cốp xe, giá đỡ bên dưới đuôi xe hay được treo ở sau cửa xe. Lốp phụ được sử dụng phòng trường hợp lốp chính gặp sự cố ngoài ý muốn.

Lốp dự phòng rất hữu hiệu khi xe gặp bất trắc về lốp trên hành trình
Lốp dự phòng rất hữu hiệu khi xe gặp bất trắc về lốp trên hành trình

Tùy vào nhu cầu sử dụng hoặc nhà sản xuất mà mỗi dòng xe sẽ được trang bị loại lốp khác nhau nhằm thay lốp xe ô tô trong những trường hợp cấp thiết. Có hai loại lốp dự phòng chính:

  • Lốp dự phòng Full size: hay còn được gọi là spare tire được sử dụng như lốp chính, có kích thước, trọng lượng, quãng đường di chuyển tương đương lốp chính. Việc sử dụng lốp full size có thể giúp chuyến hành trình vẫn suôn sẻ vì hiệu suất và khả năng đối phó với các tình huống không bị thay đổi nhiều. Tuy nhiên nếu sử dụng thường xuyên loại lốp này có thể gây ra các vấn đề hoặc hỏng hóc cho hệ thống treo và trục chuyển động.
  • Lốp dự phòng tạm thời (Donut tire): Lốp có kích thước nhỏ hơn, khối lượng nhẹ hơn và tốc độ di chuyển khi sử dụng lốp chỉ được 80km/h đổ lại. Tuy có nhiều hạn chế trong kích thước dẫn đến vận hành cũng không được thoải mái nhưng vẫn rất hữu ích khi lốp chính gặp vấn đề.

2Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính?

Có nhiều lợi ích được nhà sản xuất đưa ra giúp người dùng có thể hiểu hơn lý do vì sao lốp dự phòng có kích thước nhỏ hơn lốp tiêu chuẩn.

Lốp dự phòng nhỏ hơn vì không gắn vành đúc hợp kim, từ đó dẫn đến trọng lượng giảm (6-9kg) giúp xe vận chuyển cũng nhẹ nhàng tiết kiệm được lượng nhiên liệu tiêu thụ và khoảng không gian chứa lốp, đồng thời giá thành lốp phụ cũng rẻ hơn nhiều so với loại full size.

Lốp dự phòng có kích thước thường nhỏ hơn lốp tiêu chuẩn
Lốp dự phòng có kích thước thường nhỏ hơn lốp tiêu chuẩn

Việc sản xuất một sản phẩm luôn đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu, ngày nay nhiều phụ nữ lái xe ô tô, việc thay thế lốp có trọng lượng nhẹ sẽ giúp quá trình thay lốp xe ô tô dễ dàng hơn, người dùng có thể dễ lắp đặt và di chuyển, giúp tiết kiệm sức lực và thời gian.

Lốp dự có trọng lượng nhẹ nên khả năng bám đường của bánh cũng thấp hơn, tốc độ lúc này chỉ thường nên đạt khoảng 80km/h vì thế để đảm bảo an toàn, người điều khiển nên thay lại lốp chính càng sớm càng tốt.

Ngoài có lợi cho người dùng thì lốp dự phòng được sản xuất nhỏ hơn cũng giúp chi phí sản xuất và giá thành xe được giảm xuống, tiết kiệm được một khoản phí cho hãng xe.

3Có cần bảo dưỡng lốp dự phòng định kỳ hay không?

Lốp dự phòng không được sử dụng thường xuyên tuy nhiên vẫn cần bảo dưỡng định kỳ ít nhất 6 tháng một lần. Vì nếu chẳng may gặp tình huống bị xịt lốp ở đoạn đường vắng, bạn mất công hạ lốp xuống nhưng phát hiện lốp không sử dụng được thì quả là tốn công vô ích.

Cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp cũng như bơm hơi đầy đủ và nên thay lốp mới trong thời gian sử dụng khoảng 6 năm kể từ khi sản xuất.

Nhiều người dùng có thói quen để các chất có chứa cồn như nước rửa kính ở khoang sau của xe, nếu không vặn chặt nắp sẽ gây rò rỉ dung dịch bám lên lốp gây ra ăn mòn cao su, lốp nhanh bị lão hóa, rạn nứt, nếu để lâu ngày không vệ sinh, dẫn đến những nguy hiểm tiềm tàng khi sử dụng.

Bên cạnh đó, người dùng cũng không cần bọc ni lông kín lốp xe vì có thể gây ra tình trạng vỏ cao su bị hấp hơi nước bởi nhiệt độ trong xe có thể bị chênh lệch lúc chạy xe bật điều hòa hoặc khi đỗ xe tắt máy.

Người dùng nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng lốp đúng quy định mặc dù ít sử dụng

Người dùng nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng lốp đúng quy định mặc dù ít sử dụng

4Lý do chỉ nên sử dụng lốp dự phòng trong khoảng thời gian ngắn

Sản phẩm nào cũng được sản xuất ra có thời hạn sử dụng cụ thể kể cả lốp xe, vì thế người dùng cần chú ý bảo dưỡng và thay lốp đúng kỳ hạn để tránh các nguy cơ mất an toàn.

#1. Lốp dự phòng có độ ma sát kém

Lốp dự phòng có thiết kế nhỏ gọn vì thế phần lốp tiếp xúc trực tiếp với mặt đường vì thế cũng ít từ đó làm giảm độ bám đường của bánh xe, giảm hiệu quả hoạt động của hệ các hệ thống cảnh báo nguy hiểm, đồng thời làm tăng khoảng cách phanh. Từ đó hệ thống chống bó cứng phanh ABS và bộ điều khiển chống trượt vận hành không hiệu quả, làm giảm khả năng hoạt động bảo vệ an toàn cho người lái.

Lốp dự phòng có độ ma sát kém
Lốp dự phòng có độ ma sát kém

#2. Lốp dự phòng có khả năng chịu tải kém

Lốp dự phòng sẽ có khả năng chịu tải kém hơn lốp chính, vì lốp xe có đường kính nhỏ khiến bộ vi sai phải chịu áp lực nặng nề hơn. Điều này có thể dẫn đến việc lốp dự phòng không đủ mạnh để chịu được tải trọng của xe. Nếu sử dụng lâu có thể gây ra vấn đề về cơ khí nghiêm trọng, nguy cơ hỏng hóc hoặc phá hủy lốp dự phòng.

Lốp dự phòng có khả năng chịu tải kém
Lốp dự phòng có khả năng chịu tải kém

#3. Tính đàn hồi của lốp dự phòng bị mất sau thời gian lâu không sử dụng

Lốp dự phòng được làm từ cao su vì thế nên sau thời gian dài không sử dụng, cao su sẽ bị lão hóa gây mất tính đàn hồi vốn có và làm giảm độ ma sát trên đường gây ra nguy hiểm.

Khi bạn sử dụng lốp dự phòng quá lâu, dầu mỡ bôi trơn trong bộ vi sai có thể bắt đầu trở nên không hiệu quả, gây ra sự mài mòn của bánh răng và các tấm ly hợp. Do đó, các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên duy trì tốc độ dưới 80 km/h và tuân theo hướng dẫn này khi sử dụng lốp dự phòng. Để không xảy ra những nguy hiểm xảy ra, người dùng vẫn nên thay lốp sau 6 năm cho dù ít sử dụng hoặc đang còn mới.

#4. Lốp dự phòng có độ bền kém

Lốp dự phòng thường có ít lớp cấu trúc từ lớp thép và polyester bên dưới lớp cao su như thấp hơn so với lốp chính trên xe, vì thế làm giảm khả năng chịu được mài mòn và các yếu tố môi trường, đồng thời hạn chế rất nhiều khả năng chống thủng và khả năng vào cua của xe ô tô.

Lốp dự phòng có độ bền kém
Lốp dự phòng có độ bền kém

#5. Bộ vi sai điều khiển bị ảnh hưởng khi sử dụng lốp dự phòng trong thời gian dài

Bộ vi sai có cấu tạo và vận hành phức tạp, ở đoạn đường và vận tốc khác nhau thì vi sai hoạt động khác nhau. Khi vào những đoạn khúc cua động cơ truyền lực từ hộp số đến các bánh xe và điều khiển về các hướng theo tốc độ khác nhau. Khi di chuyển ở đoạn đường thẳng hệ thống vi sai không cần hoạt động liên tục làm ít hao mòn bánh răng và vòng bi.

Nhưng bởi vì lốp dự phòng nhỏ hơn so với bánh xe đối lập trên cùng một trục, nên phải quay nhanh hơn để theo kịp với tốc độ của xe, làm cho bộ vi sai phải hoạt động để điều khiển lực truyền đến bánh dự phòng khiến cho bộ bộ vi sai điều khiển bị ảnh hưởng nếu thời gian dài sử dụng lốp.

Tóm lại, lốp dự phòng rất hữu ích cho người dùng trong nhiều trường hợp gặp sự cố về bánh xe trên chuyến hành trình nhưng không nên lạm dụng quá mức mà chỉ nên sử dụng tạm thời để đảm bảo an toàn. Hy vọng những thông tin trên đây về lốp dự phòng là gì và tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính cùng những lý do không nên sử dụng lốp dự phòng trong thời gian dài mà DailyXe đem đến, mong sẽ giúp bạn hiểu thêm về lốp dự phòng và sử dụng một cách hợp lý để vượt qua mọi tình huống khẩn cấp trên đường một cách an toàn và tự tin.

5Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là những câu hỏi về chủ đề “lốp dự phòng” mà có lẽ nhiều bác tài có thể quan tâm và theo dõi.

1

Lốp dự phòng thường được bơm đầy khi là lốp mới hoặc khi lắp vào vị trí lốp dự phòng. Sau đó, bạn chỉ cần thường xuyên kiểm tra áp lực của lốp. Nếu áp suất lốp dự phòng giảm đáng kể bạn nên bơm thêm không khí để đảm bảo lốp dự phòng luôn ở trạng thái sử dụng tốt.

2

Thời điểm cần thay lốp dự phòng mới là khi phát hiện các dấu hiệu của hỏng hóc, bị mòn hoặc rạn nứt và tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc hướng dẫn sử dụng để biết thời gian sử dụng tối đa.

3

Kích thước thông thường của lốp dự phòng ô tô thường khá đa dạng và phụ thuộc vào loại xe cụ thể. Tuy nhiên, lốp dự phòng thường có kích thước nhỏ hơn so với lốp chính trên xe. Kích thước phổ biến cho lốp dự phòng có thể là 125/70R16, 135/80R17 và tùy thuộc vào mẫu xe và nhà sản xuất cụ thể.