Xe máy sử dụng lâu ngày dưới sự tác động của các yếu tố môi trường và thời tiết như nắng mưa, bụi bẩn,... khiến lớp sơn xe bị ảnh hưởng và ngày càng xuống cấp. Tình trạng ố vàng, bạc màu, trầy xước bề mặt làm mất đi tính thẩm mỹ, do đó việc đánh bóng xe máy bằng cana được khá nhiều chủ xe quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, đánh bóng xe bằng cana như thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết.

Hầu hết các trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng xe máy đều cung cấp dịch vụ đánh bóng xe. Thế nhưng, trường hợp chủ xe muốn tự đánh bóng xe máy bằng cana tại nhà thì có thể tham khảo nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về lợi ích và cách đánh bóng xe máy bằng cana đơn giản, hiệu quả và không làm hại bề mặt sơn.

1Tại sao nên đánh bóng xe máy?

Qua thời gian dài sử dụng, lớp sơn của xe máy sẽ bị xuống cấp, phai màu, xuất hiện các vết xước mất thẩm mỹ đồng thời không còn giữ được độ sáng bóng như lúc mới mua. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do xe bị tác động bởi điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường hoặc chịu sự tác động của môi trường xung quanh như đất cát, bụi bẩn hay bị va quẹt trong quá trình sử dụng. Lúc này, đánh bóng xe máy bằng cana là một việc làm cần thiết mang đến nhiều lợi ích như:

  • Làm đầy các vết xước nhỏ, loại bỏ tác nhân làm mài mòn vỏ xe, bụi bẩn và vết ố trên bề mặt sơn xe.
  • Giúp màu sơn được đồng bộ trong tổng thể, tạo độ sáng bóng cho lớp sơn bên ngoài.
  • Đánh bóng xe máy giúp tạo một lớp bảo vệ trên bề mặt sơn xe khỏi các tác động của môi trường, hạn chế tình trạng bụi bẩn bám dính.
  • Một chiếc xe máy sáng bóng và mới sẽ giúp tăng giá trị thẩm mỹ, khiến xe trông đẹp, sang trọng và bắt mắt hơn.
Đánh bóng xe máy bằng cana đem đến nhiều lợi ích thiết thực
Đánh bóng xe máy bằng cana đem đến nhiều lợi ích thiết thực

2Những lợi ích khi đánh bóng xe máy bằng cana

Cana là một loại sáp đánh bóng chuyên dụng có tác dụng loại bỏ các vết xước nhỏ, bụi bẩn và làm sạch, tạo độ bóng cho các bề mặt khác nhau như sơn xe, gỗ, đồ da hay máy móc,... Đánh bóng xe máy bằng cana là một cách đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả để giữ cho xe luôn sáng bóng như mới.

Cana là loại sáp đánh bóng được nhiều người sử dụng
Cana là loại sáp đánh bóng được nhiều người sử dụng

Công dụng của Cana đối với xe máy chủ yếu là đánh bóng lớp sơn xe bị oxy hóa tạo một lớp phủ bóng mịn trên bề mặt sơn, loại bỏ các vết bong tróc hay trầy xước do va chạm, đánh bóng ống pô và vành bánh xe. Lớp phủ bóng của cana còn còn mang lại lợi ích bảo vệ lớp sơn khỏi các tác động của môi trường như nắng, mưa, bụi bẩn,...

3Hướng dẫn cách bước đánh bóng xe máy bằng cana đơn giản tại nhà

Để quá trình thực hiện đánh bóng xe máy bằng cana đạt được hiệu quả cao, người dùng cần phải hiểu rõ kỹ thuật cũng như quy trình thực hiện như sau:

#1. Chuẩn bị dụng cụ

Để đánh bóng xe máy bằng cana tại nhà, chủ xe cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như: Hóa chất sử dụng gồm hộp cana và sơn giống màu nguyên bản của xe, găng tay, mút đánh bóng, giấy nhám loại mịn, khăn vải mềm, xăng chuyên dụng và nước sạch,...

Chuẩn bị dụng cụ cần thiết đánh bóng xe
Chuẩn bị dụng cụ cần thiết đánh bóng xe

#2. Quy trình các bước thực hiện

Dưới đây là các bước thực hiện đánh bóng xe máy bằng cana:

  • Bước 1: Rửa sạch xe máy

    Đây là bước quan trọng để loại bỏ bụi bẩn, đất đá bám trên bề mặt sơn xe. Bạn có thể rửa xe máy bằng xà phòng và nước sạch hoặc dùng máy rửa xe để làm sạch các vết bẩn trên bề mặt xe. Sau khi rửa, lưu ý để xe khô hoặc lau bằng khăn mềm để tránh nước đọng lại.

  • Bước 2: Tiến hình quét sơn

    Bạn phủ một lớp sơn mỏng cùng màu xe ban đầu lên các vết trầy xước một cách khéo léo để sơn không bị lem. Sau đó, chờ khoảng 1 giờ đồng hồ để lớp sơn dính và khô hẳn.

  • Bước 3: Lấy cana đánh bóng

    Lấy một lượng cana vừa đủ ra mút đánh bóng và thoa lên vị trí đã quét sơn rồi chà thật nhẹ nhàng đều tay. Đánh bóng xe máy theo chuyển động hình tròn ở các khu vực nhỏ để tránh cana bị khô. Bạn nên chọn loại cana phù hợp với màu sơn xe.

  • Bước 4: Lau sạch cana thừa

    Sau khi đánh bóng xong, bạn sẽ lau sạch phần cana thừa trên bề mặt sơn xe bằng khăn mềm. Để hoàn tất, chủ xe nên kiểm tra một lượt lớp sơn bằng cách sử dụng đèn pin chiếu vào. Nếu thấy xe sáng bóng và không còn vết bẩn bám dính trên bề mặt thì có thể kết thúc công đoạn đánh bóng.

4Một số lưu ý khi đánh bóng xe máy bằng cana

Để đánh bóng xe máy bằng cana hiệu quả và không làm hỏng bề mặt sơn xe, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  1. Chọn loại cana phù hợp: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cana đánh bóng xe máy với chất lượng khác nhau nhưng chủ xe nên lựa chọn các loại cana cao cấp với độ mịn từ 4.500 đến 7.000 được bán tại các cơ sở uy tín. Bởi vì đây loại cana chứa ít thành phần làm mòn cơ học, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, cana cao cấp tạo được độ bóng cao, chống thấm nước và hạn chế bụi bẩn bám dính. Chọn loại cana có màu sắc phù hợp với màu sơn xe giúp đạt hiệu quả làm đẹp tối ưu. Hạn chế dùng loại cana có độ mịn 4.500 trở xuống bởi có khả năng bào mòn cao, dễ gây hư hại bề mặt sơn xe.
  2. Không nên đánh bóng quá mạnh: Cana có chứa các chất ăn mòn nhẹ, giúp loại bỏ các vết xước nhỏ. Tuy nhiên, nếu chà quá mạnh, bạn có thể làm mòn bề mặt sơn xe. Chủ xe có thể kết hợp với dung dịch đánh bóng xe máy để gia tăng tính hiệu quả.
  3. Lựa chọn vị trí phù hợp: Trong quá trình thực hiện đánh bóng xe máy bằng cana, bạn nên chọn nơi khô thoáng, nhiều nắng để giúp cana nhanh bốc hơi và mau khô hơn. Ngoài ra, điều kiện sáng tốt sẽ giúp dễ dàng nhìn thấy các vết xước cần đánh bóng.
  4. Sử dụng dịch vụ đánh bóng xe máy tại gara: Nếu vết xước quá sâu, cana không thể loại bỏ được. Bạn nên mang xe đến gara để được xử lý chuyên nghiệp bằng các phương pháp khác như đánh bóng bằng máy hoặc sơn lại xe.
  5. Bảo dưỡng xe máy định kỳ để loại bỏ các vết trầy xước: Mặc dù cana có thể loại bỏ trầy xước tốt nhưng đánh bóng xe máy tại nhà chỉ phù hợp cho những vết xước nhỏ. Chủ xe có thể tự đánh bóng xe tại nhà từ khoảng 2 - 3 lần/năm và sau đó mang xe đi bảo dưỡng để đảm bảo lớp sơn luôn được bền đẹp.
Cana thường dùng đánh bóng xe hiệu quả
Cana thường dùng đánh bóng xe hiệu quả

5Kinh nghiệm giữ lớp sơn xe máy luôn như mới

Lớp sơn xe máy là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến vẻ đẹp và giá trị của xe. Để giữ cho lớp sơn này luôn như mới, bạn nên lưu ý một số kinh nghiệm sau:

#1. Rửa xe thường xuyên

Rửa xe thường xuyên giúp loại bỏ bụi bẩn, đất cát bám trên bề mặt sơn xe, hạn chế các vết xước nhỏ. Bạn nên rửa xe bằng xà phòng chuyên dụng và nước sạch hoặc dùng máy rửa xe.

Khi bạn chăm chỉ rửa xe sẽ giúp lớp sơn bên ngoài luôn được sạch sẽ. Thực tế không nhất thiết phải rửa xe liên tục nhưng bạn có thể gửi đến tiệm rửa hoặc tự rửa ngay tại nhà ít nhất 2 tuần/lần hoặc rửa xe bị bẩn sau khi đi mưa.

Rửa xe định kỳ giúp giữ lớp sơn xe luôn sạch
Rửa xe định kỳ giúp giữ lớp sơn xe luôn sạch

Không nên để xe bị dơ quá lâu mới đem đi rửa, khi đó các vết bẩn như dầu mỡ, bụi kim loại, nhựa đường cùng nhiều tạp chất khác… sẽ có thời gian ngấm sâu, bám chắc vào lớp sơn gây khó khăn khi bạn muốn tẩy sạch chúng.

Nếu bạn tự rửa xe ngay tại nhà, bạn cần lưu ý không rửa xe lúc động cơ còn nóng sẽ làm xà phòng dễ bám chặt hơn vào xe, gây hỏng lớp sơn. Sử dụng bọt biển, vải sạch và mềm để lau xe với xà phòng chuyên dụng. Sau đó sử dụng vải mềm lau khô xe.

#2. Hạn chế để xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời

Bạn nên để xe ở nơi khô ráo, thoáng mát, có bóng râm để tránh tác động của thời tiết nắng gắt làm lão hóa lớp sơn. Trường hợp buộc bạn phải để xe ngoài trời thì hãy đậy xe bằng tấm bạt che phủ chuyên dụng.

Sử dụng bạt che xe máy chuyên dụng để tránh tác động của ánh ánh nắng mặt trời
Sử dụng bạt che xe máy chuyên dụng để tránh tác động của ánh ánh nắng mặt trời

Ngoài ra, chủ xe cũng cần hạn chế để xe dưới các tán cây để tránh cành hay nhựa cây, phân chim,... rơi vào xe. Một số loại axit hay hóa chất có thể có trong nhựa cây làm lớp sơn bị phồng rộp và biến chất.

#3. Tránh va quẹt xe

Trong quá trình sử dụng xe máy, những va quẹt không chỉ khiến màu sơn bị trầy mà còn có thể làm hỏng luôn dàn áo bên ngoài. Do đó, bạn nên lái xe một cách cẩn thận và đảm bảo an toàn để tránh va chạm với các vật thể khác. Chú ý quan sát xung quanh khi di chuyển trong khu vực đông đúc và nhiều vật cản. Hạn chế gửi xe ở những nơi chật chội sẽ dễ va quẹt khi dắt xe ra vô.

#4. Đánh bóng xe định kỳ

Bạn có thể mang xe đến tiệm nhờ đánh bóng hoặc tự đánh bóng tại nhà định kỳ khoảng 6 tháng/lần giúp loại bỏ các vết xước nhỏ, bụi bẩn và tạo độ bóng cho bề mặt sơn xe. Chủ xe nên dùng hóa chất đánh bóng có thêm thành phần sáp trong đó, vì nó có tác dụng bảo vệ lớp sơn rất tốt.

Đánh bóng xe định kỳ
Đánh bóng xe định kỳ

#5. Dán keo xe

Bạn có thể lựa chọn chọn dán decal hay nilon để tạo lớp chắn bảo vệ xe khi sử dụng hằng ngày. Đây cũng là một phương pháp để tăng độ bóng và hạn chế trầy xước trong trường hợp va quẹt nhẹ. Tuy nhiên, chủ xe cần lưu ý thay keo dán định kỳ khoảng 2 năm/lần.

Dán keo xe bảo vệ xe máy
Dán keo xe bảo vệ xe máy

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm được những thông tin hữu ích về cách đánh bóng xe máy bằng cana đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về đánh bóng xe máy bằng cana mà chủ xe có thể tham khảo:

1

Thời gian đánh bóng xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng lớp sơn, mức độ sử dụng, quá trình chăm sóc và bảo quản của người dùng. Thông thường, bạn nên đánh bóng xe máy định kỳ khoảng 6 tháng/lần để loại bỏ các vết xước nhỏ, bụi bẩn và tạo độ bóng cho bề mặt sơn xe.

Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt như nắng, mưa, bụi bẩn,... thì bạn nên đánh bóng xe máy thường xuyên hơn, khoảng 3 tháng/lần.

2

Chi phí đánh bóng xe máy bằng cana phụ thuộc vào loại cana và mức độ vết xước trên xe. Tuy nhiên, chi phí này thường khá rẻ, chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng.

3

Đánh bóng xe máy bằng cana chỉ có thể loại bỏ được các vết trầy xước nhỏ và nông. Nếu vết xước quá sâu, bạn cần mang xe đến gara để được xử lý chuyên nghiệp.

4

Nếu bạn đánh bóng xe máy bằng cana đúng cách thì sẽ không gây hại cho xe. Tuy nhiên, nếu thực hiện quá mạnh tay có thể làm mòn bề mặt sơn xe.