Khi chạy xe xuyên suốt quãng đường dài, xe máy có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó đáng sợ nhất phải kể đến tình trạng xe máy bị chết máy đột ngột. Sự cố này không chỉ khiến người điều khiển bối rối, lo lắng mà còn có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời.

Vậy nguyên nhân xe máy bị chết máy khi đang chạy trên đường xuất phát từ đâu? Có cách nào để xử lý nhanh tình trạng này không? Đây là những điều mà tài xế nào thường xuyên đi đường xa cũng đều cần quan tâm, vì việc nắm vững những kiến thức này sẽ giúp bạn bình tĩnh đối mặt với sự cố, tự tin xử lý.

Ở bài viết này DailyXe sẽ chỉ ra 5 lý do là xe máy bị chết máy khi đang lăn bánh trên đường và cách xử lý nhanh tình huống để có thể tiếp tục hành trình của mình một cách an toàn.

1Xe máy bị chết máy đột ngột do hết xăng

Xe máy bị chết máy đột ngột do hết xăng được xem là nguyên nhân rất cơ bản, bạn cần quan sát kim xăng đang chỉ ở vạch nào, khả năng cao xe đã hết xăng mà bạn quên chưa đổ đầy. Trường hợp bạn đã đi được quãng đường dài mà kim xăng vẫn báo ở vị trí đầy bình, thì khả năng cao đồng hồ kim xăng đã bị hỏng, để nắm được tình trạng căng trong bình bạn cần mở nắp bình xăng để kiểm tra.

Cách khắc phục vấn đề này là tìm trạm xăng gần nhất để đổ. Nếu đó là một nơi xa lạ lần đầu tiên bạn chạy đoạn đường này thì bạn có thể sử dụng tính năng tìm trạm xăng gần đây trên Google Map.

Xe máy bị chết máy đột ngột do hết xăng
Xe máy bị chết máy đột ngột do hết xăng

2Xe máy chết máy do máy bị nóng quá mức

Trong quá trình di chuyển, xe sẽ bị nóng dần lên trong quá trình hoạt động nhưng do các nguyên nhân như thiếu nhớt hoặc hết nước làm mát sẽ khiến động cơ không được giải nhiệt trong quá trình hoạt động, khi quá nóng, máy sẽ tự động tắt máy như một cách để bảo toàn động cơ.

Lúc này tài xế cần kiểm tra két nước làm mát xem có bị hết nước không và kiểm tra nhớt trong bình có phải ở vạch cuối không, điều này đồng nghĩa với việc xe bị hết nhớt.

Để khắc phục tình trạng hết nước làm mát hoặc nhớt thì bạn cần thay mới để đảm bảo máy được vận hành trơn tru. Trường hợp gần chỗ bạn đứng không có tiệm sửa xe nào thì có thể đợi cho máy hạ nhiệt khoảng 15 phút rồi khởi động lại để đi tiếp tới tiệm sửa chữa xe máy gần nhất.

Để khắc phục tình trạng hết nhớt thì bạn cần thay mới để đảm bảo máy được vận hành trơn chu
Để khắc phục tình trạng hết nhớt thì bạn cần thay mới để đảm bảo máy được vận hành trơn chu

3Xe máy bị chết máy đột ngột do lọc xăng bị bẩn

Xe máy bị chết máy đột ngột do lọc xăng bị bẩn được thể hiện ở việc xe sẽ giật giật một lúc rồi chết máy, không khởi động được. Tình trạng lọc xăng bẩn sẽ khiến xăng bị kẹt, không vào được bên trong buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy nguyên liệu được bình thường, khiến xe bị chết máy.

Xe máy bị chết máy đột ngột do lọc xăng bị bẩn
Xe máy bị chết máy đột ngột do lọc xăng bị bẩn

Để khắc phục vấn đề này, chủ xe cần mang xe tới tiệm sửa xe gần nhất để vệ sinh lọc xăng, giá thành giao động 70,000 - 100,000 đồng.

Buồng đốt bị bẩn cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe bị giật giật trong quá trình vận hành. Trong quá trình đốt nhiên liệu, muội than (do sử dụng xăng bẩn) sẽ bám vào các chi tiết như xy-lanh, kim phun, xu-pap... khiến máy dần bị yếu và có tình trạng bị giật khi vận hành. Bạn cần định kỳ vệ sinh buồng đốt, nhất là khi bạn sống tại nơi nhiều bụi bẩn. Chi phí vệ sinh buồng đốt chỉ khoảng 100,000 - 150,000 đồng.

Nên định kỳ vệ sinh buồng đốt giúp xe hoạt động chơn chu
Nên định kỳ vệ sinh buồng đốt giúp xe hoạt động chơn chu

4Xe máy bị chết máy đột ngột do bugi gặp vấn đề

Khi xe máy chết máy đột ngột do bugi gặp vấn đề được biểu hiện bằng việc xe đang đi bị chết máy hoặc khi dừng đèn đỏ tắt máy và khởi động lại không được.

Khi đó, phần lớn sẽ do bugi bị bẩn do bám nhiều muội than hoặc là các khe hở giữa hai chấy quá lớn khiến hệ thống đánh lửa kém. Lúc này tài xế cần tháo bugi ra, gõ nhẹ lên điện cực cong sao cho khoảng cách hai điện cực hẹp vào chút, ngoài ra thổi hoặc dùng dầu để rửa bugi, rồi lau khô bằng khăn sạch, sau đó có thể lắp lại và khởi động lại xe.

Bugi bị bẩn do bám nhiều muội than dẫn đánh lửa yếu dễ tắt máy
Bugi bị bẩn do bám nhiều muội than dẫn đánh lửa yếu dễ tắt máy

Bên cạnh đó, người dùng nên thường xuyên kiểm tra xe và thay mới bugi khi di chuyển được khoảng 15 000 km sử dụng, để trên chuyến hành trình tránh gặp tình trạng bị chết máy giữa đường.

5Xe máy bị chết máy do hệ thống điện trên xe bị lỗi

Hệ thống điện hoạt động không ổn định là một trong những nguyên nhân khiến máy bị chết đột ngột khi đang hoạt động. Vì vậy bạn cần kiểm tra xem các bộ phận sử dụng điện trên xe, kiểm tra năng lượng ắc quy còn hoạt động tốt hay không, các cáp nối với bình ác quy liệu có bị lỏng lẻo, những chi tiết này có thể bị ăn mòn, vì thế người dùng cần vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên.

Hệ thống điện hoạt động không ổn định nguyên nhân gây xe chết máy
Hệ thống điện hoạt động không ổn định nguyên nhân gây xe chết máy

Chết máy đột ngột khi đang di chuyển trên đường là một sự cố không ai mong muốn. Hy vọng những chia sẽ và kinh nghiệm mà DailyXe chia sẽ trên đây sẽ phần nào giúp bạn bình tĩnh đối mặt và xử lý hiệu quả khi gặp phải tình huống này.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề "xe máy bị chết máy khi đang chạy trên đường" mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

khi xe máy bị chết máy đột ngột trên đường vắng, đầu tiên người điều khiển nên dắt xe vào lề đường, tránh xa khu vực nguy hiểm như ngã tư, cầu đường, khúc cua. Nếu là ban đêm thì cần bật đèn chiếu sáng và đèn xi nhan để báo hiệu cho các phương tiện khác, đồng thời gọi cứu hộ hoặc nhờ người dân địa phương giúp đỡ.

2

Có hai nguyên nhân chính gây ra tình trạng xe máy bị chết máy khi đi qua đường nước ngập:

  • Nước vào bugi khiến bugi không thể tạo ra tia lửa điện để đánh lửa đốt cháy nhiên liệu.
  • Nước vào lọc gió khiến động cơ không nhận đủ gió, dẫn đến chết máy.

Lúc này, người điều khiển nên tắt máy, dắt xe ra khỏi khu vực ngập nước. Tháo bugi và lọc gió ra lau hoặc sấy khô, sau đó lắp lại và khởi động thử lại xe.

3

Tùy vào nguyên nhân và mức độ hư hỏng mà chủ xe có thể tự sửa chữa hoặc mang xe đến tiệm sửa chữa. Nếu bạn không có kinh nghiệm về sửa xe, tốt nhất nên mang xe đến tiệm để được sửa chữa an toàn và hiệu quả.