Khi bạn chịu khó thay thế phụ tùng xe máy định kỳ sẽ giúp xe vận hành trơn tru, đồng thời tiết kiệm chi phí sửa chữa cũng như đảm bảo an toàn cho người dùng.
Qua khảo sát ở các trung tâm sửa chữa xe máy thì đại đa số người sử dụng xe máy không có thói quen chăm sóc cũng như bảo dưỡng xe máy định kỳ. Các loại phụ tùng như bugi, ắc-quy, dầu nhớt, lốp xe… chỉ được thay thế khi xe bị hỏng hóc hoặc chết máy, thay vì phải theo định kỳ khuyến cáo của nhà sản xuất.
Nếu bạn thiếu thói quen chăm sóc bảo dưỡng xe máy sẽ làm xe nhanh hư hỏng và tốn kém chi phí sửa chữa, không đảm bảo an toàn, đồng thời gây ô nhiễm môi trường. DailyXe sẽ chỉ các loại phụ tùng xe máy được khuyến cáo phải thay thế định kỳ.
1Bugi
Bugi có tuổi thọ trung bình khá cao, tuy nhiên bugi cần được vệ sinh định kỳ để đảm bảo khả năng đánh lửa không bị ảnh hưởng bởi than bẩn.
Tùy vào nhà sản xuất, sẽ khuyến cáo thời điểm thay thế bugi khác nhau. Honda khuyến nghị khách hàng nên thay thế Bugi sau mỗi 8.000 km. Trong khi đó, các xe Yamaha được khuyên ở mức 12.000 – 16.000 km.
Chức năng của Bugi là đánh lửa để đốt xăng cháy trong buồng động cơ. Bugi có các điện cực và tia lửa được tạo ra giữa các điện cực. Mỗi lần đánh lửa bugi, sẽ tạo ra một lượng ít bột than cháy, đóng trên bề mặt bugi, qua thời gian sẽ làm cản trở việc đánh lửa, dẫn lửa. Bộ phận này còn tác động đến khả năng tăng tốc và tiếng nổ động cơ.
Xem thêm: Khi nào cần bôi trơn sên xe máy ?

2Má phanh
Theo khuyến cáo của hãng Honda, từ 4.000 km nên kiểm tra định kỳ 1 lần đối với má phanh để đảm bảo xe vận hành an toàn. Với hãng Yamaha là từ 15.000 – 20.000 km.
Bộ phận này cần được thay thế ít nhất 1 năm/lần đối với má phanh dầu và 2 năm/lần đối với phanh cơ.
Vai trò của má phanh giúp xe giảm tốc và sẽ mòn theo thời gian. Má phanh quá mòn còn làm vênh đĩa phanh, làm hệ thống phanh mất hiệu quả ngay cả khi đã thay má mới. Nếu như vênh quá nặng, bạn phải thay cả đĩa phanh, gây tốn kém rất nhiều so với chi phí thay má phanh.
3Dầu nhớt
Theo các nhà sản xuất xe máy, nên thay dầu nhớt sau mỗi 1.500 - 2.000 km sử dụng. Bạn ưu tiên chọn các loại nhớt phù hợp với từng loại xe tay ga hoặc xe số.
Tham khảo: Tại sao xe máy bị chảy nhớt ?

4Lọc nhớt
Lóc nhớt giữ vai trò lọc các cặn bẩn của nhớt. Khi xe lăn bánh, nhớt sẽ bị nhiễm bẩn từ động cơ. Nếu nhớt không được lọc cẩn thận, cặn bẩn sẽ làm xước các bộ phận bên trong máy làm giảm tuổi thọ động cơ, thải ra khói đen… Vì vậy bạn cần thay thế định kỳ sau 3.000 – 4.000 km để bảo vệ động cơ.
5Lọc gió
Lọc gió là bộ phận quan trọng trên xe máy có tác dụng giúp không khí vào buồng đốt sạch hơn. Khi lọc gió bẩn, sẽ cản trở không khí vào động cơ và giảm tính năng của động cơ, khiến tiêu tốn nhiên liệu hơn. Không chỉ vậy, nếu lâu ngày không thay lọc gió còn làm cho bugi bị ám muội, khi tăng tốc sẽ ra khói đen.
Bạn nên thay thế lọc gió sau mỗi 15.000 – 20.000 km. Tuy nhiên, lọc gió bẩn phụ thuộc rất lớn vào môi trường, điều kiện xung quanh. Do đó, ngoài việc căn theo số ki-lô-mét, nên đi kiểm tra định kỳ 2 tháng/lần để thay thế nếu cần thiết.
Đọc thêm: Hướng dẫn mua xe máy trả góp bằng thẻ tín dụng

6Săm lốp
Thêm một chi tiết không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy định kỳ đó là phần săm lốp. Bộ phận này làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái. Nếu đang lái xe trên đường cao tốc mà bị thủng lốp hoặc đi trong mưa mà lốp còn ít, sẽ gây tai nạn bất cứ lúc nào.
Do đó, trong quá trình sử dụng xe, bạn cần kiểm tra lốp xe thường xuyên, thay lốp xe chính hãng khi cần thiết. Theo lời khuyên của các kĩ thuật viên xe máy, khi lái xe máy, tốt nhất nên bảo dưỡng lốp xe định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.
7Nước làm mát
Đa phần xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nước làm mát là một hỗn hợp bao gồm nước và chất chống đông nằm ở bộ phận tản nhiệt của xe. Vai trò của chúng giúp hạn chế quá nhiệt động cơ trong thời tiết nóng bức.
Khi mất nước quá nhiều, xe dễ bị nóng máy và có nguy cơ vỡ lốc, phát sinh nhiều vấn đề lớn. Vì vậy, bạn nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

8Dây curoa
Đây là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên phải chịu lực căng lớn và ở trong môi trường nhiệt độ cao, bụi bẩn. Dây cu-roa sẽ mòn dần theo thời gian, làm cho máy gào, xe ỳ, nóng máy. Để dây quá mòn, sẽ dẫn tới tình trạng đứt dây, mất truyền động.